Nhà báo Thu Uyên (VTV) vs Một người dân Phan Rí (Nadal Nguyen)

FB Nguyễn Anh Tuấn

15-6-2018

Ảnh: internet

Nhà báo Thu Uyên, dựa trên thông tin thứ cấp, như chị thừa nhận, đã viết bài về sự kiện diễn ra ở Phan Rí, đưa ra cáo buộc rằng bạo động ở đây là (1) có tổ chức, (2) thực hiện bởi ‘con nghiện cần tiền’ (vì trong post trước đó chị bảo dân Phan Rí khá giả, có người hỏi vậy sao cần nhận 300K để đi biểu tình). Xem ở đây.

Nadal Nguyen là dân địa phương, người quay livestream hôm xảy ra đụng độ, đã viết post phản biện nhà báo Thu Uyên. Xem ở đây.

VÀI ĐIỂM LƯU Ý:

1- Thu Uyên chứng minh yếu tố có tổ chức bằng chi tiết ‘xe đá’:

“Có 1 chi tiết là ngay trong chiều ngày 10/6, 1 xe tải lớn đã chở gạch đá và phế liệu xây dựng đến đổ ngay con lươn giữa QL1, ĐỂ CUNG CẤP đá cho đám quá khích chọi công an.”

Nadal Nguyen phản biện rằng xe đá đó là chở đến cho một bác ở cầu Nam XÂY NHÀ và anh đã từng phỏng vấn bác đấy trước đó.

Post trước đó của Nadal Nguyen, có ý trách người ở xa đòi hỏi Phan Rí phải làm tới nữa, có dẫn chuyện 2 xe đá xây nhà của bác trong hình bị lấy làm “vũ khí” và đặt câu hỏi ai sẽ đền lại cho bác (có thể thấy vật liệu xây dựng xung quanh).

Clip phỏng vấn bác này (phía sau là khu đất đang xây nhà).

2- Thu Uyên chứng minh yếu tố ‘con nghiện’ (chữ dùng của chị):

“Sáng hôm sau, cảnh sát gửi xe tại Trụ sở PCCC, ngay đầu Cầu Nam để ra giữ trật tự cho gần, thì đám đông quá khích khoảng 70 – 100 thanh niên đã phóng tới, sau có thêm hàng trăm người chủ yếu là dân xung quanh tò mò đến xem. Hai bên đang đối diện, thì 1 thanh niên (được xác định tên T. là con nghiện – chưa bị kết án nên không để tên ở đây) lao xe vào trong sân trụ sở PCCC, ngã vật ra.”

Nadal Nguyen phản biện là người tên Tùng đó không phải lao xe rồi ‘ngã vật ra’ mà là một người lúc đi xe thì bị CSCĐ đánh và không cho đưa đi cấp cứu.

Nhiều ngày trước đây (trước khi có bài của Thu Uyên) Nadal Nguyen đã phỏng vấn một người địa phương nhà ngay gần đấy, xác nhận là có người tên Tùng, bị cảnh sát đánh và không cho đưa đi cấp cứu.

Tóm lại, giữa nhà báo Thu Uyên (VTV), có ghé Phan Rí và dựa vào thông tin thứ cấp (như chị nói), và Nadal Nguyen là một người địa phương sống tại Phan Rí đã quay livestream cuộc biểu tình, có những điểm mâu thuẫn lớn về cách mô tả sự kiện mà thật không dễ xác định ngay là sự thật đứng về phía nào, nhất là bối cảnh thiếu vắng truyền thông độc lập ở Việt Nam.

Tuy nhiên, riêng chi tiết ‘xe đá’ có thể dễ dàng kiểm chứng. Có ai đang xây nhà ở đó không? Bác được phỏng vấn có gọi xe đá đến không? Bác ấy gọi đến để xây nhà hay cung cấp cho đoàn biểu tình (như lời Thu Uyên)?

Nếu thực sự có ban tổ chức biểu tình, và họ thuê xe tải lớn chở đá đến cung cấp cho đoàn biểu tình của họ, thì ban tổ chức đó quả thực hơi ‘ngớ ngẩn’, vì lẽ công an lần theo xe tải là ra họ ngay, quá dễ dàng.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây