Thầy nào, tớ ấy

Lý Trần

12-4-2018

Đi theo ông Phùng Xuân Nhạ lên Bộ Giáo dục là cả một bầy. Một trong số đó là Sái Công Hồng, hiện được ông Nhạ giao chức Phó cục Đảm bảo chất lượng. Theo giới thạo tin của Đại học QGHN, Phùng Xuân Nhạ phải mang theo Hồng vì Nhạ được thày tướng bảo, “Hồng hợp số với Nhạ và đi đâu cũng phải có Hồng theo thì Nhạ mới đến bến bờ”. Chuyện có màu sắc mê tín, nhưng cán bộ của ĐHQG ai cũng kể. Rất có thể là sự thật vì hầu hết quan chức CSVN đều mê tín, mỗi khi làm việc gì họ đều xem tướng số, cúng bái.

Nhớ lại trường hợp đồng chí Hồ Đức Việt trước đây, cũng vì ưa cúng bái mong lên chức TBT và triệt hạ đối thủ (Phạm Quang Nghị lúc đó) nên đã bị chính Phạm Quang Nghị giăng bẫy tóm sống khi vợ Việt đang hành lễ. Hồ Đức Việt chết sau đó có lẽ vì uất ức vì tay thầy cúng chính là người của Nghị. Nhưng đến lượt Nghị bị quả báo, có thằng con rể tên là Nguyễn Văn Dương, còn được gọi là “Dương phò mã”, bị tóm trong đường dây đánh bạc online chuẩn bị hầu tòa.

Nhưng, cũng nên nhớ rằng, ông Việt cũng từng là giảng viên toán của đại học Tổng hợp Hà Nội, tiền thân của ĐHQG. Ai bảo đó không phải là trí thức của CHXHCN Việt Nam?

Người không tin vào chuyện mê tín thì bảo, ông Nhạ phải đem theo Hồng vì anh ta là “người” của một Phó TT. Hồng từng đóng vai trò quan trọng là hầu bóng tennis cho vị quan này. Cán bộ của Vụ TC bộ GD thì bảo tay Hồng này là Cao Cầu mà lên ghế. Ông quan này xuống Hà nội mang theo anh Cao Cầu rồi đưa về ĐHQG.

Một trong những câu nói của Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Zing

Như vậy, chuyện bổ nhiệm, chọn cán bộ của bộ Học, nơi được coi là có chữ nhất, cũng chẳng khác gì hệ thống công quyền thối nát và tham nhũng hiện nay. Khoa học chỉ là cái trò hề. Điều này làm người ta nhớ đến Lenin, ông ta bảo chế độ CS cần người trung thành chứ không cần người tài. Khái niệm Hồng và Chuyên từ đó mà ra: “Hồng hơn chuyên”! Rồi sau được cải tiến thành “vừa hồng vừa chuyên” cho đỡ … ôi.

Thầy nào tớ ấy. Vừa rồi có tin một ủy của Quốc hội và Chính phủ có nhận được đơn kiện về sự gian dối của ông Hồng. Trong kỳ thi 2017, ông ta cho thí sinh thi thử trước, bằng chính bài thi sẽ được dùng là bài thi trong kỳ thi chính thức. Ông ta khoác lác sau kỳ thi về những “cái đổi mới”. Song thực chất, theo cán bộ của Bộ Giáo dục, hoàn toàn ngược lại và đề thi nhiều môn có sai sót, từ toán, lịch sử đến ngoại ngữ, … Điều đáng bàn là sự khác biệt đến bất thường về kết quả các môn thi giữa tỉnh Vĩnh Phúc (quê ông Hồng) với  các tỉnh còn lại: Điểm của tỉnh VP cao hơn tất cả, kể cả Hà Nội, Sài Gòn, … Ví dụ về tỷ lệ điểm 9-10 một vài môn thi:

Hóa Sử
Vĩnh Phúc 9,4% 4,06% 2,35%  
Hà Nội 5,6 2,53 0,65
SG 3,54 0,92 0,37

Tỉnh Vĩnh Phúc bỗng chốc vượt lên về “chất lượng giáo dục” như Thánh Gióng, nhờ … tài thao lược của ông Hồng?

Như GS Nguyễn Tiến Dũng nhận xét, ông Nhạ rất có thể đã thao túng báo chí. Tương tự như chuyện đạo văn, gian lận của ông Nhạ, hầu như không một tờ báo quóc doanh nào nhắc đến những sai sót của kỳ thi 2017. Chuyện này chắc ông Nhạ nhờ có Hồng, đúng như mấy ông thầy bói nói.

Bây giờ thì thầy lấp liếm chối tội ăn cắp (đạo văn), lẳng lặng đổi bài mới thay cho bài đạo văn, tớ thì quanh co. Chắc thầy thế nào cũng mất một món kha khá cho cái tạp chí vớ vẩn kia thì nó mới đổi bài cho mà vẫn giữ nguyên ngày tháng.

Nền giáo dục nước nhà sẽ ra sao nếu trên thượng tầng quản lý mà đầy sâu bọ như thế? Gian dối ở đâu cũng không được, huống hồ đây lại là nơi đi dạy người phải trung thực.

Chính quyền thối nát sinh ra bọn quan lại thối nát và đến lượt chúng làm thối nát thêm cái chính quyền đó.

Bó củi này, tuy hơi tươi, nhưng vào lò của TBT Trọng chắc cũng cháy đượm, nếu Đảng CSVN muốn ngành giáo dục phải là nơi sạch sẽ.

© Copyright Tiếng Dân

Bình Luận từ Facebook