Bản tin sáng 12-3-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

Hải quân Mỹ và hải quân Anh đồng thanh tương ứng trên biển Đông, theo báo Người Lao Động. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson đã tuyên bố lực lượng Hải quân Hoàng gia nước này sẽ tham gia các cuộc tuần tra vì tự do hàng hải (FONOP) của Mỹ ở biển Đông trong năm nay, “đồng thời bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với các hoạt động FONOP của Mỹ trong khu vực”.

Bài thứ 2 trong loạt bài trên báo Tuổi Trẻ nhân dịp tưởng niệm 30 năm ngày 14/3/1988: Xả thân cứu tàu trước họng súng tàu Trung Quốc. Buổi sáng ngày 14/3/1988, trong lúc đội cơ điện của tàu HQ505 “cố gắng duy trì 3 máy điện và hệ thống bổ trợ hoạt động hết công suất để lao con tàu lên đảo Cô Lin theo mệnh lệnh của thuyền trưởng Vũ Huy Lễ, hàng loạt đạn của tàu Trung Quốc vang lên”.

Mời đọc thêm: Vẹn nghĩa với đồng đội (LĐ). – Giữ gìn “báu vật” thiên nhiên ở Lý Sơn (VL). Mời đọc lại: 30 năm ngày 14-3: Lao tàu lên đảo Đá Lớn (TT).

Tướng Nguyễn Thanh Hóa bị bắt

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hoá vì liên quan đường dây đánh bạc “ngàn tỷ”, báo Dân Trí đưa tin. Mặc dù sáng qua, TBT Nguyễn Phú Trọng và Ban Bí thư họp để nghe phía công an báo cáo vụ án “Tổ chức đánh bạc, đánh bạc, lừa đảo, rửa tiền” với quy mô trên 1000 tỷ, thế nhưng tin này đã được cư dân mạng đưa từ ngày 12/1/2018.

Tướng Nguyễn Thanh Hóa vừa bi bắt. Ảnh: internet

Lúc đó, Bộ Công an Việt Nam phủ nhận thông tin này. Bài viết trên VOA lưu ý thêm một chi tiết từ bài viết của bà Trà: “Liên quan vụ này còn có tướng Nguyễn Thanh Hóa, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50)”. Đến nay, ông Nguyễn Thanh Hóa bị bắt bởi các tình tiết đúng như trong bài viết của bà Trà xuất hiện cách đây gần 2 tháng.

Vụ bắt ông Hóa diễn ra tương tự như vụ bắt giữ và khởi tố ông Phùng Đình Thực và ông Nguyễn Văn Hậu, hai cựu quan chức PVN. Đầu tháng 12/2017, báo chí trong nước loan tin rằng ông Thực và ông Hậu bị bắt. Đến tối ngày 9/12/2017, truyền thông trong nước đăng bài đính chính và xin lỗi ông Thực, ông Hậu. Hơn một tuần sau đó, ông Thực đã bị bắt và bị khởi tố trong vụ án liên quan đến đường dây lợi ích nhóm của ông Đinh La Thăng.

VTC đặt câu hỏi: Bị khởi tố, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát công nghệ cao Nguyễn Thanh Hoá nói gì? Khi nghe PV báo Pháp Luật TP HCM đặt câu hỏi, ông Hóa khẳng định… ông không biết mình vừa bị bắt và khởi tố, rồi hỏi lại: “Anh nhận thông tin từ đâu, công an Phú Thọ bảo thế à? Tôi chưa nhận được bất kì quyết định nào. Tôi vẫn đang điều trị bệnh”.

Ông Hóa nói với PV báo Thời Đại: “Giờ miệng thế gian, người ta muốn làm gì cứ làm còn mình không có thì thôi. Tôi khẳng định là không có liên quan bất cứ một vấn đề gì, thế thôi”. Tuy nhiên, Đại tá Đỗ Văn Hoành, Giám đốc Công an Phú Thọ thừa nhận với VTC về tính xác thực của “miệng thế gian” trong vụ này.

Báo Người Lao Động có bài: “Bóc mẽ” trọng án liên quan cựu tướng công an. Bài báo cho biết: Quyết định tạm giam và khởi tố ông Hóa được cơ quan điều tra tiến hành dựa trên kết quả điều tra vụ án “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền”.

Báo Thanh Niên bàn về đường dây đánh bạc ngàn tỷ liên quan nguyên Cục trưởng cảnh sát. Theo bài viết, ông Hóa không phải là người duy nhất bị bắt và khởi tố trong vụ này, “nhiều cán bộ thuộc C50 đã bị đình chỉ chức vụ, công tác để kiểm điểm các sai phạm có liên quan”. Do quá trình bắt và khởi tố được chỉ đạo trực tiếp bởi Ban Bí thư nên nhiều khả năng sẽ có các lãnh đạo cao cấp hơn nữa trong ngành công an bị bắt.

BBC có bài: Việt Nam: Khởi tố, bắt tướng công an vì vụ ‘đánh bạc’. Bài viết lưu ý: “Có tin nói đường dây đánh bạc được điều hành bởi con rể, đã bị bắt, của cựu ủy viên Bộ Chính trị, Phạm Quang Nghị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội”.

Mời đọc thêm: Ban Bí thư: Xử nghiêm vụ đánh bạc, rửa tiền liên quan cán bộ công an (TT). – Khởi tố, tước quân tịch nguyên Cục trưởng Cục C50 Nguyễn Thanh Hóa (DV). – Bộ Công an thông báo bắt nguyên Cục trưởng Cục C50 (ĐV). –  Khởi tố nguyên cục trưởng Cục C50 Nguyễn Thanh Hóa (NLĐ).  – Cục trưởng Cục C50 Nguyễn Thanh Hóa vừa bị bắt là ai? (VTC). – Thông tin chính thức vụ bắt giam ông Nguyễn Thanh Hóa (CL). – Tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ông Nguyễn Thanh Hóa (SGGP).

Thực hư tin bắt Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa vì liên quan vụ đánh bạc nghìn tỉ? (Infonet). – Bộ Công an: Đã bắt nguyên Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa (PLTP). – Thông tin bắt tướng Nguyễn Thanh Hóa: GĐ Công an Phú Thọ nói gì? (DV). – Chân dung nguyên Cục trưởng Cục C50 Nguyễn Thanh Hóa vừa bị bắt tạm giam (Soha). – Thấy gì qua vụ tướng công an vừa bị bắt? (TD).

Nhân quyền ở Việt Nam

Facebooker Nguyễn Thị Hương có bài: Giáo phận Vinh không dễ khuất phục dưới sự cai trị của CS. Trước tình trạng quan chức CSVN muốn cướp đất của Giáo phận Vinh, Giáo xứ Cầu Rầm quyết định: Từ tháng 4/2018, giáo xứ này sẽ liên tục bàn về các vấn đề liên quan đến Formosa, tù nhân lương tâm, tình hình dân oan, đà suy thoái của ngành giáo dục và y tế, đặc biệt là tình hình biển đảo, trong thánh lễ ngày Chủ Nhật cuối mỗi tháng.

Bài viết lưu ý: “Nhớ lại năm 2011 đã có những cuộc tuần hành của cả giáo hạt Cầu Rầm, để phản đối việc nhà cầm quyền Nghệ An bán khu đất của giáo hạt cho doanh nghiệp làm trung tâm thương mại”.

Tiếp tục vụ giáo dân xứ Ninh Cường muốn dẹp bãi rác gây ô nhiễm trong vùng, nhưng chính quyền địa phương không đồng ý, một cộng tác viên cho biết: Người dân trong vùng đã lập đơn với hơn 1000 chữ ký phản đối, nhưng chính quyền không giải quyết. Đến ngày 8/3/2018, chính quyền huyện đưa công an đến giáo xứ, yêu cầu linh mục Trần Minh Hồng phải thuyết phục dân. Khi cuộc tranh tranh luận chuyển sang hướng đe dọa, chuông nhà thờ rung lên, hàng ngàn người dân đến bắt nhốt chủ tịch huyện.

“Mấy ngày qua người dân đã họp xóm phản đối nhưng họ ra văn bản bắt buộc dân phải làm theo”. Cộng tác viên này khẳng định rằng, những người liên quan đến dự án bãi rác hủy hoại môi trường đều “thân cận với Chủ tịch huyện,và Chủ tịch xã Gia Phố Lê Ngọc Bích cũng là anh trai Chủ tịch huyện. Cả bộ máy đều là người nhà làm cán bộ”.

Ảnh chụp văn bản do UBND huyện Hương Khê gửi Giáo xứ Ninh Cường, yêu cầu giáo dân chấp hành và tuân theo chủ trương xây dựng bãi rác ở vùng Khe Nác, xã Gia Phố, do một cộng tác viên cung cấp cho Tiếng Dân:

Nhà báo Phạm Đoan Trang viết: Họ còn muốn gì nữa? Bà Trang chia sẻ trải nghiệm “nay đây, mai đó” trong quá trình lẩn trốn an ninh từ cuối tháng 6/2017: “Tôi đã không ở nhà gần một năm rồi, và cứ thế lang thang hết vùng này lại vùng khác, hết nhà này lại nhà khác. Di chuyển bằng ô-tô, xe khách, không dám đi máy bay để khỏi bị phát hiện”. Tác giả khẳng định sẽ không từ bỏ cuộc đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam.

Mời đọc lại: Hương Khê, Hà Tĩnh: Cả thị trấn mất ngủ vì… rác (GĐ&XH). – Bất cập quy hoạch khu xử lý rác thải ở Hương Khê (HT).

Thảm sát Hà My vs thảm sát Tết Mậu Thân

Báo Thanh Niên có bài: 50 năm vụ thảm sát Hà My: Cúi đầu, xin lỗi Việt Nam! Ngày 11/3/2018, ông Kang U-il, Chủ tịch Quỹ hòa bình Hàn – Việt, đã “dẫn đầu đoàn gồm các giáo sư, thầy thuốc, giáo viên, nghệ sĩ, nông dân, sinh viên và đại diện cho các tổ chức xã hội, nghề nghiệp Hàn Quốc đến khu tưởng niệm tại làng Hà My” để tưởng niệm nạn nhân trong vụ thảm sát bởi lính Nam Hàn cách đây 50 năm.

Đại diện Quỹ hòa bình Hàn – Việt và các tổ chức xã hội ở Hàn Quốc cúi đầu trong lễ tưởng niệm. Nguồn: TN

Báo Tài Nguyên và Môi Trường viết: 50 năm sau vụ thảm sát xóm Tây: “Chúng tôi thành thật xin lỗi Việt Nam”. Ông Nguyễn Cọi, một trong các nhân chứng sống sót của vụ thảm sát, kể rằng, Lữ đoàn Rồng xanh của Hàn Quốc đã “khiến 135 người dân vô tội vĩnh viễn ra đi, cùng hàng chục nạn nhân may mắn sống sót phải mang di tật suốt đời”.

Những cựu lính Hàn đã biết cúi đầu xin lỗi 135 người làng Hà My bị thảm sát, nhưng các thủ phạm của vụ thảm sát Tết Mậu Thân đã giết chết khỏang 6000 người, khiến cho ngày Tết ở Huế đến giờ vẫn nhuốm màu tang tóc, nhưng vẫn chưa lên tiếng nhận trách nhiệm, nói chi tới tại lỗi. Sau 50 năm, những người cộng sản đã không nhận trách nhiệm, mà còn xem vụ thảm sát đồng bào của họ là “chiến công” để ăn mừng.

Mời đọc thêm: 41 người Hàn Quốc cúi đầu tạ lỗi trước bia mộ vụ thảm sát ở Hà My (NLĐ). – Người Hàn Quốc cúi đầu xin lỗi vụ thảm sát Hà My (Viet Times). – Tưởng niệm vụ thảm sát khiến 135 người dân chết ở Quảng Nam (GD&TĐ). – Quỹ vì hòa bình Hàn – Việt xin lỗi thân nhân người bị lính Hàn thảm sát  — 41 người Hàn Quốc cúi đầu tạ lỗi trước hàng bia mộ ở Hà My (TT).

Bằng giả, bằng dỏm, bằng “chạy”

Trong khi chuyện “lạm phát” học hàm chưa lắng xuống thì lại có hiện tượng tiến sĩ 8 ngày và báo động về tính trung thực, theo báo Lao Động. Trong bài có đoạn bình luận về quy trình “tiến sĩ 8 ngày”: “Chuyện này quá thường khi thực tiễn cho thấy có những tiến sĩ Việt đào tạo tại Mỹ một chữ tiếng Anh bẻ đôi không biết”.

Bài viết kể chuyện một “tiến sĩ” lấy bằng ở ĐH Asia E, Malaysia, trong thời gian 4 năm, từ 2011 đến 2015. Tuy nhiên, thông tin trên hộ chiếu lại thể hiện rằng ông này không học trực tiếp tại cơ sở của AeU “mà chỉ sang Malaysia 4 lần, tổng cộng 8 ngày, kể cả thời gian đi đường”.

Báo Người Lao Động có bài: Bằng cấp dỏm, tụt hậu dài. Về tình trạng “loạn bằng cấp” ở Việt Nam, bài báo cho biết: “Không chỉ bằng cấp từ nước ngoài chưa được kiểm định, công nhận mà chất lượng của nhiều cơ sở đào tạo trong nước cũng không đồng đều”.

Mời đọc thêm: Học 8 ngày, lấy bằng tiến sĩ! (DT). – Học 8 ngày, có ngay bằng tiến sĩ (VTC). – Nỗi lo bùng phát số lượng Giáo sư, Phó giáo sư chỉ trong… vài “nốt nhạc” (LĐ).

Vụ cô giáo quỳ

Trang VietNamNet đặt câu hỏi: Vụ cô giáo quỳ gối: Nên xử lý thế nào? LS Nguyễn Đức Chánh cho rằng vụ việc nên dừng ở đây: “Ông Thuận nên công khai xin lỗi cô giáo, nếu có những hành vi như thông tin báo chí trong những ngày qua. Còn cô giáo cũng nên rút kinh nghiệm”. Theo LS Lê Trung Phát, chưa có đủ căn cứ để khởi tố ông Thuận về tội “làm nhục người khác”, “nếu như các bên đôi co nhau để dẫn nhau ra tòa là điều hoàn toàn không có lợi cho cả đôi bên”.

Báo Giáo Dục Việt Nam có bài: Chi hội trưởng phụ huynh lớp là “đồng phạm” với ông Võ Hòa Thuận bắt cô giáo quỳ. Theo đó, bà Nguyễn Thị Bích Tuyền, Chi hội trưởng phụ huynh lớp chính là người đã cùng ông Thuận gặp cô Nhung để giải quyết chuyện con họ bị phạt đến mức sợ trường, sợ lớp. Bà Tuyền nói: “Cô giáo có phần sai nên tôi cùng ông Thuận đến trường để giải quyết sự việc”.

Mời đọc thêm: Vụ cô giáo quỳ: Đầu tuần sẽ có kết quả xử lý (PLTP). – Cô giáo phải quỳ và sự tôn trọng giá trị cá nhânBức tâm thư gửi phụ huynh ép cô giáo quỳ gối gây xúc động (LĐ). – Vụ cô giáo quỳ xin lỗi: Ứng xử của cả hai bên đều “có vấn đề“? (VOV). – Cô giáo bắt học sinh quỳ gối ở Long An: ‘Không có tình huống sư phạm trong chương trình đào tạo giáo viên’ (VTC). – Từ vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh: Giáo viên Tây phạt học sinh hư thế nào? (VNN/2Sao).

Thương lái Trung Quốc hoành hành

Không rõ các nhà quản lý kinh tế ở đâu, lại để cho thương lái Trung Quốc làm mưa, làm gió ở thị trường Việt Nam như chốn không người. Báo Nhà Nông đưa tin: Giá tăng mạnh, thương lái Trung Quốc về tận vườn Đồng Nai mua chuối. Có vẻ như người dân Việt Nam vẫn chưa học được bài học gì từ bọn thương lái Trung Quốc, bởi vì: “Đúng vụ này năm trước, nông dân Đồng Nai khóc ròng bỏ chuối cho bò ăn vì thương lái ngưng mua xuất sang Trung Quốc. Năm nay, giá nông sản này đang tăng đột biến”.

Trò này không mới, nhưng tiếc là dân VN vẫn chưa học thuộc: Hàng chục năm qua, lái buôn Trung Quốc thu gom một mặt hàng nào đó, đẩy giá lên cao, rồi người dân Việt Nam dân ồ ạt, đổ xô sản xuất mặt hàng đó, xong lái buôn Trung Quốc… giở bài chuồn mất.

Trong khi đó, giá heo diễn tiến theo hướng tiếp tục giảm, “cửa” đi Trung Quốc ngày càng khó, theo báo Dân Việt. Lãnh đạo CSVN thường tuyên truyền về “thế mạnh” của ngành xuất khẩu nông sản, trong khi đó, chuyện Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc trong lĩnh vực này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Chính cách mua “cầm chừng” của Trung Quốc đối với thịt heo từ Việt Nam đã tạo nên cơn khủng hoảng giá thịt heo kéo dài hơn một năm qua.

Mời đọc thêm: Thương lái Trung Quốc thu mua ồ ạt, chuối Đồng Nai “sốt hàng” (NĐH). – Thương lái Trung Quốc tiếp tục về Đồng Nai mua chuối (NV). – Giá chuối tăng mạnh, thương lái Trung Quốc về tận vườn thu mua (TVPL).

***

Thêm một số tin Việt Nam: Cán bộ xây nhà, tậu xe, ăn tiêu phung phí: Không ăn cắp của Nhà nước thì lấy đâu ra? (VOV). – MobiFone và “án treo AVG” (PL Plus). – Vụ Hứa Thị Phấn: 29 bị can bị khởi tố (Thanh Tra). – Mua nhà công sản giá bèo rồi bán gấp 43 lần (VNN). – Không lập vi bằng để người Trung Quốc gom đất (NLĐ). – Sân bay nào chịu nổi (TN). – Rơi nước mắt nhìn su hào bỏ thối vệ đường, giá “siêu rẻ” (DV).

Tin thế giới

Chính trường Mỹ

VOA có bài kiểm chứng thông tin: Trump nói về thương mại, súng, và nhuệ khí trong Nhà Trắng. Bài báo đưa ra những phát biểu của ông Trump trong suốt tuần qua, rồi đối chiếu với sự thật (fact) những gì đã và đang xảy ra, cho công chúng thấy đâu là sự thật, đâu là những phát ngôn sai sự thật của tổng thống Mỹ.

Bài viết có đoạn: “Dù chật vật với tình trạng nhân viên rời đi ở tần suất cao chưa từng thấy, Tổng thống Donald Trump vẽ nên một bức tranh về một chính quyền vận hành suôn sẻ và làm được nhiều việc, thúc đẩy các hạn chế về súng và đưa công ăn việc làm trở lại Mỹ, với những tuyên bố khoa trương của ông trong tuần này“.

Về cuộc duyệt binh theo ước muốn của ông Trump sẽ diễn ra vào tháng 11, không có xe tăng, tiêu phí 30 triệu Mỹ kim tiền thuế của người dân Mỹ, đã bị nhiều người chỉ trích. Những người chỉ trích nói rằng, Trump có thể nuôi sống hàng ngàn cựu chiến binh vô gia cư từ chi phí cho cuộc diễu binh của ông ta.

Thêm tin nước Mỹ: Tay súng, 3 con tin tử vong tại cơ sở cựu chiến binh ở CaliforniaChính quyền Trump đệ trình đề xuất về kiểm soát súngÔng Trump ‘đề xuất’ vũ trang nhân viên trường họcÔng Trump bác đề nghị của tổng thống MexicoPutin: Tôi không màng tới cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ (VOA).

Tin Trung Quốc

Với 2958 phiếu thuận, hai phiếu chống, ba phiếu trắng, Quốc hội Trung Quốc tiến hành sửa đổi Hiến Pháp, Trung Quốc cho ông Tập làm chủ tịch ‘vĩnh viễn’.

Sáu năm sau khi lãnh tụ Trung Quốc Mao Trạch Đông qua đời, nhận thấy mối nguy hại từ việc một người nắm quyền quá lâu, cũng như sự sùng bái cá nhân của ông Mao, năm 1982 Đặng Tiểu Bình, đã cho sửa Hiến pháp, hạn chế hai nhiệm kỳ làm chủ tịch, chuyển từ độc tài cá nhân sang độc tài tập thể. Và rồi 36 năm sau, dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình, Trung Quốc trở lại thời kỳ độc tài cá nhân.

Mời đọc thêm: Quốc hội Trung Quốc bãi bỏ giới hạn hai nhiệm kì cho chức vụ tổng bí thư và chủ tịch nước (Le Monde/ TD). – TQ bỏ giới hạn nhiệm kỳ cho chức Chủ tịch Nước (BBC). – Quốc Hội Trung Quốc sửa Hiến pháp, Tập Cận Bình cầm quyền mãn đời (RFI). – Các tổ chức nhân quyền cáo buộc Trung Quốc bắt giữ thân nhân của các ký giả Uyghur, RFA (RFA). – Mỹ lo ngại về ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc tại châu Phi (PLVN). – Hồng Kông: Bầu cử Quốc Hội giữa kỳ mang tính biểu tượng cao (RFI).

Bầu cử lịch sử ở Cuba

Truyền thông thế giới đưa tin về cuộc bầu cử ở Cuba hôm nay, ra mở cuối chương của thời đại Castro. Tám triệu người dân Cuba bầu 605 ghế đại biểu Quốc hội và sẽ chọn một người trong số những người này làm Chủ tịch nước, thay thế ông Raul Castro, năm nay 86 tuổi. Hôm nay, Cuba cũng bầu ra 1.265 người cho quốc hội 15 tỉnh thành.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Cuba suốt 60 năm qua, người dân Cuba bầu một vị tổng thống không thuộc dòng họ Castro. Các ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử này được chọn từ những người trong các tổ chức có liên quan tới chính phủ, dựa trên các tiêu chuẩn như “có công, có lòng yêu nước, có các giá trị đạo đức và lịch sử cách mạng“. Không phải tất cả đều là đảng viên đảng Đảng Cộng sản, mặc dù phần lớn là người của đảng.

Mời đọc thêm: Cuba bầu Quốc Hội, sang trang lịch sử Castro (RFI).

Bắc Hàn: Cuộc gặp Trump-Kim Jong Un có thể diễn ra ở Nhà Trắng (VnEconomy). – Thượng đỉnh Mỹ – Triều: Trump không ‘tham khảo’ ngoại trưởng? (BBC). – Đàm phán Mỹ-Triều : Donald Trump dự báo «thành công lớn» (RFI). – Khủng hoảng nhân sự ngoại giao, Chính phủ Mỹ sẽ cử ai đàm phán với Triều Tiên? (Tin Tức).

Tin Trung Đông: Chiến sự Syria: Quân chính phủ bao vây thị trấn Douma, giành thế chủ động tại Đông Ghouta (Ngày Nay). – Ván bài Đông Ghouta và Afrin: Bùng khói lửa dữ dội (TQ). – “Địa ngục” Đông Ghouta: Quân đội Syria đột kích đêm, thủ lĩnh phiến quân bỏ mạng (DNVN). – Iran và Serbia nối lại đường bay trực tiếp sau 27 năm gián đoạn (RFI). – Damascus: Chiến binh lên kế hoạch dùng vũ khí hóa học và đổ tội cho chính phủ (GD&TĐ).

***

Thêm tin thế giới: Bí ẩn vụ điệp viên hai mang của Nga bị đầu độc tại Anh (TP). – Anh xác định hơn 200 nhân chứng trong vụ mưu sát cựu điệp viên Nga (TN). – Quan hệ Anh và Nga căng thẳng (NNVN). – Tổng thống Nga từng hạ lệnh ‘bắn hạ máy bay chở khách’ từ báo động giả rồi hủy bỏ (VOA). – Nga: Putin tuyên bố « không bám quyền » (RFI). – Người phát ngôn BNG Nga cáo buộc nghị sĩ quấy rối tình dục (GT). – Chủ tịch Quốc hội Ecuador mất chức vì điện đàm với tội phạm bị truy nã (TTXVN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây