Ai đã kiểm duyệt cụm từ “nhân quyền” trong bài phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ?

Ngọc Thu

10-7-2018

Sáng Chủ Nhật 8/7/2018, Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo có bài phát biểu trước cộng đồng các doanh nghiệp tại khách sạn Sofitel Metropole, Hà Nội, Việt Nam. Ngay lúc đó, trên Facebook của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink, có đăng tải một status với nội dung như sau:

“Tại buổi gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định rằng: ‘Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc cho một nước Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập – tham gia vào thương mại công bằng và đôi bên cùng có lợi, đóng góp vào an ninh quốc tế, tôn trọng nhân quyền và pháp quyền… Một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở là yếu tố quan trọng cho sự tăng trưởng thương mại liên tục giữa hai nước chúng ta’.

Đây là ảnh chụp status của Đại sứ Kritenbrink đăng trên Facebook lúc 6h58 phút sáng Chủ Nhật:

Nhưng gần 14 tiếng sau, lúc 8h37 phút tối Chủ Nhật, status này đã bị chỉnh sửa lại, cụm từ “tôn trọng nhân quyền và pháp quyềnđã bị cắt bỏ. Ảnh chụp status sau khi đã sửa:

Trong bản transcript đăng trên website của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng không có cụm từ “tôn trọng nhân quyền và pháp quyền…“, giống như status của ngài đại sứ Kritenbrink sau khi chỉnh sửa.

Câu hỏi được đặt ra là:

1- Ngoại trưởng Michael Pompeo có nói câu đó tại buổi gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệpkhách sạn Sofitel Metropole sáng 8/7/2018, nhưng đã bị lãnh đạo CSVN yêu cầu gỡ bỏ và phía Mỹ không muốn làm phật ý Hà Nội nên đã làm theo? Vẫn chưa thấy video clip phát biểu của ông Pompeo trên mạng để kiểm chứng.

2- Đại sứ Kritenbrink, là người đã trải nghiệm “nhân quyền ở Việt Nam”, muốn Ngoại trưởng Pompeo lên tiếng về nhân quyền trong bài phát biểu và Ngoại trưởng Mỹ đã đồng ý, nên đại sứ Mỹ đã “cầm đèn chạy trước ô tô”, đăng ngay status đó lên Facebook sáng Chủ Nhật 8/7/2018, để rồi tới tối khi đọc bản transcript bài phát biểu, không thấy những câu ông viết trên Facebook ở đâu, nên ông phải chỉnh sửa lại cho phù hợp với bài đăng trên website Bộ Ngoại giao Mỹ?

Dù lý do gì đi nữa, có thể thấy toàn bộ các bài phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ ở Việt Nam, không hề nhắc đến nhân quyền.

Riêng vụ Will Nguyễn, là người tham gia biểu tình ở Sài Gòn ngày 10/6/2018, đã bị đánh đập, bị bắt giữ và bị đưa lên truyền hình Việt Nam “thú tội”, theo bản tin Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Heather Nauert nói trong một bài phát biểu, rằng Ngoại trưởng Pompeo đã nêu vụ này với phía Việt Nam.

Nhưng có thể ông Pompeo đã nói nhỏ vào tai của Ngoại trưởng Phạm Bình Minh hay quan chức CSVN nào đó, vì chưa có bài viết nào đưa tin, chính ông Pompeo nói ra trong bất kỳ bài phát biểu nào. Hay chuyện này là bí mật quốc gia của hai nước nên không thể lên mặt báo?

Cô Victoria Nguyễn, em gái của Will Nguyễn, phàn nàn cách làm việc của Bộ Ngoại giao Mỹ: “Hành động có ý nghĩa hơn lời nói. Ngày thứ nhất, Bộ Ngoại giao nói ‘Will là ưu tiên hàng đầu’, nhưng ngày thứ 28, Will vẫn chưa về nhà“.

Rõ ràng dưới thời chính phủ Trump, nhân quyền chỉ là thứ yếu.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây