Quảng Bình: Côn đồ hành hung khách tại trụ sở xã Thanh Trạch bị chìm xuồng

Minh Mẫn – Nguyễn Bảo – Đinh Văn

5-5-2018

Ngày 5/1/2018, báo Tiếng dân đăng bài: Bố Trạch, Quảng Bình: Cán bộ hay côn đồ ở UBND xã Thanh Trạch?. Ngày 07/2/2018, Báo điện tử Ngày mới đăng tiếp bài: Huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình: Hành vi côn đồ tại công sở xã Thanh Trạch bao giờ xử lý?

Nội dung bài báo được phản ánh xung quanh một số cán bộ (ảnh có đeo bảng tên trên ngực) cùng những tên côn đồ có hành vi chặn đánh khách ngay tại Trụ sở làm việc của UBND xã này sáng 29/12/2017 (ông Nguyễn Văn Lào, Chủ tịch xã, cùng công an xã có mặt đứng nhìn, vô cảm). Thế nhưng, mãi đến nay cấp thẩm quyền huyện Bố Trạch và cơ quan chức năng vẫn chưa có hành động tích cực để xử lý nghiêm minh vụ việc, khiến người bị hại và dư luận xã hội bất bình, mất niềm tin đến cơ quan công quyền ở địa phương.

Đề cập vấn đề này, chiều ngày 09/2/2018 chúng tôi trực tiếp gặp ông Phan Văn Gòn – Bí thư Huyện ủy Bố Trạch phản ánh vụ việc trên thì được trao đổi: “Tôi sẽ giao cho Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy để làm rõ, xử lý vụ việc báo chí đã phản ánh”. Chúng tôi tiếp gặp ông Trần Quang Vũ – Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch đề cập vụ việc thì ông cho biết: “Nếu Bí thư Huyện ủy đã chỉ đạo thì phải đợi kết luận, mới xử lý”.

Chúng tôi 2 lần đến gặp Trưởng Công an (C.A) huyện Bố Trạch tại Trụ sở, Đại tá Đặng Văn Hoành cho biết: “Tôi sẽ giao cho Phó trưởng C.A huyện, Trần Xuân Sang xử lý vụ việc báo chí đã nêu”. Bị sức ép của dư luận, trong tháng 1 và tháng 3/2018 C.A Đồn Thanh Hà gửi giấy mời “ông Nguyễn Minh Mẫn đến tại Đồn C.A Thanh Hà, xã Thanh Trạch để làm việc” (không nói rõ lý do)? Nhận được giấy mời, ông Mẫn (người bị hại) ghi ý kiến trả lời từ chối với lý do:

Một là, sáng ngày 29/12/2017 sau khi vụ côn đồ hành hung, có 3 cán bộ CA Đồn Thanh Hà đã kịp thời có mặt tại hiện trường (Trụ sở UBND xã Thanh Trạch), trong đó: Một cán bộ làm việc (lấy lời khai đối với lái xe Nguyễn Minh Linh (người bị hại); cán bộ Lê Quang Huy trực tiếp làm việc lấy lời khai đối với người bị hại là ông Nguyễn Minh Mẫn ngay tại Ban CA xã này. Thế nhưng, do làm việc có dấu hiệu khuất tất, cố ý bao che, bỏ lọt các đối tượng có hành vi côn đồ, tùy tiện không lập biên bản ngay tại hiện trường (mặc dù người bị hại nhiều lần đề nghị).

Cách làm việc tùy tiện của cán bộ CA nói trên có dấu hiệu bỏ lọt tôi phạm, nên người bị hại phản đối. Thấy chúng tôi kiên quyết, nên đến 12h30 phút trưa cùng ngày, ông Lê Quang Huy giao hồ sơ lại cho ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Trưởng CA xã Thanh Trạch rồi thoái thác bỏ cuộc ra về (không đem lại hiệu quả), khiến nhân dân mất niềm tin đối với cán bộ nói trên của CA Đồn Thanh Hà và CA xã Thanh Trạch.

Hai là, địa bàn xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch) là nơi không bảo đảm ANTT-ATXH, luôn đe dọa đến tinh thần, sức khỏe, tính mạng, tài sản của chúng tôi (khách đằng xa ngoài địa bàn đến làm việc).

Ba là, cán bộ Đồn CA Thanh Hà thuộc CA huyện Bố Trạch quản lý, nên người bị hại mong muốn hợp tác và có mặt tại Trụ sở CA huyện Bố Trạch để được giải quyết theo thẩm quyền. Vì thế, người bị hại đã ghi ý kiến tại giấy mời và đề nghị CA huyện Bố Trạch vào cuộc làm rõ. Thế nhưng, mãi đến nay (đã hơn 4 tháng trôi qua), vụ việc nói trên, cơ quan chức năng huyện Bố Trạch vẫn “bặt vô âm tính”, khiến dư luận hoài nghi “tiêu cực bị chìm xuồng”.

Vậy, chúng tôi tiếp tục đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, chỉ đạo Cơ quan CSĐT khẩn trương vào cuộc làm rõ vụ hành hung này. Cần làm rõ vụ Trưởng và Phó CA xã, cán bộ CA Đồn Thanh Hà, thuộc CA huyện Bố Trạch, có dấu hiệu bao che côn đồ ở địa bàn, chặn đánh khách ngay tại công sở xã Thanh Trạch, gây hoang mang dư luận. Người bị hại kiến nghị các cơ quan công quyền, cần được làm rõ, xử lý nghiêm minh những kẻ côn đồ này và chính quyền địa phương theo luật định, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Chúng tôi cũng tiếp tục đề nghị Thường vụ Huyện ủy và Thường trực UBND huyện Bố Trạch nghiêm túc xem lại tư cách, phẩm chất đạo đức, trách nhiệm của người đứng đầu là ông Nguyễn Văn Lào – Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch, có hành vi tiêu cực xúi giục cán bộ xã (có mang bảng tên) cùng côn đồ hành hung khách đến làm việc ngay tại công sở, gây phẫn nộ dư luận, làm xấu đi hình ảnh cán bộ công quyền ở địa phương.

Vụ việc này, nếu cơ quan chức năng vào cuộc một cách công tâm, khách quan, minh bạch, xử lý nghiêm minh theo luật định, loại ra khỏi những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất trong bộ máy thì mới giữ gìn được kỹ cương phép nước, bảo vệ ANTT-ATXH ở nông thôn.

Giấy mời của Đồn CA Thanh Hà và ý kiến trả lời đề nghị của người bị hại nhưng không được cấp thẩm quyền phản hồi theo luật định.
Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây