Thư gửi ngài Căng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

FB Lê Xuân Thọ

20-4-2018

Ảnh: internet

Xin phép được gọi ông là ngài, với tất cả sự khả kính nhất.

Ngày 29.1.2018, ngài đã ký quyết định đồng ý Bản thiết kế và kinh phí dự án Xây mới đồn biên phòng Bình Hải (Huyện Bình Sơn) với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng, bao gồm kinh phí dự phòng.

Ngày 18.4, ngài chỉ đạo làm hẳn 1 công văn hỏa tốc để dừng cái dự án đồn biên phòng Bình Hải mà ngài mới ký vài tuần trước đó để nhường đất cho FLC triển khai giai đoạn 1 Dự án Quần thể Du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn.

Quả thật, ngài tài quá!

Vì ngài tài nên mới nhìn thấy “cái rất lớn” mà dự án của FLC quăng đến. Rồi trong cái công văn hỏa tốc mà ngài cho văn phòng của ngài làm, ngài yêu cầu dừng cái dự án biên phòng ấy, thậm chí là “điều chỉnh đến vị trí khác phù hợp” hơn. Cái cụm từ hoa mỹ mà ngài cho lính mình làm ấy, chúng tôi hiểu là dời cái đồn biên phòng ấy đi, phải không ạ?

Ngài rất tài khi cho phép FLC hầu như bưng bít lối ra biển của dân, khi mà tính trung bình mỗi 8km chiều dài, mới có 1 đường ra biển! Không biết dân biển mà bị hạn chế lối ra biển như thế, thì sống kiểu gì. Nên hỏi ngài rằng, cái việc doanh nghiệp làm dự án chắn đường ra biển của dân Nam Ô (Đà Nẵng) ngài có đọc trên báo không? Sau này, nếu dân Bình Châu có phản ứng kiểu ấy, hẳn ngài là người đầu tiên thốt lên: “Cũng không ngạc nhiên gì”, đúng không ngài?

Mà không riêng gì dân Bình Châu, dân xã đảo An Bình (hay còn gọi là đảo Bé, Lý Sơn) chắc viễn cảnh cũng không mới sáng sủa gì khi phần lớn đất đảo Bé sau này nằm trong tay dự án FLC. Tôi đánh cược với ngài rằng, trước sau gì họ cũng sẽ trở thành những kẻ tha phương cầu thực thôi, rồi khi trở về, như những kẻ lơ ngơ trên chính quê hương mình. Ấy là nhờ cái tài của ngài, ngài Căng ạ.

Sẵn hỏi rồi, thì hỏi luôn một thể. Xin hỏi ngài rằng ngài có biết những thông tin gì về tập đoàn FLC không, mà huy động cả một hệ thống chính trị để tích cực hỗ trợ cho họ như vậy? Nếu ngài trả lời là không, thì có 2 trường hợp xảy ra: (1) là người kém, (2) là bộ sệ tham mưu của ngài kém! Thường người giỏi sẽ không sử dụng lính kém! Mà người kém, thì không thể làm chủ tịch UBND 1 tỉnh được.

Nếu ngài trả lời là có, mà chấp nhận làm dự án như thế, thì thôi, đúng là ngài tài thật! Ngài tài đến nỗi có thể phớt lờ hàng loạt tai tiếng mà FLC gây nên mỗi khi triển khai dự án ở các địa phương.

Ngài nên biết, để hỗ trợ tối đa cho FLC, tỉnh Quảng Bình sốt sắn ứng 168 tỷ giải phóng mặt bằng để giao đất cho doanh nghiệp này. Mấy năm trôi qua, đất thì FLC ôm hết nhưng tiền thì tỉnh đòi hoài không trả. Tỉnh họp hành lên xuống, đòi mãi FLC chỉ trả gần 70 tỷ rồi im luôn. Chắc ngài biết Quảng Ngãi… giàu hơn Quảng Bình, nên đồng ý cho ứng luôn 500 tỷ đồng để bồi thường, giải phóng mặt bằng. Về khoản này, tôi nghĩ ngài rất hào phóng!

Ngó qua người anh em Bình Định, nơi mà FLC làm dự án ở Quy Nhơn, cách nơi được mệnh danh “là một trong những sân golf đẹp nhất châu Á” là biết bao nỗi thống khổ, bức xúc mà dự án này đem lại cho người dân nơi đây.

Hết mất đất mà do chính mình bị khai hoang, họ còn bị FLC còn ngang ngược ngăn đường do chính người dân góp tiền xây dựng, dùng hàng rào kẽm gai cấm biển, đẩy ngư dân vào cảnh khốn cùng, trên bờ thì không đất canh tác, biển đầy cá tôm nhưng không cách nào đánh bắt được.

Để mà nói ra hết những nỗi thống khổ mà FLC mang đến cho dân địa phương, chắc là tốn nhiều thời gian lắm. Mà thời gian của ngài là vàng, là ngọc, là dành để chăm lo cho dân đen chúng tôi. Nên thấy trời nắng nóng thế này, tôi chỉ mong người hãy cẩn thận củi lửa, ngài Căng ạ!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây