Sau 43 năm Việt Nam “ra ngõ gặp triết gia”?

Kông Kông

10-7-2018

Ông Hạ Đình Nguyên. Ảnh trên mạng

Tôn trọng người vừa qua đời đã trọn tuần, tôi xin được trao đổi tiếp với một số ý kiến bên dưới bài viết “Hạ Đình Nguyên có là J.P. Sartre VN?” trên trang chính Tiếng Dân cộng thêm vài suy nghĩ.

Thưa, hôm 4/7/2018, vừa sau khi đọc xong bài của ông Lê Phú Khải, tôi viết ngay đôi điều. Xong, gửi đăng ngay trước khi lo việc hàng ngày. Nội dung như tựa đề. Không đi xa hơn.

Cũng xin thưa, tôi không phải là trí thức, không hậu ý gì khác hơn là trao đổi bình thường, như những câu chuyện mộc mạc trên trời dưới đất của các bác xe ôm ghé quán cóc, vừa uống cái cà phê xây chừng với bạn, vừa ngóng khách mà thôi!

Xin phép được gọi chung là “bạn” vì không biết cụ thể vai vế… Và cũng chỉ trao đổi lần duy nhất nầy. Trân trọng cảm ơn trước.

Với quý bạn Philip Le, Thi Pham Duong, Trung Pham, Tuan Nguyen, Dimcuong Vu, Nhan Phung, Khách Quan, Trúc Bạch, Trần Ngọc, nglu, Bút Bi, maijoyeuse,… Vui vì trên đường thiên lý tình cờ gặp nhau trong cái quán Tiếng Dân nầy. Còn phân tích sâu hơn, rộng lớn hơn nội dung viết, tôi rất vui được học hỏi.

Với bạn Lại Việt: Cho tôi là “kẻ phi nhân tính” tôi không hề giận. Ngược lại, lo cho bạn. “Nộ thương can”! Hải Thượng Lãn Ông dạy “giận hại gan”. Giận như thế rất nguy hiểm, hy vọng khi trút ra được rồi bạn đã “hạ hỏa”? :)) Chúc bạn vui khỏe.

Với bạn Tony Vu: Tôi viết “có mùi thum thũm”. Thưa bạn, khi cần giải quyết gấp “bầu tâm sự” mà tìm được chỗ đó, gặp ngay lúc người khác “vừa hoàn thành nhiệm vụ” bước ra, bạn lao vào thì không nín thở cũng phải bịt mũi, phải không? Thế nhưng, cũng ngồi vào chỗ đó, cũng thãi ra mùi đó bạn không cảm thấy gì khác hơn là khoan khoái, đúng không? Vậy thì, chỉ là tâm trạng chứ đâu phải mùi?

Với bạn Nguyen Thang: “Bất cứ ai chống cộng đều hoan nghinh”. Tôi hoàn toàn đồng ý. Nhưng (theo ông Lê Phú Khải) ông Hạ Đình Nguyên bây giờ là “triết gia Sạc” chống cộng, rồi trích dẫn từ sách của ông ấy về chuyện tra tấn thời VNCH là “khai rồi thì đánh chết cũng không sao nhưng chưa khai mà đánh chết thì bị mất chức” nên tôi phải thưa lại đôi điều. “Triết gia” viết như vậy có đúng với sự thật không? Bài viết ngày 14/8/2013 tôi vẫn tôn trọng ông Lê Hiếu Đằng lúc ông qua đời. Link đây: Cùng viết vào trang sử hôm nay, còn quá khứ hãy để lịch sử phán xét.

Với bạn Thế Vinh: Không ai có thể 2 lần tắm trên một dòng sông, huống gì Thể chế? Vì thế nhắc đến VNCH chỉ để so sánh hiện tại chứ không phải “ngu trung VNCH”. Dư luận viên thường bịa ra như thế để xuyên tạc bạn ạ, tôi nghĩ vậy. Cách mạng là thay cũ đổi mới. Cái mới phải tốt đẹp hơn cũ. Không đúng như thế mà ngược lại là phá hoại. Là phản động. Vậy thì: CSVN phản động! Vậy thì: Đảng viên ngu trung CS. Dĩ nhiên họ “ngu” vì “dốt” hay vì quyết bám chặt quyền và lợi, kể cả bán nước là chuyện khác!

Với bạn Đỗ Vân, Van Do: tôi không hiểu/chưa tự hiểu được “cực đoan” như bạn nhận xét.

Như vừa thưa bên trên, suy nghĩ của một dân thường như tôi là nếu lỡ làm sụp nhà ai thì, trước hết phải xin lỗi, sau đó “bán vợ đợ con” để có tiền xây lại nhà, trả cho người ta! Đó là đạo lý. Còn tìm mọi cách giải thích, lý luận là… tại vì, bởi vì… tôi cho là ngụy biện. Nếu là hùng biện thì nhất thời chỉ có thể chinh phục được một số người không nắm vững thời cuộc mà thôi. Thế nhưng, “nhất thời” đã/những 43 năm (!)

Còn những ai trung thành với chủ nghĩa CS tôi hoàn toàn tôn trọng, vì đó là quyền cá nhân (cho dù họ bất chấp sự thật là nơi nào CS cai trị là nơi đó có sự tàn độc, dã man, dối trá, nghèo đói và lạc hậu) Nhưng với những người theo MTGPMN, từng được thừa hưởng nền giáo dục Khai phóng và Nhân bản và đời sống tốt đẹp tại miền Nam, thì chính họ là người trước tiên phải chịu trách nhiệm với đồng bào miền Nam.

Tới đây, tôi xin kể lại một chuyện vui. Đó là ngày đầu học Triết học Nhập môn nghe thầy kể. Triết gia thì mãi mê suy nghĩ về thế sự nên không hề để ý thực tế chung quanh. Một hôm Triết gia đi đò ngang, bước lên ghe xong Triết gia chợt quay lại hỏi ông lái đò: “Ông biết gì về triết không?” Ông lái đò nghệch mặt: “Thưa Ngài, không biết.” Triết gia ngẫm nghĩ, nói: “Thế thì ông đã chết nửa đời người rồi!”. Ông lái đò không hiểu, chỉ im lặng chèo tiếp. Đến giữa dòng gặp nước xoáy, gió mạnh, ông lái hỏi lại: “Thưa Ngài, Ngài có biết bơi không?”. Đến lúc nầy Triết gia mới sực tỉnh: “Ông cứu tôi với. Tôi không biết bơi”. Ông lái đò lễ phép: “Thưa, tôi chỉ đủ sức bơi một mình. Vậy thì Ngài chết cả đời người rồi”!

Bất kể ai, cứ cho là bị “lạc đường” vì hoàn cảnh xã hội nhiễu nhương thời đó, nhưng gây ra đại họa thì phải hành động thiết thực để chuộc tội chứ không phải “trốn trong lý luận triết học”! “Sạc” không trực tiếp nợ máu với đồng chủng nhưng “Sạc VN” ngược lại. Vậy thì, có là “Sạc VN” đi nữa, cũng là tội nhân. Mà chạy trốn tội lỗi, giấu mình trong “luận điểm triết học” thì chỉ là ngụy!

Sau năm 1975 VN là đất nước “ra ngõ gặp anh hùng”. 43 năm sau, bây giờ “ra ngõ lại gặp MTGPMN triết gia”?

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. Kong có vẻ uất Hạ Đình Nguyên vì hắn chống Thiệu rồi lại chống Cộng. Còn Kong thì bênh Thiệu dưới nhãn VietNamCongHoa.
    Phú Khải chỉ muốn nói Nguyên làm theo cụ JP Sartre (pro, sau đó anti Cộng) nhưng vì quá thương Nguyên nên cứ viết vống lên. Có cái đếch gì đâu mà Kong cứ đai đi, đai lại.
    Tôi đọc lại bài của Khải, không có ý nào tô vẽ cho Nguyên thành triết gia.
    Biết bao việc khác phải làm

    • Hạ Đình Nguyên & mấy người câu lạc đạn Lê Hiếu Đằng đâu có chống Cộng đâu . Chống 1 đảng Cộng Sản phản bội lại lý tưởng Cộng Sản đấy là Cộng Sản chân chính đấy chứ! Nói Hạ Đình Nguyên & những người như ông ta chống Cộng là sai lầm .

      “Còn những ai trung thành với chủ nghĩa CS tôi hoàn toàn tôn trọng, vì đó là quyền cá nhân”

      Tớ cũng (gần) giống bạn . Tớ coi ai trung thành với chủ nghĩa Cộng Sản giống như những ai còn trung thành với chủ nghĩa phát xít . Khác bạn ở chỗ tớ không tôn trọng họ lắm . Đúng, tớ xem đó là quyền cá nhân, nhưng tôn trọng quyền cá nhân của họ không có nghĩa tớ tôn trọng bản thân họ .

      Lòng tôn trọng & niềm tin của tớ là 2 thứ tớ không có nhiều, nên nhiều khi bần tiện đến bủn xỉn . Muốn để tớ tôn trọng thì nên chứng minh họ xứng đáng với sự tôn trọng của tớ . Chủ nghĩa Cộng Sản & chủ nghĩa phát xít hổng có ở trong mục đáng tôn trọng của tớ .

  2. Nhưng thưa ông DO VAN, rút cái tựa như Lê Phú Khải (HĐN, một J.P.Sartre của VN), tôi nghĩ không phải để vinh danh hành động dấn thân của trí thức miền Nam trước 75, mà là giễu cợt người đã chết, bởi HĐN có học triết đấy nhưng ông ấy không có lấy một tư tưởng nào đáng giá và để đời, ngoài việc, cùng HTM, LVN… xách động biểu tình dưới danh nghĩa SV yêu nước. Đó là hoài bão, lý tưởng của họ nhưng những hành động đó không hề là triết gia, càng không thể so sánh với J.P.Sartre! Đó là kiểu so sánh khập khiễng, vì nếu thế thì các SV tranh đấu miền Nam trước 75 đều là Sartre em, Sartre con, Sartre cháu… cả. Đáng hổ thẹn thay, miền Nam có quá nhiều Sartre ?!!!

    • Tôi xin góp ý thêm là tại sao ông LPK.lại so sánh HĐN.vời triết gia J.P.Sartre,
      dù 2 bên chẳng có điểm chung nào ? Tạo ra triết thuyết là triết gia,còn học
      triết thì triết gia ở chổ nào cơ chứ ? Cùng chống cộng lại càng sai.
      Khen như thế bằng mười hại nhau ! Phải chăng ông ta mỉa mai giới có học ở
      miền Nam thời đó đều là những kẻ a dua với giới thiên tả Tây phương chẳng
      biết gì về chế độ CS.,ngoài mớ lý thuyết chỉ nằm trên giấy,chứ chẳng ăn nhập
      gì với thực tế tàn ác mà chế độ theo chủ nghĩa ấy gây ra ?

  3. Hoi do may ten nay che mat de cho du kich dac cong CS giet chet dan lanh.

    Bay gio lam bo phan tinh…do MTGPMN. Cha chung may!!!

    Nhap me no vao China vi dai cho no het nhuc.

  4. Thành thật xin lỗi bạn Công Công.
    * Có lẽ vào thời điểm mà bản nhân “còm” là lúc bản nhân uống rượu chờ xem bóng đá nên hơi bị “xì trét”, mong bạn Công Công tha thứ!
    * Bản nhân cực khỏe, dám uống rượu trên 50 độ ngâm ớt vào lúc nhiệt độ phòng là 42*c mà gan thận vẫn không sao, nên, rất cảm ơn lời cảnh tỉnh rất thân tình của của bạn!
    * Có lẽ, bản nhân dùng từ thực quá mà không chú ý tới tính nhạy cảm đương thời của nó: Thứ nhất, ngày trước, Hám Trạch mắng Tào Tháo là “đồ vô học” với ngụ ý là trách Tào Tháo học hành chưa đến nơi đến chốn nên chưa hiểu hết vấn đề của lá thư xin hàng của Hoàng Cái, còn bây giờ, giả sử Công Công mà mắng Sếp của mình như vậy thì sẽ ra sao, đấy chính là điểm sơ sót mà bản nhân chưa nghĩ đến. Thứ hai, bản nhân luôn cho rằng cái nước Pháp làm nơi trú ẩn của J.P.Sartre khi y chửi bới cs cũng là đất nước chẳng ra gì, hãy nhớ tới những khi băng đảng của y cầm quyền (các đảng cánh tả hặc các đảng cực tả) thì tệ nạn xã hội như ăn cắp, cướp bóc lại diễn ra rất nặng nề, vì thế, bản nhân vẫn cho rằng tất cả những thứ đó chỉ là thứ nhân đạo dở hơi mà thực chất là vô nhân đạo và phi nhân tính, không phải là chính sách cần thiết cho dân lành!!

  5. Ông LPK không sai khi so sanh HDN với Sartre vì ông chi so sanh ở một mat nào đó. Cũng như ta noi voi mot nguoi ban có tính đa nghi rằng “anh có máu Tào Tháo” thì không có nghĩa ta so sanh anh ban ấy với Tào Tháo. Ông Kong Kong cũng khong sai khi bắt bẻ ông LPK so sanh HDN với một triết gia trong khi HDN chưa là triết gia. Nhưng lúc này chúng ta không nên sa vào những chuyện vụn vặt. Lúc này là lúc ta tôn trọng tất cả những ai thức tĩnh và cùng nhau chống chế độ tàn bạo CS làm khổ dân tộc VN.
    Tôi trân trọng những người sau 1975 thức tĩnh và dám hiên ngang đứng vào hàng ngũ chống Cộng, dù trước đó họ đã sai lầm vì đặt niềm tin vào thế lực CS. Tôi ghét những người sau 1975 a dua nịnh bợ chế độ CS để mưu cầu danh lợi.
    Chúng ta nên đoàn kết lại để cùng với toàn dân xử tội đảng CS. Xin hãy bỏ qua những chuyện không đáng (Bôn dư luận viên và ban tuyên huấn CS rất thích nhìn chúng ta cãi nhau)
    Xin ghi lại tặng các bạn một bài hát thật hay thật đàng cho chúng ta hát lại vào thời điểm này của Nguyễn Đức Quang:
    Thêm vào Tải nhạc MP3 Phản hồi Chia sẻlượt nghe 2,280
    Lời bài hát Không Phải Là Lúc
    phiên bản 1/1
    Đóng góp: maydalayactao
    Không phải là lúc ta ngồi mà đặt vấn đề nữa rồi
    Mà phải cùng nhau ta làm cho tươi mới
    Hàng chục năm qua ta ngồi ngó nhau
    Nghi ngờ nhau , khích bác nhau
    Cho cay cho sâu , cho thật đau

    Không phải là lúc ta ngồi mà cãi suông
    Không tin nơi nhau thế ta định nhờ ai dẫn đầu
    Thế giới ngày nay không còn ma quái
    Thần tượng tàn rồi , còn anh với tôi
    chúng ta đi tới bằng cái tầm thường thôi

    Làm việc đi không lo khen chê
    Làm việc đi hãy say và mê
    Cứ bắt tay từ từ chúng ta giải quyết
    Mình chậm chân theo sau người ta
    Còn ngồi đây nghĩ lo viễn vong
    Thắc mắc ngại ngùng đến lúc nào mới làm xong

    Công bằng nhân ái không phải là những điều nói hoài
    Mà tư trời cao vội vàng nó bay ngay tới,
    Để đến cho ta con đường
    Thương mến nhau, ngang bằng nhau
    Hãy bước ngay vô trong gian nan, trong khổ đau.

    Dân chủ tự quyết không phải là phép tiên
    Đem ra rêu rao bốn năm ngày là ta có liền.
    Lo công lợi chung không phải cao hứng
    Một ngày bảy ngày làm đến vẻ vang
    Có chăng khi chúng ta hết sợ thời gian.
    Làm việc đi không lo khen chê,
    Làm việc đi hãy say và mê
    Cứ bắt tay gan lì chúng ta giải quyết
    Mình chậm chân đi sau người ta,
    Còn ngồi đây nghĩ lo viễn vông

  6. Tất cả các đảng CS đều ra đời ở các nước nghèo, thuộc địa, hoặc bị thực dân, dế quốc (gần đây là phát xít) đô hộ, Tất cả các đảng CS lúc đầu đều chiến đấu giành độc lạp, không quản hy sinh từ cách nay trăm năm. Lý tưởng CS (khi còn là lý thuyết) đều rất đẹp. Thế hệ cụ, ông, cha chúng ta tin CS vì ban đầu họ lãnh đạo giành độc lập, chống chế độ vua quan. Hàng tỷ người tin CS thời xưa không đáng để chúng ta (hậu thế nhiều đời) chửi bới.
    VN là nước giành được độc lập và thống nhất muộn nhất trong các nước giống ta. Vẫn là CS lãnh đạo. Không đáng chửi bới những người Việt tin CS muộn mằn. Miễn là họ thức tình (không bao giờ là muộn).
    Cực đoan là chửi lấy được chỉ để hả dạ.
    Tôi nghĩ, Hạ Nguyên dù còn sống cũng đếch coi bọn chửi hắn là cái qué gì. Việc hắn cần làm, hắn cứ làm.
    Thích, cứ chửi.

  7. Đối với riêng tôi Hạ Đình NGuyên dũng cảm đáng ca ngợi hơn Sartre. Khi tuyên bố không ưa CS nữa Sartre không bị nước Pháp bao vây kinh té, không bị theo dỏi, rình rập, không bị đàn áp. trù dập khốn đốn. HDN thì ngược lại. Có biết bao nhiêu người VN cũng tầy mình sai lầm và chống Cộng nhưng họ giử kín, Không dám bộc lộ như HDN.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây