Đôi điều với VTV

Bá Tân

2-3-2018

Hôm vừa rồi, 27/2/2018, VTV không những đưa lên màn hình hình ảnh mà còn chì chiết theo kiểu đấu tố một số đơn vị bỏ công việc cơ quan đi chùa trong giờ hành chính.

Tôi không dại gì nhảy ra bênh vực những đơn vị đó, càng không đồng tình với hành vi biến đền chùa thành” núi lửa” tạo ra từ vãng mã.

Về mặt tâm linh và tôn giáo, xin có đôi điều phản biện với VTV.

Đi lễ đền-chùa là hoạt động tâm linh đáng tôn kính. Thờ cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ là bổn phận cao cả, là đạo hiếu làm người. Sẽ là trọn vẹn hơn, chu toàn hơn nếu thành tâm tôn thờ thần-thánh.

Đền-chùa (và nhà thờ) là nơi giúp những người vốn đã giàu tâm đức càng trở nên bội phần trong sáng. Đến với đền-chùa-nhà thờ là một cách tự nguyện, toàn tâm kính thờ tôn giáo.

Hàng vạn người nườm nượp đi lễ chùa, năm nào cũng vậy, điều đó chứng tỏ người ta tôn kính phật, tin phật, tin ở chùa hơn là những nơi mà người ta luôn bị huấn thị giáo điều nhưng lòng tin ngày càng teo tóp.

Có một sự trớ trêu kỳ cục, thậm chí là giả dối, bị lưu giữ truyền kiếp. Trong hồ sơ cán bộ, đảng viên, đến cái mục tôn giáo, tất cả đều ghi chữ không. Không tôn giáo. Hãnh diện vì không theo tôn giáo, hay đáng xót xa khi làm người mà không tôn thờ tôn giáo.

Hồ sơ với sự đời rất khác biệt, thậm chí đối nghịch nhau. Cái đáng tin là sự đời. Hồ sơ chỉ là cái đối phó, có khi trở thành giả dối.

Hồ sơ ghi không tôn giáo. Nhưng vào dịp lễ, nườm nượp kéo nhau đi chùa (đền). Nhiều, rất nhiều gia đình (kể cả cán bô, đảng viên) trong nhà dành nơi thờ phật. Không tôn giáo mà thế à. Đó là lòng tin tôn giáo đích thực, tự nguyện, toàn tâm. Cầu mong phật, thánh-thần và chúa phù hộ độ trì, ban phước lành cho những người luôn thổn thức trái tim kính thờ tôn giáo. Những kẻ vô đạo, đối đầu với tôn giáo sẽ chuốc lấy tai họa do chính họ gây ra. Gieo gió phải gặt bão, lẽ đời ấy là đương nhiên

Kính thờ tôn giáo phù hợp với đạo làm người. Phỉ báng, giễu cợt tôn giáo là phản phúc, phản nhân văn. Phật, thánh-thần và chúa luôn khuyên răn người ta sống thiện, làm việc thiện, trở thành người giàu nhân ái.

Bỏ việc cơ quan đi lễ chùa trong giờ hành chính là trái qui định của nhà nước nhưng không trái với lương tâm. Thực ra lương tâm còn thánh thiện hơn nhiều so với những qui định hành chính thô bạo cững nhắc. Nói đúng bản chất, những người đi lễ chùa trong giờ hành chính, họ không bỏ việc mà thay việc này bằng việc khác. Thay vì ở cơ quan tán phét theo kiểu sáng vác ô đi tối vác về, họ thành tâm đi lễ chùa theo tiếng gọi của trái tim.

Đi lễ chùa để sống thiện hơn thì còn hơn, vạn lần hơn, ngồi ở cơ quan làm việc đối phó và tính thiện càng ngày càng rơi rụng. Những người sống thiện, phần không nhỏ có được nhờ tôn thờ tôn giáo, họ làm việc tốt, hiệu quả cao, là tác nhân yêu thương đoàn kết trong nội bộ.

Tổng thống Mỹ đến Việt Nam, với thời gian ngắn và bận trăm công nghìn việc, vẫn dành thời gian đến nhà thờ cầu kinh kính chúa. Người đứng đầu nước Mỹ, có uy quyền chi phối cả thế giới, đứng trước chúa chỉ là con chiên như triệu triệu con chiên khác. Tổng thống Mỹ đến nhà thờ là đến với niềm tin.

Tôi đã có dịp đến Hoa Kỳ. Tại New York, nơi được mệnh danh thành phố chọc trời, san sát nhà thờ, có nhiều nhà thờ uy nghi tráng lệ, đẹp mê hồn.

Ai cũng cần niềm tin. Niềm tin chỉ có được từ trái tim mình. Tự nguyện, tôn kính, xúc động mới làm cho trái tim trở thành kho báu chất chứa niềm tin. Cưỡng ép, nhồi nhét không tạo ra niềm tin, thậm chí làm cho niềm tin vốn đã bạc màu càng trở nên cằn cỗi xơ xác.

Chùa Bái Đính có qui mô thuộc top đầu khu vực. Hầu hết quan chức đều đến đây chiêm bái và cầu lộc, cầu chức. Bao gờ Việt Nam có bệnh viện, trường đại học lọt vào top đầu khu vực. Mong ước cháy bỏng này còn mù mịt phía chân trời.

Đưa hình ảnh đi chùa lên màn hình (của VTV) để chứng minh cho việc không tuân thủ qui định của nhà nước. Tuyên truyền kiểu đó được tiếng nhanh nhạy, đúng thực chất là nhanh nhảu. A dua dễ đi liền với phản cảm, xa lạ với nhân văn. Biến mình thành cái máy tuyên truyền, răm rắp làm theo khuôn đúc sẵn, đừng mơ chạm đến lòng dân.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây