Nếu phải làm lại…

FB Trịnh Hữu Long

5-6-2018

Facebooker Trịnh Hữu Long (cầm loa). Ảnh của tác giả

…tôi vẫn sẽ xuống đường biểu tình chống bá quyền Trung Quốc đúng ngày này 7 năm trước đây, 5/6/2011.

7 năm trôi qua, xã hội đã thay đổi ngoài sức tưởng tượng của tôi.

Biểu tình không còn là “phản động” nữa. Chống bá quyền Trung Quốc không còn là “phản quốc” nữa. Nó đã được bình thường hoá ở khắp nơi.

Những người thân, bạn bè từng phản ứng gay gắt khi tôi đi biểu tình năm xưa, giờ đây có nhiều người đã thay đổi quan điểm 180 độ, trở thành những người nhiệt thành ủng hộ các nỗ lực dân chủ hoá đất nước và công khai phê phán nền chính trị độc tài của đảng Cộng sản – vâng, hãy mạch lạc gọi đúng tên của nó là một nền độc tài.

Người dân quê tôi cũng chẳng tin lời bịa đặt của công an về việc tôi tham gia Việt Tân và hoạt động phản quốc. Tôi cảm thấy rất rõ rằng nền chính trị độc tài này đang mất đi căn cứ địa vững chắc nhất của nó là nông thôn.

Mối lo ngại của những người biểu tình năm xưa, giờ đây đã trở thành hiện thực: Trung Quốc ngày càng lấn tới trên Biển Đông, kéo tàu tới sát nách Việt Nam, và hiểm hoạ bị Trung Quốc thao túng là không phải bàn cãi.

Khi Dự luật Đặc khu gây tranh cãi gần đây, tôi được chứng kiến lại một cuộc va chạm nảy lửa đã diễn ra năm xưa: rất nhiều người được coi là trí thức có ảnh hưởng trong xã hội đã tận dụng một số biểu hiện xấu của người biểu tình để lên án toàn bộ phong trào biểu tình và đòi chấm dứt những nỗ lực thực hành dân chủ hiếm hoi đó. Tôi bây giờ cũng như trước đây, hoàn toàn phê phán quan điểm và thái độ đó.

7 năm, đất nước đã thay đổi đến chóng mặt, ngoài mong đợi. Bản thân tôi cũng trưởng thành hơn về đủ mọi mặt. Và giờ nghĩ lại, tôi vô cùng tự hào đã là một phần của sự thay đổi đó, vô cùng tự hào đã đặt bước chân mình bên cạnh những người biểu tình năm xưa.

Tôi đã chớp lấy cái cảm hứng tự do bất chợt được thổi bùng lên năm đó, và mang nó mãi tới bây giờ. Đó là thứ quý giá nhất trong đời tôi từng có: cảm hứng tự do.

Tôi hy vọng bạn cũng có cơ hội đó như tôi.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây