Quân hồi vô phèng

FB Nguyễn Tiến Tường

22-5-2018

Cá nhân tôi đánh giá cao những cuộc gặp gỡ đối thoại với dân của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nhưng thẳng thắn nhìn nhận, những nỗ lực “cơ giới” của ông như thể ném đá ao bèo. Cảm giác những mệnh lệnh của ông không có chút quyền uy nào đối với thuộc cấp.

Hiện thực nhất là sự biến dạng của cái gọi là “trạm thu giá” đang được Bộ GTVT mà đứng đầu là ông Nguyễn Văn Thể, áp dụng với BOT. Ông Thể là cha đẻ của hàng loạt BOT, đã im lặng lúc xảy ra xung đột BOT Cai Lậy, dúi dầu sôi lửa bỏng vào tay Thủ Tướng.

Ngày 18/11/2017, trước Quốc Hội, đích thân Thủ tướng chỉ đạo chấn chỉnh các BOT. Từ đó đến nay, thực trạng các BOT không suy suyễn, có chăng là hạ giá vài hôm, xả cửa đôi ngày rồi sau đó vẫn thắt thòng lọng vào cổ dân. Bản chất của BOT vẫn là “vẽ” dự án để móc túi dân. Chỉ có một sự thay đổi là Bộ biến nó thành một khái niệm “trạm thu giá” để lòe bịp nhân dân và dối lừa thể chế.

Ở Thanh Hoá, nơi Thủ tướng vừa ghé còn có chuyện động trời hơn. Tỉnh này đã chuyển mục đích sử dụng đất sai thẩm quyền, giao 22,63 ha rừng phòng hộ cho FLC xây sân golf và khu đô thị du lịch sinh thái, nhưng không báo cáo Thủ tướng.

Thủ tướng từng nói “cây gỗ chứ có phải cây kim đâu mà không thấy”. Ở Thanh Hóa, chính quyền tỉnh này cắt hẳn cả cánh rừng cho FLC!

Một ví dụ khác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố thắt chặt xe công, đích thân Chính phủ làm gương không mua xe mới. Thế nhưng, mặc cho ý chí của người đứng đầu chính phủ, bộ ngành và địa phương vẫn đua nhau mua sắm. Kết quả là sau một năm tiết kiệm, ngân sách mua sắm xe công tốn thêm 1 nghìn tỷ.

Thủ tướng đã thấy công nhân đổ lệ vì một chỉ số đồng hồ nước, thống khổ vì giá điện, giá trọ. Trong khi quan chức thì vung vít phè phỡn. Xe công du hí khắp nơi, đám ma, đám cưới, hội hè, chùa chiền… tung tẩy giễu oai trước mặt nhân dân.

Chỉ vài ví dụ để thấy tình trạng quan chức nhiễu nhương cát cứ, coi trời bằng vung. Nếu cứ để quan chức vô pháp vô thiên, quân hồi vô phèng, trên bảo dưới không nghe. Thì khái niệm “kiến tạo” cũng tương tự “trạm thu giá”, vui tai nhưng đầy uất ức.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây