Bản tin sáng 4-2-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

Kênh Hot News có video: Chuyên gia Mỹ cho rằng các nước tham gia tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông nên lưu ý về rủi ro của các ngành thủy sản.

Kênh CNBC có video: Ai đang sở hữu Biển Đông?

Mời đọc thêm: Chiến Lược Kép của Trung Quốc đối với ASEAN (ĐKSBĐ).

50 năm Mậu Thân: “Chiến công” trên xác người

Nhà báo Song Chi viết: 50 năm. Vẫn không thôi tụng ca trên những oan hồn… Trong bài có đoạn lưu ý về sự thật mà đảng CSVN vẫn chưa dám thừa nhận sau 50 năm: “Sự thật là những người cộng sản đã tráo trở, lật lọng, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn 36 giờ cho người dân ăn Tết để rồi tổ chức tấn công mong đánh úp đối phương nhưng lại đánh giá sai tiềm lực của đối phương, và cũng chẳng có người dân tại chỗ nào hưởng ứng, nổi dậy đi theo họ và chống lại ‘Mỹ ngụy’ cả”.

Sự kiện mà lãnh đạo CSVN “tuyên truyền” là “chiến thắng” ở Huế, thực chất chỉ là “một chiến dịch khủng bố với nạn nhân là những thường dân vô tội, với quy mô và sự man rợ chưa từng thấy. Sự kiện Mậu Thân đã bóc trần toàn bộ bản chất mông muội, cuồng tín, sắt máu, man trá của những người cộng sản”.

Trong khi các nhà báo, các Facebooker “lề dân” viết để tưởng niệm dân thường chết oan trong “tổng tiến công” Mậu Thân, thì báo Dân Việt có bài “cầu nguyện”: Ký ức Mậu Thân 68 và lời cầu nguyện cho những linh hồn đã khuất. Tuy nhiên, lời “cầu nguyện” trong bài này lại không phải dành cho những người dân đã ngã xuống trước hành động khủng bố của quân CS Bắc Việt.

Trong bài có đoạn bàn về “nhiều người dân chết oan uổng mà không thể nói hết và không ai có thể thống kê được”, tác giả cho rằng những người chết ở Huế do vũ khí của người Mỹ, và hoàn toàn không đề cập đến chuyện lính Bắc Việt đã giết chết nhiều dân thường vô tội, chôn trong những ngôi mộ tập thể!

Mời đọc thêm: Hoàng Phủ Ngọc Tường: Tội đồ thảm sát Mậu Thân hay kẻ dối trá bần tiện? (FB Nguyễn Đình Bổn). – Cơn mê chiều (FB Trần Trung Đạo).

Báo “lề đảng”: Cuộc Tổng tiến công Xuân 1968 trong ký ức anh hùng Châu Thanh Truyền (KTĐT). – Tây Nguyên trong Xuân Mậu Thân 1968Xây dựng kho, hầm vũ khí tiếp tế cho lực lượng đặc công, biệt động (ND). – “Ký ức Mậu Thân 1968” tại Đường sách (TP). – Dấu ấn lịch sử tại khu trọng điểm Sài Gòn – Gia Định (NLĐ). – Ảnh: Khám phá hầm bí mật cất giấu gần 2 tấn vũ khí của Biệt động Sài Gòn (VTC).

Nhân quyền ở Việt Nam

Blogger Thiên Thảo đặt câu hỏi: Thế lực nào đứng sau các vụ tấn công và khủng bố tinh thần người tập Pháp Luân Công tại Việt Nam? Bài viết cung cấp một số bằng chứng về chuyện “tổ chức khủng bố Phòng 610 do cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Giang Trạch Dân thành lập đang hoạt động phi pháp taị Việt Nam và đứng sau chỉ đạo, thao túng những hoạt động tấn công ác ý nhắm vào học viên Pháp Luân Công”.

Theo thông tin từ đơn trình báo của Facebooker Phan Hoàng Linh, sau khi gặp một số rắc rối từ chuyện chỉnh sửa bài viết “Pháp Luân Công tại Việt Nam” trên trang Wikipedia, anh Linh “đã chia sẻ thông tin này lên Facebook và cùng ngày hôm đó, anh Linh đã bị một nhóm đối tượng bí ẩn khủng bố tinh thần, đe doạ sẽ giết hại mình”.

RFA đưa tin: RSF phản đối án tù của blogger Hồ Hải. Theo đó, “Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng áp lực buộc Việt Nam chấm dứt ‘những vi phạm liên tục về quyền tự do thông tin’,” sau khi BS Hồ Văn Hải bị tuyên án tù ngày 1/2/2018 tại TP HCM.

Bài viết dẫn lời ông Daniel Bastard, người đứng đầu văn phòng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của RSF, bình luận: “Một lần nữa, một công dân đã bị trừng phạt nặng nề chỉ vì cố gắng cung cấp thông tin cho một xã hội dân sự ở một quốc gia mà tất cả các phương tiện truyền thông đều bị kiểm soát chặt chẽ”.

Về sinh viên Trần Hoàng Phúc, là người bị kết án 6 năm tù trong một phiên tòa ngày 31/1 vừa qua, Facebooker Lê Văn Dũng đưa tin, Trần Hoàng Phúc bị công an giả dạng côn đồ đánh chiều ngày 13/4/2017 khi đi làm từ thiện ở Quảng Bình. Hình ảnh sinh viên Trần Hoàng Phúc với những đòn thù để lại trên cơ thể:

Ảnh Trần Hoàng Phúc sau trận đòn của công an. Nguồn: FB Lê Văn Dũng

Mời đọc lại: Học viên Pháp Luân Công vẫn bị sách nhiễu — Ai phá rối các học viên Pháp Luân Công tại Công viên Thống Nhất? (RFA).

Lăng mộ 1.400 tỷ cho các quan

Báo Người Đô Thị đặt câu hỏi: Xây nghĩa trang, vì ai? Tác giả cho rằng “không thể không đặt câu hỏi đó đối với dự án 1.400 tỷ đồng cho Nghĩa trang quốc gia… phục vụ nhu cầu an táng cán bộ cao cấp”. Bởi vì “hiện nay nợ công còn quá nặng nề, nhiều loại thuế, phí đã tăng và sẽ còn tăng như dự thảo nhiều luật thuế, nạn tham nhũng chưa có dấu hiệu giảm bớt dù đã xét xử nhiều trọng án”.

Theo bài viết, 1.400 tỷ đồng sắp được sử dụng để làm nghĩa trang cho cán bộ cao cấp “là từ những đồng tiền thuế đẫm mồ hôi nước mắt, vắt kiệt trí tuệ chất xám của mọi tầng lớp nhân dân. Đó là đồng tiền chắt chiu từ việc khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên khoáng sản, là đồng tiền bán cho nước ngoài từ con cá cân lúa đến sức lao động của người Việt Nam”.

Một mặt, đảng CSVN tuyên truyền rằng “đảng là của dân tộc”. Mặt khác, quan chức CSVN sử dụng hàng ngàn tỷ từ tiền thuế của dân để xây nghĩa trang dành riêng cho những nhân vật cấp cao của đảng. 

Vị trí xây dựng nghĩa trang Yên Trung 1.400 tỷ đồng ở huyện Thạch Thất (Hà Nội): Ảnh: Google Maps/ Zing

Báo Một Thế Giới viết: Băn khoăn từ một dự án nghĩa trang. Trong bài có đoạn so sánh: “Nghĩa trang liệt sĩ thường có các mộ phần giống nhau như đồng phục, chen chúc và lặng lẽ. Các nghĩa trang dành cho cán bộ thì to nhỏ bất thường, khác nhau từ vị trí, kiểu dáng cho đến vật liệu”.

Tác giả đặt câu hỏi về bản chất của dự án nghĩa trang dành cho các quan chức cao cấp: “Con số 1.400 tỉ dành cho cán bộ cao cấp sau khi chết có thật sự cần thiết? Sao việc này không để cho các gia đình tự lo liệu như một cách xã hội hóa thay vì lấy ngân sách. Nói trắng ra là lấy tiền thuế của dân để lo hậu sự muôn đời cho cán bộ”. Có lẽ vì đảng thấy dân “tin” đảng quá nên đảng muốn tận dụng tiền dân để không lãng phí “niềm tin” ấy!?

Luật sư Lê Văn Luân viết: Của cải và vị thế của người chết. Tác giả bàn về “tính giai cấp” trong dự án “nghĩa trang nghìn tỷ”: “Chết rồi còn muốn phân chia giai cấp và vị thế bằng cách xây nghĩa trang thật nguy nga dành riêng cho cán bộ cấp cao an táng. Thế mới biết Karl Marx nói đúng, chỉ có loài súc vật mới quay lưng lại với đồng loại để chăn bẵm cho bộ lô của mình”.

Khoảng cách giữa dân thường đang sống và đảng viên cao cấp đã qua đời ở Việt Nam: “Người sống thì còn không đủ ăn, đủ mặc, không đủ phương tiện đến trường, nợ công thì tăng cao làm kiệt quệ ngân khố… Thế mà họ rảnh rang lại bày ra dự án lên tới hàng ngàn tỷ chỉ để lo khi lìa đời họ vẫn được hưởng vinh hoa phú quý”.

Nhà báo Nguyễn Thông nói về đặc quyền quan cách mạng. Khái niệm “thiên đường XHCN” mà đảng CSVN thường tuyên truyền, thì ra chỉ dành cho thiểu số đảng viên cao cấp: “Những anh ra rả tuyên ngôn về xã hội không còn đặc quyền đặc lợi, bình đẳng thì lại chính là những anh đặc quyền đặc lợi nhất, đòi hỏi riêng tư có từ trong máu”.

Trang Thanh Niên Công Giáo viết về nghĩa trang cho quan chức đảng Cộng sản Việt Nam. Bài viết lưu ý: “Quy định diện tích đất tối đa cho một phần mộ cá nhân theo quy định tại Điều 4 của Nghị định 35/2008/NĐ-CP được hướng dẫn chi tiết như sau: 1. Diện tích sử dụng đất cho mỗi mộ hung táng và chôn cất một lần tối đa không quá 5m2”.

Trong khi đó, “quy hoạch mỗi ngôi mộ cho cán bộ cấp cao từ 25-35m2”. Thêm bằng chứng thể hiện “pháp luật” trong thể chế toàn trị của đảng CSVN chỉ áp dụng được cho dân thường.

Facebooker Hoàng Nguyên Vũ viết: 1400 tỷ xây nghĩa trang và câu chuyện mộ ngài Honda. Tác giả so sánh ngôi mộ của người sáng lập hãng Honda bên Nhật, “một ngôi mộ khiêm tốn nằm bên đồi, gói gọn gàng một cuộc đời khiêm tốn nằm yên ở đấy”, với “đề án 1400 tỷ xây dựng nghĩa trang cho lãnh đạo cao cấp”.

“Bao nhiêu người ‘lãnh đạo cao cấp’ xứng đáng được nằm trong cái lô đất của muôn đời ấy? Không lẽ những kẻ tham nhũng, hốt tiền dân vào túi tham con cháu cũng xứng đáng được nằm đó sao?” Bởi vì cán bộ đảng là “đầy tớ nhân dân”, nên đảng đã thay dân quyết định luôn chuyện này.

Mời đọc thêm: Hà Nội xây nghĩa trang 1.400 tỷ dành cho cán bộ cấp cao (Zing). – 1.400 tỷ đồng xây nghĩa trang quốc gia dành cho cán bộ cấp cao (VNN). – HN xây nghĩa trang ‘để an táng cán bộ cao cấp’ (BBC). – Dừng ngay chuyện lấy tiền Dân xây nghĩa địa Quan! (FB Lưu Trọng Văn/ TD). – Lăng mộ cho lãnh đạo cao cấp: Tham ô tập thể (FB Huỳnh Ngọc Chênh/ TD). – Mồ lãnh đạo càng lớn càng phúc cho dân!  —  Quyết tâm xây dựng nghĩa trang cán bộ trong bối cảnh ngân sách eo hẹp? (VNTB).

“Nghiệp vụ” của công an “nhân dân”

Báo Thanh Niên đưa tin: Công an huyện bắt đánh bạc, một người tử vong. Bài viết dẫn lời ông Phạm Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Gia Hòa, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, cho biết: “Tôi nghe công an xã báo cáo lại là có 1 người đánh bạc bị ngã từ tầng 2 xuống bị thương nặng và đã được đưa đi cấp cứu, sau đó tử vong”, trong vụ công an huyện về thôn Huyền Bủa bắt vụ đánh bạc sáng 2/2/2018.

Tuy nhiên, một số người dân ở gần hiện trường lại “nghe thấy 2 tiếng súng nổ. Vì vậy, nhiều người cho rằng anh Liêm bị bắn”. Chị P.T.N chia sẻ: “Khi nghe tiếng súng, tôi chạy ra thì thấy anh Liêm nằm trong rãnh nước trước nhà ông Tuấn, sau gáy chảy nhiều máu… Sau đó em trai tôi nhặt được 1 vỏ đạn và đã giao nộp cho công an”.

Ngôi nhà hai tầng, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: TN

Báo Gia Đình viết: Nghi án nam thanh niên bị bắn chết khi công an “bắt bạc”: Người dân nghe thấy 2 tiếng súng nổ. Bài viết tường thuật sự kiện từ góc nhìn của thân nhân người bị hại và người ở gần hiện trường. Ông Tăng Đức Liệu, bố nạn nhân, chia sẻ: “Tôi không nghĩ sự việc lại đến thế này, lúc biết tin con trai bị bắn tử vong, tôi như người mất hồn và từ khi xảy ra sự việc đến nay, ai trong gia đình, họ tộc cũng bức xúc”.

Ông Liệu nói thêm: “Từ lúc xảy ra sự việc đến nay, các cơ quan chức năng không hề đến gia đình tôi. Thậm chí, tin con trai tôi gặp nạn cũng do người thân báo chứ không phải là công an. Cho nên, chiều qua, gia đình tôi mất rất nhiều thời gian đi tìm nơi con tôi cấp cứu mà không ai nói câu gì”.

Vết máu của nạn nhân vương vãi trên đường bê tông. Ảnh: GĐ

Mời đọc thêm: Công an điều tra vụ nổ súng bắt bạc, 1 thanh niên tử vong (DT). – Nghi án công an nổ súng bắt bạc, 1 thanh niên “dính” đạn tử vong (NLĐ).

Vụ bê bối ở đài PTTH Vĩnh Long

Về chuyện: Hai đài VietFace và Vĩnh Long chối bỏ vụ ‘lem nhem $1 triệu’, báo Người Việt đưa tin. Nhà văn Lê Thiếu Nhơn đặt câu hỏi: Giám đốc đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long có ẵm trọng 22 tỷ đồng không? Theo đó, “sóng gió đang bủa vây ông Lê Quang Nguyên – Giám đốc Đài PTTH Vĩnh Long… ông Lê Quang Nguyên bị nghi ngờ về khoản tiền “chưa có cơ sở xác minh” lên đến 22 tỷ đồng do kiều bào quyên góp cho chương trình từ thiện ‘Những mảnh đời’.”

Tác giả cho biết: “Vụ việc ầm ĩ do cán bộ, công nhân viên của THVL làm đơn tố cáo. Nghĩa là nội bộ THVL đang tồn tại không ít rắc rối, sau một thập niên ông Lê Quang Nguyên làm giám đốc THVL kiêm Chủ tịch Hội nhà báo Vĩnh Long!”

Mời đọc thêm: Đài PT-TH Vĩnh Long “phản pháo” vụ 22 tỉ đồng do kiều bào ủng hộ (NLĐ). – Đài Vĩnh Long phủ nhận số tiền 22 tỉ ủng hộ của kiều bào (TT).

Vấn đề đất đai

Trang VietNamNet đưa tin: Lộ sai phạm đất đai hơn 8.300 tỷ đồng. Kết quả kiểm toán vấn đề quản lý, sử dụng đất trong các dự án đô thị giai đoạn 2013-2016 tại 7 tỉnh, thành, gồm Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM, Khánh Hòa, Thanh Hóa, cho thấy, “công tác quản lý, sử dụng đất còn nhiều sai sót, hạn chế và bất cập”.

Hình minh họa: Công tác quản lý đất đai còn nhiều bất cập. Nguồn: VNN

Bài báo cho biết: “Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 8.300 tỷ đồng, trong đó tăng thu ngân sách nhà nước của các dự án được kiểm toán là gần 4.000 tỷ đồng; kiến nghị các địa phương xem xét xử lý hoặc xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tăng thêm mà Kiểm toán Nhà nước tạm xác định là hơn 4.300 tỷ đồng”.

Báo Tài Nguyên Và Môi Trường có bài: Bỉm Sơn – Thanh Hóa: Lợi dụng dự án, ngang nhiên khai thác đất trái phép? Bài báo dẫn tin từ một số người dân ở Thanh Hóa cung cấp về “tình trạng khai thác đất, xe tải chở đất chạy rầm rầm từ dự án nạo vét sông Tam Điệp (thị xã Bỉm Sơn) có dấu hiệu vi phạm pháp luật”.

Video clip của báo Tài Nguyên và Môi Trường ghi lại cảnh khai thác đất trái phép ở dự án nạo vét sông Tam Điệp:

Tác giả cho biết: “Hàng đoàn xe chở đất loại cỡ nhỏ 8 tấn chở đất chạy rầm rầm, đất rơi khắp đường, bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường. Không chỉ ngày, đêm đến hoạt động lại rầm rồ hơn khi nhiều xe tải thùng loại 4 chân Howo chở đất nối đuôi nhau lộng hành”.

Máy múc, ô tô phục vụ cho việc khai thác đất tại lòng sông Tam Điệp. Ảnh: TN&MT

Mời đọc thêm: Bắt 5 nguyên cán bộ xã Yên Thắng bán đất trái thẩm quyền (ANTV).

***

Thêm một số tin trong nước: Việt Nam lo sợ đầu tư nước ngoài giảm vì luật thuế mới của Mỹ (VOA). – ‘Tốt khoe xấu che’: Người Việt chuộng ‘ăn xổi’? (VNN). – Quen thói xà xẻo (NLĐ). – Biếm họa Chủ nhật: trâu điên (VNTB). – Nhiều ôtô biển xanh chở cán bộ nghỉ hưu đi ăn cưới (Zing).

Tin thế giới

Chính trường Mỹ

Tổng thống Trump chiến đấu với Bộ Tư pháp của chính quyền Trump về vụ điều tra Trump – Nga khi quyết định cho công bố bản ghi chú mật. VOA có bài: Bản ghi chú này đang khơi lên tranh cãi kịch liệt. Đây là điều bạn cần biết.

Theo bản ghi chú, thông tin về George Papadopoulos, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump chính là người “đã kích hoạt việc mở một cuộc điều tra phản gián của FBI vào cuối tháng 7 năm 2016“. Thế nhưng, “ông Trump và các đồng minh của ông trong Đảng Cộng hòa đã tìm cách làm suy yếu cuộc điều tra Nga bằng cách nói rằng tất cả đều khởi nguồn từ hồ sơ của ông Steele“, là cựu điệp viên người Anh, đã được thuê để điều tra về những mối liên hệ giữa ông Trump và các cộng sự của Trump với Nga.

Cũng VOA, đưa tin: Trump nói được ‘minh oan’ sau khi cho công bố bản ghi chú gây tranh cãi. Viết trên Twitter, ông Trump nói ông được “minh oan” qua bản ghi chú này và ông gọi cuộc điều tra Trump – Nga là “một nỗi ô nhục của nước Mỹ“.

Về chuyện ông Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, kiện Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, VOA đưa tin: Bộ Tư pháp Mỹ nói cuộc điều tra của Mueller là hợp pháp. Cuộc điều tra của Công tố viên Mueller về vụ bê bối Trump – Nga, đã tìm ra 12 tội của ông Paul Manafort, là người từng quản lý chiến dịch tranh cử của Trump.

Đầu tháng trước, ông Manafort đã phản công bằng cách kiện ông Mueller ra tòa án dân sự, cho rằng ông Mueller đã “vượt quá thẩm quyền pháp lý”, khi điều tra, tìm thấy các tội khác của Manafort như rửa tiền, khai man… Bộ Tư pháp vẫn ủng hộ cuộc điều tra của ông Mueller. Trong một văn bản trình lên tòa án hôm qua, Bộ Tư pháp viết: “Việc điều tra và truy tố của Công tố viên Đặc biệt là hoàn toàn hợp pháp“.

CNN đưa tin, bà KT McFarland rút lui khỏi đề cửa của Trump làm đại sứ Mỹ ở Singapore. Tháng 5/2017, ông Trump đề cử bà KT McFarland, cựu phó giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), làm đại sứ Singapore. Nhưng khi ra điều trần trước Thượng viện, bà McFarland không trả lời được những câu hỏi liên quan vụ bê bối giữa tướng Michael Flynn là người đứng đầu NSA, với ông Sergey Kislyak, cựu đại sứ Nga.

Tháng 12/2017, Thượng viện Mỹ trả sự đề cử bà McFarland lại cho tòa Bạch Ốc. Tháng 1/2018, Trump vẫn tiếp tục gửi đề cử bà McFarland tới Quốc hội. Cũng may là bà McFarland chọn giải pháp rút lui, nhưng ông Trump đổ thừa chuyện này cho đảng Dân chủ. Thượng nghị sĩ Ben Cardin phản bác: Trump đưa tin sai lệch về vụ K.T. McFarland.

Ông Cardin nói: “Tuyên bố của Tổng thống về việc rút lui của bà K.T. McFarland khi được đề cử làm đại sứ Singapore, là một ví dụ nữa cho thấy Tổng thống Trump gây hiểu lầm cho người Mỹ về Thượng viện Mỹ và trách nhiệm của chúng tôi trong việc kiểm tra và xử lý các ứng cử viên chính phủ“.

Mời đọc thêm: Mỹ: Trump cho công bố văn bản mật chỉ trích FBI lạm quyền (RFI). Hoa Kỳ và Mêhicô tăng cường hợp tác chống nạn ma túy (RFI). – Mỹ: Lầu Năm Góc muốn trang bị những vũ khí nguyên tử mới (RFI). – “Tội đồ” vụ báo động tên lửa giả ở Hawaii lên tiếng (LĐ).

Mỹ vs Nga: Mỹ cứng rắn hơn với Nga trong vấn đề hạt nhân (PLVN). – Chiến lược hạt nhân mới của Mỹ gây lo ngại (NLĐ). – Mỹ làm gì khi thấy tàu do thám Nga gần bờ biển? (VNN). – Nga sẵn sàng cho tình huống Mỹ và NATO triển khai vũ khí hạt nhân (TTXVN).

Lò lửa Trung Đông

Mặc dù thuận lợi ở Aleppo khi quân đội Syria ào ạt chiếm liên tiếp 4 cứ địa nam Aleppo, siết gọng kìm phe thánh chiến, thế nhưng, mặt trận ở phía Nam thất bại, khi quân đội Syria lại thảm bại ở chảo lửa Đông Ghouta, Viet Times đưa tin.

Bài báo cho biết: “Nguyên nhân chủ yếu là các đơn vị quân đội Syria không thể tìm được một chiến thuật đúng để chiến đấu với lực lượng Hồi giáo cực đoan mù quáng trong khu vực, được sự ủng hộ cuồng tín của người dân dòng Sunni và sự thúc đẩy của các thế lực nước ngoài, chủ yếu từ Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập Xê út“.

Zing đưa tin: Phiến quân Syria bắn rơi máy bay Nga, sát hại phi công. Một máy bay của Nga bị bắn rơi ở khu vực do phiến quân Syria kiểm soát, phi công nhảy dù xuống đất và bị sát hại. AFP dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết:

Một phi cơ Su-25 của Nga rơi khi bay qua vùng Idlib. Phi công có đủ thời gian để báo cáo rằng anh ta đã nhảy dù tại khu vực này, nơi được đặt dưới quyền kiểm soát của các chiến binh Mặt trận al-Nusra. Phi công đã thiệt mạng khi giao tranh với những kẻ khủng bố.”

Mời đọc thêm: Chiến đấu cơ Su-25 của Nga bị bắn rơi ở Syria (BizLive). – Máy bay chiến đấu của Nga bị bắn rơi ở Syria, phi công bị giết (VOA). – Syria: Chiến đấu cơ không kích dân thường, ít nhất 7 người chết (HNM). – Người Kurd đánh lui phiến quân tấn công Raqqa, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đánh Manbij (Viet Times). – Quân đội Afghanistan tiêu diệt hàng chục phiến quân Taliban (TTXVN). Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria (TTXVN).

***

Tin Trung Quốc: Trung Quốc sắp cho mở sòng bạc trên đảo Hải Nam? (RFI). – Marseille lọt vào tầm nhắm của Trung Quốc (RFI). – Trung Quốc: Nhân viên vác bao tải đi nhận thưởng Tết (TP). – Cuộc chiến khốc liệt dưới mặt biển giữa Mỹ, Trung Quốc đã bắt đầu (Viet Times).

***

Thêm tin thế giới: Miến Điện bác bỏ thông tin về hố chôn tập thể người Rohingya (RFI). – Bắc Hàn vi phạm lệnh cấm vận, thu lợi 200 triệu đôla (BBC). – ‘Cú bứt phá trong quan hệ Hàn-Triều đến từ Kim Jong-un’ (NN). – Gần 300 người tham gia nổi dậy giao nộp vũ khí cho quân đội Thái Lan (CAND). – Anh ‘kiểm tra tài sản đại gia nước ngoài nghi tham ô’ (BBC).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây