Về lời kêu gọi xin chữ ký

FB Mạc Việt Hồng

1-2-2018

Một số bạn gửi để mình phát tán và kêu gọi xin chữ ký liên quan tới vụ bé gái VN tên Linh bị sát hại ở Nhật. Mặc dù rất hiểu nỗi đau không gì bù đắp được của gia đình và từ trước tới nay đã đặt bút ký nhiều thứ kiến nghị, nhưng quan điểm của mình về vụ này hơi khác. Theo mình:

1- Nhật là nước pháp quyền, vụ việc xảy ra ở Nhật hãy để tòa án Nhật xét xử theo trình tự luật pháp của nước họ. Người Việt có thể cho rằng, những vụ trọng án thì phải điều tra xét xử nhanh; nhưng quá trình này ở nước ngoài kéo dài vài năm là chuyện bình thường. Gia đình không nên quá sốt ruột.

Theo trình bày của mẹ cháu thì nghi can hiện sử dụng quyền im lặng, nên phải tốn thêm thời gian chờ đợi. Nhưng nếu quyền đó được pháp luật thừa nhận thì có thể làm gì khác được, không lẽ đập cho một trận để nhận tội như ở VN hay sao?

Ở nước ngoài, nghi can có quyền không khai gì cả, cứ câm như hến từ đầu đến cuối. Nhiệm vụ của cơ quan điều tra là phải tìm ra chứng cứ. Và khai hay không, nhận hay không, chứng cứ đủ thuyết phục thì vẫn bị kết án như thường.

2- Về mặt quan điểm cá nhân, từ trước tới nay mình luôn phản đối án tử hình. Theo mình, thì không thể nhân danh điều gì (pháp luật, công lý?) để tước đi mạng sống của 1 người, dù đó là kẻ phạm tội và không nên dùng mạng người này để đền cho người kia.

Mình nghĩ, một bản án chung thân, không giảm án, hoặc kết án kiểu 200, 300 năm tù như nước Mỹ còn nặng hơn nhiều so với án tử hình. Đó mới là sự trừng phạt thích đáng.

3- Về mặt pháp luật, mình là công dân Ba Lan. Khi tuyên thệ để nhận quốc tịch mình phải cam kết tuân thủ hiến pháp của đất nước này. Ba Lan cũng như EU đã từ lâu hủy bỏ án tử hình. Mình không thể ký vào một văn bản trái với luân lý của nơi mình đã giơ tay tuyên thệ.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây