Quy ra thóc, quy ra điểm

Lò ăn Củi

7-5-2018

Ông Thầy giáo hỏi:

– Bà con cô bác còn nhớ thời quy ra thóc chứ?

Ông Hai Xích lô đáp liền:

– Sao hổng nhớ ông Thầy, nhớ… kinh nữa í chớ. Thời bao cấp á, vụ gì cũng quy ra thóc ráo trọi hết, và xài công điểm, tính điểm cho công cán.

– Dạ, đúng rồi ông Hai. Sắp sửa chắc có lẽ quay lại như vậy.

Anh Sáu Nhặt giãy nãy:

– Bớt giỡn đi ông Thầy, chết chắc quá. Đi ngược về thời đồ đá hoài hay sao, chắc chắn là hông thể có.

Ông Thầy từ tốn nói:

– Chắc hay không thì chưa hẳn. Nhưng thấy bên Trung Quốc lấy điểm số xếp loại hạnh kiểm người dân rồi đó.

Bà con cô bác trố mắt, hả họng. Anh Bảy Thọt cũng ngạc nhiên:

– Có vậy nữa sao ông Thầy?

– Ừa, có rồi đó. Người ta đã áp dụng ở hơn 30 thành phố khắp Trung Quốc rồi. Tất cả người dân có xuất phát điểm là 1000. Phạm luật thì bị trừ đi, làm tốt thì được cộng thêm. Như phạm luật giao thông trừ 5 điểm, bắt cướp bắt trộm, có bằng khen cấp cao cộng 30 điểm thưởng…

Hạnh kiểm xấu thì đi… bộ, ra ngoài khách sạn ngàn sao là công viên í mà ngủ. Bởi hổng được mua vé xe, vé tàu và nhà cửa…

Có hạnh kiểm rực rỡ thì được ưu đãi cho vay mua nhà mua cửa, miễm giảm này nọ, như giảm 50 đô la Mỹ tiền mua chất đốt mùa đông…

Ta thấy đó, hễ Trung Quốc mần cái gì thì các quan nhà ta học hỏi mần theo y chang như vậy, là em của người ta mà.

Bà con cô bác đồng tình vụ này lắm lắm. Anh em “4 tốt – 16 chữ vàng” mà lị. Anh Bảy lắc đầu:

– Thiệt tình, chắc sẽ vậy quá. Ông Thầy tiên đoán dễ có sai đâu. Toàn lũ quan cẩu nô tài luồn cúi làm theo sai bảo, theo chỉ đạo. Ngay cả ông Cả Lú đang “đốt lò” cũng theo sách “đã hổ diệt ruồi” đó thôi.

Anh Năm Ba gác tiếp tục:

– Học tào lao hông hà. Cho nên bây giờ tào lao mía lao đầy rẫy. Sơ sơ chuyện trước mắt mấy ngày nay:

Ông Phạm Văn Công, đại úy công an huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa thuê đất 50 năm để làm nhà kho, xưởng thu mua nông sản, nhưng đó là dối trá, ông ta xây biệt thự to đùng.

Bà Dương Thị Thu Trang, Chánh văn phòng đảng ủy Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng quá sức hổ báo, bố la bố láo, la lối rằng con người không quan trọng bằng chiếc xe bà ta.

Cô giáo dạy tại trung tâm MST English hổ báo chẳng thua bà chánh văn phòng. Cô giáo gì mà cứ tao tao, mày mày, chửi tục bằng tiếng Anh “Fxxking shit!” Chưa hả dạ, còn văng tục cả tiếng Việt và nói những câu khó nghe: “Này tao nói cho mày biết, ra ngoài kia có một hay mười trung tâm thì người ta cũng không biến mày từ một con lợn thành một con người được đâu”; “Không quan tâm đến cái gọi là tư cách. Ở Việt Nam này đxx có đứa nào hơn tao tư cách”; “Đây là sân chơi của tao, luật của tao. Mày cứ đóng phạt 100.000 đi thì lớp học tiếp, không thì ra ngoài”; “Cả cái Việt Nam này đxx có con nào dám cam kết như trung tâm của tao. Và chúng tao không để những cái thằng mặt lợn như mày học ở đây, mày hiểu chưa?”; “Tao vì là giáo viên giẻ rách nên mới đủ tư cách dạy cái thằng giẻ rách như mày, cái thằng mặt người mà óc lợn như mày, hiểu chưa?”; “Đóng 100.000 ra khỏi lớp. Đxx nói nhiều. Đi ra khỏi lớp! Cút!”… Học trò trả treo cũng kinh khiếp.

Chuyện dữ dội nữa là “nàng công chúa xứ đào Philippines và… chiếc váy may bằng tấm bản đồ thất lạc”. Ai ai lại không biết mối quan hệ của cô nàng với gia đình tai to mặt bự Hồ Chí Minh thành, vậy chứ ra rả em chả em chả…

Dân mạng chế ảnh “công chúa và chiếc váy bản đồ Thủ Thiêm”

Bà con ngao ngán thiệt. Anh Bảy nói:

– Coi chừng dư luận viên chửi tan nát anh Năm ơi, chúng sẽ nói bộ xứ “tư bổn giãy chết” hổng có xấu xa sao, xứ ta hổng học hỏi sao.

– Ờ ờ, có chớ, ở đâu mà chẳng có anh hùng, ở đâu mà chẳng có thằng khùng thằng điên. Nhưng xứ tư bổn xảy ra một thì xứ “thiên đường XHCN” xảy ra cả trăm cả ngàn. Rồi chuyện tốt chẳng chịu học, chuyện xấu là học nhanh lắm.

Có hai chuyện “học hửi” đây. Xứ ta đã có hậu duệ cùa võ sĩ Mike Tyson, anh chàng C.V.M. ở quận Nam Từ Liêm, Hà thành, bị bạn nhậu cẩu sực cho rớt tai, y như Mike Tyson cắn sứt tai võ sĩ Holyfield một thuở. Và vụ sếp phó giám đốc công ty cổ phần bê tông Giang Ninh, Lương Thế Vinh, trú tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh học hỏi chuyện súng ống nên bắn bà giám đốc Lương Thị Lan Anh, trú tại phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, sau đó tự sát.

Ồ! Bà con cô bác sợ thiệt, cấm tiệt súng chứ có vụ bắn người hoài hoài.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây