Nơi bình yên chim… chết chắc!

Lò Văn Củi

18-2-2018

Ông Hai Xích lô khen:

– Trời Sài Gòn êm ái ghê, ba ngày Tết êm ru bà rù cái lỗ tai.

Ông Ba Hu đồng ý:

– Bình yên nữa chú Hai, uống ly cà phê quán nghèo thôi mà sướng.

Anh Bảy Thọt thì không đồng tình:

– Êm cái lỗ tai thì có, nhưng cũng chộn rộn Tết nhứt, mua sắm rồi… ăn chơi dzô dzô, nhưng vì gần cả năm trời lúc nào cũng ồn ào náo nhiệt, lỗ tai quen với lùng bùng rồi, nên chộn rộn chút cũng coi như hông có. Còn bình yên, ý ông Ba là ‘Thà nghèo mà bình’, chứ hông như ở xứ Mỹ, xả súng hoài chứ gì, vừa rồi xả súng ở trường Trung học gì gì đó làm chết 17 người chứ gì?

Ông Ba đắc ý:

– Chứ gì nữa.

Anh Bảy chề môi:

– Bớt giỡn đi ông Ba. Ở xứ người ta mỗi khi có một vụ xảy ra thì bị đưa thông tin tràn ngập, đâu đâu cũng biết, đâu đâu cũng kinh hoàng, đau xót, ngay mình đây cũng xót thương dùm, nếu có huy động đóng góp tiền của chắc cũng nhịn ăn gởi tận qua bển chớ hổng chơi. Nhiều vụ người chịu trách nhiệm phải từ chức. Vậy chứ ở mình thì… bình thường, coi như không. Để con liệt kê chỉ gần tuần nay thôi hén. Đây là những vụ đình đám, các báo online lớn đưa thôi, chứ tảng băng chìm thì chẳng biết gấp bao nhiêu lần.

Ngày 10/02/2018, báo Thanh Niên:Đi mua thuốc, phát hiện chủ tiệm đã chết’ – “Một người dân đến tiệm bán thuốc tây mua thuốc thì phát hiện nữ chủ tiệm đã chết nên trình báo công an…”

Sau đó, ngày 13/02/2018, thì ‘Bắt nghi phạm sát hại cô gái trong tiệm thuốc tây ở Gò Vấp’ – “Công an quận Gò Vấp (TP.HCM) đã bắt nghi phạm sát hại cô gái trong tiệm thuốc tây và đang di lý từ tỉnh Phú Yên về TP.HCM…” – Báo Tuổi Trẻ

Ngày 10/02/2018, Báo Thanh Niên:Bắt ‘trùm’ ma túy, thu giữ 1 khẩu súng’ – “Khi đường dây mua bán ma túy quy mô lớn bị Công an tỉnh Đồng Tháp bóc gỡ, ông ‘trùm’ mang theo ‘hàng nóng’ lên TP.HCM ẩn náu…

Ngày 12/02/2018, Báo Thanh Niên:Thuê giang hồ chém dằn mặt người giành mối bán tôm giống’ – “Cho rằng bị giành mối bán tôm giống, một phụ nữ thuê người chém đối thủ mình với giá 50 triệu đồng…”

Ngày 13/02/2018, Báo Thanh Niên:Bắt tên cướp tiệm vàng táo tợn giữa ban ngày’ – “Hải vào tiệm vàng giả vờ hỏi mua nhẫn vàng 5 chỉ rồi bỏ chạy khi chủ tiệm yêu cầu thanh toán. Tuy nhiên, khi đến một tiệm vàng gần đó để bán nhẫn vừa cướp được thì Hải bị công an phát hiện và truy đuổi…”

Ngày 10/02/2018, Báo Thanh Niên:Xẻo trộm đùi bò gây hoang mang ngày giáp Tết’ – “Con bò nái đang mang thai thì bị kẻ trộm dắt đi và xẻo mất 4 cái đùi, bỏ lại đầu và phần thân cho khổ chủ…”

Ngày 14/02/2018, Báo Tuổi Trẻ:Người bốc vác mướn ở Cần Thơ bị sát hại’ – “Người đàn ông làm nghề bốc vác đang nằm trên võng thì bị một thanh niên cầm dao đâm tử vong. Thấy nạn nhân không nhà cửa, nhiều người đã góp tiền để lo hậu sự…”

Kinh khủng chẳng khác gì giết người hàng loạt là vụ:

Ngày 16/02/2018, Báo Thanh Niên:Vụ thảm sát 5 người ở Q. Bình Tân: Nghi phạm giết người, cướp tài sản’ – “Chiều 16.2, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP.HCM đã di lý nghi phạm Nguyễn Hữu Tình (18 tuổi, quê An Giang), nghi phạm giết chết 5 người trong cùng một gia đình từ Long An về TP.HCM để phục vụ công tác điều tra…

Ngày 16/02/2018, Báo Thanh Niên: ‘Hỗn chiến vào tối 30 Tết, 38 người bị tạm giữ’ – “Ngày 16.2 (tức mùng 1 tết Mậu Tuất 2018), Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết đang tạm giữ 38 người tham gia đánh nhau vào tối 15.2 để điều tra làm rõ… Nhóm giang hồ TP.Biên Hòa cũng tự giải tán. Cơ quan công an cũng thu giữ 2 khẩu súng, 2 tuýp sắt cùng 3 ô tô…

Các nhân vật trong vụ hỗn chiến tối 30 Tết. Ảnh: báo TN

Ngày 17/02/2018, Báo Thanh Niên:Điều tra vụ nhà nữ giáo viên bị cài mìn, phát nổ rạng sáng mùng 2 Tết’ – “Ngày 17.2, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an thành phố Hà Tĩnh đang điều tra vụ một nhà nữ giáo viên bị cài mìn, phát nổ lúc rạng sáng cùng ngày…”

Ngày 18/02/2018, Báo Thanh Niên:Truy bắt nhóm côn đồ xông vào nhà dân đánh chết người’ – “Trong lúc ngồi uống rượu tại nhà người thân, một người đàn ông ở Hà Tĩnh bị nhóm côn đồ dùng gậy, tuýp sắt… lao vào đánh tới tấp. Nạn nhân sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu…”

Ngày 18/02/2018, Báo Thanh Niên: 121 người tử vong, 120 người bị thương vì tai nạn giao thông trong 4 ngày Tết’ – “Báo cáo của Văn phòng Bộ Công an cho biết, trong ngày 17.2 (mùng 2 Tết), toàn quốc xảy ra 54 vụ tai nạn giao thông làm 34 người chết, 36 người bị thương… Sau 4 ngày nghỉ tết Nguyên đán, tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, toàn quốc xảy ra 155 vụ, làm chết 121 người, 120 người bị thương…”

Ngày 18/02/2018, Báo Thanh Niên:190 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ trong 3 ngày Tết’ – “Bộ Y tế cho biết, các trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ trong 3 ngày Tết Mậu Tuất 2018 tăng 54% so với cùng kỳ Tết Đinh Dậu 2017…”

Ngày 18/02/2018, Báo Tuổi Trẻ:3 ngày Tết Mậu Tuất, gần 2.000 người nhập viện vì đánh nhau’ – “Trong 3 ngày tết Mậu Tuất, tính từ 30 tháng Chạp đến mùng 2 Tết, có khoảng 1.950 người phải vào viện vì đánh nhau”.

Anh Năm Ba gác lắc đầu:

– Chú Bảy liệt kê ra mới thấy thiệt là kinh thiên động địa. Đó là mới bề nổi thôi. Nói người ta cho sở hữu súng làm chi để có súng tùm lum. Ở ta cấm tiệt vậy chứ không có súng có pháo, có thuốc nổ đâu. Dao búa, mã tấu là thì ôi thôi tá lả.

Anh Sáu Nhặt, hổng phải là anh Sáu Lượm, chẳng qua anh như… cây tre nhặt mắc, anh hay thắc mắc, dĩ nhiên anh hỏi:

– Sao kỳ ta? Sao mình dửng dưng vậy ta? Chắc đầy rẫy quá nên thành ‘chuyện thường ngày ở huyện’? Và sao lại xót thương cho người ta?

Ông Thầy giáo đáp lời:

– Thương xót cho người ta bởi, người ta thương xót thiệt sự nên đánh động lòng được trắc ẩn, và bởi một số thành phần a dua, một số kẻ cơ hội kiếm tiếng tăm cũng như kiếm miếng ăn…

Về sự dửng dưng, thì một phần do đầy rẫy vụ xảy ra, xảy ra hàng ngày. Một phần từ xã hội bây giờ là một xã hội manh động, xã hội cô hồn, các đảng quá nhiều, làm ơn dễ mắc oán, nên lòng tốt bị mất dần.

Một phần lớn xuất phát từ các cán bộ, quan chức vô cảm, ngu dốt, quản lý điều hành xã hội vô cảm, ngu dốt quá làm phát sanh đủ điều tồi tệ. Sự vô cảm lây lan ghê gớm.

Và chính những ông cán bộ về hưu như ông Ba đây, hoặc một số quan chức đang được hưởng bỗng lộc, họ rất là ba phải, có lên án những tồi tệ của xã hội nhưng lên án cho có, đâu dám nói thẳng vì sợ mất bổng lộc, và vẫn tin tưởng vào sự lãnh đạo “tài tình” của đảng, của lãnh đạo, chuyện tồi tệ thôi thì… chắc từ trên trời rơi xuống và Trời kêu ai nấy dạ, họ đã “góp công” làm xã hội băng hoại. Họ sẵn sàng xài tiền đô nhưng cũng sẵn sàng lên án xã hội Mỹ, xã hội Ta thì tuy nghèo nhưng rất bình yên.

Bà con cô bác nghe ông Thầy nói chí lý lắm. Anh Bảy Thọt nói:

– Ngày xưa có ‘Nơi bình yên chim hót’, ngày nay thì “Nơi bình yên chim… chết chắc’. Chết bất đắc kỳ tử đó ông Ba à.

Ông Ba gục gật nhưng trong lòng thì vẫn lưu một đống bảo thủ, ông vẫn chưa phục, nhưng ông không đánh bài chuồn được, nhiều khi chẳng ngán… thằng Tây nào nhưng ông lại ngán đầu năm bị rủa thì xui xẻo cả năm.

Thiệt là oái oăm!

© Copyright Tiếng Dân

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây