Vụ Trịnh Xuân Thanh bị nghi ngờ đã bị bắt cóc

TAZ

Hùng Hà chuyển ngữ

7-5-2018

Trịnh Xuân Thanh tại một phiên tòa ngày 8/1/2018 ở Hà Nội. Nguồn: DPA

BỊ CÁO RÚT LẠI VIỆC KHÁNG CÁO

Trịnh Xuân Thanh đã từ bỏ một cách đáng ngạc nhiên việc kháng cáo đối với phán quyết hai án chung thân của ông ta. Phải chăng đã có thỏa thuận bên trong?

Hà Nội – DPA — Trong vụ việc người Việt Nam bị nghi ngờ đã bị bắt cóc từ Đức tên Trịnh Xuân Thanh, có một bước ngoặt mới đáng ngạc nhiên. Cựu thương gia và quan chức đảng cộng sản đã đột ngột rút lại việc kháng cáo đối với phán quyết hai án chung thân. Quyết định này được biết đến ngay trước khi quá trình kháng nghị được bắt đàu vào ngày thứ Hai ở Hà Nội, thủ đô của Việt Nam.

Qua đó, người đàn ông 52 tuổi này đã từ bỏ cơ hội được giảm án. Tại sao, điều này vẫn chưa được rõ. Điều này được đồn đoán rằng đã có những thỏa thuận ngầm. Theo như một phát ngôn nhân của Tòa án cho biết, Thanh lấy lý do sức khỏe cho việc từ bỏ kháng án của minh. Không có sự giải thích gì thêm.

Vụ việc làm ảnh hưởng rất nặng nề đến mối quan hệ giữa Đức và quốc gia độc đảng cộng sản này. Chính quyền Liên bang Đức tin rằng, Thanh đã bị bắt cóc khỏi Bá-linh, nơi người này đang xin tỵ nạn, vào tháng Bảy năm ngoái. Việt Nam tuyên bố, Thanh đã tự nguyện hồi hương, để đầu thú trước pháp luật tại quê nhà. Giữa Hà Nội và Bá-linh đã có những cố gắng đằng sau hậu trường để giải quyết vụ việc này, tuy nhiên cho đến nay vẫn không thành công.

Người cựu Tổng giám đốc của một tập đoàn xây dựng nhà nước đã bị phán hai án tù chung thân hồi đầu năm vì tham nhũng và quản lý sai trái. Ông này đã né thoát được án tử hình – là điều lẽ ra cũng có thể. Người Việt Nam này đã tuyên bố, ông muốn trở lại Đức vào một ngày nào đó. Vợ và các con ông ta đang sinh sống tại đó.

GIA ĐÌNH ÔNG NÀY KHÔNG MUỐN LÊN TIẾNG

Theo một bài tường thuật của hãng thông tấn Việt Nam VNA, Thanh đã rút lại việc kháng án trong cả hai trường hợp. Trong một lá thư gửi tòa án, người này nhấn mạnh một lần nữa sự vô tội của mình. Luật sư biện hộ của ông này tuyên bố, người này bị thất sủng sau một vụ xung đột phe phái trong nội bộ đảng cộng sản. Thực ra, các luật sư của Thanh đã hy vọng đạt được mức án thấp hơn ở tòa bên trên.

Vào hôm thứ Hai, Thanh cũng không hiện diện tại Tòa mà ở lại trong phòng giam của mình. Không có thêm thông tin nào từ chính người này. Thân mẫu của ông ta, Đàm Thị Ngọc Kha, cũng giữ im lặng về những chuyện phía sau. Bà phát biểu với hãng thông tấn Đức DPA: “Trong lúc này, gia đình chúng tôi muốn giữ im lặng. Quyết định này được do chính Thanh đưa ra“. Gia đình này được xem là giàu có.

Từ tháng trước, một người đàn ông Việt Nam phải hầu tòa tại Bá-linh vì bị nghi ngờ bắt cóc. Công tố viện Liên bang cáo buộc người này về hoạt động gián điệp tình báo và hỗ trợ việc tước đoạt tự do người khác. Tuy nhiên, những người được cho là đứng đằng sau vẫn còn đang tự do. Hai nhà ngoại giao Việt Nam đã phải rời Đức vào năm ngoái.

Nguồn: Mutmaßlich entführter Vietnamese – Angeklagter zieht Berufung zurück (TAZ).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây