Hàng trăm công nhân công ty Pouyuen bị đuổi việc để “dằn mặt”?

Lao Động Việt

29-7-2018

Ngày 26/7/2018, một công nhân đang làm việc tại công ty Pouyuen (khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, Sài Gòn) xác nhận với Liên đoàn Lao động Việt Tự do: có thông tin hàng trăm công nhân bị đuổi việc sau biểu tình được lan truyền khắp trong công nhân.

Theo đó, vào ngày 9, ngày 11 và 12 tháng 6/2018, hàng chục ngàn công nhân đang làm việc tại công ty Pouyuen đã biểu tình để phản đối dự luật thành lập Đặc khu, cho thuê đất 99 năm tại 3 khu vực: Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc.

Ba khu vực trên được xem là địa chính trị cực kì quan trọng trong vấn đề an ninh- quốc phòng của Việt Nam, khi nó trải dài suốt từ Bắc đến Nam, bao trọn vùng biển Việt Nam và như ôm lấy toàn bộ phần đất liền. Mặt khác, các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã bị Trung Quốc chiếm giữ gần hết, chúng luôn tăng cường xây dựng các khu căn cứ quân sự nơi đây. Chưa dừng lại, vì muốn “nuốt” trọn vùng biển Việt Nam nên Trung Quốc đã tự vẽ ra “đường lưỡi bò”.

Tất cả các vấn đề trên cộng lại đã khiến cho nhiều người dân Việt Nam thấy rằng, việc cho thuê đất chẳng khác nào đưa Việt Nam vào chỗ mất nước, nhân dân trở thành những người làm nô lệ ngay trên đất nước của mình.

Vì vậy, cùng với hàng trăm ngàn người dân trên khắp cả nước, các công nhân ở Pouyuen đã đình công, biểu tình để thể hiện trách nhiệm là công dân của một đất nước có chủ quyền, đồng thời thể hiện quyền công dân của mình là bày tỏ thái độ phản đối dự luật trên. Yêu cầu chính quyền phải huỷ bỏ dự luật trên chứ không phải hoãn.

Mặc dù hành vi biểu tình của công nhân rất ôn hoà, không vi phạm luật pháp. Bởi vì, Hiến pháp nước Việt Nam quy định Biểu tình là một quyền của công dân; luật pháp chưa ban hành luật biểu tình nhưng đồng thời cũng chưa cấm biểu tình (mà nếu có cấm thì cũng là đi ngược lại với Hiến pháp). Theo nguyên tắc, những người làm trong bộ máy nhà nước chỉ được làm những gì luật pháp cho phép, còn người dân được làm những gì luật pháp không cấm.

Mặc dù mọi sự đã quá rõ ràng, nhưng những công nhân biểu tình vẫn bị chính quyền mang vũ khí ra trấn áp bằng hơi cay và vòi rồng, thậm chí, có nhiều công nhân đã bị người của chính quyền đánh đến mức phải nhập viện cấp cứu.

Chưa dừng lại đó, còn có thông tin (chúng tôi chưa thể kiểm chứng độc lập) để trả thù công nhân – những người đang rất tích cực đóng thuế để nuôi bộ máy chính quyền và giúp chủ công ty được hoạt động thông suốt, sinh lợi nhuận, đã bị phía công ty đuổi việc hàng trăm công nhân. Những người biểu tình bị vu cho là “cầm đầu” gây nên vụ biểu tình.

Công nhân trên cho biết, những ngày qua, thông tin hàng trăm công nhân sau khi đi biểu tình bị đuổi việc đã lan truyền khắp trong công nhân và những tiểu thương buôn bán gần công ty. “Công ty có khoảng 90 ngàn công nhân, với nhiều xưởng và cả ngàn chuyền. Trong khi đó chuyền của tôi 2 ngày sau không có ai tham gia biểu tình cả, tất cả đều bị giam lỏng trong xưởng làm việc, công ty không cho ai ra ngoài cả. Vì vậy, những ai bị đuổi tôi không biết, chỉ nghe đồng nghiệp kể vậy thôi”, công nhân trên cho biết.

Ngoài ra, công nhân trên còn cho rằng: “Cho thuê đất 99 năm là sai, vì thời gian kéo dài đến mấy đời con người, còn người cho thuê thì đã chết rồi. Khi đó ai đòi lại được cho người Việt? Vì vậy, công nhân biểu tình là vì lợi ích bản thân và con cháu họ, chứ không ai kích động hết. Mà nói kích động thì phải là nhà nước, nhà nước chính là những người cầm đầu gây ra vụ việc trên, làm cho dân bức xúc mới biểu tình. Nếu công nhân bị công ty đuổi việc là thật, thì nhà nước cũng phải chịu trách nhiệm chứ không thể đứng ngoài được vì nhà nước là những người gây nên chuyện”.

Vụ việc trên, phóng viên cũng đặt ra nghi vấn: Liệu thông tin công nhân đuổi việc có thật hay không? Hay đây chỉ là chiêu trò đánh vào tâm lý công nhân để công nhân không dám biểu tình nữa?

– Cũng có thể chuyện đuổi việc là không có, chỉ là nhằm doạ công nhân. Nhưng cũng có thể là thật, người ta nói không có lửa thì làm sao có khói? Công nhân ai cũng nói, ngay cả người bán đồ trước công ty họ còn biết nữa mà – công nhân trả lời.

Được biết, công nhân công ty Pouyuen được xem là lực lượng “tiên phong” trong công cuộc biểu tình, chống lại bất công.

Nếu thông tin trên là thật, Liên đoàn Lao động Việt Tự do lên án và phản đối hành động trên của phía chủ công ty.

Liên đoàn Lao động Việt Tự do là một tổ chức giúp đỡ và bảo vệ người lao động, được thành lập từ năm 2006 tại Ba Lan. Liên đoàn Lao động Việt Tự do hỗ trợ các công nhân về quyền và lợi ích của họ theo luật lao động Việt Nam và luật lao động quốc tế. Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ các bạn, xin hãy liên hệ với chúng tôi.

Liên Đoàn Lao Động Việt Tự do

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây