Tư pháp kiểu gì?

FB Mai Quốc Ấn

15-8-2018

Báo Pháp luật Việt Nam viết 3 kỳ về một vụ án kỳ lạ tại Hà Tĩnh. Lý do tôi quan tâm chính là các chứng cứ mà cơ quan cảnh sát điều tra đưa ra. Tòa án ND và Viện kiểm sát ND tỉnh Hà Tĩnh xử án không khác gì “hợp thức hóa” kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra.

Tất cả các vụ án đều có một số logic nào đó và dấu hiệu phạm tội và mức độ tội phạm đều liên quan đến việc này. Và kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra cũng như quan điểm viện kiểm sát, tòa án địa phương trong vụ việc này khiến bất kỳ ai quan tâm đến vụ án cũng không thể không nghi ngờ.

Tôi thì lại không nghi ngờ về 3 bài viết này của tác giả Tuyết Lan! Dù chưa quen biết, nhưng quan các chi tiết trong bài, có thể khẳng định hồ sơ của người viết rất đầy đủ, chắc chắn tác giả đọc kỹ hồ sơ và thể hiện bài viết rất tốt. Tác giả Tuyết Lan đã đưa ra được những cơ sở vững chắc về các vấn đề phi logic trong bản án của tòa, quan điểm của viện lẫn kết luận cơ quan cảnh sát điều tra.

Sự bất thường của vụ án có thể đẩy những thân phận vào ngõ cụt và hơn nữa là khiến cho nền tư pháp với vô số vụ án oan và rất nhiều lần xin lỗi, bồi thường, trở nên tệ hại hơn.

Các nạn nhân trong vụ án. Từ trái qua: Tuấn, Hiệp, Thìn. Nguồn: PLVN

Các cơ quan tố tụng của Hà Tĩnh có nhìn ra được sự phi logic trong vụ án này không? Tôi đoán là có. Nhưng vì sao những thân phận lại được “đặt lệch” trên cán cân công lý? Điều này tôi không dám võ đoán.

Nhưng mới đọc phần hồ sơ do nguồn tin địa phương cung cấp (tôi chưa nghe xong ghi âm phần tranh tụng tại tòa) thì có thể nói rằng đây là một vụ án rất không rõ ràng về chứng lý. Không rõ ràng chứng lý và dựa trên kết luận phi logic của cơ quan cảnh sát điều tra để kết tội thì….

Thì nền tư pháp của chúng ta chắc chắn có vấn đề, ít nhất tại các địa phương như Hà Tĩnh. Và những Huỳnh Văn Nén, Hàn Đức Long Nguyễn Văn Chấn,… tiêu biểu cho án oan biết đâu sẽ có một phiên bản khác ở Hà Tĩnh?

Án oan, luôn là khởi đầu cho các bi kịch mới. Án oan, luôn sẽ mang đến nỗi đau đớn cho người nhà nạn nhân. Án oan, là biểu hiện của một nền tư pháp tồi tệ và hơn nữa là ảnh hưởng đến cái nhìn của người dân trong nước và quốc tế về nhân quyền Việt Nam.

Nếu án oan từ quy trình tư pháp thì tư pháp kiểu này là tư pháp kiểu gì?

Xin nhớ cho, Việt Nam đã có nhiều án oan. Và sẽ còn nhiều nữa nếu chúng ta còn im lặng coi và đó không phải việc của mình…

Xin chia sẻ thêm là nguồn tin cung cấp thông tin cho tôi là một người luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đúng kiểu truyền thống cách mạng. Người ấy đưa hồ sơ và nói rằng trước đây còn nghĩ rằng những thứ tôi phản ánh không thể tệ hại hay kinh hoàng đến vậy. Cho đến khi lần đầu tiên biết, cụ thể là vụ này…

Các bài viết về vụ án này: Những ‘điểm mờ’ tố tụng trong vụ án mạng xôn xao Hà Tĩnh: Bài 1 – ‘Chứng cứ’ cuộc điện thoại ‘ma’ số liệu lệch nhau  —  Bài 2- Nạn nhân có tài ‘phân thân’ bị đánh và nhập viện cùng thời điểm  —  Bài 3 – Dấu hiệu ‘kịch bản đổ tội’  —  Bài 4 – Những phận người điêu linh sau phán quyết vội vã (PLVN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây