TKV – Băng nhóm phá hoại ngân sách quốc gia

FB Ngô Nguyệt Hữu

3-3-2018

Ảnh: FB Ngô Nguyệt Hữu

Hôm nay, nhân đọc được công văn của lãnh đạo Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) yêu cầu cán bộ công nhân viên chấp hành tốt việc mua vé qua trạm thu phí BOT Hạ Long – Mông Dương, tôi lại nhớ đến kết luận của Thanh tra Chính phủ về các sai phạm của Tập đoàn này.

Trạm thu phí BOT Hạ Long – Mông Dương là điểm nóng tại tỉnh Quảng Ninh, hình thức đầu tư của nhà đầu tư là dặm sửa Quốc lộ 18 rồi đặt trạm thu phí. Tuy nhiên, điều buồn cười nhất chính là ông nội sai phạm nghiêm trọng TKV lại có văn bản khuyến nghị cán bộ công nhân viên của mình chấp hành chủ trương khi đi qua BOT Hạ Long – Mông Dương.

Giá mà TKV cũng bảo vệ công sản như bảo vệ BOT thì hai đơn vị này đã không trở thành gánh nặng của quốc gia khi dùng hết năng lực của mình để phá hoại ngân sách.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ:

1. Hội đồng Thành viên và Tổng Giám đốc TKV đã vi phạm các quy định của pháp luật, bảo lãnh trả nợ vay vượt thẩm quyền… dẫn đến thua lỗ và mất những khoản tiền cực lớn, như: Công ty Công nghiệp Kẽm Việt Thái lỗ hơn 297 tỷ đồng, Công ty Cromit Cổ Định (Thanh Hóa) lỗ hơn 113 tỷ đồng, một loạt công ty khác do sự chỉ đạo tài tình của lãnh đạo TKV lỗ mất hơn 380 tỷ đồng..

Một vài công ty lỗ lặt vặt từ mấy chục đến 100 tỷ, tôi không trích vì nhiều quá.

Thêm một loạt sai phạm khác từ điều hành chỉ đạo góp vốn kinh doanh vào các công ty con khiến TKV thiệt hại thêm gần 1.0000 tỷ đồng.

2. Siêu nhân hơn, TKV đã tính toán, nghiệm thu thanh toán khối lượng chuyển đất, đá nổ mìn thiếu cơ sở pháp lý , làm tăng đơn giá… lên đến hơn 4.597 tỷ đồng.

3. TKV (Thanh tra Chính phủ kết luận là tính toán sai thuế, nhưng quan điểm cá nhân, tôi cho rằng là cố tình trốn thuế), hạch toán sai, chênh lệch giá bán áng gần 1.500 tỷ đồng.

Còn quá nhiều sai phạm của TKV và các công ty thành viên mà tôi không thể nào liệt kê ra hết vì quá nhiều, từ đơn vị khai thác khoáng sản cho đến dịch vụ vận tải, giá điện…. đụng đâu cũng sai, sai khiến hao hụt vào trăm tỷ là chuyện hết sức bình thường.

Theo Thanh tra Chính phủ:

Tổng số tiền cần phải thu hồi và xử lý do sai phạm cũa TKV là: gần 15 nghìn tỷ đồng và gần 6,7 triệu m2 đất.

Thanh Tra Chính phủ cũng đã chuyển hồ sơ kết luận sang Bộ Công An để điều tra về một số sai phạm của TVK và các đơn vị thành viên.

Đó là chưa kể đến 32 nghìn tỷ đồng mà TKV đầu tư tại Bauxite Tây Nguyên với nhiều thiết bị bảo vệ môi trường đã xuống cấp nghiêm trọng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang cảnh báo.

Hiện tại, TKV đã vay nợ hơn 100 nghìn tỷ đồng.

Có thể thấy rằng, băng nhóm phá hoại ngân sách quốc gia như TKV mà cũng nói về thượng tôn pháp luật thì không chỉ buồn cười mà phải nói là không còn lòng tự trọng, không còn một chút gì gọi là liêm sỉ nữa.

Không xử lý lãnh đạo TKV thì làm gì còn công đạo, còn pháp luật ở đây nữa.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây