Việt Nam thuộc 5 nước đàn áp nhà báo mạnh nhất

FB Thanh niên Công giáo

20-12-2017

Ảnh: internet

Trong phúc trình mới nhất của Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) đưa ra hôm 19 tháng 12, Việt Nam tiếp tục được nêu đích danh là những nước có tình trạng tồi tệ nhất về tự do thông tin. Trong năm 2017 có 65 nhà báo chuyên nghiệp, nhà báo công dân và những người làm việc cho các cơ quan truyền thông hy sinh vì đưa tin, 326 người bị giam cầm.

Báo cáo của Tổ Chức Các Nhà Báo Không Biên Giới cũng cho thấy trong năm 2017 có 326 nhà báo chuyên nghiệp, nhà báo công dân, bị giam cầm, trong đó phân nửa là những người sinh sống ở 5 nước gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iran, Trung Quốc và Việt Nam.

Bản báo cáo viết rằng trong số 65 nhà báo tử nạn, tới 60% bị giết vì những bài viết của họ, đa số là những bài phóng sự điều tra về tham nhũng hay về môi trường. Phần còn lại hầu hết là những nhà báo tác nghiệp ở các quốc gia được coi là nguy hiểm, như chiến trường Syria, Yemen hay Libya, hoặc ở các quốc gia được liệt kê trong danh sách không an toàn cho người cầm bút, như Mexico, Philippines hay Ấn Độ.

Báo cáo của Tổ Chức Các Nhà Báo Không Biên Giới cũng cho thấy có 54 nhà báo đang bị các tổ chức khủng bố như Nhà Nước Hồi Giáo hay nhóm Houthis ở Yemen bắt giữ, trong đó phần đông là những nhà báo địa phương, chấp nhận nguy hiểm khi tác nghiệp với đồng lương rất thấp. Ngoài ra, cũng có một vài nhà báo người nước ngoài bị bắt giữ làm con tin khi tác nghiệp ở Syria, không ai biết họ đang bị giam giữ tại đâu, cũng chẳng rõ số phận của họ như thế nào.

Việt Nam có ít nhất 19 nhà báo, phóng viên bị cầm tù và bị áp đặt nhưng bản án nặng nề như blogger Mẹ Nấm, 10 năm tù giam, phóng viên Nguyễn Văn Hóa 7 năm tù giam 5 năm quản chế mới bị xét xử gần đây.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây