Văn nghệ Chủ Nhật: Cụ Khổng và con cháu

  •  
  •  
  •  
  •  

FB Chu Mộng Long

25-2-2018

Cụ Khổng ngồi đọc sách. Sau khi chết đã hơn 2000 năm, cụ vẫn miệt mài đọc sách. Cho nên thiên hạ tôn cụ làm Thánh để con cháu noi gương hiếu học của cụ.

Chủ nhân cao nhất mà cụ Khổng dạy là Thiên triều, thời ấy là nhà Chu. (Không phải liệt tổ liệt tông của Chu Mộng Long đâu à nhen!)

Thiên hạ đồn rằng, ở đâu có đền cụ Khổng, ở đó có truyền thống hiếu học. Học phép tắc (Lễ) nhà Chu để trung thành với chủ. Tiên học lễ, hậu học văn. Học trò chỉ cần đến làm lễ vái cụ, cụ sẽ phù trợ thi cử đậu đạt mà làm quan to. Có nơi nhờ người ta tổ chức cúng cụ nhiều lễ lộc mà cả đoàn học sinh đi thi đoạt luôn cả giải vàng quốc tế làm vẻ vang cho nòi giống.

Lại cũng có tin đồn rằng, vừa rồi hơn một ngàn tiến sĩ bỏ ra số tiền hàng trăm triệu để hành lễ mà được phù trợ thành các giáo sư, phó giáo sư…
Đồn như vậy là đồn lành!

Một hôm có cô gái trốn học đi lễ viếng đền cụ Khổng để cầu may. Cô gái nghĩ không cần học chữ, chỉ cần học lễ vẫn có cơ hội đỗ đạt cao và làm quan to. Nhưng cô ta không có tiền để lễ cụ, chỉ có lòng.

Chưa biết phải lễ như thế nào, cô gái đến cạnh cụ Khổng hỏi:

– Ông đọc gì thế?

Cụ Khổng vẫn chăm chú đọc, không trả lời.

– Sao ông im lặng thế?

Cô gái lại hỏi. Cụ Khổng vẫn im lặng. Cô gái nổi giận:

– Ông bị câm à?

Cụ Khổng vẫn chăm chú đọc sách như không nghe gì. Cô gái ngước nhìn thân hình cụ cao tám thước, dẫu ở tư thế ngồi mà vẫn cao hơn người thường mấy bậc. Sao kiêu thế? Cô gái tức cửa mình, bèn leo thẳng lên người cụ.

– Xem ai cao hơn ai nào?

Cô gái đứng hẳn trên đùi cụ, leo lên vai, rồi đạp cả chân lên quyển sách cụ đang đọc, cho nên dẫu cụ to lớn phi thường thì đầu cụ vẫn ngang bẹn cô gái.

Cụ Khổng vẫn chăm chú đọc sách như không biết gì, như hàm ý để cô gái thấy gương sáng của cụ mà noi theo. Nhưng cô gái nghĩ, nếu chăm chỉ đọc sách để thi cử đậu đạt thì việc lập đền để bọn học sinh cầu cạnh cụ phù trợ làm gì. Cô ta lầm bầm, rằng thật vớ va vớ vẩn. Bỗng từ trong pho tượng cất lên tiếng nói:

– Này cô, nam nữ thụ thụ bất thân. Đừng vô lễ!

Cô gái mừng quá reo lên:

– À biết nói rồi đấy! Vậy cha mẹ ông có thụ thụ bất thân mà sinh ra ông không?

Nói đoạn cô gái tốc váy lên dí lồxx vào mũi cụ. Cụ Khổng thẹn chín người vì xưa nay đạo cụ không có thứ lễ độc như vậy. Cụ liếc mắt nhìn quanh xem có ai thấy không. May quá đền vắng không một bóng người…

Điều cấm nhưng làm lén lút không ai nhìn thấy thì vẫn coi như nhất nhật khắc kỉ phục lễ, thiên hạ quy nhân yên. Cho nên cụ vẫn để yên cho cô gái hành lễ theo cách ấy mà không bắt tội.

Nghe đồn từ đó đền cụ Khổng hết thiêng.

Nhưng thiên hạ cũng đồn rằng, vẫn thiêng lắm. Vi cô gái sau đó thành đạt và làm quan rất to…

Chuyện đồn nên chẳng biết đâu mà lần!

_____

P/S: Chuyện xảy ra trên quê hương cụ Khổng. Hình ảnh sau làm vật chứng:

 
Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Tuyệt vời! Thầy Chu Mông Lon g có những chuyện tiếu lâm rất hay.
    Tuy hơi bị hạ cấp, nhưng rất thích hợp với tôi (dân hạ cấp).

  2. Chuyện trên là có thật.
    Cụ Khổng dạy “Cái gì mình thích thì cũng nên làm cho người khác thích”, dân Tàu lại tin ” dương sao âm vậy”, nên gần đây họ đã có tục mới, trong tang lễ phải có tiết mục ” thoát y vũ” cho các cụ ma thưởng thức.
    Tàu có, tất nhiên VN cũng sẽ có. Trước sau gì các ma cao cấp VN cũng sẽ được hưởng, đầu tiên!

  3. Thấy giống tượng Tập cận Bình ?! ( Và e rằng giống cả …’tánh tình’ họ Tập và đồng bọn nữa ? Bởi gần đây, Trung Cẩu thích xuất khẩu ‘sức mạnh mềm’ nên có lẽ TC Bình cũng thích các thứ mềm mềm ? )
    ——-
    Tuy vậy, trong cái môi trường ‘học thuật thời @, ‘tranh tối tranh sáng’ ngày nay, có lẽ cần có đôi lời cãi chính cho ‘Khổng lão gia’ một tí ! Thiển nghĩ, Khổng tử (Confucius) là một di sản Tư tưởng & Triết học – Còn ‘viện Khổng tử’ là trò mèo Chính trị mà ‘tác giả’ là họ Tập , hoàng đế Đỏ mới của đám giặc bành trướng Bắc kinh.
    …Nổ bom giữa đám đông, giết Christian, giật sập hai tượng Phật vĩ đại hơn ngàn năm tuổi ….vv ,hoàn toàn không phải do Muhammet ‘mặc khải và khuyên bảo Taliban/ đám Islamic thực hiện như thế để tôn vinh Alah ?
    …Christ cũng không có vẻ gì thích tranh cướp đất đai hay ảnh hưởng ‘thị phần tư tưởng’ của mình để kêu gọi các cuộc Thập tự chinh ? Christ cũng rất có thể sẽ tha thứ cho tội lỗi người khác ,hơn là khuyên bảo người với người nên sử dụng các đại cực hình tàn nhẫn thời Trung cổ ?
    …Việc ‘Phật tử’ hăng hái chém giết ở Myamar vừa rồi ,hay việc Sư/ Tăng quốc doanh, hổ mang tụng đọc quỷ kinh , ngợi ca cái Ác…của Việt cộng, cũng không phải là do họ học được từ tấm gương của Buddha …?
    …vv. Tương tự như thế, có lẽ Khổng tử cũng chẳng soạn ‘kinh sách thi thư các loại’ với mục đích khuyên Tập Cận Bình sử dụng vừa sách, vừa hình tượng bản thân mình, nhằm đến xâm lấn lân bang, giết người, diệt chủng, bành trướng bá quyền…?

    Trong thực tế, cả TCBình, NPTrọng …cũng…éo care về những gì họ nghĩ và làm, rằng chúng đang trái ngược 100% với tư tưởng của Confucius ?! Vì thế, điều cần nói là , không ai sinh trước ta 2,500 năm , lại phải chịu trách nhiệm cho sự bực dọc và bất mãn Chính trị của ta ngày hôm nay !
    Các Tư tưởng gia , họ chỉ có ‘tư tưởng’ và chỉ để lại những ‘tác phẩm’, những ‘tuyên ngôn, phát ngôn….Trong khi, chính các Chính Trị gia ( AKA ‘Thợ Săn’ chuyên nghiệp) mới có gươm đao giáo mác, cung tên súng đạn và thích dùng các ‘tư tưởng’ để ‘chế tạo chất độc’ tẩm vào các thứ vũ khí của họ khi đi ‘săn hươu’ …bọn Chính trị gia mới thường để lại những đống xác người và những đại thãm án !

    Các ‘tư tưởng gia’ tồn tại ở đó, để ta nghiên cứu những lời giải đáp, những giá trị và những chân lý mà một đời người sớm muộn cũng có lúc phải đối mặt. Ta nghiên cứu họ với một cái nhìn công bằng, háo hức và một tâm lý mong cầu tri thức…Các chính trị gia ở đó, để ‘giúp’ nhân loại ‘sáng mắt, sáng lòng’ ,có thêm kinh nghiệm thẫm định sự tàn hại bên trong các loại ‘tư tưởng” !

    Trước thời của Christ , theo dòng thời gian trong khoảng 800 BC – 200 BC , hãy cứ thoải mái tìm đọc và hiểu nhữ tư tưởng, những lời khuyên dạy của Adi Shankara ;Muhammad ;Gautama Buddha;Confucius; Parmenides of Elea; Socrates;Aristotle;Plato ;Epicurus…vv, với cùng một sự ‘tò mò’ như nhau, chớ mang theo định kiến rằng ai, ở nước nào, vùng nào, châu lục nào và thời nào…vv. Chỉ bởi cái còn lại chỉ là tư tưởng của họ mới có giá trị , bản thân các triết gia xưa cũ về thể xác, nhưng tư tưởng của họ thì vượt thời gian. Thời ấy, đấng Christ chưa sinh ra, chưa kịp ‘khuyên bảo’ gì , nhưng loài người vẫn có triết gia vĩ đại và đã theo nhau công bố những giá trị sống ,chân thực, cao cả…( Đọc Confucius với một quan niệm và tinh thần thoải mái như thế thôi, chỉ thấy giá trị tư tưởng, không mấy để ý đến chủng tộc hay con người cá nhân…. !)

    Sau thời của Christ, cũng thế , theo dòng thời gian ,hãy đọc và hãy tìm hiểu với sự trân trọng những ‘thiện tri thức’ từ những…René Descartes; Immanuel Kant; Arthur Schopenhauer; John Stuart Mill ;Albert Camus ;Noam Chomsky …vv. Ai cấm ? ( ngay cả đọc Friedrich Wilhelm Nietzsche; K. Marx …vv phỏng cũng không …hại gì ! Thậm chí, đọc luôn cả ‘HCM toàn tập’, ‘Vững bước độc tài…’ gì gì đó của NPTrong, cũng vẫn có chút …’hiệu quả cơ học’ nhất định, giúp chữa tì vị , nôn ói bớt chất dơ trong bao tử, hổ trợ co bóp dạ dày khá tốt. Lâu lâu trúng độc khó tiêu thì đọc chúng, đừng đọc thường xuyên thì chỉ có ích chứ không có hại…Hic ! )

    Chỉ là đừng bắt các ‘Tư tưởng gia’ phải ‘chịu trách nhiệm’ cho những gì bọn Chính trị gia của hôm nay nói và làm.
    Phải chăng, tấm hình và hình tượng cô gái kia là một hiện tượng băng hoại tinh thần đang được cổ vũ, trước hết là ở ngay chính quê hương Khổng lão ? ( Và cũng từ đó, chúng ta có thể nhận ra ‘chất lượng con người mới XHCN của TQ , ngày càng giống cái thứ ấy của cô ấy !) Một xã hội bỏ khuyến khích tuổi trẻ tìm hiểu những tri thức đặc sắt của nhân loại để xây dựng chính kiến nhân bản , tiến đến tự do học thuật thì không có gì sai ( Hiểu biết khiến con người tự do –Voltaire) –

    Nhưng một xã hội khuyến khích tuổi trẻ phỉ bán những giá trị nhân bản thì khó mà thoát những vấn nạn thê thãm về đạo đức .

    Khi thay thế Khổng giáo bằng ‘Mac-Lê-Mao-Hồ’ chưa chắc đã có gì ‘hay’ ?…vv.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây