Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân, liệu có thành “củi”?

Ngọc Thu

27-7-2018

Đúng ngày Thương binh – Liệt sĩ, hai nhân vật cộm cán trong ngành công an là đương kim Thứ trưởng Bộ Công an, trung tướng Bùi Văn Thành, và cựu Thứ trưởng Bộ Công an là thượng tướng Trần Việt Tân, bị đề nghị kỷ luật vì vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước. Ngoài ra, năm trung tướng công an khác cũng bị xem xét trách nhiệm.

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong ba ngày qua, từ ngày 24 đến ngày 26/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng đã họp kỳ họp thứ 28, do ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, tân Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, chủ trì. Trong kỳ họp này, UBKT đã kết luận những vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật, tức Tổng cục IV của Bộ Công an.

UBKT Trung ương cho rằng, BTV Đảng ủy Tổng cục IV “thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo; thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng đất an ninh và quản lý tài sản công; bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, liên kết kinh doanh, cho thuê đất an ninh không đúng quy định pháp luật“.

Ngoài trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an và thượng tướng Trần Việt Tân, cựu Thứ trưởng Bộ Công an bị đề nghị kỷ luật, năm trung  tướng khác là: Trung tướng Lê Văn Minh, Tổng cục trưởng; Trung tướng Nguyễn Văn Chuyên, Phó Tổng cục trưởng; Trung tướng Ksor Nham, Phó Tổng cục trưởng; Trung tướng Bùi Xuân Sơn, cựu Phó Tổng cục trưởng; Trung tướng Vũ Thuật, cựu Phó Tổng cục trưởng, cũng phải chịu trách nhiệm về những sai phạm có liên quan.

Mặc dù thông báo của UBKT Trung ương không nói cụ thể những vụ sai phạm này diễn ra ở đâu, nhưng mọi người có thể đoán rằng, nó liên quan tới vụ án Vũ “nhôm”, tức Phan Văn Anh Vũ, ở Đà Nẵng, bởi nhiều thông tin liên quan tới các nhân vật nói trên, được đăng tải trên mạng trước đó đã lâu.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành (thứ hai từ trái) chụp chung với Vũ ‘nhôm’ (phải) đã được đăng trên mạng gần một năm trước.

Hơn ba tháng trước, ngày 17/4/2018, bảy nhân vật ở Đà Nẵng và Bộ Công an cũng đã bị bắt vì liên quan tới vụ án Vũ ‘nhôm’, gồm: ông Phan Hữu Tuấn, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an; Nguyễn Hữu Bách, cán bộ Bộ Công an; Trần Văn MinhVăn Hữu Chiến, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; Trần Văn Toán, cựu Phó Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng; Lê Cảnh Dương, Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng; và Nguyễn Điểu, cựu Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng.

Hơn một năm trước, cư dân mạng lan truyền bức ảnh giấy chứng minh “công an nhân dân”, của Phan Văn Anh Vũ, do Thứ trưởng Trần Việt Tân ký. Ngoài ra, những bức ảnh khác cho thấy, ông Trần Việt Tân còn ký nhiều văn bản gửi cho Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, cũng như các quan chức ở TPHCM và ông Trần Phương Bình, TGĐ Ngân hàng Đông Á… tác động lên chuyện “làm ăn” của Vũ ‘nhôm’.

Giấy chứng minh Công an Nhân dân của Vũ ‘nhôm’, được cho là do Thứ trưởng Trần Việt Tân ký
Văn bản được cho là của Thứ trưởng Trần Việt Tân, gửi Bí thư và Chủ tịch TPHCM để giúp Vũ ‘nhôm’. Ảnh trên mạng

Liệu sau khi bị kỷ luật, hai ông Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân có thành củi, bị cho vào lò của bác Cả Trọng hay không? Facebooker Trịnh Anh Tuấn viết: “Với thẩm quyền của mình, Ủy ban Kiểm tra TW hoàn toàn có thể ra hình thức kỷ luật đối với tướng Tân và tướng Thành. Tuy nhiên, hình thức tối đa có thể áp dụng là cảnh cáo. Đối với hàng Thứ trưởng, thì Bộ Chính trị mới đủ thẩm quyền khai trừ. Như vậy, UBKTTW đề nghị khai trừ 2 tướng này.

Khai trừ xong, thì 2 tướng trên sẽ thành tướng cướp và chuyển sinh hoạt đảng về trại giam B14 cùng với Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh. Sắp tới, Đảng ủy B14 có thể đón thêm 2 Bộ trưởng, Trương Minh Tuấn và Nguyễn Bắc Son“.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây