Ông Nhạ còn thì liệu uy tín của ngành giáo dục ta có còn?

FB Huy Đức

6-3-2018

Gần như chỉ có một bài báo liên quan đến sự kiện Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bị tố “đạo văn” và “nguỵ khoa học” xuất hiện trên một tờ báo nhà nước (NLDO) rồi ngay sau đó nó bị gỡ xuống.

Báo chí nhà nước không đăng thì Nhà nước có thể “làm như không biết”; nhưng ông Nhạ ạ, các thầy cô giáo trong cả nước đều đã biết hết. Cách duy nhất để ông còn dám nhìn thẳng vào mắt học trò là phải đối diện với các cáo buộc đó, hoặc nhận trách nhiệm hoặc tự bảo vệ.

Im lặng hoặc nghĩ là có thể bịt miệng truyền thông chỉ làm uy tín của ông về âm. Trong thể chế này, ông có thể có nhiều mưu để giữ ghế. Nhưng, nếu ông giữ ghế được bằng cách im lặng trước những cáo buộc – với những bằng chứng vững chắc như thế – thì chẳng còn đáy nào thấp hơn cho nền giáo dục Việt Nam tụt xuống nữa đâu.

Xin mời ông đọc bức thư của GS Nguyễn Tiến Dũng. Có thể rồi không bao giờ GS Dũng có bằng chứng để chắc chắn ai đứng sau những cuộc tấn công cá nhân nhắm vào GS. Nhưng, nếu như “tấn công cá nhân” là “phản hồi” duy nhất mà GS Dũng nhận được thì điều đáng lo ngại về ông Phùng Xuân Nhạ không chỉ là với tư cách của một nhà khoa học nữa mà còn đáng lo ngại với tư cách của một con người.

Dưới đây là phần trích thư của GS Nguyễn Tiến Dũng:

“Kể từ lúc công khai việc ông Phùng Xuân Nhạ là giả khoa học đến nay, tôi liên tục bị tin tặc tấn công, từ tài khoản FB cho đến các máy tính của cá nhân và của bạn bè, người thân. Rồi các loại tặc tìm đủ mọi cách để đe doạ, và bôi nhọ tôi với những câu chuyện do họ dựng đứng lên, nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi vấn đề chính, đó là ông Phùng Xuân Nhạ đạo văn, giả khoa học…

Tất nhiên, tất cả các tin bịa đặt của những kẻ bao che cho Phùng Xuân Nhạ cũng sẽ chẳng thể nào che được sự giả khoa học của vị bộ trưởng này. Được biết, gần đây GS Hoàng Tuỵ và các trí thức lớn khác đã lên tiếng yêu cầu ông Phùng Xuân Nhạ từ chức trên các diễn đàn khoa học của Việt Nam.

Nguyên văn một phát biểu của GS Hoàng Tuỵ, ngay từ ngày 15/02/2018, như sau (tôi xin copy lại nguyên si, có nhiều người trong NAFOSTED và HĐCDGSNN làm chứng): “Thật nhục cho nền giáo dục và khoa học VN. Một bộ trưởng mà như thế, biêt tự trọng thì nên từ chức. H. Tuỵ”

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Tiên Sinh, Thái Bá Tân.

    Trên cổng một trường nọ
    Ở Nam Phi, người ta
    Khắc câu nói nổi tiếng
    Của Nelson Mandela.

    “Muốn hủy diệt một nước,
    Không cần bom hạt nhân.
    Tên lửa và đại bác,
    Tàu chiến cũng không cần.

    Chỉ cần ngành giáo dục
    Của nước ấy suy đồi.
    Chuẩn thấp, chất lượng thấp
    Gian lận điểm và rồi

    Các bác sĩ nước ấy
    Sẽ giết chết bệnh nhân,
    Và các nhà chính trị
    Hoang phí tiền của dân.

    Mua bằng, gian lận điểm,
    Kỹ sư, nhà mới xây
    Nứt lún hoặc sụp đổ,
    Hoặc thẩm thấu suốt ngày.

    Cũng vì lý do ấy,
    Trong tay các quan tòa
    Công lý bị bóp méo,
    Gây hậu quả xót xa.

    Khi giáo dục xuống cấp,
    Trí thức thành lưu manh.
    Tôn giáo sẽ xung đột.
    Đất nước sẽ chiến tranh.

    Vì vậy, để sụp đổ
    Ngành giáo dục nước nhà,
    Tức là tự cho phép
    Sụp đổ một quốc gia.

    Nguồn Mạng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây