Phận người hữu hạn

FB Mai Quốc Ấn

14-6-2018

Phận người hữu hạn như cái chớp mi của thời gian. Biến cố cuộc đời chẳng qua như cái hắt hơi của vụ trụ. Nhân loại cứ “đi” trong vòng xoáy tuần hoàn khách quan của tự nhiên bằng cách “mò mẫm” ngày một thông minh hơn.

Các thuật toán ngày nay phát triển đến mức đoán được tương lai bằng logic, một ví dụ về “mò mẫm”. Bạn cầm trên tay chiếc điện thoại số 7 thì nhà sản xuất đã có chiếc số 10. Tương tự, không có Luật An ninh mạng thì các quốc gia (lẫn tập đoàn) cũng cơ bản có và tiếp tục khai thác database khách hàng để phục vụ mục đích của họ.

Có một số người có khả năng tiên đoán được sự việc bởi đơn thuần coi khả năng xảy ra là những kết quả logic tất yếu như tôi vừa nhắc ở trên. Một số khác cũng cảm nhận được và biến các biến cố thành cơ hội làm giàu hoặc nổi tiếng. Hoặc vì nhiệm vụ nào đó…

Nhưng dù sao thì lịch sử vẫn là một hành trình thời gian mà bánh xe của nó sẽ nghiền nát những vật cản. Lịch sử có thể bị chậm ở nơi này không có nghĩa nó phải dừng ở nơi khác để chờ bất kỳ ai. Vận động xã hội là tất yếu! Bao gồm cả tất yếu diệt vong khi con người thay vì thuận “tự nhiên chi đạo” lại muốn cưỡng chế tự nhiên theo ý mình.

Chuyện người dân bạo loạn hay chuyện nước ta có thể tiến lên CNXH hay không cũng nằm trong cái quy luật bất biến ấy. Bất cứ sự kiện nào cũng không nằm ngoài nhân – quả và có quả ắt phải có nhân. Tư duy ngược một chút sẽ thấy những việc hôm nay đã làm có thể là tiền đề cho sự kiện hay biến cố khác có liên quan ra đời. Vì tất cả mọi thứ đều có liên quan nhau.

Phận người hữu hạn như cái chớp mi của thời gian. Nhưng đã là người, thoát sao các cảm xúc rất người. Nên dù có đoán được các tai biến xã hội thì vẫn cứ đau như thường trước nỗi đau đồng loại. Trừ một số kẻ “có vẻ người” đang nắm bắt các quy luật ấy để trục lợi cho bản thân.

Phận người hữu hạn, thời gian vô cùng…

Đều hàm chứa nhân – quả trong ấy cả!

P/s: Tôi ngồi với bạn già uống vài chai bia và nghĩ vẩn vơ về Luật An ninh mạng. Anh hỏi tôi có nghe tiếng đàn vọng cổ không, mới giật mình, à hóa ra có tiếng đàn thật. Nghe buồn gì đâu! Mâu thuẫn quyền sở hữu đất đai và ô nhiễm môi trường ở xứ sở này hay Luật An ninh mạng cũng là những thành tố nhỏ xíu trong vũ trụ mà thôi. Chỉ là nhận ra nó thì không phải là số đông! Nên lúc cần nghe nhạc thì hãy nghe nhạc. Lúc cần viết, sẽ viết!

PHẬN NGƯỜI HỮU HẠNPhận người hữu hạn như cái chớp mi của thời gian. Biến cố cuộc đời chẳng qua như cái hắt hơi của vụ trụ. Nhân loại cứ "đi" trong vòng xoáy tuần hoàn khách quan của tự nhiên bằng cách "mò mẫm" ngày một thông minh hơn.Các thuật toán ngày nay phát triển đến mức đoán được tương lai bằng logic, một ví dụ về "mò mẫm". Bạn cầm trên tay chiếc điện thoại số 7 thì nhà sản xuất đã có chiếc số 10. Tương tự, không có Luật An ninh mạng thì các quốc gia (lẫn tập đoàn) cũng cơ bản có và tiếp tục khai thác database khách hàng để phục vụ mục đích của họ.Có một số người có khả năng tiên đoán được sự việc bởi đơn thuần coi khả năng xảy ra là những kết quả logic tất yếu như tôi vừa nhắc ở trên. Một số khác cũng cảm nhận được và biến các biến cố thành cơ hội làm giàu hoặc nổi tiếng. Hoặc vì nhiệm vụ nào đó…Nhưng dù sao thì lịch sử vẫn là một hành trình thời gian mà bánh xe của nó sẽ nghiền nát những vật cản. Lịch sử có thể bị chậm ở nơi này không có nghĩa nó phải dừng ở nơi khác để chờ bất kỳ ai. Vận động xã hội là tất yếu! Bao gồm cả tất yếu diệt vong khi con người thay vì thuận "tự nhiên chi đạo" lại muốn cưỡng chế tự nhiên theo ý mình.Chuyện người dân bạo loạn hay chuyện nước ta có thể tiến lên CNXH hay không cũng nằm trong cái quy luật bất biến ấy. Bất cứ sự kiện nào cũng không nằm ngoài nhân – quả và có quả ắt phải có nhân. Tư duy ngược một chút sẽ thấy những việc hôm nay đã làm có thể là tiền đề cho sự kiện hay biến cố khác có liên quan ra đời. Vì tất cả mọi thứ đều có liên quan nhau.Phận người hữu hạn như cái chớp mi của thời gian. Nhưng đã là người, thoát sao các cảm xúc rất người. Nên dù có đoán được các tai biến xã hội thì vẫn cứ đau như thường trước nỗi đau đồng loại. Trừ một số kẻ "có vẻ người" đang nắm bắt các quy luật ấy để trục lợi cho bản thân.Phận người hữu hạn, thời gian vô cùng…Đều hàm chứa nhân – quả trong ấy cả!P/s: Tôi ngồi với bạn già uống vài chai bia và nghĩ vẩn vơ về Luật An ninh mạng. Anh hỏi tôi có nghe tiếng đàn vọng cổ không, mới giật mình, à hóa ra có tiếng đàn thật. Nghe buồn gì đâu! Mâu thuẫn quyền sở hữu đất đai và ô nhiễm môi trường ở xứ sở này hay Luật An ninh mạng cũng là những thành tố nhỏ xíu trong vũ trụ mà thôi. Chỉ là nhận ra nó thì không phải là số đông! Nên lúc cần nghe nhạc thì hãy nghe nhạc. Lúc cần viết, sẽ viết!

Publiée par Quốc Ấn Mai sur mercredi 13 juin 2018

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Bài này sến Mai Lệ Huyền phải vác chiếu tới học!

    “chuyện nước ta có thể tiến lên CNXH hay không cũng nằm trong cái quy luật bất biến ấy”

    Hihi, nhà báo xã hội chủ nghĩa Mai Quốc Ấn vẫn mong Việt Nam sẽ tiến lên chủ nghĩa xã hội . Thui thì an ủi, tớ đoán Việt Nam chắc chắn sẽ tiến lên chủ nghĩa xã hội . Có điều khái niệm chủ nghĩa xã hội của tớ khác với nhiều người, không bảo đảm giống với vision về chủ nghĩa xã hội của nhà báo xhcn Mai Quốc Ấn . Luật an ninh mạng, theo tớ, là 1 bước tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội . Đúng, cần nhiều hơn nữa, và không thể bỏ qua bước xóa giai cấp thông qua triệt tiêu giai cấp bóc lột, aka tư bẩn. Nhưng luật an ninh mạng là 1 bước đi đúng hướng . Tư bẩn sẽ từ từ cút khỏi Việt Nam, thay vào đó là những yếu tố xã hội chủ nghĩa . Và dần dần, những yếu tố xã hội chủ nghĩa càng ngày càng nhiều hơn . Cho tới khi 1 ngày đẹp (hoặc xấu, tùy cách nhìn) trời nào đó, nhà báo xhcn Mai Quốc Ấn mở mắt ra là thấy chủ nghĩa xã hội bay đầy trời .

    Những người như nhà báo xhcn Mai Quốc Ấn nên mở rộng tầm mắt ra 1 tẹo . Đúng, lịch sử sẽ lừng lững tiến về phía trước, nhưng lịch sử ở đây là lịch sử thế giới . Lịch sử này bất cần Việt Nam . Hay đúng hơn, trong giới tương lai học, họ nhận ra có những thành phần không ảnh hưởng tới sự phát triển của thế giới . Last time i checked, last month, Việt Nam là 1 trong khoảng 15 quốc gia . Họ không phải hoàn toàn mặc kệ Việt Nam, chỉ đơn giản nghĩ có hay không có VN cũng chả ăn nhậu gì . Cánh bướm VN không tạo ra 1 tiếng động nào, nói gì tới cơn bão ở Seattle. Không tin ? Kỳ biểu tình 10/6, nếu nó xảy ra ở chỗ khác -Hong Kong- thì ngay cả tính cải lương của nó, thế giới cũng để ý . Việt Nam, who gives a xít . Vài tớ báo lip service, đăng cho có mục chó cán xe . Thật ra cũng có người để ý, nhưng nhận ra tính cải lương của nó -cũng như mấy lần trước- nên cũng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc it . Có nghĩa nếu Việt Nam sau này nhập thành 1 liên bang Xã Hội Chủ Nghĩa, thế giới này coi đó là they got what they deserve. Chủ nghĩa xã hội có tính đại đồng Cộng Sản í mà .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây