Bản tin sáng 9-4-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên có bài: Khi tàu sân bay Liêu Ninh tập trận. Bài viết phân tích: “Vai trò chính của tàu sân bay Liêu Ninh hiện nay chủ yếu là đáp ứng nhu cầu huấn luyện, thậm chí là nền tảng thực hành tổng thể tác chiến hải – lục – không quân”

Bên cạnh đó, sự kiện tàu sân bay Liêu Ninh và hàng chục tàu chiến đến tập trận ở Biển Đông “còn mang ý nghĩa đối nội khi giúp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thể hiện quyền kiểm soát quân đội giữa những diễn biến chính trị hiện tại”.

Mời đọc thêm: Tàu sân bay Mỹ, Trung Quốc cùng hiện diện ở Biển Đông (TN). – Việt Nam nêu vấn đề Biển Đông tại Hội nghị Bộ trưởng Phong trào Không liên kết (LĐTĐ). – Yết Kiêu thời hiện đại (Soha).

Tương lai tăm tối

Báo Lao Động có bài: Tàu đánh bắt xa bờ nằm bờ, 83 loài hải sản tuyệt tích!  Cá tiếp tục chết, ngư dân vẫn kiệt quệ: “Cá chết dạt bờ suốt dọc 5km bờ biển các xã Triệu An, Triệu Vân của huyện Triệu Phong và Gio Hải, Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Cơ quan chức năng hầu như chỉ nhìn thấy thủ phạm ngư dân… Nhưng còn có rất nhiều nguyên nhân khác cũng nguy hiểm không kém. Và còn là việc các con tàu sắt hoặc đang nằm bờ”.

“Rừng vàng” đã hết, “biển bạc” cũng không còn. Đồng bằng Sông Cửu Long, vựa lúa miền Tây đang phải chống chọi với ngập lụt và hạn mặn, nông dân ở đây nay phải loay hoay kiếm sống. Nông dân bị mất đất canh tác, ngư dân bị mất ngư trường vì ô nhiễm… Tương lai tăm tối đang chờ người dân ở phía trước.

Hậu Formosa, hai năm sau

UBND xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình cố tình… trích hơn 100 triệu tiền đền bù sự cố Formosa đi du lịch, theo trang VietNamNet. Bài viết lưu ý: Cả 9 thôn ở xã này đều chịu thiệt hại nặng sau thảm họa môi trường biển miền Trung năm 2016 do Formosa gây ra, có 7.322 trường hợp được phê duyệt đền bù.

UBND xã Cảnh Dương đã dùng hơn 50 triệu trong số tiền hỗ trợ ngư dân để… trang trí cổng làng, sửa máy photocopy, rồi dành hơn 100 triệu để… cho cán bộ đi du lịch. Họ “xà xẻo” không chừa một thứ gì, kể cả số tiền đền bù, nếu ngư nhân nhận đủ, vẫn không đủ bù đắp thiệt hại cho ngư dân.

Cả 9 thôn ở xã Cảnh Dương bị thiệt hại rất nặng nề sau sự cố Formosa. Ảnh: VNN

Trang An Ninh Tiền Tệ đặt câu hỏi vụ xã định ‘ém’ tiền hỗ trợ của Formosa đi du lịch: Chủ tịch huyện nói gì? Ông Nguyễn Xuân Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, biện minh: “Đây là tiền hỗ trợ các cán bộ thôn, xã phục vụ công tác thống kê, thẩm định chi trả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển chứ không phải tiền hỗ trợ ngư dân”.

Trong khi đó, ông Phạm Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương, đã thừa nhận sai phạm: “Nếu làm theo phương án cũ thì trích lại một phần tiền của anh em khoảng hơn 100 triệu để đi du lịch…Vừa rồi dịp tết cũng chi 55 triệu để làm cái bảng cổng làng văn hóa cũng trích nguồn từ đó”.

Báo Người Đưa Tin có bài: Sự thật về thông tin cá chết tại âu thuyền TX.Kỳ Anh. Nguyên nhân cá chết, “lực lượng chức năng xác định, số lượng cá chết tại khu vực là những loại cá nhỏ, trong quá trình ngư dân rũ lưới sau khi đánh bắt đã rơi xuống biển rồi dạt vào bờ; số lượng khoảng 3kg“.

Mời đọc thêm: Thấy gì sau hai năm thảm họa Formosa xảy ra ở VN’? (BBC/ TD). – Quảng Bình: Xã dùng tiền đền bù sự cố môi trường biển để… đi du lịch! (DT). – Xã đòi trích tiền đền bù cho ngư dân để cán bộ kiểm kê đi du lịch (NLĐ). – Khoảng 2kg chết ở Kỳ Anh có thể do nổ mìn hoặc ngư dân giũ lưới (HT). – Thực hư tin đồn cá chết trắng bờ biển gần khu vực Formosa (Infonet).

Người Trung Quốc ở Việt Nam

Trang Zing đưa tin: Người Việt bị từ chối phục vụ ở ‘phố Tàu, nước Nga’ giữa Nha Trang. Phóng viên của Zing xác nhận: Nhân viên các cửa hàng bán đồ thủ công, mỹ nghệ, các văn phòng dịch vụ du lịch không những tỏ ra rất khó chịu khi phải… tiếp đón người Việt, mà không ít người còn nói thẳng là chỉ phục vụ khách Trung Quốc, khách Nga!

Khi PV Zing đến một khách sạn, nhân viên lễ tân nói: “Khách sạn này chỉ tiếp khách Trung Quốc”, một chủ homestay khác trả lời: “Dịch vụ của tôi chỉ phục vụ người nước ngoài, không tiếp người Việt nên không cần thiết phải ghi tiếng Việt.

Song song với cuộc xâm lăng bằng vũ lực trên Biển Đông, cuộc xâm lăng ngầm mang tính dân sự vẫn đang diễn ra ngay trong các “phố Tàu” ở Việt Nam. Điều bi kịch nhất là không ít người Việt Nam sẵn sàng tiếp tay cho cuộc xâm lăng văn hóa này.

Thêm tin Trung Quốc: Đường sắt Hải Phòng-Hà Nội-Lào Cai: Sao thuê tư vấn Trung Quốc? (ĐV). – Thuốc trừ sâu vào Việt Nam hơn 54% từ Trung Quốc (PLTP). – Mỗi ngày, Việt Nam chi 2,15 triệu USD nhập thuốc trừ sâu (Soha).

Về chiến dịch “đốt lò”

Báo BBC đặt câu hỏi về chuyện TBT Nguyễn Phú Trọng ‘đốt lò’: Mạng xã hội nói gì? Một độc giả “góp ý cùng ông TBT Nguyễn Phú Trọng: Điều mà toàn dân VN hiện nay quan tâm là con thuyền CSVN không có người lái và không có bến đỗ. Dân VN bị tàu Trung Cộng đâm chìm biết bao nhiêu chiếc mà không thấy TBT nói một câu nào để ngăn chặn, để tố cáo trước quốc tế”.

Một độc giả bình luận: “Chế độ Liên Xô sụp đổ, Đông Âu tan rã đã làm mất đi phân nửa niềm tin vào CNXH của ba triệu Đảng viên CSVN. Phân nửa còn lại tưởng rằng ông Thủ tướng Khải sẽ giữ gìn lấy nó, lấy lại niềm tin cho Đảng, không ngờ hai Thủ tướng sau này là ông Dũng và ông Phúc làm mất sạch”.

Biếm họa của báo Tuổi Trẻ Cười về chuyện củi lửa.

Mời đọc thêm: Rung động khi tướng công an trở thành tội phạm (NNVN). – ‘Bắt ông Vĩnh, không có vùng cấm trong xử lý tội phạm’ (Zing). – Hành vi ông Phan Văn Vĩnh đang bị điều tra có khung hình phạt cao nhất 15 năm (Soha). – Cựu tướng Phan Văn Vĩnh giúp gì đường dây đánh bạc của Phan Sào Nam? (VOV).

“Công bộc” của dân

Công an bắt quả tang phó phòng Cục thuế Quảng Ninh nhận hối lộ vào tối 5/4/2018, theo báo Người Lao Động. Ông Lê Quốc Hùng, Phó trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ thuế, Cục thuế tỉnh Quảng Ninh, đã bị bắt quả tang khi “đang nhận tiền của một doanh nghiệp tại một quán cà phê trên địa bàn TP Hạ Long”.

Bài báo cho biết: Trước đó, ông Hùng “khi tiến hành kiểm tra một số doanh nghiệp đã phát hiện dấu hiệu vi phạm của một doanh nghiệp đóng trên địa bàn TP Hạ Long”. Ông Hùng đề nghị doanh nghiệp này “chung chi” để ông bỏ qua sai phạm.

Mời đọc thêm: Quảng Ninh: Một cán bộ Cục thuế bị bắt khi đang nhận tiền hối lộ của doanh nghiệp (GD&TĐ). – Một phó phòng thuộc Cục thuế Quảng Ninh bị bắt vì nhận hối lộ (TP).

“Quản lý” đất công

Cơ quan CSĐT Bộ Công an quyết định phục hồi điều tra vụ án “biếu không” 700ha đất công cho tư nhân” ở Bình Dương, theo báo Lao Động. Bộ Công an đã ủy bỏ quyết định “tạm đình chỉ điều tra vụ án” ngày 16/7/2015, đồng thời tiến hành phục hồi điều tra vụ án hình sự “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Các bị can Cao Minh Huệ, cựu Giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương, Đỗ Văn Sâm cựu cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Bến Cát và Phan Văn Trung, cựu Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bến Cát đã giúp hợp thức hóa vụ “biếu không” 658ha đất công cho tư nhân.

Mời đọc thêm: Phục hồi điều tra lần 2 đối với nguyên Giám đốc Sở Địa chính Bình Dương (TN). –  Phục hồi điều tra nguyên giám đốc Sở Địa chính Bình Dương (TT).

Vụ cây khủng của tướng công an

Báo Đất Việt đặt câu hỏi về vụ cây quái thú bên đường: Chiêu đơn giản qua mặt CSGT? Các tài xế khai rằng họ “phải di chuyển vào ban đêm để tránh công an và lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ”. Trong lúc vận chuyển, họ “dò đường” bằng cách sử dụng tín hiệu “nháy đèn” để “thăm dò tình hình chốt chặn của lực lượng CSGT phía trước”.

Tuy nhiên, chừng ấy thủ thuật có thật sự đủ để đoàn xe này vượt qua khoảng chục trạm kiểm soát của 7 tỉnh, theo như phân tích trong bài lẽ nào xe chở cây “quái thú” có thuật tàng hình? trên báo Công Lý ngày 6/4/2018? Thậm chí, chiếc xe chở cây khủng tới được thủ đô đã vượt qua… ít nhất 20 trạm kiểm soát giao thông. Ngay cả các chuyến xe chở hàng lậu với những thủ đoạn tinh vi, chấp nhận đi đường rừng, cũng chưa chắc làm được như vậy.

Trang An Ninh Tiền Tệ có bài: Xác minh hồ sơ 3 cây ‘quái thú’: Kiểm tra trách nhiệm Phó Chủ tịch xã ‘ký bừa’. Theo đó, UBND Krông Năng đã tiến hành điều tra, xác minh thông tin “Phó chủ tịch xã Ea Hồ ký xác nhận vào hồ sơ xin khai thác, vận chuyển cây đa sộp cổ thụ trên địa bàn”. Bà Phan Thị Diệu Trang, Chánh văn phòng UBND huyện Krông Năng, khẳng định: “Qua kiểm tra từ đầu năm 2018 đến nay trên địa bàn xã Ea Hồ không khai thác cây đa cổ thụ nào”.

Mời đọc thêm: Chủ 3 cây khủng như “quái thú” khai gì? (GT). – Vụ vận chuyển 3 cây gỗ “khủng”: Chủ cây và tài xế khai với công an những gì? (TN&MT). – Lộ giá mua 3 cây ‘khủng’ và ‘chiêu’ qua mặt CSGT (PLTP).

Lâm tặc lộng hành

Cơ quan Kiểm lâm tỉnh Phú Yên chuyển công an điều tra vụ tận thu gỗ rừng trồng trái quy định, theo báo Nông Nghiệp Việt Nam. Sau cơn bão số 12 đầu tháng 11/2017, rừng phòng hộ Tây Hòa bị thiệt hại hơn 97 ha. UBND tỉnh Phú Yên đã xin Tổng cục Lâm nghiệp cho phép khai thác khu rừng này. Kết quả là có gần 500 cây gỗ bị đốn hạ trái quy định. “Nhân tai” đã làm được điều mà trước đó thiên tai không làm được.

Đến cả cán bộ cũng kiêm thêm nghề … lâm tặc. Ở huyện Hồng Dân, Bạc Liêu: Cả chục cây xà cừ của dân bị cán bộ xã ‘xẻ thịt, chia nhau xài’. Ông Lục Văn Nghị, ở xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân, đã gửi đơn tố cáo, các cán bộ xã Lộc Ninh đã lợi dụng chuyện nâng cấp đường “để đốn hạ 7 cây gỗ xà cừ trên phần đất của ông và của người dân lân cận chia nhau sử dụng vào mục đích cá nhân”.

Trang Môi Trường và Đô Thị đưa tin: Thừa Thiên Huế: Gian nan công tác bảo vệ rừng tại Phong Điền. Một người dân địa phương cho biết: Lâm tặc chặt phá những thân cây lớn ở sâu trong rừng rồi “thả nhiều khúc gỗ tròn, gỗ đã cưa xẻ được thả từ đỉnh đồi xuống theo các khe suối. Số gỗ này bao gồm các loại dổi, dạ chồn, sến đỏ… Những người phá rừng sau đó chất gỗ lên ô tô rồi chuyển về Phong Điền hoặc chuyển ngược lên A Lưới vào ban đêm”.

Về vụ lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu nhân viên kiểm lâm ký cam kết không tiếp tay cho lâm tặc, báo Người Lao Động có bài: Phận sự phải làm, sao lại cam kết! Một lãnh đạo tỉnh Quảng Nam bình luận: “Nếu phát hiện kiểm lâm tiếp tay, bao che cho lâm tặc thì bắt phạt tù vì luật đã có những quy định cụ thể rồi, cam kết thì có tác dụng gì. Làm như vậy sẽ tạo ra suy nghĩ lâu nay lực lượng kiểm lâm đã tiếp tay, bao che cho lâm tặc”.

Mời đọc thêm: Phá rừng chiếm đất ở vịnh Vân Phong, chính quyền không biết (NV). – Lợi dụng bão, “xẻ thịt” gỗ rừng tại tỉnh Phú Yên (SGGP). – Vụ tận thu rừng trồng sai quy định: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra (TN). – Quảng Nam: Khẩn trương xác minh rừng đặc dụng Sông Thanh bị tàn phá (TN&MT). – Quảng Trị: Xe gỗ lậu tông thẳng ô tô kiểm lâm để tẩu thoát (DT). – Rừng đặc dụng khu Sông Thanh bị tàn phá (CAND).

Cát tặc hoành hành

Trang VietNamNet đưa tin: Cả làng bất lực nhìn hàng chục tàu rút ruột sông Lam. Ông Trần Ngọc Vinh, đại diện các hộ dân ở xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, cho biết: Mỗi ngày có khoảng 30 tàu đến khai thác cát trên sông Lam, mỗi tàu hút khoảng 100m3 cát. “Bình quân mỗi ngày khoảng 3.000m3 cát dưới sông bị hút lên”.

Một người dân đặt câu hỏi: “Ai cấp phép để khai thác cát sỏi hai bên bờ sông với những đống cát khổng lồ? Tiếng động cơ tàu máy lớn gầm rú khiến chúng tôi hết sức bất bình. Công trường hút cát tập kết sát khu dân cư, đêm hôm ầm ĩ, cuộc sống người dân không được yên”.

Mời đọc thêm: Bình Thuận: Dân bức xúc nạn “cát tặc” hoành hành tại hồ Biển Lạc (PL Plus). – Hải Dương: Nhiều bờ, bãi sông tan hoang vì “cát tặc” (TN&MT).

Môi trường bị tàn phá

Bài thứ 7 trong loạt bài trên báo Môi Trường và Cuộc Sống về các bãi tập kết vật liệu xây dựng và trạm trộn bê tông ở xã Tri Phương, huyện Tiên Du, Bắc Ninh: Bến bãi tập kết vật kiệu xây dựng, trạm trộn bê tông trái phép hoạt động “thách thức” pháp luật, chính quyền có làm ngơ?

Mặc dù UBND tỉnh Bắc Ninh đã “cấm khai thác, hoạt động tập kết cát, sỏi lòng sông và phải giải tỏa toàn bộ các trạm trộn bê tông, vật liệu xây dựng trái phép” tại xã này, nhưng các bãi, trạm này vẫn tiếp tục hoạt động, gây ô nhiễm môi trường. Bài viết lưu ý: “Để cho các trạm trộn bê tông và các công ty trái phép này hoạt động lớn mạnh như vậy là nhờ chính quyền nơi đây ngang nhiên cho lắp đặt thêm những trạm biến áp sát nhà dân xóm 3, thôn Cao Đình”.

Về chuyện Bộ Tài chính lấy lý do “môi trường” để tăng thuế, trong khi môi trường ngày càng ô nhiễm, báo Dân Trí có bài: Lý giải “ngược” của Bộ Tài chính về giảm thuế môi trường với xăng E5. Trước đề xuất về mức thuế bảo vệ môi trường có tính “ưu đãi” dành cho xăng sinh học E5, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng, Bộ Tài chính giải thích, “nếu tăng thuế bảo vệ môi trường lên kịch khung sẽ… giải quyết được vấn đề này”.

Mời đọc thêm: Kênh La Khê đen ngòm, ‘bức tử’ cuộc sống người dân (NĐ&ĐS). – Vụ xả thải ra biển ở Hàm Tiến: Bình Thuận cần hệ thống xử lý nước thải tập trung (VTV). – Hậu Giang: Dân tiếp tục tố nhà máy giấy phát tán mùi hôi (DV). – Video: Đoàn xe tải đổ trộm phế thải xây dựng ở Hải Dương (ANTT).  

Giáo dục: Đầy rẫy sai phạm

Trang VietNamNet đặt câu hỏi: Xã hội đang sao nhỉ, con người tại sao lại vậy? Bài viết bàn về hiện tượng tha hóa đạo đức trong xã hội Việt Nam càng lúc càng trầm trọng: Từ vụ giáo viên bạo hành học sinh cả về thể xác lẫn tinh thần, chuyện “cô phạt, bắt trò quỳ thì bố trò đến bắt cô quỳ. Trò đánh thầy, đâm thủng bụng thầy để trả thù. Phụ huynh  vào hẳn trường học hành hung giáo viên”, đến chuyện “lạm phát” học hàm.

Báo Giáo Dục Việt Nam đặt câu hỏi: Đâu rồi, lòng trung thực? Ở xã hội Việt Nam, lòng trung thực đã chết từ lâu rồi, nên sự tha hóa càng lan rộng, nữ sinh dũng cảm phản ánh chuyện giáo viên “quyền lực” không giảng bài suốt nhiều tháng, để cuối cùng phải chuyển trường do không chịu nổi áp lực từ chính trường cũ.

Trang VietNamNet có bài: Hoá giải mặt trái của thứ giáo dục “cá ăn kiến, kiến ăn cá”. Câu “cá ăn kiến, kiến ăn cá” được dùng để chỉ hiện tượng phụ huynh liên tiếp bạo hành giáo viên theo kiểu “ăn miếng, trả miếng”. Như vụ ông Võ Hòa Thuận bắt cô giáo Nhung quỳ xin lỗi, vụ bà Phan Thị Nghĩa hành hung cô giáo đang mang thai, vụ “một phụ huynh đã tấn công một giáo viên dạy thể dục đến mức phải nhập viện” ở Nghệ An.

Trang Zing bàn về vụ cô giáo Nguyễn Thị Minh Hương bắt trẻ uống nước giặt giẻ lau bảng: ‘Sản phẩm lỗi’ của trường sư phạm. TS Hoàng Ngọc Vinh, cựu Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT, cho rằng, các trường hợp như cô giáo Hương là “sản phẩm lỗi” của các trường sư phạm và “hy vọng các nhà giáo không dùng những lý do như áp lực cuộc sống, lương thấp, học trò nghịch để biện giải cho việc mình mất kiên nhẫn, thậm chí đối xử thô bạo với các em”.

Mời đọc thêm: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải thay đổi tư duy xây dựng quy tắc ứng xử trong trường học (DT). – “Quan niệm lãnh đạo quản lý phải là giáo sư, phó giáo sư cần thay đổi” (GDVN). –  Bộ GD-ĐT công bố tiêu chuẩn mới của hiệu trưởng mầm non (MTG). – Tin tức giáo dục 24h: Thay đổi lớn trong tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội; Khởi kiện cô giáo bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảngVụ cô giáo quỳ xin lỗi ở Long An: Nửa giờ với Hiệu trưởng Trường TH Bình Chánh (LĐ).

Nhát dao của nền giáo dục (NLĐ). – Thầy giáo bị nam sinh đâm: Thông tin mới nhất (VTC). – Cô giáo phạt học sinh súc miệng bằng nước giẻ lau có thể phải ‘ra công an’ (TN). – Bố ruột cô giáo ép học sinh uống nước giẻ lau bảng: ‘Có nhất thiết phải dồn con tôi đến đường cùng thế không’ (PNSK). – Video: Rùng mình những hình phạt gây ám ảnh học sinh (VTC). – Rơi bẫy lừa, hàng loạt cá nhân vỡ mộng vào ngành sư phạm (ANTĐ).

Cháy nổ ở VN: Hỏa hoạn hay nhân tai?

Vụ cháy xảy ra vào tối 7/4/2018, khiến lực lượng bảo vệ rừng phải thức trắng đêm cứu rừng trong Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú, theo trang Đại Đoàn Kết. Ông Võ Hữu Phương, Phó Giám đốc phụ trách Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú cho biết: Đến rạng sáng ngày 8/4/2018,  khoảng 4h sáng cùng ngày, vụ cháy mới được không chế. “Vẫn chưa có thống kê thiệt hại, tuy nhiên, khoảng hàng chục ha rừng đã bị ngọn lửa thiêu rụi”.

Vụ cháy xảy ở trường tiểu học Đằng Hải, TP Hải Phòng: Đốt rác gây cháy phòng học, theo báo Công An Nhân Dân. Ông Lương Hồng Tuyên, Phó Chủ tịch UBND phường Đằng Hải cho biết: “Đám cháy xuất phát từ một đống rác trong khuôn viên nhà trường, sau đó bén vào đường dây và hệ thống điện của trường gây chập điện dẫn đến cháy một số phòng học”. Nếu vụ cháy không phải xảy ra vào Chủ Nhật thì không biết hậu quả thế nào.

Mời đọc thêm: Biển lửa bao trùm khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú (MT&CS). – Cháy rừng diện rộng trong khu bảo tồn núi Tà Cú (CATP). – Clip: Rừng Tà Cú cháy ngùn ngụt trong đêm (VOV). – Cháy lớn ở TP.Phan Rang – Tháp Chàm (TN). – Cháy lớn thiêu rụi kho hàng điện máy ở Ninh Thuận (Tin Tức). – Hỗ trợ khẩn cấp cho người dân vụ cháy 8 căn nhà ở TP. Mỹ Tho (CATP). – Cháy trường tiểu học do… đống rác trong khuôn viên (ĐS&PL). – Hải Phòng: Cháy trường tiểu học, nhiều phòng bị hư hỏng (Khỏe365). – Kho phế liệu “phát hỏa”, người dân tháo chạy tán loạn (MT&CS).

Vắng luật pháp, luật rừng lên ngôi

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Bắt nghi phạm chém lìa đầu nạn nhân, chém luôn công an. Bài báo cho biết: Lúc xông vào nhà của nghi phạm chém lìa đầu người khác để bắt giữ người này, trung tá Phạm Văn Minh, trưởng công an phường 3, TP Sa Đéc bị chém đứt lìa 2 ngón tay.

Mời đọc thêm: Nợ 20 triệu đồng, một phụ nữ bị cắt tai (TT).

***

Thêm một số tin Việt Nam: “Bãi có thổ công, Bia có hà bá” và chuyện cơ cấu lại một ngành công lực (GDVN). –  TPHCM: “Vỡ” đường dây đầu tư tiền ảo đa cấp lên tới 15.000 tỉ đồng? (LĐ). – Thừa Thiên – Huế: Doanh nghiệp “qua mặt” chính quyền (NLĐ). – Hà Nội: Kỳ cục 1km đường rộng 6m mọc hơn 20 cao ốc (GT). – Dấu ấn tiếng Pháp trong tiếng Việt (Zing). –  Tượng con giáp khỏa thân ở Việt Nam lên báo nước ngoài (VOA). Chuyện chỉ có ở xứ “giãy chết”: Little Saigon: Vô nước biển miễn phí, lại tặng thêm tiền cho người trên 50 tuổi, bị tiểu đường, đã mổ tim (NV).

Tin thế giới

Chính trường Mỹ

Về cuộc chiến thương mại, với Trump đó chỉ là trò chơi. Hôm 8/4 ông Trump tweet rằng, ông ta và Tập Cận Bình mãi mãi vẫn là bạn bè, dù có tranh cãi về thương mại. Và rằng Trung Quốc sẽ tháo bỏ những rào cản thương mại, rồi chuyện thuế má sẽ đảo ngược và hai nước sẽ đạt được thỏa thuận về sở hữu trí tuệ. Tương lai sáng lạn cho cả hai nước! Cũng giống như TT Nga Putin, ông Trump vẫn coi chủ tịch Trung Quốc là ‘bạn’.

Tòa tháp Trump ở New York bị cháy, một người chết, 6 người bị thương. Trump khoe khoang trên Twitter rằng, tòa tháp của mình chịu đựng được lửa, nhưng ông ta im lặng về người đàn ông chết cháy trong vụ hỏa hoạn này. Theo Washington Post, người đàn ông chết cháy đó là Todd Brassner, 67 tuổi, sống ở khu 50C. Những người bị thương đều là lính chữa lửa.

Thêm tin nước Mỹ: Hỏa hoạn tại Tháp Trump, một người thiệt mạng (VOA).New York: Thương vong trong vụ cháy Tháp Trump (BBC). – KIỂM CHỨNG: Trump nói về chính sách biên giới, thương mại với TQ, thuế (VOA). – TT Mỹ cố bênh vực lãnh đạo cơ quan môi trường bị tai tiếng tài chánh (RFI). – Bộ Nội An Mỹ muốn theo dõi những người ‘ảnh hưởng truyền thông’Bảy quân nhân Mỹ thiệt mạng vì tai nạn phi cơ trong một tuần (NV). – Mỹ đồng ý bán công nghệ chế tạo tàu ngầm cho Đài Loan (RFI).

Cựu Tổng thống Brazil đi tù

Cựu Tổng thống thứ 35 của Brazil, ông Luiz Inácio Lula da Silva, còn được gọi là Lula, làm tổng thống từ năm 2003-2011. Tháng 7/2017, Lula bị kết án 9 năm rưỡi tù giam, tội rửa tiền và tham nhũng 1,2 triệu đô của công ty OAS, giúp công ty này trúng thầu, nhưng được tại ngoại để kháng cáo. Ông kháng cáo và bị kết án 12 năm tù giam trong một phiên xử ngày 24/1/2018.

Lula phủ nhận cáo buộc và tiếp tục kháng cáo. Tòa án Tối cao Brazil bác bỏ đề nghị được tự do của ông cho đến khi đơn kháng cáo hết hiệu lực. Ngày 5/4, thẩm phán Liên bang Sergio Moro phát lệnh bắt ông, Lula cố thủ hai ngày trong trụ sở công đoàn công nhân thép ở Sao Paoplo, đến ngày 7/4, cựu Tổng thống Brazil ‘nộp mình’ cho cảnh sát.

Video clip của Guardian, cho thấy những người ủng hộ ông Lula ngăn cản cảnh sát bắt giữ ông:

Ông Lula 72, tuổi, là một ứng viên sáng giá cho cuộc chạy đua tổng thống 2018, sẽ bầu cử vào ngày 7/10/2018. Ông cho rằng người ta muốn bỏ tù ông là vì không muốn ông tiếp tục làm tổng thống. Năm 2011, ông Lula bị phát hiện ung thư họng và đã làm hóa trị, được chữa khỏi bệnh ung thư.

Mời đọc thêm: Brazil: Cựu tổng thống Lula bắt đầu thọ án tù (RFI). Cựu tổng thống Brazil đồng ý đầu thú sau khi thách thức lệnh tòa (VOA). – Cựu tổng thống Brazil xin làm giỗ đầu cho vợ trước khi vào tùCựu tổng thống Brazil sẽ ở tù như thế nào? (TT).

Tin Trung Đông: Syria: Chiến sự bùng lên dữ dội trở lại ở Đông Ghouta (RFI). – Syria: Nghi tấn công hóa học làm hàng chục người chết (BBC). – Syria: Quân đội chính phủ lại bị tố cáo sử dụng bom hóa học (RFI). – TT Trump: Ông Putin hậu thuẫn ‘con vật’ Assad (VOA). – Nga lo sợ phương Tây tấn công quân nhân Nga ở Syria sau vụ Douma (Infonet).

Afghanistan: Không lực Mỹ tiêu diệt một thủ lãnh khủng bố Daech (RFI). – Tòa án Hình sự Quốc tế: Tội ác chiến tranh ở Gaza có thể bị truy tố (TTXVN). – Gaza chôn cất nhà báo nổi tiếng chết trong khi tường trình về biểu tình (VOA). – Pháp–Ả Rập Xê Út: Hướng tới một thế “đối tác chiến lược mới”? (RFI). – Ngày này năm xưa: Biểu tượng của Saddam Hussein bị kéo đổ (VNN).

***

Thêm tin thế giới: Bầu cử Hungary: Kinh tế và chống nhập cư là chủ bài của Viktor OrbanHungary: Kinh tế tăng mạnh nhưng tham nhũng ngày càng trầm trọng (RFI). – Pháp: Xe lửa đình công đợt thứ hai yếu hơn đợt đầu (RFI). – Cảnh sát Đức ngăn chặn âm mưu khủng bố tại thủ đô Berlin (VOV). – Đức: Chưa tìm ra động cơ vụ đâm xe chết người (BBC). – Vatican bắt nhà ngoại giao cũ sau cuộc điều tra nội dung khiêu dâm trẻ em (VOA). – Đức giáo hoàng Phanxicô, lãnh tụ thế giới tự do? (RFI). – Cựu lãnh tụ đối lập Campuchia kêu gọi tẩy chay bầu cử (VOA).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. (trích )’…. “Rừng vàng” đã hết, “biển bạc” cũng không còn. Đồng bằng Sông Cửu Long, vựa lúa miền Tây đang phải chống chọi với ngập lụt và hạn mặn, nông dân ở đây nay phải loay hoay kiếm sống. Nông dân bị mất đất canh tác, ngư dân bị mất ngư trường vì ô nhiễm… Tương lai tăm tối đang chờ người dân ở phía trước….”(hết)

    Ngày xưa có cuốn “Ngư Tiều y thuật vấn đáp “, còn ngày nay, cần một cuốn …’hướng nghiệp’ gọi là ’Ngư Tiều bị gậy vấn đáp’ ?!
    Nói chung, không riêng gì “Ngư’ với’ Tiều” cả bốn giới căn bản “ Sĩ –Nông –Công -Thương” ở VN XHCN đều đang gặp‘đại nạn lâm đầu” ! – Kẻ ‘Sĩ’ đều đang lần lược thọ án tù ! “Nông dân’ mất đất lang thang hoặc quanh năm chờ…’giải cứu’ ! Hic ! – “Công’ nhân thì hầu hết, bị’bốc lột tận xương tủy’ ,sống lây lất với đồng lương chết đói” không dám mua cả trứng gà’ mà ăn , lại luôn phập phòng bị “mất trắng bảo hiểm’ hoặc Giám đốc ôm tiền tẩu thoát, quit lương…

    Đặc biệt đám “Thương’ gia thì phức tạp hơn tí ! Hầu hết là cấu kết với cẩu quan để theo ‘đóm ăn tàn’, cướp đất làm giàu là chính , cuồng ‘đảng bác mác lê’ rất có bài bản, ‘cuồng với chiến lược, chiến thuật’ rõ ràng ! Khi ‘cẩu quan bảo kê’ bị ‘đồng chí đánh cướp’, thương gia ( thường là ‘đại gia’) là những khuôn mặt đầu tiên lấp ló ở…vành móng ngựa. Một số ‘thương- đại gia’ model ‘Khaisilk’ tiếp tay giặc Tàu bán đứng quốc thể, tiêu thụ độc chất tàn hại dân tộc…Một số ‘đại gia bất lương vô sỉ’ thì rất khôn lỏi , ranh vặt…nghe’gió lay cỏ động’ là nhanh chóng tẩu thoát ra nước ngoài…định cư ?
    Còn một số’Thương gia’ đúng nghĩa, ráng gồng gánh nạn thất nghiệp thay cho ‘nhà nước” thì lôn bị nhũng nhiểu hạch sách, sống trong phập phòng nỗi lo phá sản, hoặc mối lo trở thành nạn nhân của ‘luật rừng XHCN’…

    Nói chung, tất cả đều…mạt vận, là bạn của ‘chị Dậu’ cả – để cho một nhúm ‘Cẩu quan’ phè phỡn….góp mặt tăng ‘tỉ lệ người giàu VN’ với tốc độ không tưởng ! Do đó, bọn cẩu quan mà không sống chết’bảo vệ tổ quốc XHCN’ của riêng chúng thì mới quái lạ !
    ———————-

    (trích) “….Quảng Bình: Xã dùng tiền đền bù sự cố môi trường biển để… đi du lịch! (DT). – Quảng Ninh: Một cán bộ Cục thuế bị bắt khi đang nhận tiền hối lộ của doanh nghiệp (GD&TĐ). – Một phó phòng thuộc Cục thuế Quảng Ninh bị bắt vì nhận hối lộ (TP)-Lộ giá mua 3 cây ‘khủng’ và ‘chiêu’ qua mặt CSGT (PLTP)….”(hết)

    Rõ ràng là có lắm thằng cẩu quan công khai… ỉa vào trò ‘Lò Củi’ của cụ Trọng ! ‘Ai chết mặc ai, tiền chùa cứ xài…thoải mái’. Hoặc là chúng biết thực chất tranh giành đấu đá, hoặc chúng yên tâm vì đã tự mình đứng về phe ‘đảng ủy’ của cụ Trọng- tức là ở về phe ‘bất bại’, nên cứ nhởn nhơ sung sướng , tha hồ đánh cắp tiêu xài. Lò của cụ Trọng, lời ‘khuyên nhủ’ của của cụ Trọng chẳng khác nào’chó sủa trăng’ quan tâm làm…éo gì ?
    Vâng ! ’Bọn Tuyên huấn cứ sủa, và đoàn cẩu quan vẫn …ăn !’

    Trong đó, đặc biệt là bọn ‘quan rừng’ (trích) “…vụ tận thu gỗ rừng trồng trái quy định…UBND tỉnh Phú Yên đã xin Tổng cục Lâm nghiệp cho phép khai thác … gần 500 cây gỗ bị đốn hạ ..”, “..huyện Hồng Dân, Bạc Liêu: Cả chục cây xà cừ của dân bị cán bộ xã ‘xẻ thịt, chia nhau …”,’… Thừa Thiên Huế: Gian nan công tác bảo vệ rừng tại Phong Điền…” (hết)

    Do ‘Hệ quy chiếu ngược’ nên “Côn an thì đánh bạc, bảo kê Tội phạm ! Thẩm pháp thì kết án người vô tội! Bác sĩ buôn thuốc giả gây bệnh giết dân! Bộ Tài nguyên Môi trường thì tàn hủy môi trường …Bọn Kiểm lâm thì đi phá rừng !…vv. Mọi chuyện đã là bình thường,…’ai ăn cứ ăn’, ‘ăn được đến đâu hay đến đó’… có cẩu quan nào ngán gì “Lò với chả Củi” , hả bác Trọng ?!

    Mức độ tàn phá rừng trong một tỉnh , cho thấy “mức độ quyền lực” của Giám đốc Sở TN-MT ở tỉnh ấy ! Chẳng hạn, tỉnh Yên Bái rừng đã trọc lóc như thế , hẳn Giám đốc Sở Tài Môi Yên Bái có quyền uy rất khủng khiếp ! Sau lưng ngài hẳn có lắm cây cổ thụ , đang vươn cành toản bóng mát che cho ngài . Những cây cổ thụ phía sau các vị GĐ Rừng này, là những “thân gỗ khủng” trong khu rừng ủy viên BCT- tức bọn “ đảng ta” ! Rừng ấy có luật của nó, gọi là “luật rừng “Luật ấy có điều khoản : “Rừng nào cọp đó” ( trường hợp ngài GĐ Rừng Yên Bái thì giống khu ‘rừng Y tế’- Cọp ấy là thành viên bầy…Cop cái XHCN ! )
    ————

    (trích) “…Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải thay đổi tư duy xây dựng quy tắc ứng xử trong trường học (DT)…’(hết)
    Hô hô hô ! Bái phục bạn Nhạ mình luôn, danh hiệu ‘Thiên hạ đệ nhất mặt trơ tráng bóng’ là phần ngài Nhạ mình rồi ! Một ‘thằng BT’ cầm đầu ngành Giáo dục như Nhạ, thì có gì ngạc nhiên với những câu chuyện’học đường XHCN” chứ ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây