Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải và quyết tâm “kéo nước mình về thời bao cấp”

FB Ngô Nguyệt Hữu

4-5-2018

Ông Đỗ Thắng Hải. Ảnh: internet

Bộ Công thương vừa được chi 3.000 tỷ tiền cổ tức từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), và trong cuộc họp các công ty đầu mối xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải hân hoan với đề xuất của doanh nghiệp về việc khai tử xăng Ron 95 để thay thế bằng xăng sinh học E5 Ron95.

Trên thị trường hiện tại còn 2 loại xăng, xăng sinh học E5 Ron92 và Ron95. Sau khi Ron92 bị khai tử, xăng sinh học E5 Ron92 chưa mang lại sự an tâm cho người tiêu dùng thì Ron95 gần như là sự lựa chọn tối ưu của người sử dụng các phương tiện gắn máy như: honda hay ô tô.

Và khi mà đáng lẽ phải tạo thêm nhiều lựa chọn cho hàng triệu người tiêu dùng, ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công thương với tư duy “người giời” lại vỗ tay hoan hô đề xuất khai tử xăng Ron95 để thay thế bằng E Ron95. Nhất là khi, hoàn toàn chưa có lộ trình cũng như kiểm nghiệm về sự tối ưu của xăng E5 Ron95.

Công tác tuyên truyền về xăng sinh học E5 Ron92 là cực kém, mặc dù nguyên nhân chính nhất vẫn là sự không an tâm của người sử dụng. Thay vì tập trung tuyên truyền về chất lượng thông qua những kiểm định thực tế, thì lãnh đạo Bộ Công thương lại chọn cách nâng giá bán xăng Ron95 để ép người tiêu dùng phải sử dụng xăng E5 Ron92.

Đây thật sự là tư duy, “Tao cho mày cái gì thì xài cái đó, cấm cãi”.

Ông doanh nghiệp có ánh nhìn hệt ông Bộ Tài chính, thấy người tiêu dùng chỉ thấy vịt đang có lông cần phải vặt. Nhưng cái ông là Thứ trưởng lẽ ra phải tạo một thị trường cạnh tranh với nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, phải xem sự thuận lợi của người tiêu dùng là mục đích tối thượng thì đằng này lại theo bè theo phái với doanh nghiệp để âm mưu chia lông, thì thật không ra thể thống gì.

Đừng nhân danh môi trường nữa, từ thuế cho đến xăng, đừng nhân danh thứ mà các ông chưa bao giờ nghĩ đến nó.

“Môi trường”, không phải là chìa khóa cho sự ủng hộ doanh nghiệp muốn độc quyền thị trường để thu lợi bất chính.

Nếu làm đến Thứ trưởng mà không nghĩ ra cái gì tốt hơn thì cứ ngồi im là phúc cho nhân dân lắm rồi, đừng vỗ tay hân hoan với những đề xuất hợm hĩnh với mục đích chính là bóp cổ nhân dân nữa.

Nhân dân đã nghẹt thở lắm rồi, ông Thứ trưởng ạ!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây