Chuyện tình Việt – Thái

FB Lê Nguyễn Hương Trà

20-12-2017

Ông Don Lam (bìa trái) và thủ tướng Phúc. Ảnh: internet.

Gây chấn động mấy ngày qua là việc Vietnam Beverage – do ThaiBev gián tiếp sở hữu 49%, đã mua trọn lô cổ phần Sabeco từ Bộ Công Thương với mức giá 320.000 đồng/cp; tương ứng tổng giá trị gần 5 tỉ USD trong phiên 18/12. Theo đó, tỉ phú Thái ông Charoen Sirivadhanabhakdi vừa thâu tóm xong 53,59% vốn Sabeco.

Đây cũng là thương vụ thoái vốn có giá trị lớn nhất của Nhà nước từ trước tới giờ. Vậy ai đứng sau tư vấn…kèo thơm này!?

Trong bối cảnh nhà nước đang thiếu tiền tiêu… người yêu cũng bán, thì việc Sabeco quản trị yếu kém, trong nước không ai đủ tiền mua với giá cao; còn nếu giá thấp hơn và nhiều nhà đầu tư mua thì NN lại thất thu… nên đã xuất hiện ông tỉ phú Thái.

Mấy thương vụ lớn bên trong lắt léo, tầng lớp phó thường dân dễ bị qua mặt, giờ nói sơ sơ hen!

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế và giới đầu tư tài chính, với cái giá mà ông Charoen Sirivadhanabhak trả, chắc chắn nếu đầu tư tài chính thì không ai chấp nhận mức đó. Nghĩa là, giá này trả cho việc sở hữu chi phối, nắm quyền quản trị và điều hành doanh nghiệp. Cha nội tỉ phú có thể sẽ không bán sản phẩm bia Thái trên hệ thống phân phối của Sabeco, nhưng chắc chắn bán những sản phẩm đồ uống khác như nước tăng lực, nước trái cây…vv của tập đoàn ổng ở Thailand.

Văn hoá tiêu thụ đồ uống và bia ở Việt Nam – Thái khá tương đồng, hơn nữa Sabeco chiếm thị phần 47% thị trường Việt Nam, bự hơn cả Thái. Không khó dự đoán, chừng 5 năm nữa cái giá 5 tỉ USD bỏ ra hôm nay là không hề mắc, ha!

Tại sao một công ty nội địa mà Thái 49% – Việt 51% được mua Sabeco như nhà đầu tư trong nước!?

Thường thì nhà đầu tư tài chính hay nhà đầu tư ngắn hạn sẽ rất quan tâm vấn đề giá. Nhưng 5 tỉ USD mà nhóm ông tỉ phú Thái mua là cái giá để mua được quyền kiểm soát, tức ít nhất 51%; mà quy định thì nhà đầu tư nước ngoài chỉ được mua tối đa 49% một công ty niêm yết VN.

Trong khi thằng Sabeco đã có 7% sở hữu nước ngoài rồi, tức là room sở hữu nước ngoài còn lại trước thời điểm đấu giá chỉ là 42%.

Thế mới có một công ty nội địa mà ông tỉ phú Thái sở hữu 49%, phía VN sở hữu 51% ra đời. Với tỉ lệ sở hữu này Vietnam Beverage vẫn được coi là công ty VN. Tức, phải là pháp nhân hay cá nhân VN, rồi đặt cọc đăng ký đấu giá. Vậy là Vietnam Beverage … buộc phải mua cho bằng được hết số cổ phần đó, vì là ngoài công ty này ra không có đơn vị nào khác tham gia do giá quá cao; và vì các nguyên nhân nào đó tui không rõ.

Khá nhiều người tò mò, 51% sở hữu VN trong công ty đó là ai?

Cuối cùng, cha nội tỉ phú Thái đạt được mục đích, nhà nước Việt Nam thu được tiền khủng, lại qua đấu giá theo đúng luật!

Cũng phải hiểu luôn rằng, phí dành cho tư vấn thương vụ này sẽ không chi riêng mà có thể hợp thức hoá từ tiền chuyển nhượng cổ phiếu của VN cho phía Thái trong Vietnam Beverage; được đóng thuế hẳn hoi. Xong. Nói kèo thơm là vậy!

Trên thực tế, tỉ phú Thái ông Charoen Sirivadhanabhakdi đã là cổ đông lớn ở Vinamilk và sở hữu luôn Metro VN. Hai thương vụ mua bia và sữa thành công diễn ra trong 2017 đều do nhà tư vấn thoái vốn NN số 1 hiện nay, ông Don Lam tư vấn. Tất nhiên, thương vụ không thể trót lọt nếu không có Bộ Công Thương và các đối tượng khác.

Don Lam mang hai quốc tịch Việt Nam – Canada, là đồng sáng lập và CEO của Tập đoàn VinaCapital. Hổm viết v/v VinaCapital bán dự án khu đô thị Đại Phước Lotus tại Đồng Nai cho tập đoàn BĐS China Fortune Land Development, tui đã có nói sơ về ảnh rồi. Don Lam đang làm dự án 1.000 ha ở Hội An, tương lai tới đây người Việt sẽ ra đó chơi casino héhé.

Mới hồi tháng 10.2017, Don Lam còn được biết đến chính danh là phó ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân của TT Phúc. Trong 2 năm qua, đây là gương mặt luôn ở bên thủ tướng trong các chuyến xuất ngoại, google phát là ra một chùm! Nhiều năm trước còn làm báo CATP tui có đi từ thiện chung ảnh, bên ngoài dễ thương và đặc biệt quả đầu muối nhiều hơn tiêu!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây