Bản tin sáng 2-2-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

RFI đưa tin: Nhiều dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sắp công khai quân sự hóa Biển Đông. Bài viết nêu ý kiến của chuyên gia Hải quân Mỹ Steven Stashwick: “Trung Quốc có lẽ đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc công khai ‘quân sự hóa’ các đảo nhân tạo mà họ bồi đắp ở Biển Đông. Sau nhiều năm tố cáo ngược lại là chính Mỹ đã quân sự hóa vùng này, còn các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng chỉ là ‘những phương tiện phòng vệ cần thiết’.”

Bài viết lưu ý: Ngay sau khi Hải quân Hoa Kỳ cho khu trục hạm USS Hopper tuần tra trong vòng 12 hải lý ở bãi Scarborough, “Trung Quốc là bên đầu tiên đã tiết lộ sự kiện, và có thể sử dụng việc này để báo hiệu về những hành động triển khai quân sự sắp tới đến các căn cứ mà họ đã xây dựng trên các đảo được bồi đắp ở Trường Sa”.

Philippines to Trung Quoc nuot loi khi quan su hoa Bien Dong hinh anh 1
Đá Chữ Thập đã trở thành một căn cứ không quân hoàn chỉnh. Ảnh: CSIS/AMTI/Zing

Mời đọc thêm: Báo Mỹ: ‘Không ai thách thức yêu sách Bắc Kinh như Washington’ (ĐV). Mời đọc lại: Philippines tố Trung Quốc nuốt lời khi quân sự hóa Biển Đông (Zing). – Mỹ cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông (DT). – Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa ‘khiêu khích’ ở Biển Đông (RFA).

Nhân quyền ở Việt Nam

RFA đưa tin: Dân biểu Úc gửi thư cho ngoại trưởng về tự do tôn giáo ở Việt Nam. Bài viết bàn về bức thư gửi Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop của hai nhà lập pháp Úc là ông Chris Hayes và Tim Watts. Bức thư kêu gọi: “Chính phủ Úc phải hành động, can thiệp vào những trường hợp vi phạm tự do tôn giáo của nhà cầm quyền Việt Nam”.

Ngoài ra, “bức thư nêu cụ thể các trường hợp những tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy bị bắt bỏ tù vì thực hiện quyền tự do tôn giáo của mình là các ông Vương Văn Thả, Vương Thanh Thuận, Nguyễn Nhật Trường, và Nguyễn Văn Thượng”.

Chuyện chính quyền CSVN xử tù BS Hồ Văn Hải, VOA có bài: Nhà hoạt động: Xử tù Hồ Hải không làm giới đấu tranh run sợ. Bài viết có đoạn: “Nhiều người sử dụng mạng xã hội lại cho rằng nhiều bài viết của ông là những ‘phân tích có giá trị’ về hiện trạng đất nước. Ít lâu trước khi bị bắt giữ, blogger và Facebooker nhiều ảnh hưởng này đã đăng nhiều bài về thảm họa ô nhiễm môi trường biển do hãng Formosa của Đài Loan gây ra mùa xuân năm 2016”.

Nhà hoạt động Lê Văn Sơn bình luận: “Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tưởng rằng bắt chúng tôi, giam cầm được chúng tôi ở trong tù đầy thì sẽ hạn chế, hoặc triệt tiêu tiếng nói bảo vệ tự do, bảo vệ quyền con người. Nhưng mà chuyện đó nhà cầm quyền hoàn toàn sai lầm, bởi vì bắt 1 người, cầm tù 1 người, thì có 10 người khác đứng lên”.

Mời đọc thêm: Bác sĩ Hồ Hải bị án tù (RFA). – Hồ Hải & phiên tòa bí mật (FB Trương Duy Nhất). – Thêm một bản án nặng cho người bất đồng chính kiến (FB TNCG).

50 năm Mậu Thân: Đảng vẫn “hát trên những xác người”

RFA có bài: Mậu Thân 1968, cả Mỹ lẫn Bắc Việt đều thất bại. Bài viết có đoạn: “Chiến dịch Mậu thân mà những người cộng sản phát động vào mùa xuân năm 1968 được xem như là một thất bại lớn, vì cả hai mục tiêu mà họ đưa ra đều không thực hiện được, đó là tiêu diệt lực lượng kẻ thù, và kích động một cuộc nổi dậy của dân chúng”.

GS Pierre Asselin, Đại học San Diego, California, chia sẻ: “Có những điều chúng ta tưởng rằng chúng ta đã biết. Hồ Chí Minh là một huyền thoại, nhưng ông ta đã bị ra rìa cùng với Võ Nguyên Giáp vào những năm đầu của thập niên 1960. Mọi quyết định tập trung vào tay Lê Duẩn. Mậu thân chính là quyết định của Lê Duẩn”.

Binh sĩ Mỹ bị thương tại Huế trong trận Mậu thân. Ảnh chụp ngày 6/2/1968.
Binh sĩ Mỹ bị thương tại Huế trong trận Mậu thân. Ảnh chụp ngày 6/2/1968. Nguồn: AFP

VOA bình luận về sự kiện Tết Mậu Thân: Vai trò của Lê Duẩn và bài học cho người Mỹ. Dẫn lời William Ridley, cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam, chia sẻ: “Về mặt quân sự, Bắc Việt đã thua to. Toàn bộ các cơ sở hạ tầng của Việt Cộng bị quét sạch”. Sau cuộc hội thảo tại Trung tâm CSIS, “cựu trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Bing West và giáo sư sử học Đại học San Diego State University, Pierre Asselin, cũng nhận định tương tự với VOA”.

Ông West nhận định về Lê Duẩn khi ông ta quyết tâm đưa quân “tổng tiến công” miền Nam: “Theo tôi, Lê Duẩn cũng giống như Stalin. Ông ấy không quan tâm về chuyện có bao nhiêu người bị giết. Ông ấy là người có ý chí sắt. Stalin là người có ý chí sắt. Hitler là người có ý chí sắt”.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh viết: “Theo AFP, con số  bộ đội Bắc Việt thiệt mạng được ước tính chừng 58 ngàn người. Đổi lại, TP Huế có khoảng 5000 thường dân và nhân viên hành chánh dân sự bị thảm sát vô cớ khi quân Bắc Việt rút chạy. Nhiều trí thức Huế tự đổi vị trí, thành kẻ sát nhân trong sách vở và truyền hình, mãi mãi là vết nhơ đến muôn đời sau”.

Người dân Huế chôn cất người thân thiệt mạng trong cuộc thảm sát Tết Mậu Thân. Nguồn: internet

“Lỗi hệ thống”

Trang Một Thế Giới có bài: Thủ tướng trả lời chất vấn ĐBQH bằng văn bản về việc sàng lọc cán bộ yếu kém. Theo bài viết, ĐBQH Hoàng Văn Cường lưu ý Thủ tướng Phúc rằng: “Về tinh giản biên chế và cải cách bộ máy hành chính, vấn đề đã được đưa vào nghị quyết hàng chục năm nay, nhưng đến nay gần như không đạt mục tiêu”.

Ông Phúc trả lời: “Thời gian qua, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính nhà nước từ Trung ương đến cơ sở, bảo đảm đồng bộ, tinh gọn, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ”. Tựu trung, ông Phúc trả lời dài dòng, lan man, chỉ sao chép các luận điểm mà ông và đồng sự đã “quảng cáo” từ trước, không nói được trọng tâm vấn đề của câu hỏi.

 Mời đọc thêm: Doanh nghiệp đang phải chịu chi phí ngầm, “bôi trơn”, không chính thức (GDVN). – Cảnh tỉnh bổ nhiệm “người nhà” từ vụ Lê Phước Hoài Bảo (VHVN).

Chính trường Đà Nẵng

Trong phiên họp thường kỳ chiều 1/2/2018, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết: Sắp tới sẽ khởi tố một số vụ việc, theo báo Pháp Luật TPHCM. Ông Thơ nói: “Hiện một số sở, ngành dồn hết vào để lo cho việc này. Bên cạnh đó tâm lý hoang mang, lo sợ vi phạm, thần kinh cũng không còn để làm việc. Trong khi các giám đốc thì phải lo làm việc với công an”.

Đối với sai phạm ở bán đảo Sơn Trà, ông Thơ cảnh báo: “Từ chỗ quận Sơn Trà kê khống bồi thường giải tỏa mấy trăm triệu cũng cho khởi tố vụ án. Sắp tới một số vụ sẽ bị khởi tố. Lúc đó có bảo vệ cũng không được đâu. Lo trước đừng để xảy ra sự việc”.

Cuối tháng 12/2017, báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Dự án hơn 2.600 tỉ đồng của Vũ “nhôm” ở Sơn Trà có bị thu hồi? Bài viết bàn về một trong những dự án có “dấu tay” của Vũ “nhôm” ở Đà Nẵng: “Không có dự án đầu tư, không thông qua đấu thầu dự án sử dụng đất hoặc đấu giá đất. Mặc dù được UBND thành phố giao đất từ năm 2007 đến nay, nhưng dự án không triển khai xây dựng, không làm các thủ tục thuê đất”.

Mời đọc thêm: Ông Huỳnh Đức Thơ: Sở Xây dựng, TN-MT mất điểm, Sở KH kiểm tra lại ‘lính’ (TN).

Cán bộ và người dân

Báo VnExpress đưa tin: 1.400 tỷ đồng xây nghĩa trang quốc gia dành cho cán bộ cao cấp. Theo bài viết, hôm qua, UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng đã công bố “Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Nghĩa trang Yên Trung, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Theo Quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, nghĩa trang Yên Trung sẽ phục vụ nhu cầu an táng cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước; các anh hùng, danh nhân của đất nước”.

Thêm dự án “nghìn tỷ” cho cán bộ: “Nguồn vốn dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng sẽ lấy từ ngân sách nhà nước. Dự án cũng xác định khu tái định cư rộng 9,38 ha, đáp ứng chỗ ở cho 105 hộ thuộc diện di dời”.

Phối cảnh nghĩa trang Yên Trung, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội. Ảnh: Võ Hải.
Phối cảnh nghĩa trang Yên Trung, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội. Ảnh: VNE

“Cán bộ cao cấp” khi qua đời được an táng trong “nghĩa trang nghìn tỷ”. Dân thường lúc mất thì phải chôn trong những “nghĩa trang tự phát”, ngay cạnh khu dân cư. Bài báo của VietNamNet từ cuối năm 2016 cho biết: “Nghĩa trang nằm ‘lọt thỏm’ trong khu dân cư không phải chuyện hiếm. Hiện nhiều nghĩa trang khác như nghĩa trang phố Chùa Láng, nghĩa trang phường Phú Lương (Hà Đông)… cũng đều nằm trong tình trạng nhức nhối, chật chội này”.

Các bài: Hàng trăm nghĩa trang bao vây khu dân cư của báo Pháp Luật TP HCM; bài: Nghĩa trang tự phát ‘lấn át’ khu dân cư của trang CAND; bài: Khu dân cư cách nghĩa trang một cái…hàng rào của báo Thanh Niên… là những minh chứng thể hiện: Cái chết của dân thường trên khắp 3 miền không thể bình đẳng với cái chết của những cán bộ cao cấp. Đó là sự thật đằng sau lời tuyên truyền của CSVN, “cán bộ là đầy tớ của nhân dân”.

Trong khi nghĩa trang của đảng viên cao cấp được quy hoạch cẩn thận, được đầu tư “nghìn tỷ”, thì nghĩa trang quân đội Việt Nam Cộng Hòa “có khoảng 25.000 – 26.000” ngôi mộ “và trong đó số mộ vô chủ chiếm rất nhiều…  trước đây khu này gần như bị bỏ hoang và rất ít bóng người”, theo bài: Khoảng lặng nơi Nghĩa trang Nhân dân Bình An của báo Thanh Niên.

Công an Phú Quốc bêu danh người mua dâm

VOA đưa tin: Sức ép công luận buộc CA Phú Quốc xin lỗi người mua bán dâm. Bài báo cho biết: “Hành vi ‘bêu tên’ của công an địa phương được ghi lại trong một đoạn video dài 4 phút và tung lên mạng. Video lan truyền nhanh chóng với nhiều người bày tỏ phẫn nộ trên mạng xã hội rằng động thái này là ‘không cần thiết’, và ‘phản cảm’.”

LS Trần Vũ Hải bình luận: “Cách hành xử của công an Dương Đông là việc ‘làm nhục có tổ chức’ cũng như thể hiện sự ‘man rợ’, nhiều khả năng ảnh hưởng đến thu hút khách đến Phú Quốc”. Ông Hải lưu ý chuyện “‘luật là tao’, một thuật ngữ không chính thức hàm ý nói đến những người thi hành công vụ tự coi mình chính là pháp luật, muốn làm gì thì làm”.

Báo Thanh Niên có bài: Vụ ‘bêu riếu’ người mua, bán dâm: Tổ chức xin lỗi tại trụ sở công an huyện. Dẫn lời đại tá Phạm Trung Thành, người phát ngôn công an tỉnh Kiên Giang, cho biết: “Theo báo cáo của Công an TT.Dương Đông, hiện chưa liên lạc được 4 người bị bêu tên. Khi liên lạc được, Công an TT.Dương Đông sẽ mời cả 4 người đến trụ sở Công an H.Phú Quốc để tổ chức xin lỗi”.

Mời đọc thêm: Khi công an xin lỗi người mua bán dâm (FB Huỳnh Ngọc Chênh). –  Nên chăng gọi đó là sự man rợ (MTG/ TD). – Công an Phú Quốc sẽ xin lỗi người mua, bán dâm bị bêu tên giữa phố (GĐVN).

Môi trường và các dự án

RFA có bài: Việt Nam cần thay đổi biện pháp giải quyết tranh chấp môi trường. Theo thông tin từ một nghiên cứu mới nhất của Chương trình phát triển Liên Hiệp quốc (UNDP) và Đại học Kinh tế Quốc dân, “nhiều người dân Việt Nam không hài lòng về những biện pháp giải quyết các tranh chấp liên quan tranh cãi gây ô nhiễm môi trường do doanh nghiệp gây nên”. Bên cạnh đó, “người dân Việt Nam ngày càng ý thức hơn và hiểu được hoạt động công nghiệp hóa đang gây hại cho môi trường”.

Hậu quả từ chuyện theo đuổi chỉ số GDP “đẹp” của Chính phủ “kiến tạo” của ông Phúc: “Việt Nam đặt mục tiêu tăng GDP lên mức 6,7% trong năm 2018 với nguồn thu từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tập trung ở các lĩnh vực xuất khẩu, khai thác tài nguyên thiên nhiên và du lịch. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp này lại thường gây nên những tác động nghiêm trọng đối với môi trường”.

Người dân Việt Nam biểu tình phản đối công ty Formosa của Đài Loan ở trung tâm Hà Nội hôm 1/5/2016
Người dân Việt Nam biểu tình phản đối công ty Formosa của Đài Loan ở trung tâm Hà Nội hôm 1/5/2016. Ảnh: AFP

Mời đọc thêm: Bình Dương: Công nhân bất an vì đường bụi mù mịt (VTV). –  Bộ trưởng TN&MT: Quản chặt công nghiệp ô nhiễm —  Sài Gòn sương mù kéo dài bất thường, mưa cũng hiếm thấy (PLTP). – Đắk Lắk: Nhà máy mía đường 333 chạy thử “chui” gây ô nhiễm (TN&MT). – Lò vôi thủ công ‘tra tấn’ người dân (TP).

Chuyện cáp treo ở Sơn Đoòng

BBC đặt câu hỏi: Cáp treo vào hang Én đe dọa Sơn Đoòng? Bài viết dẫn lời PGS.TS Đỗ Minh Toàn, giảng viên cao cấp ở trường Đại học Mỏ Địa chất, Hà Nội, phân tích: “Việc xây dựng cáp treo ở hang Én chỉ cách hang Sơn Đoòng hơn ba cây số có thể là đường dẫn để đưa tới các hoạt động hủy hoại môi trường sinh thái của Sơn Đoòng… Vấn đề quan trọng là đánh giá tác động của môi trường. Nếu xây cáp treo ở vị trí như thế [hang Én] dứt khoát sẽ ảnh hưởng tới hang Sơn Đoòng”.

Tác giả lưu ý: “Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC phủ nhận tin xây cáp treo vào hang Sơn Đoòng nhưng im lặng trước thông tin xây cáp treo vào Hang Én cách Sơn Đoòng chỉ 3,5km và đều nằm trong Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng”.

Hình ảnh một góc của hang Sơn Đoòng.
Một góc của hang Sơn Đoòng. Ảnh do RFA chụp màn hình từ một bài báo trên trang Kenh14.vn

Mời đọc thêm: Cáp treo Sơn Đoòng ảnh hướng thế nào tới thiên nhiên? (RFA).

Chuyện rừng phòng hộ

Báo Pháp Luật TP HCM viết: Thêm vụ phá rừng quy mô lớn tại Vườn quốc gia Yok Đôn. Theo thông tin từ Vườn quốc gia Yok Đôn, đã diễn ra “một vụ phá rừng rất nghiêm trọng với quy mô lớn, đốn hạ nhiều cây gỗ quý của vườn quốc gia tại địa bàn giáp ranh giữa hai huyện Buôn Đôn và Ea Súp”.

Bài báo có đoạn: “Hiện trường phơi bày hậu quả của vụ phá rừng trái phép có quy mô lớn với 23 gốc cổ thụ, phần lớn là cây cà te đã bị cưa đổ, lấy mất phần thân gỗ đẹp nhất. Số thân và cành nhánh còn lại đo được khoảng 43 m3 gỗ”.

Báo Tiền Phong đưa tin: Rừng phòng hộ xung yếu bị tàn phá nghiêm trọng. Bài viết trích dẫn thông tin từ ông Cao Xuân Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) xác nhận: “Địa phương này vừa phát hiện một vụ phá rừng phòng hộ xung yếu hết sức nghiêm trọng. Lượng gỗ mà lâm tặc chưa kịp đưa ra khỏi rừng hơn 50m3”.

Tác giả cho biết thêm: “Rừng phòng hộ huyện Tuyên Hóa là khu vực cực kỳ xung yếu, nơi đây có nhiều loài gỗ lớn có tác dụng phòng chống lũ không chỉ cho huyện Tuyên Hóa mà còn cả các địa phương hạ du sông Gianh như Quảng Trạch, Ba Đồn”.

Hồi cuối tháng 10/2017, VOV có bài trích dẫn câu nói của ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương: “Chính quyền, kiểm lâm không tiếp tay thì lâm tặc không thể phá rừng”. Từ cuộc trò chuyện với một chủ doanh nghiệp trồng rừng, ông Cương chia sẻ: “Với kinh nghiệm thực tế từ chủ doanh nghiệp đó thì nếu không có sự tiếp tay của chính quyền sở tại và kiểm lâm thì lâm tặc không thể phá rừng ghê gớm đến như vậy”.

Vụ phá rừng phòng hộ ở huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã được VOV đưa tin từ đầu tháng 10/2017. Lúc ấy, “chính quyền địa phương yêu cầu làm rõ trách nhiệm Trạm Kiểm lâm xã Mai Hóa”. Sau khi chính quyền “vào cuộc” được gần 4 tháng, tình trạng phá rừng phòng hộ ở huyện Tuyên Hóa vẫn tiếp diễn.

Mời đọc thêm: Đắk Lắk xảy ra 99 vụ phá rừng trong tháng đầu năm (TP). – Đắk Lắk: Táo tợn phá rừng Vườn Quốc Gia trên vành đai biên giới (NĐT). – Khởi tố người lợi dụng tận thu để phá rừng cộng đồng (TT). – Sự thật việc phá rừng làm hầm đường bộ Đèo Cả (GT). Mời đọc lại: Lâm tặc phá rừng suốt 3 năm, chính quyền ‘không biết’ (NV).

Ông Hải “cẩu” và “đơn từ chức”

Báo Pháp Luật TP HCM đặt câu hỏi: Đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải giờ ra sao? Bài viết nêu ý kiến của ông Lê Văn Làm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, về đơn từ chức của ông Hải: “Chúng tôi có làm báo cáo với Thường trực Thành ủy và Thành ủy hiện đang xem xét cân nhắc. Quy trình bổ nhiệm như thế nào thì khi từ chức, nghỉ việc cũng sẽ theo quy trình như vậy. Sẽ có thông tin sớm nhất, còn quy trình thì không thể nói là dài hay ngắn”.

Chỉ là vấn đề giải quyết một lá đơn từ chức, nhưng Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vẫn phải diễn giải theo hướng: “Thành ủy đã chỉ đạo phải nghe ông Hải xem ngoài những nội dung ông Hải nêu trong đơn xin từ chức thì còn khúc mắc gì khác nữa không. Trong thư cũng phản ánh nhiều điều, cần xem xét chỉ đạo làm rõ”. Trong lúc chờ lãnh đạo giải quyết, ông Hải vẫn làm việc bình thường.

Gần một tháng trước, ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức, VnExpress đưa tin. Trong đơn từ chức có đoạn: “Nhìn nhận lại, tôi không thực hiện được lời hứa với nhân dân, trước kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng về việc lập lại trật tự vỉa hè nên xin từ chức Phó chủ tịch UBND quận 1, xin thôi Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ, thôi làm Đại biểu HĐND quận 1”.

Hơn một tuần trước, VTC đưa tin: Người phụ nữ nghẹn ngào gửi tâm thư xin ông Đoàn Ngọc Hải đừng từ chức. Theo nội dung, bài viết từ tối 24/1 đến rạng sáng 25/1, có một “người mẹ Việt Nam Anh Hùng” viết tâm thư và khóc lóc xin ông Hải đừng từ chức, bà này tuyên bố có 3 người con hy sinh trong “kháng chiến chống Mỹ” từ lúc… bà còn 17 tuổi. Sau buổi sáng 25/1, VTC sửa lại thông tin này.

Tuy nhiên, trang Autoxe.net có lưu bài: Ông Đoàn Ngọc Hải từ chức: VTC đã lừa bạn đọc như thế nào? Bài viết không chỉ khẳng định chuyện VTC sửa đổi thông tin, không cáo lỗi với độc giả, mà còn lưu ý một số yếu tố “sắp đặt” trong chuyện “người mẹ Việt Nam anh hùng” đến ngăn ông Hải từ chức.

Mời đọc thêm: Vì sao ông Hải đề nghị tăng dọn rác phố Nguyễn Huệ? (ĐV). – Chưa xử lý đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải vì chờ Thành ủy (DV). – TP.HCM làm rõ khúc mắc đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải (Zing). – Sẽ làm rõ một số nội dung trong đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải (KTĐT).

Giáo dục Việt Nam

Thầy giáo Dương Khánh Toàn nhận định: Giết chết môn Văn rất dễ! Từ “đề thi và hướng dẫn chấm môn Ngữ văn kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 của Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc năm 2018”, thầy Toàn phân tích: “Ban biên soạn đề xây dựng một hướng dẫn chấm dài 05 trang giấy, bê vào nguyên si từng câu chữ một bài văn mẫu, điểm số được chia ra cho từng ý nhỏ trong đáp án”. Đó là thí dụ điển hình của một bài thi Văn triệt tiêu sự sáng tạo.

Báo Giáo Dục Việt Nam có bài: Phó giáo sư Mai Sỹ Tuấn có dạy được Vật lý, Hóa học không? Nếu không, đừng ép. Tác giả cho rằng:Chừng nào kiểm tra thầy Mai Sỹ Tuấn thuộc hết bảng hóa trị các nguyên tố hóa học, các công thức vật lý ở bậc trung học cơ sở và tìm ra được những chủ đề ‘tích hợp’ chúng với môn Sinh học của thầy, thì khi đó hãy chủ biên việc ‘tích hợp’.”

Mời đọc thêm: Giáo sư, phó giáo sư năm 2017 tăng đột biến. – Sai phạm cử tuyển, lãng phí tiền tỉ (NLĐ). – ĐH Kinh tế quốc dân sẽ tăng chỉ tiêu, mở thêm nhiều ngành mới năm 2018 (VNN). – Câu hỏi lớn về một đứa trẻ bị bạo hành bỏ học  —  “Thầy già con hát trẻ” không phải lúc nào cũng đúng  —  Cả trăm thầy cô Trường Đống Đa mòn mỏi chờ tiền tết  — Vui quá, Tết này hàng nghìn thầy cô ở Quảng Ngãi đã có tiền thưởng rồi! (GDVN). – Nhận ‘mấy khúc tâm tình’ của GV bị chậm lương, Chủ tịch tỉnh Nghệ An yêu cầu xử lý (ANTT). – Thầy giáo làm thơ chậm lương: Lương đã vào tài khoản! (PLTP).

***

Thêm một số tin trong nước: Huy động ngoại tệ 0%, vay nước ngoài 6%: Sao không vay dân? (DV). – Bị cưỡng chế thuế, Uber khởi kiện, Bộ Tài chính bác bỏ (GT). – Thưởng Tết Nguyên đán 2018: Có lao động chỉ nhận 20.000 đồng (Zing). – Thương lái Trung Quốc đẩy giá thanh long tăng vọt (NLĐ). – Nguyên Phó Viện trưởng VKSND huyện nhận hối lộ lĩnh án (VTC). – Quý vị, xin bình tâm mà nghĩ về cách sống của người Việt hiện đại (GDVN). – Sẽ gỡ bỏ nội dung viết về họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm trong cuốn “Họa sĩ khóa kháng chiến” (HNM). – Khám phá đường dây California đưa hàng trộm cắp về Việt Nam tiêu thụ (VOA).

Tin thế giới

Chính trường Mỹ

Chính trường nước Mỹ đang căng như dây đàn. Giám đốc FBI Christopher Wray đang buộc ông Trump vào thế phải lựa chọn giữa lợi ích quốc gia với việc che đậy liên quan tới sự nghiệp chính trị của một tổng thống. VOA đưa tin: TT Trump đối đầu với FBI và Bộ Tư pháp về việc công bố bản ghi nhớ mật.

Giám đốc FBI phản đối chuyện công bố 4 trang bản ghi nhớ mật của Ủy ban Tình báo Hạ viện, do dân biểu Devin Nunes, một người thân cận với Trump, soạn thảo. Bản ghi nhớ được cho là có các chi tiết về nỗ lực của Bộ Tư pháp “xin Tòa án Tình báo liên bang cho phép theo dõi các cuộc tiếp xúc có thể có giữa cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump với nhân viên hoạt vụ Nga“, trước bầu cử tổng thống năm 2016.

Ông trump muốn công bố bản ghi nhớ, nhưng vấn đề là thông tin trong đó có những chi tiết không đúng sự thật, nên giám đốc FBI Wray nói ông lo ngại về tính chính xác của nó.

Tuần trước, trong một cuộc họp với Chánh văn phòng Tổng thống là ông John Kelly và ông Wray, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, ông Rod Rosenstein khẩn cầu tòa Bạch Ốc không công bố, nhưng Trump vẫn muốn công bố và khi nó được công bố, FBI sẽ phản bác những chi tiết không chính xác.

Tòa Bạch Ốc và ông Trump đang ở trong tình thế đối đầu với Bộ Tư pháp và FBI, cơ quan thực thi luật pháp được tôn trọng nhất nước. Liệu Trump sẽ sa thải giám đốc FBI Chris Wray? Nếu điều này xảy ra, chưa đầy một năm, có hai giám đốc FBI bị sa thải, điều đó có nghĩa là cái ghế của Trump đang ngồi cũng sắp bị gãy.

CNN đưa tin, Trump đang ở vao tình thế đụng độ với FBI như thời Nixon. Tương tự như Nixon, Trump đang tìm mọi cách để chấm dứt cuộc điều tra của FBI về Trump. Liệu những nỗ lực của Trump có dẫn đến kết cục như Nixon là sẽ phải từ chức?

Báo Người Việt đưa tin: Cảnh sát di trú đưa kế hoạch bắt người ngay tại tòa án. Bài viết cho biết, các giới chức di trú liên bang chính thức đưa ra kế hoạch gửi cảnh sát di trú (ICE) đến các tòa án cấp để bắt giữ di dân bất hợp pháp. Chuyện này đã từng xảy ra dưới thời chính phủ Obama, nhưng “mức độ này gia tăng khoảng 40% dưới thời chính phủ Trump và xảy ra ở nhiều nơi hơn“.

Mời đọc thêm: Vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ : đảng Cộng Hòa tung đòn phản công, FBI trong tầm ngắm — Vụ Nga can thiệp bầu cử: FBI “quan ngại” về nội dung bản báo cáo Hạ Viện (RFI). – Trump “bỏ quên” châu Á trong Thông điệp Liên bang (DĐDN). – Mỹ cử tàu sân bay hạt nhân tiến vào Đại Tây Dương vì lo sợ tàu trinh sát Nga (BizLive). – Michigan: Chú chó được hưởng trợ cấp thất nghiệp  — Tiền đòi bồi thường bảo hiểm cháy rừng California gần $12 tỉ (NV).

Quan hệ Mỹ – Nga

Căng thẳng Mỹ-Nga gia tăng sau khi Mỹ công bố danh sách đen, những người thân Tổng thống Putin là các doanh nhân Nga. Mặc dù Mỹ không đưa ra các biện pháp trừng phạt và Nga cũng không có ý định trả đũa, nhưng quan hệ hai nước đang căng thẳng. Trang Việt Times có bài: Mỹ tung loạt video cáo buộc Su-27 đánh chặn nguy hiểm, Nga lạnh giọng chớ bén mảng.

Hạm đội 6 Hải quân Mỹ ở châu Âu cung cấp 5 video, “ghi lại các hoạt động của chiếc tiêm kích Su-27 trong vụ đánh chặn máy bay trinh sát điện tử EP-3E Aries II trên Biển Đen, ngày 29.01. 2018. Các video cho thấy, chiếc Su-27 đã kèm sát cả hai phía EP-3 rất gần và ở các vị trí khác nhau“. Bộ quốc phòng Nga khuyến cáo: “Trong tương lai, Mỹ nên loại bỏ các chuyến bay ‘gián điệp’ dọc biên giới Nga hoặc đàm phán để có được bộ quy tắc ứng xử trên không phận gần sát biên giới Nga“.

Mời đọc thêm: Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo quân đội Mỹ không nên bay do thám ở Crimea (BizLive). – Nga tuyên bố vụ việc ở Biển Đen không gây nguy hiểm cho máy bay Mỹ (TTXVN). – Nga phá tan âm mưu khủng bố ngày bầu cử (PLTP). – Nga bắt giam trợ lý của thủ lĩnh đối lập tẩy chay bầu cử (LĐ). – Olympics: 28 VĐV Nga được xóa lệnh cấm thi đấu (BBC). – Tòa Trọng Tài Thể Thao xóa án cho 28 vận động viên Nga trong vụ doping (RFI).

Tình hình Trung Đông

RFI có bài: Syria: Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công Afrin, bác bỏ chỉ trích của TT Pháp. Thống Pháp Macron chỉ trích Thổ Nhỉ Kỳ “xâm lăng” Syria, qua chiến dịch tấn công vào lực lượng Kurdistan ở vùng Afrin, miền bắc Syria. Thế nhưng, chiến dịch này vẫn chưa có hồi kết khi nó bước sang ngày thứ 13.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Binali Yildirim đáp trả lại phát biểu của tổng thống Pháp Macron rằng, gọi Thổ xâm lăng Syria là “một ý tưởng lệch lạc, phi lý”, rằng Thổ không xâm lăng Syria, mà chỉ muốn chống lại quân khủng bố.  Thủ tướng Yildirim hỏi TT Pháp: “Thế lính Pháp hiện làm gì khi họ cũng đang ở Syria?

Cũng RFI, đưa tin: Chủ tịch Ân Xá Quốc Tế tại Thổ Nhĩ Kỳ lại bị bắt. Thông báo của tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay, đêm 31/01/2018, chủ tịch của tổ chức này tại Thổ Nhĩ Kỳ là ông Taner Kiliç đã bị bắt trở lại chỉ vài giờ sau khi tòa án Istanbul quyết định trả tự do cho ông.

Ông Taner Kiliç đã bị bắt giam từ hồi tháng 6/2017, “vì những cáo buộc tham gia phong trào của giáo sĩ Fethullah Gülen, nhân vật bị Ankara cho là đầu não chỉ huy cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016“.

Mời đọc thêm tin Syria: Thổ Nhĩ Kỳ không muốn lập vùng an toàn ở Afrin (SGGP). – Phiến quân Syria Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn chiếm thêm địa bàn, đoạt tên lửa MANPAD từ người Kurd (Viet Times). – Phá trận Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ khuấy đảo Syria khi cuộc chiến vào hồi kết (Viet Times). – Quân đội Syria tiếp tục dội lửa phiến quân tại tử địa Đông Ghouta (Viet Times). – Dân quân người Kurd kêu gọi Syria cứu giúp trước lửa đạn Thổ Nhĩ Kỳ (Infonet). – Bước khởi động từ Sochi (QĐND).

Thêm tin Trung đông: Cơ quan Liên hợp quốc cứu trợ Palestine đứng trước nguy cơ sụp đổ (TTXVN). – Afghanistan: ‘‘Mồ chôn các đế chế’’ (RFI). – Thượng Viện Ba Lan thông qua đạo luật phủi trách nhiệm về diệt chủng người Do Thái (RFI).

Bá quyền Trung Quốc

Sau khi xây trụ sở cho Liên minh châu Phi, Trung Quốc kèm theo món quà “khuyến mãi” là các thiết bị nghe lén, cho nên Australia thắt chặt quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài vì lo ngại Trung Quốc, RFA đưa tin.

Ngay lập tức, Bắc Kinh lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ-Úc về ‘mối đe dọa gián điệp Trung Quốc’, VOA dẫn nguồn từ Tân Hoa xã, cho biết. Cơ quan tình báo Úc (ASIO) cảnh báo Ủy ban Thượng viện Úc về gián điệp Trung Quốc, rằng, “mối đe dọa do gián điệp nước ngoài đặt ra hiện nay còn lớn hơn cả thời Chiến tranh Lạnh“.

Bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói: “Những báo cáo như vậy nhắc tôi nhớ đến một câu nói của người Trung Hoa: ‘Suy nghĩ của bạn định hình thế giới trong mắt bạn’. Vì vậy, không có gì lạ khi nghe những nhận xét như vậy từ người đứng đầu cơ quan tình báo lớn nhất thế giới”.

Tin này chọc giận Bắc Kinh: Nhà hoạt động trẻ Joshua Wong được đề cử Giải Nobel Hòa bình, VOA đưa tin. Bài viết cho biết: “Hơn chục nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ đề cử nhà hoạt động của phong trào dân chủ và là lãnh tụ sinh viên nổi tiếng nhất của Hong Kong, anh Joshua Wong, làm ứng viên nhận Giải Nobel Hòa bình năm nay, một động thái chắc chắn làm Bắc Kinh nổi giận“.

Mời đọc thêm: Đức kêu gọi Trung quốc trả tự do cho luật sư nhân quyền (RFA). – Thủ lĩnh quân theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông ở Philippines bị bắt (RFA). – Trung Quốc sẽ viện trợ cho Campuchia 100 xe tăng, xe bọc thép (GDVN). – Đài Loan: Đường bay mới của TQ quyết định quan hệ tương lai (VOA). – Dân biểu Đài Loan lo ngại Vatican cắt đứt quan hệ với Đài Loan vì Trung Quốc (RFA). – Quân sự Mỹ “đột phá” chiến lược: Đòn chí mạng với Trung Quốc (TQ).

***

Tin Triều Tiên: Khủng hoảng Triều Tiên: ‘Mỹ không loại bỏ giải pháp nào, kể cả quân sự’ (VOA). Nhà Trắng không chọn đại sứ ‘chủ hòa’ tại Hàn Quốc (PLTP). – Vận động viên Bắc Triều Tiên tới Hàn Quốc dự Thế Vận Hội Pyeongchang (RFI). – Quốc kỳ Triều Tiên được giương lên tại các làng Olympic Hàn Quốc (VOA).

***

Tin Đông Nam Á: Bà Park Geun Hye bị truy tố thêm tội danh mới (Zing). – Tư gia bà Suu Kyi ở Yangon, Myanmar bị tấn công (VOA). – Miến Điện: Hãng tin AP xác nhận 5 hố chôn người Rohyngya bị thảm sát (RFI). – Tòa Myanmar từ chối cho hai nhà báo Reuters tại ngoại (RFA). – Thái Lan: Thêm 6 thanh niên bị phạt tù vì tội khi quân (RFI). – Lãnh đạo đối lập Campuchia bị từ chối tại ngoại hầu tra (RFA).

***

Thêm tin thế giới: ASEAN-EU thúc đẩy hợp tác an ninh truyền thống và phi truyền thống  —  Anh và EU bất đồng quyền công dân trong giai đoạn chuyển tiếp  —  Tây Ban Nha: Các cựu quan chức Catalonia trình đơn kiến nghị lên LHQ (TTXVN). – Thủ lĩnh phong trào Catalan ly khai bị đồng minh bắt làm “vật hy sinh” (Infonet). – Đánh bom liều chết ở Nigeria khiến hàng chục người thương vong (TTXVN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây