Cửu bộ luận đàm

FB Luân Lê

4-3-2018

Ảnh: internet

Đại diện Bộ Tài chính nói rằng, tăng giá xăng lên 4.000 đồng/lít là để người dân sẽ chuyển dần sang dùng xăng E5. Quả thực là một tâm lý quản lý và điều hành khốn nạn, khi họ coi dân là bù nhìn, trước đó họ còn nại ra là đa phần dân chúng đồng ý với mức tăng này, mặc dù là không có người dân nào được tham gia khảo sát khống đó. Giờ thì họ ngang nhiên quay sang khẳng định trơ trẽn như vậy vì dân không có lựa chọn nào khác. Việc chọn giá xăng tăng hay giảm cũng không có quyền, chuyện dùng xăng A92 hay xăng E5 cũng là không có cơ hội nào khác ngoài sự áp đặt từ phía bộ máy điều hành.

Đại diện Ngân hàng nhà nước cảnh báo, người dân nên thường xuyên kiểm tra tài khoản để tránh mất tiền. Ngân hàng được sinh ra là vì niềm tin của người làm ăn đặt vào đó trong vai trò người cất giữ tài sản. Nếu không thể quản lý tài sản cho họ, mà còn làm ăn kinh doanh trên tiền của những người này, thì ngân hàng sinh ra để làm gì? Quản lý nhà nước mà lại có thể phát ngôn như vậy hay sao? Phải chăng bà ta muốn hệ thống tài chính nhanh sụp đổ hơn vì tạo thêm sự lo lắng cho dân chúng vốn đã rất lỏng lẻo? Nên nhớ, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008 bắt đầu ở Mỹ do đổ vỡ về bong bóng nhà ở, nhưng bùng phát đầu tiên là từ hoạt động của các ngân hàng làm dân chúng mất niềm tin nên họ đã đồng loạt rút tiền mà không giao dịch nữa.

Bộ Y tế ra quyết định ngực lép với kích thước vòng một dưới 75cm thì không được lái tàu. Trong khi đó không có một khảo sát khoa học nào liên quan đến vấn đề ngực to thì lái tàu hay phục vụ tốt hơn là những người ngực nhỏ. Tôi đã đọc qua một bài báo có đưa ra con số về số vụ tai nạn đường sắt ở Việt Nam và có nhà báo lại đánh tráo khái niệm và nguỵ biện khi lập luận kiểu “vậy phải chăng trong số các vụ tai nạn đó có nguyên nhân liên quan đến sức khoẻ và sinh lý của nhân viên lái tàu?”, rồi quy cho việc khám sức khoẻ theo cái cách đổ cho kích cỡ vòng 1 là một nguyên nhân thì đúng là một nhận thức vô cùng tệ hại. Bộ trưởng bộ này cũng đã không còn tên trong danh sách được phong giáo sư sau khi rà soát, nhưng trước đó nhiều kẻ tung hô và cho rằng bà ấy thừa tiêu chuẩn. Thật vớ vẩn.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp thì cho rằng giới luật sư đã trưởng thành và lớn mạnh, một số ít luật sư cố tình lôi kéo, tụ tập hoặc kích động sự việc để gây rối. Và do đó cần phải thiết chặt quản lý. Tuy nhiên, điều 19.3 BLHS 2015 (sửa đổi 2017) về việc bắt buộc luật sư phải tố giác thân chủ chưa đủ là một điểm đen của một nền lập pháp và tư pháp hay sao mà còn muốn tạo ra những chiếc thòng lọng trên đầu giới luật sư để làm thoả mãn hành vi quản lý chủ quan và phản khoa học? Luật sư chỉ cần biết đến luật pháp và những giá trị thuộc về công lý, nó không phục vụ cho mục đích chính trị đơn thuần là nhà nước, tổ chức đảng phái hay đạo đức cách mạng nào, họ là những thể nhân đặc biệt đối với luật pháp và vai trò bảo vệ con người, bảo vệ những giá trị tối cao thuộc về quyền sống, quyền tự do và quyền tài sản (hay mưu cầu hạnh phúc) của người dân. Nên đừng mang tâm lý quản lý cấm đoán và thiếu hiểu biết để trấn áp giới luật sư, vì nó sẽ chỉ làm cho luật pháp trở nên méo mó còn công lý trở thành kẻ thất bại.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục bị tố nguỵ khoa học trong việc dùng đề tài làm hồ sơ bổ nhiệm giáo sư. Nhưng đến nay ông ấy vẫn chưa có trả lời chính thức, chưa có sự vào cuộc và xử lý của các cơ quan chuyên môn. Ông ấy vẫn đang tại vị và làm những việc liên quan đến giáo dục. Đáng ra cần phải tạm đình chỉ chức danh giáo sư cho đến khi có kết luận chính thức và ông Thủ tướng cần phải đưa ra phương án giải quyết triệt để sự việc nghiêm trọng về ngành giáo dục này. Nguỵ khoa học không khác gì việc chạy chọt bằng cấp hoặc gian lận trong thi cử, bổ nhiệm cả. Cần phải xoá bỏ tệ nạn này tận gốc mới mong con người và xã hội phát triển tư duy, nhận thức cùng lòng trung thực được.

Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa giải quyết được vấn nạn BOT mọc lên ở khắp nơi đang hoành hành người dân. Trong khi đó dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã lại chậm tiến độ và tăng vốn đầu tư lên cao hơn nữa, dự kiến tới năm 2021 mới hoàn thành, trong khi mục tiêu hứa hẹn là năm 2015 là kết thúc.

Bộ Xây dựng và cơ quan quản lý an ninh trật tự đang đối mặt với các nguy cơ về phòng cháy chữa cháy trong quá trình quản lý hoạt động xây dựng và nghiệm thu các công trình lớn trong thời gian qua sau khi xảy ra các vụ cháy lớn và gây thiệt hại nghiêm trọng mới xảy ra gần đây.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa quản lý được nạn phá rừng ngày càng diễn ra khủng khiếp hơn, cùng với đó là việc bán đất cho người Trung Quốc ồ ạt ở các thành phố như Nha Trang hay Đà Nẵng tạo ra việc xâm lấn dân cư hàng loạt trong thời gian vừa qua. Đất nước đang đối mặt với tình trạng tài nguyên suy kiệt và mất cân đối ngày càng trầm trọng. Ô nhiễm môi trường, từ không khi tới nguồn nước, sinh vật đều gia tăng ở mức báo động.

Đến nay, Bộ Thể thao, Văn hoá và Du lịch vẫn chưa có bất kể phương án xử lý nào đối với các cá nhân nằm trong Hội đồng kiểm duyệt phim mà đã cho công chiếu phim Điệp vụ Biển Đỏ mới đây. Cần phải đưa ra đường hướng giải quyết cụ thể và nghiêm minh đối với những con người này, vì làm trầm trọng hơn tranh chấp trên biển đông đối với đất nước ta. Bao nhiêu người làm và bao nhiêu công xây không bằng một lúc và một kẻ phá. Mà chủ quyền của quốc gia luôn là điều thiêng liêng và lớn lao nhất đối với mỗi công dân trong lòng tổ quốc, ngoại trừ những kẻ bán nước hoặc vô nhân mới không bận tâm chút gì đến sự tồn vong của dân tộc.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây