Còn biết tin ai?

Hoàng Dân

18-4-2018

Xã hội này bây giờ thật không còn niềm tin, nếu còn một chút sót lại, có chăng chỉ là sự bám víu. Một khi niềm tin sụp đổ, thì dường như mọi giá trị của cuộc sống điều bị đổ vỡ theo. Cho nên người xưa mới có câu: xã hội vô đạo (đạo đức) thì tất sẽ loạn.

Một đất nước mà người dân phải sống trong cảnh thật giả lẫn lộn, cái ác lên ngôi, đạo đức xuống cấp, văn hoá suy đồi, bạo lực, trộm cắp, giết chóc… thì đó là lỗi của ai? Của dân nước đó hay Chính quyền?

Có lẽ chưa thời nào mà câu “nhìn vậy mà không phải vậy” lại đúng như ngày nay. Chẳng nói gì dân đen, mà ngay cả thành phần được coi là tầng lớp trên của xã hội, người thật việc giả nhiều vô kể. Chẳng hạn:

Một doanh nhân trẻ thành đạt, biểu tượng của tinh thần khởi nghiệp, một diễn giả luôn giảng đạo đức kinh doanh như Hoàng Khải (Khải Silk) lại là một tay trùm buôn bán hàng giả.

Một Chính khách, từng được ca tụng như ngôi sao sáng trên bầu trời chính trị, có nhiều phát biểu chống tham nhũng mạnh mẽ lại là kẻ tham nhũng nhất nhì.

Một tướng Công an có những chiến công chống tội phạm trở thành huyền thoại, được phong là anh hùng, thế nhưng lại là một trùm bảo kê cho tội phạm.

Một vị giáo sư khả kính, từng đoạt giải này, bằng khen nọ nhưng lại là người không có văn hoá và ưa bạo lực.

Một giáo viên từng được phụ huynh rất tin tưởng nhưng lại là một kẻ bệnh hoạn chuyên dâm ô trẻ em.

Đường đường là Chủ tịch Hội Nhà văn của thành phố trung ương lại “đạo văn”.

Những cán bộ trẻ, được gọi là hạt giống đỏ, là tuổi trẻ tài cao, là niềm tin và hi vọng nhưng người thì chỉ biết chơi chim, người thì lại quan hệ trai gái không lành mạnh.

Một quan chức, từng là biểu tượng sự liêm khiết, cần mẫn nhưng khi về hưu lại sống xa hoa trong biệt phủ như vua chúa.

Thế đấy, dối trá có ở khắp mọi nơi và đi cùng với nó là tội ác. Không nói ngoa rằng, người Việt đang sống trong một xã hội nguy hiểm. Hãy tưởng tượng, thuốc trị ung thư làm từ bột than tre từng nhận giải Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam của Hiệp hội chống hàng giả, một xưởng chế biến cà phê tẩm nhộm chất độc từ pin hoạt động nhiều năm, nhưng các cơ quan chức năng không hay biết, đến khi phát hiện thì đã có chục tấn cà phê độc đã bán ra thị trường thì còn biết nói gì nữa đây? Tin ai được nữa đây?

Sở dĩ chúng ta mất niềm tin vào xã hội, chế độ, là do chúng ta nhìn thấy từ thực tại cuộc sống quá nhiều những dối trá, tiêu cực. Còn tương lai, nhưng tương lai sẽ ra sao khi nó được xây dựng trên một xã hội không có chân móng?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây