Trí thức về đâu?

Người Đô Thị

Huỳnh Trọng Khang

7-3-2018

Bác sỹ bị đánh tại bệnh viện. Cô giáo bị bắt quỳ ngay tại trường học. Hai nghề nghiệp được tôn trọng nhất nước Việt từ thuở xa xưa đến giờ. Hai nghề nghiệp mà nhắc đến chúng ta thường gán cho từ tôn kính, xem như cha mẹ: “lương y như từ mẫu”, “cô giáo như mẹ hiền”… Rồi một ngày mở mạng lên ta thấy người ta lôi “mẹ hiền” ra giữa sàn bắt “mẹ hiền” quỳ gối vì “mẹ hiền” lỡ phạt “quý tử”.

Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay, chắc không có hình ảnh nào gây chú ý hơn, lạnh nhân tâm hơn, trực diện hơn, như cú tát thẳng vào những khuôn mặt đòi hỏi nữ quyền bằng hình ảnh một cô giáo bị một gã đàn ông bắt quỳ. Và cô quỳ thật, quỳ như thể rốt cuộc cần phải làm gì đó để cho qua, rằng cô cần hạ mình xuống hứng chịu tất cả để êm xuôi mọi sự.

Hãy tạm quên đi người giáo viên bị bắt quỳ ấy là phụ nữ, hãy chỉ nhìn cô với khía cạnh một người trí thức. Trước cái ngày kinh hoàng nọ, cô đã có mười hai năm học phổ thông, bốn năm học đại học và không ít thời gian đứng trên bục giảng. Trong suốt từng ấy năm trời cô đã được dạy gì, cô đã học được gì để chỉ cần đứng trước một kẻ cuồng nộ với mấy lời đe nẹt đã khiến cô phải quỳ xuống.

Trí thức Việt Nam yếu đi từng ngày từng giờ hẳn là bởi nhiều tác nhân, nhưng khó phủ nhận tác nhân đến từ thời cuộc này, họ đã được/bị đào tạo trong một nền giáo dục có mục tiêu công nghiệp hóa sản xuất ra hàng loạt cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ.

Và bây giờ, thêm một “thành tựu” mới của nền công nghiệp giáo dục nước ta đang ồn ào dư luận, Bộ Giáo dục và Đào tạo lắp đặt thành công dây chuyền sản xuất giáo sư để đưa vào mỗi trường, mỗi lớp, mỗi cơ quan hàng hàng giáo sư, khiến không ít người tử tế phải chua chát nghĩ: chắc nhằm hy vọng việc sản xuất đại trà đó sẽ làm hạ giá thành giáo sư trên thị trường mua bán chợ đen!

Hãy thử nghĩ đến một đề nghị nghiêm túc này: bổ sung môn chạy việt dã như là điều kiện tiên quyết để tốt nghiệp các trường sư phạm và y dược!

Chạy đi! Chạy đi! Các thầy cô, các bác sĩ. Chạy đi trước khi bị gia đình bệnh nhân, phụ huynh học sinh hay dư luận xã hội dí đánh.

Chạy đi! Chạy nhanh hơn nữa, bởi các vị đã mất hết rồi khả năng tự vệ hay phản kháng. Bởi từ lúc các vị đã không còn tin tri thức tích lũy của mình có khả năng phản kháng.

Cả trường dắt díu nhau đi lễ chùa vào ngày học chính quy, ai trách các vị chứ tôi không trách. Các vị biết trông cậy vào ai nữa đây ngoài những thần thánh các vị chưa gặp bao giờ.

Các vị biết trông cậy vào ai khi mà các vị có thể bị bắt quỳ bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu, bao lâu cũng không biết, và trong suốt quá trình ấy, những người có chức trách bảo vệ phẩm hạnh nghề nghiệp, những thầy cô, đồng nghiệp của các vị không ai ngăn cản đến cùng, hay chỉ đơn giản là đỡ các vị đứng dậy.

Đó chỉ là hai mẫu hình tiêu biểu cho trí thức Việt Nam, hai mẫu hình được xã hội ví như “cha mẹ”. Vậy còn những trí thức không được ví von thế, chắc còn bi đát đến cỡ nào.

Để tìm ra từ lúc nào trí thức bị khinh rẻ vậy, chắc phải nhờ các nhà khảo cổ, nhờ các vị ấy khai quật lại cái thời kỳ mà xã hội còn xem trọng chữ nghĩa, cái thời chưa xa mà đã bị chôn vùi nhanh chóng.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Bổ sung, khi bản nhân đóng máy, lại phát hiện bức tranh ở tiêu đề của bài viết này là “Viện đạo đức”, thiết nghĩ, để chuyển một xã hội thần dân sang xã hội công dân thì phải lập nên nhiều viện đạo đức để giáo dục cho dân chúng hiểu rằng: đừng bao giờ bầu cho những thằng ăn cắp nhỏ để cho nó có cơ hội trở thành kẻ cướp lớn!

  2. Ở những xã hội thần dân, tức là ở những nơi bọn kẻ cướp cầm quyền thì mọi tài sản quốc gia sẽ trở thành tài sản riêng của những tên ăn cắp và người trí thức, nặng thì bị đào tận gốc tróc tận rễ, nhẹ thì phải làm các loại văn nô sử nô thối mồm mới mong được sống sót và vươn lên thành kẻ cắp. Còn ở những xã hội công dân, tức là ở những nơi người dân có quyền (chứ không phải là được quyền) làm người: tối thiểu là các quyền sống tự do, quyền lao động, quyền bày tỏ chính kiến…., thì các nhà trí thức chân chính sẽ được tôn trọng vì chính họ, bằng sức lao động của bản thán, sẽ đưa xã hội tiến lên về mọi mặt.
    Lại nói về xã hội thần dân, bọn kẻ cướp luôn luôn nghĩ ra mọi chiêu trò để ngu dân hóa (mà đỉnh cao chói lọi là việc ngu hóa học sinh bằng chính tiền của phụ huynh) thì trí thức chân chính chính là đối tượng phải bị triệt hạ đầu tiên, chẳng có gì lạ cả!

  3. Không phải nhờ các nhà khảo cổ đâu.
    Mới mấy chục năm trước thôi, một người cầm lái không bao giờ sai đã bảo : ” trí thức là cái cục phân.”
    Thế thì mọi sự kia xảy ra, cũng là tất yếu thôi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây