Bản tin tối 23-3-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

BBC đưa tin: Việt Nam ‘bỏ dự án Cá Rồng Đỏ’ ở Biển Đông. BBC dẫn lời “một nguồn đáng tin cậy trong ngành” cho biết: Trước sức ép từ Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã yêu cầu hãng năng lượng Repsol  của Tây Ban Nha “tạm ngưng một dự án ở khu vực ngoài khơi phía đông nam”. Trong vòng một năm, phía Việt Nam đã hủy bỏ hai dự án khai thác dầu khí quan trọng ở Biển Đông do áp lực từ Trung Quốc. Tháng 7 năm ngoái, Việt Nam đã phải yêu cầu Respol rút lui khỏi lô 136/03.

Bài viết nhận định: “Quyết định của Việt Nam dường như cho thấy sự phô trương sức mạnh của Hoa Kỳ tại Biển Đông trong thời gian gần đây đã không làm thay đổi các tính toán chiến lược của Việt Nam”.

Hôm nay, một tàu khu trục Mỹ áp sát Đá Vành Khăn ở Trường Sa, báo Thanh Niên đưa tin. “Khu trục hạm USS Mustin của hải quân Mỹ đã đi vào vùng 12 hải lý xung quanh Đá Vành Khăn đang bị Trung Quốc chiếm giữ và bồi đắp phi pháp thành đảo nhân tạo”. Dưới thời chính quyền Trump, đây là lần thứ 3 khu trục hạm Mỹ thực hiện tuần tra tự do hàng hải (FONOP) trong phạm vi 12 hải lý xung quanh Đá Vành Khăn.

Bài báo cho biết thêm: Báo PLA Daily, trang tin của Quân đội Trung Quốc, tuyên bố rằng “hải quân nước này chuẩn bị tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, nhưng không tiết lộ quy mô lẫn vị trí cụ thể”.

USS Mustin là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, thuộc Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ. Nguồn: Hải quân Mỹ

Mời đọc thêm: Việt Nam ngưng khai thác dầu ở biển Đông do sức ép của Trung Quốc (RFA). – Tàu chiến Mỹ áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp (NLĐ). – Mỹ điều tàu khu trục tiến sát Đá Vành Khăn ở Biển Đông (VOV). – Trung Quốc công bố tập trận ở Biển Đông (Sputnik). – VN phản đối các hành vi gây căng thẳng ở Biển Đông (TN). – Việt Nam phản đối hai vấn đề liên quan đến Trung Quốc (CL). – Hợp tác chính trị-an ninh trong ASEAN tiếp tục đạt những tiến triển quan trọng (HB).

Vụ Mobifone mua AVG

Hôm nay, đại diện Thanh tra Chính phủ đã công bố toàn văn kết luận thanh tra vụ Mobifone mua AVG, báo Lao Động đưa tin. Ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, là người chủ trì buổi công bố, cho biết: Thủ tướng yêu cầu Bộ TT-TT, Bộ KH-ĐT, Bộ TC, Văn phòng Chính phủ và Bộ Công an tiến hành kiểm điểm, xử lý các cá nhân, tập thể liên quan đến sai phạm trong thương vụ Mobifone mua AVG, gây nguy cơ thất thoát khoảng 7000 tỉ cho ngân sách nhà nước.

Trong buổi công bố kết luận thanh tra vụ Mobifone mua AVG: Ông Lê Nam Trà mong tiếp tục được giải trình, theo VOV. Cựu chủ tịch HĐTV Mobifone Lê Nam Trà cho biết, sẽ tiếp tục giải trình bằng văn bản về những sai phạm trong thương vụ Mobifone – AVG. Ông Trà vẫn khẳng định Mobifone đã làm đúng chức năng, trách nhiệm trong thương vụ này và “việc mua cổ phần Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu AVG là nhiệm vụ chính trị, chứ không phải đơn thuần là nhiệm vụ kinh tế”.

Về hướng xử lý vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG: Chính thức chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để khởi tố, theo VTC. Bài báo cho biết: “Đại diện Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm trong thương vụ Mobifone mua lại 95% cổ phần của AVG và chính thức chuyển tất cả hồ sơ, tài liệu liên quan cho Bộ Công an để khởi tố, điều tra, xử theo quy định của pháp luật”.

Báo Lao Động đặt câu hỏi về vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG: Trách nhiệm công ty tư vấn ở đâu? Bài báo bàn về trách nhiệm của công ty tư vấn AMAX trong thương vụ Mobifone-AVG, công ty này định giá “tài sản vô hình” của AVG tới mức 13.448 tỉ đồng. Đây là câu hỏi khá nhạy cảm, có tính chất dọn đường vì trách nhiệm của công ty tư vấn cũng chính là trách nhiệm của con gái “đồng chí X” trong vụ Mobifone mua AVG.

Nhà báo Phạm Đoan Trang viết: Tuấn Rọ. Bài viết tổng hợp các thành tích “bịt miệng” của Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đối với cả báo “lề đảng” và “lề dân”. Về báo “lề đảng”, ông Tuấn sẵn sàng xử lý các nhà báo viết không đúng ý đảng. Còn các trang tin “lề dân”, ông Tuấn huy động lực lượng dư luận viên đi báo cáo các tin, bài bất lợi cho chế độ, rồi ông khoe khoang thành tích “xử lý nội dung xấu độc trên YouTube, Facebook”.

Ông Tuấn “xử lý nội dung xấu độc”, rồi chính ông cũng đã bị lãnh đạo CSVN xử lý trong chiến dịch thanh trừng nội bộ. Chính các trang “lề dân” mà ông từng ra sức xử lý, lại đăng văn bản phản bác kết luận thanh tra chính phủ của ông và Bộ 4T, bảo vệ “quyền được nói” của ông, còn các báo “lề đảng” sau khi đăng bài phản bác ông, chưa được nửa ngày đã phải gỡ bỏ.

Mời đọc thêm: Công bố kết luận thanh tra Mobifone mua 95% cổ phần AVG (KTĐT). – Kết luận thanh tra vụ AVG: Mobifone đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm (GĐ&XH). – Ông Lê Nam Trà: ‘MobiFone thực hiện theo chiến lược đã được Bộ TT&TT phê duyệt’ (VTC). – Kết luận thanh tra vụ MobiFone mua AVG: Ông Lê Nam Trà kiến nghị 4 nội dung (LĐ). – Ông Lê Nam Trà: ‘Mobifone mua AVG theo đúng chức năng nhiệm vụ’ (VNF).

Vụ xử Đinh La Thăng giai đoạn 2: Ngày thứ 5

Trong phiên xử sáng nay, LS Nguyễn Minh Tâm bào chữa: ‘Tiền không thể bốc hơi từ 5 tỉ xuống còn 2 tỉ’, theo báo Pháp Luật TP HCM. LS Tâm cho rằng, có yếu tố dàn xếp trong lời khai của các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Ninh Văn Quỳnh, 2 người này đã nhiều lần đổi lời khai. “Mặc dù Nguyễn Xuân Thắng không có mặt tại phiên tòa nhưng vẫn có thể kết luận về hai lần Nguyễn Xuân Thắng khai đưa tổng số tiền 10 tỉ đồng cho Ninh Văn Quỳnh”.

Trang VietNamNet đặt câu hỏi về vụ xử ông Đinh La Thăng: 20 tỷ tiền tang vật trôi về đâu? Về số tiền 20 tỷ đồng mà bị cáo Ninh Văn Quỳnh chiếm đoạt, LS Nguyễn Văn Thái phân tích: “Đây là quan hệ cá nhân phát sinh giữa ông Nguyễn Xuân Sơn và bị cáo Quỳnh, chỉ liên quan đến tội danh VKS cáo buộc cho riêng ông Quỳnh”.

Chiều nay, PVN đề nghị HĐXX xem xét lại việc mua ngân hàng giá 0 đồng, VTC đưa tin. Đại diện PVN đề nghị HĐXX “căn cứ vào kết quả điều tra công khai tại phiên tòa để giải quyết theo đúng theo quy định của pháp luật. Nguyên đơn dân sự PVN cũng khẳng định hoàn toàn không liên quan đến giao dịch của ông Sơn và ông Ninh Văn Quỳnh”.

Đại diện Oceanbank thì đề nghị HĐXX “tuyên trả khoản 20 tỷ đồng này cho Oceanbank. Theo lời khai của các bị cáo  (Ninh Văn Quỳnh, Nguyễn Xuân Sơn) và người làm chứng (Hà Văn Thắm) thì khoản tiền mà Ninh Văn Quỳnh nhận là tiền lấy từ Oceanbank”.

Báo Giáo Dục và Thời Đại có bài: 3 ngày thanh minh trước tòa, ông Thăng luôn khẳng định làm đúng, nhận trách nhiệm người đứng đầu. Trong 3 ngày xét hỏi vừa qua, ông Thăng khẳng định ông đã làm đúng trách nhiệm, đúng chủ trương của Đảng và Chính phủ trong mọi vấn đề về vụ PVN góp vốn vào OceanBank, còn chuyện OceanBank bị NHNN mua 0 đồng thì không liên quan tới phận sự của ông.

Mời đọc thêm: Nguyên phó TGĐ PVN đề nghị làm rõ khoản tiền đưa kế toán trưởng (GT). – Xét xử vụ thất thoát 800 tỷ đồng tại PVN: Đề nghị làm rõ số tiền 20 tỷ đồng đã chi đối ngoại (CAND). – Luật sư đề nghị làm rõ số tiền Nguyễn Xuân Sơn đưa Ninh Văn Quỳnh (TNCK). – Phiên xử Đinh La Thăng: Rất day dứt khi phải khai ra đồng nghiệp (CATP). – Luật sư: “Mâu thuẫn lời khai giữa Nguyễn Xuân Sơn và Ninh Văn Quỳnh“ (VOV).

PVN và OceanBank tranh đòi 20 tỷ đồng Ninh Văn Quỳnh nộp lại (Infonet). – PVN từ chối khoản tiền 20 tỉ đồngLuật sư kiến nghị làm rõ việc mua ngân hàng giá 0 đồng (TT). – Vụ ông Đinh La Thăng: Tại sao cấp trên lại đưa tiền cho cấp dưới? (DV). – Tranh cãi truy tố ông Đinh La Thăng phạm tội cố ý làm trái (GT).

Vấn đề đất đai

Sai phạm ở dự án Khu dân cư Mỹ Yên, Bến Lức, Long An: Chính quyền sửa đổi quyết định, phần thiệt thuộc về dân, theo báo Thanh Tra. Dự án này được duyệt từ năm 2003, nhưng đến nay vẫn chưa xong, diện tích dự án liên tục thay đổi, khiến “nhiều hộ dân có đất bị giảm, tăng diện tích bị thu hồi rơi vào vòng xoáy khiếu nại, thiệt thòi trăm bề”.

Một người dân địa phương cho biết: “Trước cách giải quyết của UBND tỉnh và UBND huyện Bến Lức, gia đình chúng tôi không phục và sẽ tiếp tục khiếu nại để bảo về quyền lợi chính đáng. Gia đình chúng tôi đang từ trường hợp khiếu nại đúng, có cơ sở thì nay chỉ cần chính quyền điều chỉnh văn bản thì chúng tôi lại mất hết tất cả”.

TB Ngân Hàng có bài: Khi chính quyền tắc trách. Bài viết kể chuyện ông Hồ Văn Lợi, ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, làm đơn tố cáo sai phạm của UBND huyện Bình Sơn trong chuyện đền bù giải tỏa đất đối với gia đình ông, lúc lãnh đạo huyện tiến hành thu hồi đất để làm dự án trồng rừng, hồi năm 1993.

Mời đọc thêm: Đà Nẵng: Trung tâm tim mạch chậm tiến độ vì ‘lình xình’ đất đai (ANTT).

Công nhân Việt Nam biểu tình

Facebooker Hà Ngô chia sẻ các video clip ghi lại cảnh công nhân ở Công ty Pouchen Biên Hòa Đồng Nai biểu tình phản đối vì bị cắt giảm lương:

Publié par Hà Ngô sur jeudi 22 mars 2018

 

Publié par Hà Ngô sur jeudi 22 mars 2018

Mời đọc thêm: Cty Pouchen Vina xây dựng thang bảng lương mới, nhiều công nhân phản đối (LĐ). – Cần đơn giản hóa thủ tục đình công (DT). – Công nhân Khu công nghiệp và chế xuất: Muôn kiểu “tăng ca” (LĐTĐ). – Doanh nghiệp xuất khẩu lao động chây ì trả nợ tiền đặt cọcNgười cho vay bỗng thành kẻ mang nợ vì giấc mơ xuất khẩu lao động (VTV).

Cháy chung cư và công tác PCCC

Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin: TP. HCM: Cháy chung cư cao cấp Carina Plaza, 13 người tử vong. Vụ cháy xảy ra rạng sáng nay, “Ngọn lửa bùng phát nhanh khiến nhiều mảng bêtông sụp, khói phủ kín khu vực. Hàng trăm người bị mắc kẹt bên trong đã chạy lên phía trên cao la hét kêu cứu”.

Đến trưa, báo Tiền Phong cập nhật tình hình: Chung cư Carina Plaza cháy trở lại, cư dân tháo chạy tán loạn. Bài báo cho biết: “Trong lúc lực lượng chức năng đang xử lý vụ cháy khiến 13 người chết, hàng chục người bị thương thì bất ngờ trong chung cư Carina lại bùng cháy khiến cư dân tháo chạy tán loạn”.

Nhà hoạt động Trịnh Kim Tiến viết: Những cái chết được báo trước. Bà Tiến cho biết: Người dân ở chung cư Carina nói rằng, đó là “một tai nạn được biết trước”. Bởi vì chỉ vài tiếng trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một cuộc họp giữa cư dân và Ban Quản Trị chung cư. Người dân phản ánh rằng “cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong chung cư”.

Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Cư dân không nghe tín hiệu báo cháy ở chung cư Carina. Một người dân thoát ra từ đám cháy khẳng định: “Không nghe thấy gì. Không có bất cứ tiếng chuông nào cả. Không nghe bất cứ âm thanh gì từ hệ thống báo cháy”. Gia đình người này cùng một nhóm khoảng 30 người đã phải chạy ngược từ lầu 1 lên lầu 10, vì cửa thoát hiểm không hoạt động.  

Cháy chung cư ở Vinh, hàng chục người hoảng hốt, VietNamNet đưa tin. Vụ cháy xảy ra vào khoảng 2 giờ chiều nay ở chung cư Quang Trung, TP Vinh. Một người có mặt ở hiện trường cho biết: “Vụ cháy xảy ra ở ngoài hành lang chung cư. Đây là nơi người dân tập kết các phế liệu”. Tuy vụ cháy không gây thiệt hại lớn về tài sản, “nhưng khiến hàng ngàn người dân ở nhiều dãy chung cư Quang Trung không khỏi hoang mang, lo lắng”.

TB Kinh Tế Sài Gòn có bài: Bất an với công tác PCCC nơi chung cư cao tầng. Theo các chuyên gia luật, các biện pháp chế tài đối với vi phạm về an toàn PCCC hiện nay vẫn còn quá nhẹ, “chưa đủ tính răn đe. Do đó, nhiều chủ đầu tư vì quan tâm đến lợi nhuận trước mắt, mà lơ là trách nhiệm về an toàn PCCC dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra”.

Mời đọc thêm: 13 người thiệt mạng, 14 người bị thương trong vụ cháy chung cư cao cấp ở TPHCM (VOH). – Hiện trường vụ cháy chung cư làm 13 người chết ở Sài Gòn (TP). – Bất chấp nguy hiểm kể cả khi chung cư có nguy cơ bùng cháy lại, người dân vẫn vào nhà thu dọn tài sản  —  Những hình ảnh kinh hoàng trong vụ cháy chung cư cao cấp Carina ở Sài Gòn (SS). – Cháy chung cư Carina Plaza: Chủ đầu tư có vô can? (Infonet). – Cháy chung cư ở Vinh, nhiều người hoảng loạn (NA). – Cháy chung cư Carina – Hàng loạt bất cập bộc lộ (VTV).

Gần 100 nạn nhân vụ cháy chung cư Carina được cấp cứu tại các bệnh viện (Infonet). – Cháy chung cư Carina ở TP.HCM: Sức khỏe các nạn nhân giờ ra sao?Thông tin chi tiết danh tính 10 nạn nhân vụ cháy chung cư Carina tại Bệnh viện Chợ Rẫy (VTC). – Vợ chồng liều chết cứu hai con sinh đôi thoát đám cháy ở Sài Gòn (NS). – Cháy chung cư cao cấp khiến 13 người thiệt mạng, chủ đầu tư nói gì? (SS). – Bộ Y tế: Chỉ đạo cấp cứu các nạn nhân vụ cháy chung cư Carina (LĐTĐ).

Chung cư Carina Plaza bị cháy: Tai họa đã được cảnh báo trước? (DV). – Cháy chung cư Carina: Thêm nhiều chuyện khó tin! (NLĐ). – Phó Chủ tịch nước: ‘Vụ cháy Carina là bài học đau xót’ (PLTP). – Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát nhà chung cư sau vụ cháy ở Sài Gòn (Zing). – Bộ Xây dựng yêu cầu đánh giá ảnh hưởng sự cố cháy chung cư Carina Plaza (SGGP). – Hỏa hoạn chung cư, hãy tự cứu mình (KTĐT). – Cư dân chung cư Carina phản ứng, nói chủ đầu tư báo cáo “láo” (NLĐ). Cháy chung cư Carina: Công bố nguyên nhân ban đầu gây ra vụ cháy (Infonet). – Dân chung cư: ‘Chúng tôi như cá nằm trên thớt’ (VNN).

Hồ sơ Formosa

Báo Tài Nguyên và Môi Trường bàn về chuyện bồi thường sau sự cố môi trường biển ở Quảng Bình: Chính quyền loanh quanh, người dân chịu thiệt! Người dân ở đây đã làm các bản kê khai thiệt hại từ tháng 5/2016, đến nay là cuối tháng 3/2018, dân chưa được bồi thường đầy đủ, mà còn bị phía chính quyền “vẽ” số liệu.

Chủ tịch UBND Thị trấn Quán Hàu Lê Bá Trưng khẳng định, không có hộ nào chịu thiệt hại về thủy sản trên 70%. Tuy nhiên, “tại bản kê khai phóng viên nhận thấy, có một số hộ đã ký và tích vào phần xác nhận tỷ lệ thiệt hại là trên 70%”.

Trong khi ông Trưng tìm cách nói dối thì ông Phùng Văn Nhiên, Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Quán Hàu tỏ ra thật thà hơn, khẳng định: “Có thể nói việc thủy sản của người dân chết là 100% bởi từ tháng 5, cá chết 70% nhưng từ tháng 5 đến tháng 10, cá vẫn chết hoặc còn sống mà không tiêu thụ được, chính quyền kiến nghị với người dân không nên ăn”.

Một trong các bản kê khai thiệt hại được làm từ ngày 19/5/2016, người dân xác nhận tỷ lệ thiệt hại trên 70%. Nguồn: TN&MT

Mời đọc thêm: Quảng Bình: Khiếu nại đền bù môi trường chưa chính xác (TN&MT).

Giáo dục Việt Nam

Chuyện ở trường mầm non Hoa Hồng, huyện Đắk Mil, Đắk Nông: Giáo viên bị phụ huynh đánh vì không cho đón con trước giờ quy định, theo Zing. Lúc phụ huynh Vũ Thị Ánh Tuyết xin đưa con về nhà sớm, cô giáo Nguyễn Thị Nhẫm không cho, do có sự tranh chấp giữa bà Tuyết và chồng bà đối với cháu bé. Cô giáo làm đúng quy định và kết quả là, cô bị bà Tuyết đánh.

Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông quyết định báo cáo Bộ GD-ĐT vụ giáo viên tố phụ huynh đánh, làm nhục tại trường, theo báo Người Lao Động. Về chuyện ở trường Hoa Hồng, giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Nông Nguyễn Văn Toàn nhận định: “Hành động của phụ huynh là không thể chấp nhận được, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh người giáo viên”.

Chuyện lạ mùa tuyển sinh 2018: Ngành Văn học tuyển khối A, công nghệ thông tin tuyển khối C, theo báo Người Lao Động. Bài viết bàn về hiện tượng “xé rào” tuyển sinh năm nay: Một số trường lại tuyển cả  thí sinh thi đầu vào bằng các môn khoa học xã hội vào học trong các ngành chuyên khoa học tự nhiên, kỹ thuật và ngược lại.

Trang An Ninh Tiền Tệ đặt câu hỏi: Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH nói gì về việc dùng tổ hợp lạ để xét tuyển? Vụ trưởng Nguyễn Thị Kim Phụng nhận định: “Với những tổ hợp tuyển sinh quá bất thường, Bộ sẽ yêu cầu đại học giải trình. Nếu không có căn cứ thuyết phục, những trường có dấu hiệu tuyển sinh mập mờ sẽ bị thanh tra về điều kiện đảm bảo chất lượng”.

Mời đọc thêm: Phụ huynh đánh giáo viên vì không được đón con trước giờ quy định (KT). – Làm rõ vụ phụ huynh dọa cô giáo trường mầm non ‘tao xử mày’ (TN). – Đắk Nông xác minh vụ phụ huynh đánh giáo viên trong khuôn viên nhà trường (Tin Tức).  – Tuyển sinh ĐH-CĐ, cần có sự thay đổi trong tương lai? (BT). – Nữ sinh Sài Sòn bật khóc kể chuyện không được nghe giảng suốt học kỳ (Zing). – Vụ sập trần trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội), ai chịu trách nhiệm? (VH). – Chưa đủ điều kiện công nhận hàng chục nghìn văn bằng quốc tế (VTV).

***

Thêm một số tin Việt Nam: Hạn chế bất lợi từ Hoa Kỳ, doanh nghiệp cá tra nên làm gì? (HQ. – Huy động trên 37 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ (CT). – Nỗ lực giải quyết việc lao động Việt cư trú bất hợp pháp tại Hàn (PNVN). – Giữ nguyên giá xăng RON 92 ở mức 18.340 đồng/lít (TL). – Nguyên giám đốc chi nhánh ngân hàng ở TP HCM gây thiệt hại 190 tỷ (ĐT). – Thêm lời khai và bằng chứng cho Đoàn Thị Hương (BBC).

Tin thế giới

Chính trường Mỹ

Tướng McMaster từ chức Cố vấn An ninh Quốc gia, John Bolton vào thế chỗ, được ông Trump thông báo qua Twitter. Ông Trump cảm ơn tướng McMaster và cho biết, John Bolton, là tay diều hâu, bảo thủ, theo chủ nghĩa dân tộc, sẽ ngồi cái ghế Cố vấn An ninh Quốc gia, thay ông McMaster.

John Bolton sẽ giữ chức vụ này kể từ ngày 9/4/2018. Bolton giữ chức Cố vấn An ninh Quốc gia, liệu Mỹ sẽ đánh nước nào trước? Bắc Hàn, Iran, hay Cuba? John Bolton là Cố vấn An ninh Quốc gia thứ 3 kể từ khi Donald Trump cầm quyền 1 năm 2 tháng 3 ngày. Trước đó là Michael Flynn và H.R. McMaster, người thì bị từ chức, người thì được từ chức.

VOA đưa tin: Ngoại trưởng Tillerson giã từ Washington ‘xấu tính’. Ông Tillerson phát biểu trước các nhân viên Bộ Ngoại giao: “Thành phố này có thể rất ‘xấu tính’ nhưng quý vị không bắt buộc phải chọn làm thành viên. Mỗi chúng ta phải chọn làm mẫu người mà mình mong muốn, cách mình muốn được đối xử và cách cư xử với người khác“. Từ khi bị sa thải, ông Tillerson không hề nhắc tới tên ông Trump.

Thêm tin nước Mỹ: Sa thải H.R. McMaster, ông Trump đề cử Cố vấn An ninh mới (TP). – Cố vấn an ninh Mỹ vừa từ chức là nhân vật “khủng” tại Lầu Năm Góc (Infonet). – Vì đâu ông Trump thay tướng McMaster bằng “người cũ” thời nhà Bush? (NLĐ). – Châu Á nói gì về John Bolton – Cố vấn an ninh quốc gia kế tiếp của Mỹ? (VOV). – Twitter hé lộ gì về Cố vấn An ninh Quốc gia mới John Bolton? (VOV). – Luật sư của TT Trump trong cuộc điều tra Nga can dự bầu cử từ chức (NV). – Tổng thống Mỹ tính kiêm nhiệm vị trí Chánh văn phòng Nhà Trắng (TN).

Hạ viện thông qua dự luật chi tiêu chính phủ (VOA). – Mỹ có thể tăng visa H2-B trong năm nay (VOA). – Nghi phạm trong loạt vụ nổ bom ở bang Texas để lại “lời thú tội” (BNews). – Vụ xả súng ở Florida: Học sinh Mỹ chuẩn bị cho cuộc tuần hành lớn đòi kiểm soát súng đạn (BNews). – Khánh thành Trung Tâm Điều Hành Hàng Không-Hàng Hải duy nhất Hoa Kỳ tại Nam California (NV). – Mỹ chậm tiến độ lá chắn tên lửa tại Ba Lan: Đồn đoán sóng gió Đông Âu? (TQ).

Cuộc chiến thương mạiChiến tranh thương mại Mỹ-Trung bùng phát (VOV). – Trung Quốc “lĩnh đòn” trừng phạt 60 tỷ USD từ ông Donald Trump (LĐ). – 128 mặt hàng Mỹ được Trung Quốc xếp vào mục tiêu “trả đũa” (VnEconomy). – TQ sẽ ‘đấu tới cùng’ với Mỹ trong cuộc chiến thương mại (PLTP). – Thêm hàng loạt quốc gia được ông Trump tạm miễn trừ đánh thuế thép, nhôm (VnEconomy). – Thị trường Mỹ chao đảo sau động thái của ông Trump (VNN).

Quan hệ Anh – Nga: Anh thông báo kết quả điều tra vụ đầu độc Skripal (DNVN). – Anh kêu gọi Châu Âu trấn áp các mạng lưới gián điệp Nga (VOA). – Nga nổi cơn thịnh nộ vì Ngoại trưởng Anh xúc phạm Moscow và Tổng thống Putin (CL).

Bá quyền Trung Quốc: Ba tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản (Tin Tức). – Lo sợ Trung Quốc, Mỹ triển khai số lính thủy đánh bộ kỷ lục tới Australia (Infonet). – Mỹ tung lực lượng thủy quân lục chiến kỷ lục đến Australia, Trung Quốc “lo sốt vó” (VnMedia).

Tin Trung Đông: Phiến quân Syria chấp nhận thất bại, lũ lượt rút khỏi Đông Ghouta (VOV). – Đoàn xe đầu tiên chở phe nổi dậy rời Đông Ghouta (PLTP). – Mỹ “điếng người” vì đòn quân sự âm thầm của Assad (VnMedia). – Chiến đấu cơ Mỹ rơi ở Thổ Nhĩ Kỳ (VnMedia). – Tiết lộ kinh hoàng từ cựu thủ lĩnh y tế của IS (ANTĐ).

***

Thêm tin thế giớiÔng Sarkozy đối mặt án tù tới 10 năm vì tội tham nhũng (VNN). – Pháp: Đình công chống cải tổ, bảo vệ thành quả xã hội (RFI). – EU triệu hồi đại sứ, tính trục xuất nhà ngoại giao Nga (PLTP). – Tòa án tối cao Brazil hoãn quyết định giam giữ cựu Tổng thống Lula (TTXVN). – Ủy Ban Châu Âu muốn đánh thuế trên doanh số của các tập đoàn Internet (RFI). – Lượng khí thải carbon toàn cầu cao kỷ lục trong năm 2017 (RFA). – Quốc hội Myanmar bầu ứng viên Tổng thống thay thế ông U Htin Kyaw (VOV).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây