Chuyện ngày Chủ Nhựt

Lò Văn Củi

9-6-2018

Anh Bảy Thọt nhấm ngụm cà phê xong, nói:

– Dạ, chuyện bữa nay là trách nhiệm của con hen, xin kể trước chuyện này, thưa các… hàng hóa.

Chú Tám Thinh trợn mắt:

– Cái gì mà… hàng hóa? Xung quanh đây là người ta, bà con cô bác hông chớ hàng gì? Bữa nay có cha nội Thể nhập vô bây rồi sao Bảy?

Anh Bảy cười:

– Dạ, hông có đâu, con vẫn là con của ngày nào… với lại đừng chê anh Thể nữa nha, lính anh hay lắm rồi á. Sau bao ngàn năm dân ta gọi thu phí, mí ảnh đổi thu giá, dân la làng quá xá, nay các ảnh cầu thị, nghe dân làm cuộc đổi mới toàn diện, các ảnh ở tổng cục Đường bộ đề xuất… trở lại ‘trạm thu phí’!

Anh Năm Ba gác chề môi:

– Cuộc đổi mới vĩ đại hen. Bá láp hết sức, làm bậy làm bạ, chẳng bao giờ nhìn nhận sai lầm, sao đó là đổi mới. Cái đảng hắc ám mới kinh nhứt, bao nhiêu lần vùi dân xuống bùn rồi đổi mới, đổi mới rất là “tài tình, vĩ đại”.

Anh Bảy quay trở lại chuyện khơi mào:

– Con kêu hàng hóa là đúng với… tinh thần mới nghen, tinh thần của bộ LĐ-TB-XH á. Cha nội bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn trước Quốc hội vấn đề về thị trường lao động, việc làm, bạo hành trẻ em: “… Bộ cùng với Chính phủ tổ chức đối thoại 282 doanh nghiệp, những gì khó khăn vướng mắc tháo gỡ, chấn chỉnh.  Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp khi đi tìm nguồn hàng ở địa phương thì phải báo cáo về mức thu, phí thu khi người lao động tiếp cận thị trường…”

Ông Thầy giáo chặc lưỡi:

– Tinh thần… kinh. Tổ mẹ nó, dân bây giờ nó coi là hàng hóa luôn rồi, hèn chi chẳng coi ra thứ gì.

Tổ bà nó cái thằng bộ trưởng này là thằng cọp py bài ngày xưa đây chớ đâu. Hồi năm 2006, nó còn làm bí thư thứ nhứt T.Ư đoàn, bị bắt quả tang quay bài trong kỳ thi tuyển sinh sau ĐH tại Học viện Hành chính quốc gia. Ông Nguyễn Ngọc Hiến, giám đốc Học viện, cho biết, hội đồng tuyển sinh sau ĐH đã lập biên bản xử lý thí sinh Đào Ngọc Dung vi phạm quy chế thi, sau đó bị trừ 50% điểm thi.

Tổ bà nó, nó mới chính là hàng hóa, trong cái chế độ cọp bài thi thì lên làm bộ trưởng.

Anh Bảy uống tiếp một ngụm, anh uống luôn cục đá bự, rồi ậm ừ:

– Ạ ưa à on ô ác…

Anh Sáu chịu hổng nổi, cười hặc hặc làm bà con cô bác cùng hặc hặc theo:

– Gì nữa Bảy, nói đớt nói ngọng gì nữa đây?

Đá đã tan bớt, anh Bảy cười:

– Đó là tiêu chuẩn phát âm mới đó nha. Tại phiên chất vấn bộ trưởng GD&ĐT sáng nay 06/6, nhiều ĐBQH đã chất vấn về tiêu chuẩn sinh viên ngành sư phạm, trong đó có tiêu chuẩn về phát âm, cha nội bộ trưởng Nhạ “ấy cái uông” đưa tiêu chuẩn đó nha.

Bà con cô bác phì cười hí hí. Anh Bảy tiếp:

– Chưa hết đâu, hông chỉ có một cái giọng đặc trưng bà… tưng, ông Nhạ này còn luyện thành công nhiều chiêu thức võ học. Ông ta đã thành công với ngón tay thúi của mình. Dạy cho các cháu ông “Nhọng Ngạ” xài chiêu “nhứt dương chỉ ngón tay thúi”, bấm nút ở Quốc hội thì ông ta học hỏi Trạng Quỳnh – làm sương cho sáo – ta may ngón tóc, cũng ngón đó khều khều, móc móc, cái nút bấm.

Nhứt dương chỉ của Bộ trưởng Nhạ ngọng. Ảnh trên mạng
Và… ta may ngón tóc. Ảnh trên mạng.

Bà con cô bác cười mà bó tay với “ngài” bộ trưởng. Anh Bảy tiếp tục:

– Bây giờ qua ngành Thanh tra chút. Ngày 07/6 vừa qua, tại Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra với nội dung thanh tra công tác quản lý nhà nước về du lịch tại Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Huế, Quảng Nam, Lâm Đồng, Bình Thuận, TP.HCM và Cần Thơ. Đoàn thanh tra gồm có 8 thành viên, Nguyễn Minh Mẫn, quyền vụ trưởng Vụ III, làm trưởng đoàn. Cha nội Mẫn này đã từng nói trong buổi làm việc với lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM và các trường trực thuộc ĐH này ngày 28/9/2016:

Bất kỳ thành viên đoàn thanh tra nào, kể cả từ trưởng đoàn thanh tra mà tiết lộ công trình này bị yếu kém hoặc là ăn bớt vật tư ra ngoài để báo chí biết thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nên hôm nay tôi nói rõ luôn, tôi đề nghị các thầy cô, đều là thành viên của Trường ĐH Quốc gia TP.HCM thế thôi. Không có dại gì mà đi cởi áo cho người xem lưng… Nên tôi đề nghị tất cả các thông tin báo chí, kể cả quá trình thanh tra các đồng chí không tiếp khách, trừ báo đảng và tuyên truyền giúp đỡ nhà trường trong dịp tết… Tôi nói rõ bất kỳ nhà báo nào mà quấy nhiễu các đồng chí thì các đồng chí cứ điện trực tiếp cho tôi. Tôi sẵn sàng phối kết hợp đuổi nhà báo đó ngay chứ tôi chả ngại gì. Bởi vì trong quá trình thanh tra mà báo chí nó nhiễu thì rất là nhục…

Gây lùm xùm, bị buột xin lỗi, nhưng tới nay vẫn chưa giải quyết, cha nội vẫn được làm trưởng đoàn.

Anh Năm nói:

– Vậy, nói bậy và sợ báo chí thì làm… thanh tra.

Bà con cô bác lại được cười hihi.

Anh Bảy gật đầu:

– Thanh tra sợ báo chí, và cũng trốn biền biệt với dân luôn.

Như dân Thủ Thiêm, có một số người đã 8 năm ròng rã đi tìm đường khiếu kiện, đã… 28 lần ra trung ương gõ cửa, nhưng vẫn chẳng xi nhê chi. Vừa qua, thanh tra vào làm việc thì tiếp xúc với… 7 người dân. Trên 15.000 ngàn hộ dân bị oan trái mà tiếp xúc với 7 người? Hông còn gì nói nổi, hàng trăm hàng ngàn người bị nhốt, kêu Trời than đất ở ngoài cổng.

Người dân bị chặn lại, không được vào gặp đoàn thanh tra. Ảnh: Zing

Ông Hai chặc lưỡi:

– Thanh này là thanh… cha người ta, hoặc cá tra cá dồ chứ thanh tra cái khỉ mốc gì.

Anh Bảy thông báo chuyện Chủ Nhựt kết thúc. Bà con thở phì, cũng mệt, nhức đầu nhức óc lắm rồi.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây