Hà Giang: Đừng nghĩ là chuyện nhỏ

FB Phạm Sỹ Thành

18-7-2018

Hồi năm 2009 – 2010, Bộ Giáo dục của giáo sư Nhân thí điểm bỏ kỳ thi đại học, lấy điểm thi tốt nghiệp PTTH để xét tuyển đại học. Vì thế giáo viên một loạt trường đại học được điều về các trường cấp 3 để đảm bảo mức độ nghiêm minh của một kỳ thi. Chúng tôi là giáo viên Nhân văn Hà Nội, không may mắn, tôi và một nhóm “bị điều về” làm giám sát của Bộ tại điểm thi Tủa Chùa – Điện Biên. Nhìn bản đồ chắc ai cũng biết Tủa Chùa heo hút đến thế nào. Trong suốt mấy ngày thi, tôi và một đồng nghiệp được tiếp đón rất nồng hậu. Bữa nào cũng ăn uống rất linh đình. Và chúng tôi biết ở điểm thi có gần 200 thí sinh này đa phần là học sinh dân tộc thiểu số. Trong đó có rất nhiều cán bộ xã học bổ túc.

Đến ngày nhận kết quả thi, Tủa Chùa báo về 100% thí sinh ở đó trượt tốt nghiệp. Tôi nhấn mạnh là TRƯỢT tốt nghiệp. Cả trường trêu hai anh em chúng tôi là sao trông gắt thế. Chúng tôi thực sự rất ngại với những người đã chiêu đãi mình ăn uống thịnh soạn ở Tủa Chùa. Cũng thấy mình làm hơi gắt. Nhưng có lẽ vì thế chúng tôi mới đủ tự tin để đứng lớp, dạy các sinh viên, thậm chí là chửi sinh viên về sự gian dối trong học hành và thi cử.

Quay trở lại với vụ Hà Giang, với sai phạm nghiêm trọng này, tôi nghĩ Bộ Giáo dục cần huỷ 114 kết quả thi, cấm thi một năm với các trường hợp có kết quả thi sai này. Chuyện này tưởng nhỏ, nhưng không đơn giản. Huỷ 114 bài thi này chính là thực hiện quy chế thi cử mà Bộ vẫn đề ra và giáo viên vẫn phải đọc mỗi khi bắt đầu một kỳ thi. Đồng thời răn đe các tỉnh khác, các năm sau. Kỳ thi toàn quốc duy nhất mà không đảm bảo nghiêm minh công bằng thì cũng là một sự thiếu trách nhiệm của Bộ.

Có mấy lập luận tôi không đồng ý:

1. Sai đâu sửa đó, sai đâu xử đó.

Cả một kỳ thi nghiêm ngặt với công an, bảo vệ, giáo viên, nhân viên thì bất kỳ khâu nào sai phạm cũng đều phải xem xét kết quả của cả điểm thi. Nếu bài thi đã bị tác động mất đi hiện trạng nguyên thuỷ thì phải bị huỷ vì không còn hợp lệ.

2. Các học sinh là nạn nhân.

Nếu 114 học sinh này không bị phát giác, họ vào đại học với điểm số này thì họ có bị coi là sai trái không? Cái gian lận không bị phát hiện thì vẫn là gian lận, chỉ là không bị xử lý thôi. Còn đã bị phát hiện thì phải xử nghiêm.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Tôi nghĩ chuyện gian lận trong thi cử chỉ là chuyện qúa nhỏ, so với sự gian lận trong trò BẦU CỬ LỪA BỊP ở VN:
    – Chẳng hề có “Đảng cử, Dân bầu” nào, mà chỉ có “Đảng cử, Đảng bầu”
    – Chẳng thể có trên 90% cử tri đi bầu – cho ĐCSVN !
    Vì VN không có bầu củ tự do, không có đảng phái nào được thành lập, hoạt động, ngoài ĐCSVN.
    Vì không có ai giám sát, không có ai kiểm phiếu, ngoài ĐCSVN.
    Còn lũ lợn Độc tài lưu manh CSVN, lũ tiếm quyền làm chủ đất nước của nhân dân VN, xã hội VN còn suy đồi, gian lận, lừa bịp nhau trong mọi lĩnh vực, chứ không phải chỉ có trong ngành Giáo dục!

  2. công an rất tài. mỗi khi bắt được một tên cướp, tên đó đều phải khai ra đã cướp bao nhiêu lần. giết bao nhiêu người. cho nên vụ hÀ gIANG NẾU cÔNG AN QUYẾT TÂM THÌ NHỮNG LẦN GIAN LẬN ĐIỂM THI những năm TRƯỚc ĐỀU LÒI RA VÀ ĐƯỜNG giây ăn chia gồm những ai đều có thể biết hết. Chỉ sợ Công An nể nang gà nhà đổ thừa do biến đổi khí hậu khiến ông gì đó …bị thần kinh nhập dữ liệu sai.

  3. Chuyện này không nhỏ một chút nào:
    1. Trình độ tay nghề về mặt sửa điểm của Phó phòng khảo thí khá cao (nguồn tin chính thức là 6s/bài), điều này chứng tỏ y đã TRUI RÈN từ lâu rồi. Nếu ban kiểm tra có sức thì thanh tra lại kết quả thi vài năm trước ở tỉnh này xem sao:
    * Vấn đề là, do tham quá và do quán tính nên đã ước lượng số học sinh sẽ được sửa GIỐNG NHƯ NĂM TRƯỚC nhưng không để ý rằng đề thi năm nay khó nên HẬU QUẢ LÀ, HÀ GIANG ANH HÙNG CÓ TỚI MỘT NỬA SỐ HỌC SINH CÓ ĐIỂM THI RẤT CAO TRONG TOÀN QUỐC!
    * Buộc phải nêu ý kiến rằng, có hình thành đường dây chạy điểm ở Hà Giang không!?
    2. Do không tính đến chuyện đề thi khó, cho nên, Hà Giang ĐÀNH PHẢI BỊ LỘ. Vậy, ở các tỉnh khác thì sao!?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây