Dấu ấn ông Nguyễn Nhật

FB Trương Châu Hữu Danh

8-1-2018

Ông Nguyễn Nhật. Ảnh: internet

Tiểu sử:

Ông Nguyễn Nhật sinh ngày 1 tháng 2 năm 1961, quê quán xã Trung Lương, huyện Đức Thọ (nay là thị xã Hồng Lĩnh), tỉnh Hà Tĩnh, người dân tộc Kinh, không theo tôn giáo nào.

Theo website Quốc hội Việt Nam thì ông Nguyễn Nhật có bằng cử nhân ngoại ngữ (không rõ của trường nào cấp) lúc ông làm đại biểu Quốc hội khóa XII (2007-2011).

Ông Nguyễn Nhật có bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh do Trường Đại học Quốc gia Hà Nội cấp và có trình độ cao cấp lí luận chính trị.

Ông Nguyễn Nhật gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 7/8/1980. Ông Nguyễn Nhật đã từng công tác trong ngành hàng hải, từng đi tàu biển và tham gia nhiều chuyến hải trình, làm giám đốc cảng.

Ông Nguyễn Nhật được biết đến là một trong những người đầu tiên quyết định bỏ vốn đầu tư vào khu vực cảng Vũng Áng khi ông là quản lý doanh nghiệp tại Hà Tĩnh.

Tháng 6 năm 2005, ông Nguyễn Nhật được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khoáng sản Hà Tĩnh (MITRACO) thay thế Võ Kim Cự (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Mitraco) vừa được bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh khi công ty khai khoáng này đang trên đà phát triển.

Lúc làm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khoáng sản Hà Tĩnh (MITRACO), ông Nguyễn Nhật cũng tham gia quản lý Cảng Vũng Áng.

Từ năm 2007 đến năm 2011, ông Nguyễn Nhật là Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XII thuộc đoàn đại biểu tỉnh Hà Tĩnh (đơn vị bầu cử gồm các huyện Thạch Hà, Can Lộc, Nghi Xuân, Lộc Hà, với tỉ lệ phiếu thuận/số phiếu hợp lệ là 87,97%).

Từ tháng 7 năm 2010, ông Nguyễn Nhật đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh.

Tháng 9 năm 2012, từ vị trí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Nhật được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thay cho ông Dương Chí Dũng, người bị bắt giữ để điều tra trong vụ án tham nhũng xảy ra tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Ông Nguyễn Nhật sau khi được bổ nhiệm chức Cục trưởng cho biết sẽ đẩy mạnh công nghiệp đóng tàu và khai thác cảng.

Làm bậy rồi lên luôn

Tháng 11/2014, do để xảy ra sai phạm tại 3 công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải lớn nhất Việt Nam năm 2013 là Hòn Gai – Cái Lân, Vũng Tàu – Thị Vải và Soài Rạp – Hiệp Phước, ông cùng với một số cán bộ khác đã bị Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam phê bình nghiêm khắc.

Sau khi bị phê bình nghiêm khắc, ngày 9/6/2015, ông Nguyễn Nhật được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam theo Quyết định 799/QĐ-TTg.

Sau khi được bổ nhiệm, ông Nguyễn Nhật là thứ trưởng thứ 7 của Bộ Giao thông Vận tải dưới quyền Bộ trưởng Đinh La Thăng, sáu thứ trưởng còn lại là ông Nguyễn Hồng Trường, ông Phạm Quý Tiêu, ông Nguyễn Ngọc Đông, ông Nguyễn Văn Công, ông Lê Đình Thọ, ông Nguyễn Văn Thể (sau này là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam).

Năm 2010, dư luận ở Hà Tĩnh cho rằng ông Nguyễn Nhật, Tổng giám đốc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (MITRACO) đi xe biển xanh Camry 3.0 V6 38A – 7777 sau khi tổng công ty này đã cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước là trái quy định. Xe này vốn là xe của ông Võ Kim Cự sử dụng lúc làm Tổng giám đốc MITRACO. Sau đó khi Võ Kim Cự được thăng chức Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh thì chuyển giao xe lại cho ông Nguyễn Nhật.

Dấu ấn

Ở Hà Tĩnh quê ông Nhật có cái Trạm BOT Cầu Rác, dân không hề đi mét nào trong cái gọi là dự án của BOT này cũng phải ói tiền, không thiếu một xu.

Phát huy tinh thần Cầu Rác, hàng loạt BOT tương tự được ông Nhật (và các ông khác) đưa về miền Tây để vặt tiền dân. Lãnh đạo địa phương khẩn thiết yêu cầu dời trạm thì ông Nguyễn Nhật nói “đúng quy trình”.

Cái quy trình của ông làm nhân dân ca thán, khắp nơi là náo loạn. Quy trình làm chỗ này thu tiền chỗ kia của ông làm mất uy tín của Đảng và Nhà nước, phá nát chủ trương đúng đắn của hình thức BOT…

Chỉ có những kẻ ngồi lộn ghế mới cho ra những trạm BOT đặt lộn chỗ.

Xin ông hãy noi gương ông Đoàn Ngọc Hải; biết sĩ diện những ngày cuối nhiệm kỳ.

P/s: Tui không có facebook của ông Nguyễn Nhật nên không tag ổng vào được. Bạn bè chịu khó share, biết đâu ông Nguyễn Nhật đọc được sẽ động lòng.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây