Lịch sử không quên, hãy nhớ điều đó…

FB Lê Ngọc Luân

12-6-2018

Cuối cùng, những đại biểu “tinh tuý” đã thông qua cái gọi là “Luật An Ninh Mạng” dù trước đó, chỉ một ngày Bà Chủ tịch Quốc Hội nói rằng: “Nhân dân hãy bình tĩnh, cần tin tưởng vào Đảng, Nhà nước. Quốc hội luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân…”.

Câu nói vừa mới vang vãng đâu đó, thì sáng nay, ngón tay ấy, nhẹ nhàng bấm một phát như chưa có gì xảy ra, mặc kệ lòng dân gào thét. Thật ra, tôi và rất nhiều người biết chắc chắn 100% sẽ thông qua, bởi từ trước đến nay, có luật nào trình ra mà không thông qua đâu. Biết là thế, nhưng tôi tin có nhiều người đặt hi vọng và nuôi giấc mơ “không thông qua Luật ANM” vì thường nghe Nhà nước “của dân, do dân và vì dân”.

Sao xót xa quá, đau đớn quá. Một trong những hiểm hoạ khôn lường là các Dịch vụ khai sáng như Google, Facebook có thể sẽ rút khỏi Việt Nam vì họ bảo vệ tôn chỉ mục đích của mình, không cho phép bất kỳ thể chế nào kiểm soát. Trung Quốc hơn 1,9 tỷ dân đó nhưng Facebook rút là rút, 100 triệu dân Việt có là gì đâu, chỉ là cơn gió thoảng qua mà thôi.

Và mạng lưới thần thánh “Alibaba cùng 40 tên cướp” sẽ vào vì tuân thủ quy định Pháp chế Xã Hội Chủ Nghĩa.

Lẽ ra, trong một Quốc gia, sự văn minh phải nằm ở nội tại nhưng tôi dám khẳng định, nhờ Facebook, Google mà “dân trí” tối tăm kia như gặp được “ánh sáng văn minh nhân loại” vì từ thuở xa xưa, lý tưởng “Triết Mác Lê vĩ đại như kim chỉ nam dẫn lối”. Xấu hổ quá, tủi nhục quá.

Bộ Luật Hình sự đã bảo vệ khách thể (mối quan hệ xã hội mà pháp luật bảo vệ) là các hành vi xâm phạm an ninh quốc gia hay vu khống, bịa đặt. Luật Dân cũng thế, đã minh thị cách thức giải quyết.

Thế nhưng, một sai lầm nghiêm trọng về lập pháp trong Luật ANM, đó là, thay vì bảo vệ khách thể – mạng lưới internet. Vậy cớ làm sao ANM ra đời để bảo vệ “an ninh quốc gia”.

Một cái cổ phải đeo nhiều tròng, và có thể, bị kéo lên bất cứ lúc nào.

Thêm nữa, nếu có nói không tốt (thay vì từ “xấu”) chính phủ, thì Bộ Luật Hình sự điều chỉnh rồi cơ mà. ANM liên quan gì đến việc điều chỉnh hành vi nói “không tốt” chính phủ.

Sinh thời, Hồ Chủ Tịch nói “Dân có quyền giám sát và đuổi chính phủ…” và, từ ngàn xưa các cụ đã răn “cây ngay không sợ chết đứng” thì, dù Chính phủ có gặp phong ba, bảo táp cũng đứng vững. Vậy, An Ninh Mạng điều chỉnh là cớ làm sao ?

Rồi lượm ơi, bất chợt một ngày đẹp trời, đang ngồi thì: “Đứng lên, đưa máy tính đây…và, cô đơn với 4 bức tường lạnh lẻo”.

P/S: Vài dòng cảm xúc, nhưng đừng bi quan, hãy thể hiện tiếng nói của mình bằng “tâm, trí, đức” thì không gì phải sợ. Với tư cách luật sư, tôi và các đồng nghiệp sẽ cố gắng tìm và phân tích những quy định “vi hiến, xâm phạm quyền con người” để thay đổi cái gọi là “Luật An Ninh Mạng”, hãy cùng hướng về trái tim lương tri của những người mang trong mình dòng máu LẠC HỒNG.

Lịch sử sẽ “không quên” những người đã bấm nút thông qua Luật An Ninh Mạng hôm nay.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây