Hơn 100 tỷ để làm lễ kỷ niệm Danh xưng Thanh Hoá, có thể làm được gì?

FB Lưu Trọng Văn

27-6-2018

Năm 1996, gã rời báo Lao Động để trở thành người viết báo tự do, không biên chế, không bảo hiểm thì Trần Đăng Tuấn nhận chức phó tổng giám đốc VTV quyền lực thông tin số một quốc gia.

Bây giờ gã và Tuấn lần đầu gặp nhau tại một vùng ngoại ô Hà Nội thì gã vẫn là người viết báo tự do, và Trần Đăng Tuấn thôi không còn là ông trùm truyền hình nữa mà là ông chủ của “Quỹ Cơm có thịt” giành cho trẻ nghèo.

Tuấn nói với Chu Hoà cục trưởng cục xuất bản, trước tôi cũng phải một tháng viết khoảng 30 cái công văn và báo cáo như ông. Bây giờ thì tôi mới hiểu đúng là có một đội quân của nhà nước chỉ ăn lương để viết công văn, báo cáo.

Mỗi lần “Quỹ Cơm có thịt” của tôi xin được làm một việc gì đó giúp trẻ nghèo, gửi công văn đến các cơ quan chức năng thì nhận được những công văn trả lời rất chuyên nghiệp, nào là theo nghị định này số bao nhiêu, nghị định nọ số bao nhiêu, rồi theo công văn chỉ đạo số bao nhiêu của cấp lãnh đạo nào… rất đúng quy trình.

Mẹ kiếp! Trẻ cơm không thịt cần thịt, trẻ không áo ấm, cần áo ấm, trẻ trường nát cần trường lành, cần quái gì chiểu theo nhiều nghị định, nghị quyết, công văn chỉ đạo thế?

Chấp. Tụi tôi tự làm. Quỹ chúng tôi mua sách vở cho học trò. Các cô giáo bảo, các bác làm vậy là giết chúng em rồi. Phải được cấp trên đồng ý cho nhận mới được nhận.

Tôi bực mình làm công văn phản ứng sự chậm trễ, vô cảm của các cấp trên ấy. Các cô giáo năn nỉ: Các bác làm thế tụi em sẽ bị đuổi việc mất.

Thế rồi, có cô giáo khóc.

Tôi biết có nhiều cô giáo không chịu được cảnh cơm không no, không thịt của học trò đã dùng lương của mình mua thịt cho học trò.

Tiền nào sẽ gửi về nhà lo cho gia đình, mẹ già, con thơ?

Các cô mỗi hè rủ nhau xuống thành phố làm thuê kiếm tiền gửi về nhà.

Trần Đăng Tuấn nheo méo cả mắt kể.

Còn gã vừa đọc tin Thanh Hoá đề xuất hơn 100 tỷ để làm lễ kỷ niệm Danh xưng Thanh Hoá, giật cả mình.

Những đứa trẻ vùng cao của Thanh Hoá biết bao đứa cơm chan nước lã. Các ngài lãnh đạo tỉnh Thanh biết không?

Thanh Hóa hiện có gần 1.000 phòng học tranh tre nứa lá. Ảnh: Dân Trí

100 tỷ là bao nhiêu? Nếu lãnh đạo Thanh Hoá kỷ niệm Danh xưng của mình mà đề xuất 100 tỷ ấy xây trường tử tế, lo ăn tử tế có thịt cho trẻ Thanh Hoá thì sao nhỉ?

Bác bí thư, bác chủ tịch, các bác thường vụ, có bác nào có nhỡ toáy hoáy em út, bồ bịch thì bảo đảm bà con mạng cũng hề hề cho… qua.

_____

Ghi chú: Tựa bài do Tiếng Dân đặt

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây