Hữu Ước – Tên tham nhũng đội lốt anh hùng và quân hàm tướng!

FB Trần Đình Triển

13-6-2018

Ông Hữu Ước, cựu Tổng biên tập báo Công an nhân dân (phải) và luật sư Trần Đình Triển (trái). Ảnh: Báo VNN

Hôm nay, một số nhà báo công tác tại Báo Công an nhân dân gọi điện cho tôi, bức xúc về ông Hữu Ước và một số cán bộ lãnh đạo Báo CAND, có dấu hiệu tham nhũng, lợi ích nhóm và cố ý làm trái;… đẩy nhiều cán bộ của Báo rơi vào tình cảnh bi đát, không nhà không cửa, tiết kiệm tối đa trả lãi và tiền vay, tiền thuê nhà.

Anh chị em nhà báo còn chất vấn tôi:: “Anh nói rằng, anh sẽ làm đến cùng vụ Hữu Ước tham nhũng; chúng em chờ đợi mà chưa thấy anh lên tiếng? Anh giúp chúng em với, ông Ước và một vài lãnh đạo Báo CAND làm khổ biết bao nhiêu người”.

Tôi đồng ý nhận lời sẽ dành thời gian cung cấp tài liệu cho Đảng và nhà nước để điều tra xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Anh chị em đồng ý cho tôi đưa đơn này lên FB của tôi ( đơn gửi qua email):

———

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
***********************

Đơn kiến nghị (Về việc giải quyết vướng mắc tại chung cư CBCS Báo CAND)

Kính gửi: – Đồng chí Thượng tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an

– Đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành – Thứ trưởng Bộ Công an

– Lãnh đạo Tổng cục Chính trị Công an nhân dân

– Lãnh đạo Tổng cục Hậu cần – Bộ Công an

– Ban biên tập Báo Công an nhân dân

Chúng tôi là cán bộ, chiến sĩ, nhân viên đang công tác tại Báo Công an nhân dân, cán bộ Báo Công an nhân dân đã nghỉ hưu – thuộc đối tượng được mua nhà tại Dự án nhà ở CBCS Báo CAND (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội).

Năm 2010, theo chủ trương của lãnh đạo Báo CAND, chúng tôi đã đóng tiền mua căn hộ chung cư tại dự án với giá thành là 9 triệu đồng/m2, theo tiến độ đến quý I/2013 sẽ bàn giao nhà. Chúng tôi đã thực hiện việc đóng tiền đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên đến thời hạn bàn giao nhà, công trình chỉ mới xây dựng xong phần thô. Chúng tôi được thông báo phải đóng thêm tiền để hoàn thiện chung cư với lý do trượt giá và tiền làm sổ đỏ là 5 triệu đồng/m2 (nâng tổng giá thành lên 14 triệu đồng/m2). Thấy việc tăng giá này không hợp lý, chúng tôi thắc mắc và không đồng tình. Đồng chí Nguyễn Hữu Ước, khi ấy là Phó Tổng cục trưởng – Tổng cục chính trị CAND, Trưởng ban QLDA đã cho dừng dự án.

Đến đầu năm 2017, chúng tôi được cơ quan thông báo đóng thêm tiền để hoàn thiện, bàn giao nhà và làm thủ tục sổ đỏ với giá thành là 13.383.866 đồng/m2; đồng thời đồng chí Thiếu tướng Phạm Văn Miên – Tổng biên tập hứa chậm nhất đến tháng 11-2017 sẽ bàn giao nhà. Chúng tôi đã thực hiện đóng tiền theo thông báo (đến nay chỉ còn 10% số tiền thu thêm đợt 2 theo thông báo sẽ nộp trước khi bàn giao căn hộ 15 ngày). Nhưng đến tháng 11-2017, chúng tôi vẫn không được bàn giao nhà và công trình vẫn chưa hoàn thiện xong. Tuy nhiên chúng tôi không được cơ quan giải thích lý do. (Và cũng hiếm có một dự án chung cư nào mà người mua nhà chúng tôi đã nộp tới 90% số tiền mua căn hộ, nhưng chúng tôi không có hóa đơn đỏ thể hiện việc đã thu tiền và hợp đồng mua bán căn hộ. Hiện nay trong tay chúng tôi chỉ có mỗi phiếu thu tiền của Báo CAND có chữ ký của kế toán trưởng và thủ quỹ mà không được cơ quan đóng con dấu xác nhận. Hiện nay CBCS đã đóng tiền mua căn hộ chung cư (kể cả tiền trượt giá 50%) khoảng từ 1,3 tỷ đến 1,8 tỷ đồng chưa kể những người bên ngoài mua lại suất chung cư của CBCS trong báo còn phải trả thêm tiền chênh lệch từ 800 triệu đến 1,2 tỷ đồng, tổng cộng số tiền người bên ngoài mua phải đóng khoảng từ 2,3 tỷ đến 3 tỷ đồng – việc mua này được cơ quan cho phép, thể hiện qua giấy mua bán, cơ quan ký xác nhận).

Việc công trình xây dựng chung cư kéo dài suốt 8 năm qua nhưng không hoàn thiện và bàn giao nhà dù người mua đã nộp tiền đủ khiến CBCS rơi vào hoàn cảnh hết sức bi đát. Nhiều CBCS vay mượn tiền ngân hàng mua nhà nhưng nhà không được nhận, trong khi vẫn phải trả đều đặn lãi suất vay khiến nợ chồng nợ. Nhiều người phải đi thuê nhà rất cơ cực, tốn kém nhưng chưa biết khi nào mới có nhà để ở. Những CBCS không có khả năng nộp tiền mua được cơ quan đồng ý cho phép bán suất của mình, thì hiện nay bị người mua khiếu kiện, chửi bới, sỉ nhục, thậm chí bị bạo hành tinh thần và đe dọa tính mạng… rất khổ sở, khả năng đã phải đối mặt với cơ quan pháp luật do bị người mua kiện, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc hiện tại. Vì giữ cho đơn vị ổn định nên chúng tôi đã cố gắng chịu đựng những thiệt thòi này để chờ đợi lãnh đạo Báo giải quyết.

Đầu tháng 4-2018, do quá bức xúc vì không được nhận nhà, cũng không có thông tin gì về công trình, một số người mua lại tiêu chuẩn nhà của CBCS đã căng băng rôn biểu tình, khiếu kiện và ngày 21-4, sự việc được đăng tải trên mạng xã hội Facebook gây xôn xao dư luận. Chỉ đến lúc đó, đồng chí Tổng biên tập Phạm Văn Miên mới tổ chức họp CBCS và thông báo chung cư đang tồn tại một loạt vướng mắc về thủ tục pháp lý trong suốt 8 năm qua chưa giải quyết được; còn tiền CBCS đóng góp mua căn hộ đã sử dụng gần hết. Và cũng chỉ đến thời điểm này, lần đầu tiên CBCS được lãnh đạo Báo chính thức thông báo về tình trạng pháp lý của chung cư mà trong suốt thời gian 8 năm qua, những thông tin này chưa bao giờ được công khai cho người mua nhà biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì vướng mắc về thủ tục pháp lý của chung cư xuất phát từ những sai sót của lãnh đạo Báo từ thời điểm đồng chí Nguyễn Hữu Ước làm Tổng biên tập kiêm Trưởng ban quản lý dự án: Tháng 2-2010, đồng chí Ước ký quyết định về việc công ty 36 đã trúng thầu gói thầu “Thi công xây dựng công trình nhà ở CBCS Báo CAND” với giá gần 176 tỷ đồng, hình thức hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện 1070 ngày. Tuy nhiên ngay sau đó, Báo lại ký hợp đồng thi công xây dựng số 35B/2010/HĐXD giữa Báo và công ty 36 với hình thức Hợp đồng điều chỉnh. Tiếp đó năm 2011, sau khi Báo có đề xuất xin liên doanh với công ty 36, lãnh đạo Bộ Công an (Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn) đã có ý kiến đồng ý để Báo làm thủ tục liên doanh. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, Báo đã không thực hiện theo chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng, không hủy Hợp đồng thi công để lập Hợp đồng liên doanh.

Những sai sót của lãnh đạo Báo còn thể hiện ở chỗ quyết định Báo là chủ đầu tư trong khi báo không có chức năng về xây dựng và kinh doanh bất động sản; lựa chọn đơn vị thi công là công ty 36 Bộ Quốc phòng năng lực hạn chế; thỏa thuận liên doanh với công ty 36 xây thêm 5 tầng nhưng không thực hiện việc liên doanh theo đúng quy định của pháp luật và trong suốt quá trình xây dựng từ năm 2010 đến nay chưa làm thủ tục nộp thuế đất đối với 5 tầng phát sinh này.

Những sai sót nghiêm trọng trên đã dẫn đến hậu quả tổng mức đầu tư công trình tăng từ 270 tỷ lên 350 tỷ đồng, trong đó gói thầu xây lắp tăng từ 176 tỷ đồng lên 270 tỷ đồng. Đặc biệt, những vướng mắc về thủ tục pháp lý tồn tại suốt 8 năm qua nhưng không được lãnh đạo Báo tập trung giải quyết khiến CBCS phải gánh chịu hậu quả: Mặc dù đã đóng góp tiền thêm 50% so với giá ban đầu nhưng đến nay vẫn không được bàn giao nhà.

Chúng tôi được biết ngày 12-4-2018, đồng chí Thứ trưởng Bùi Văn Thành đã có buổi thăm, kiểm tra tiến độ thực hiện dự án nhà ở CBCS Báo CAND và có ý kiến chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại văn bản số 35/TB-V11.

Căn cứ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng, chúng tôi có một số kiến nghị, đề xuất như sau:

1. Đề nghị Lãnh đạo Bộ giao cho một đơn vị chức năng của Tổng cục Hậu cần tiếp quản, làm chủ đầu tư dự án.

2. Tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc giữa Báo với Công ty 36 về tài chính, tổ chức kiểm toán công trình, chốt công nợ, nếu Công ty 36 tiếp tục là nhà thầu của chủ đầu tư cũng cần chốt và lập 1 hợp đồng khác chặt chẽ hơn, nếu không cần tìm nhà thầu khác để hoàn thiện.

3. Làm rõ nguồn vốn đầu tư ngoài tiền góp của cán bộ nhân viên, làm rõ ngoài các căn hộ đã bán cho CBCS thì phần diện tích còn lại là của đơn vị nào? Đã góp vốn bao nhiêu? Nếu phần diện tích này của báo thì báo phải có trách nhiệm góp vốn chứ không thể để CBCS mua nhà phải gánh cả phần này.

4. Tập trung nguồn lực tối đa để hoàn thiện bàn giao sớm căn hộ cho CBCS vào ở. Trước mắt phần hoàn thiện do Báo hoặc chủ đầu tư mới ứng vốn.

5. Song song với hoàn thiện công trình, cần thành lập ngay một bộ phận riêng giải quyết vấn đề pháp lý của chung cư để ký hợp đồng, làm sổ đỏ cho các căn hộ.

6. Tất cả những phát sinh về tài chính như lãi suất ngân hàng, phí quản lý doanh nghiệp… do việc dừng Hợp đồng thi công công trình thuộc trách nhiệm của những người trong Ban quản lý dự án. Do đó không thể bắt cán bộ công nhân viên phải chịu phần chi phí phát sinh này.

7. Tất cả tiến trình thực hiện và giải quyết vấn đề vướng mắc này cần công khai minh bạch và thông báo kịp thời cho CBCS để ổn định tư tưởng.

Vấn đề chung cư Báo CAND đã và đang trở thành “điểm nóng” về tâm tư của CBCS và việc khiếu kiện của người mua. Do đó, chúng tôi khẩn thiết đề nghị lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần quan tâm, chỉ đạo giải quyết sớm những vướng mắc nêu trên để sớm bàn giao nhà cho CBCS ổn định cuộc sống, đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, chiến sĩ cũng như những người bên ngoài đã rất thiệt thòi khi mua lại suất của cán bộ chiến sĩ Báo CAND.

Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn!

Hà Nội ngày 1-6-2018

Tập thể CBCS, Báo Công an nhân dân

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây