Lời kể của hai nhân chứng trong vụ án Lưu Văn Vịnh

Ngô Thị Hồng Lâm

19-12-2017

Anh Lưu Văn Vịnh (trái) và Nguyễn Văn Đức Độ. Nguồn: Facebook

Ngày 11/12/2017 vừa qua, trong lần gia đình thăm gặp anh Nguyễn Văn Đức Độ tại trại giam Chí Hòa, gia đình anh Độ đã kể lại lời của anh Độ:

An ninh điều tra công an TP Hồ Chí Minh đã vu khống áp đặt với Nguyễn văn Đức Độ và Lưu Văn Vịnh một cách trắng trợn bằng các văn bản vu khống của những người bị bắt cùng ngày 6/11/2016. Sau khi Độ yêu cầu phía an ninh chứng minh lời khai văn bản vu khống của những người bị bắt chung và đã được tự do bằng clip và băng ghi âm khi làm việc, thì phía an ninh không chứng minh được. Độ đã làm đơn khiếu nại và yêu cầu cơ quan an ninh công an TP HCM cung cấp clip ghi hình và âm thanh qua các buổi làm việc về những liên quan đến văn bản vu khống Nguyễn Văn Đức Độ và Lưu Văn Vịnh thì phía an ninh không trả lời”!

Thể theo nguyện vọng của anh Nguyễn Văn Đức Độ và gia đình chúng tôi xin một cuộc phỏng vấn với hai nhân chứng là cô giáo Nguyễn Thanh Loananh Mạc Văn Phi công bố “lời khai “của hai nhân chứng tại cơ quan cảnh sát điều tra TP Hồ Chí Minh đã triệu tập họ làm việc để rộng đường dư luận. Tránh kiểu chặn đầu nhà nghể của an ninh gây nghi ngờ giữa các bên.

Cô giáo Nguyễn Thanh Loan. Ảnh: tác giả gửi tới.

Thưa cô giáo Nguyễn Thanh Loan: xin cô có thể công bố lại lời khai của cô cùng quý độc giả tại tại cơ quan An ninh điều tra TP Hồ Chí Minh đã triệu tập cô ngày 30/12/2016 lấy lời khai về Liên minh Dân tộc Việt Nam tự quyết?

Cô giáo Nguyễn Thanh Loan: 22 giờ đêm ngày 29/12/2016 tôi nhận được giấy “Triệu tập” của cơ quan An ninh điều tra TP Hồ Chí Minh yêu cầu có mặt lúc 8 giờ sáng ngày 30/12/2016 tại số 4 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, để làm rõ một số vấn đề liên quan.

Đúng 8 giờ tôi có mặt. Họ dẫn tôi vào 1 cái phòng diện tích bằng đúng cái giường đôi với 8 nhân viên điều tra. Màn đầu tiên họ khủng bố tôi:

An ninh: Những người bị bắt đã khai báo hết về chị như thế nào. Giờ chị hãy thành khẩn khai báo.

Cô giáo Loan: Những người đó họ khai gì tôi không quan tâm. Tôi luôn tin vào chính mình, bởi tôi không làm gì có tội và ảnh hưởng tới ai hay đơn vị tổ chức nào cả.

An ninh: Hỏi về căn cước, lý lịch, về công việc chị đang làm. Tại sao chị lại đưa giấy triệu tập lên FB đề làm gì?

Cô giáo Loan: Tôi muốn cộng đồng cùng đồng hành với tôi khi tôi lên làm việc với cơ quan an ninh. Vì đã có rất nhiều trường hợp khi đi thì khỏe mạnh nhưng khi về thì bị đánh đập không ra hình người. Tôi không muốn mình bị rơi vào trường hợp như thế!

An ninh: Chị và anh Lưu Văn Vinh có mối quan hệ như thế nào?

Cô giáo Loan: Tôi gặp anh Vịnh trong lần đi biểu tình bảo vệ môi trường, phản đối fomosa.

An ninh: Sau đó chị và anh Vịnh có liên lạc lại không? Và nội dung liên lạc là gì?

Cô giáo Loan: Đây là chuyện riêng cá nhân của công dân, tôi không có trách nhiệm phải trả lời các anh. Nhưng nếu các anh muốn nghe thì tôi nói cho các anh nghe, anh Vịnh có đứa con gái út học lớp 1. Cháu tiếp thu hơi chậm. Anh Vịnh muốn nhờ tôi kèm thêm cho cháu.

An ninh: Đề cập đến nội dung lý do biểu tình?

Cô giáo Loan: Tôi đã nói rồi, biển chết, môi trường bị ô nhiễm nặng. Trong đó giới cầm quyền không có bất cứ hành động nào đề làm sạch biển. Họ lại đi diễn những trò rẻ tiền bằng cách ăn cá biển, tắm biển. Một đất nước phát triển như Nhật Bản biển bị ô nhiễm cả nước họ mất 37 năm để nạo vét và xử lý biển. Tôi nghèo tôi không không có tiền chữa bệnh nên tôi phải lên tiếng.

Sau cùng họ đưa cho tôi bức hình chụp chung nhóm người và hỏi tôi biết những ai ở đây? Tôi biết anh Vịnh. Họ hỏi những người khác? Tôi không biết ai cả. Vậy mà cả 8 người họ cứ thay nhau hỏi đi hỏi lại cũng những câu hỏi tôi đã trả lời. Tôi ra về lúc 12 giờ trưa.

Cơ quan An ninh điều tra TP Hồ Chí Minh còn triệu tập tôi 2 lần nữa. Cả 2 lần này tôi ủy quyền cho chị Ngô Thị Hồng Lâm đi thay. Có kèm theo link của 2 buổi đó:

Tường trình việc lên cơ quan an ninh điều tra TP Hồ Chí Minh (số 4 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh)  —  Tường trình cuộc làm việc tiếp theo với cơ quan an ninh điều tra TP HCM theo ủy quyền của cô Nguyễn Thanh Loan ngày 24/3/2017.

——-

Anh Mạc Văn Phi. Ảnh: tác giả gửi tới

Thưa anh Mạc Văn Phi, xin anh vui lòng kể lại lần anh bị công an bắt trái phép ở trước cửa nhà anh Lưu Văn Vịnh và bị câu lưu tại CA phường Bình Hưng Hòa và cơ quan ANĐT TP HCM số 4 Phan Đăng Lưu quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, vừa qua ạ.

Anh Mạc Văn Phi: Buổi trưa ngày 6/11/2016 tôi đi đến phía bên kia đường nhà anh Lưu Văn Vịnh, thì thấy có rất nhiều an ninh mặc thường phục đang ồn ào trong nhà anh ấy. Tôi lấy điện thoại ra chụp hình, thì liền bị 3 người đàn ông mặc thường phục đang có mặt phía ngoài nhà anh Vịnh xông vào bắt tôi trái pháp luật và đẩy lên xe chuyên dụng của họ. Họ đưa tôi về giam giữ và đánh đập tôi tại công an phường Bình Hưng Hòa B- quận Bình Tân.

Tại đây có 2 người đầu tiên vào hỏi cung tôi, họ không giới thiệu tên, chức vụ, nơi công tác. Vì tôi không có luật sư đi cùng, nên tôi sử dụng quyền im lặng. Họ xông vào đấm vào đầu tôi, đá vào bụng vào lưng túi bụi trong 20 phút thì kết thúc. Tiếp đến một tốp 2 người khác vào hỏi cung tôi, họ cũng đám đá tôi túi bụi một lúc rồi lại đến một tốp khác vào đánh tôi nhừ tử từ 15 giờ đến 21 giờ thì họ ra về Người tôi bị chấn thương, mặt mũi tím bầm.

Sáng ngày 7/1/2016:

Có 5 ông vào hỏi cung tôi. Hai ông giới thiệu tên, chức vụ cơ quan an ninh điều tra quận Tân Bình và 3 ông công an Thành phố.

Họ chuyển sang thái độ ôn hòa, không đánh đập tôi. Họ hỏi về căn cước, nghề nghiệp về quan hệ với anh Lưu Văn Vịnh: Anh Vịnh Lưu hoạt động thế nào? Có biết anh Lưu Văn Vịnh âm mưu lật đổ chính quyền hay không? Anh Vịnh Lưu đã làm những gì? v.v… hỏi đến cuối giờ buổi sáng thì kết thúc.

7h30 sáng Ngày 8/1/2016

Họ cũng lại hỏi lại những câu đã hỏi hôm trước, đến 13h30 họ đưa tôi sang số 4 Phan Đăng Lưu quận Bình Thạnh. Tại đây cuộc hỏi cung bắt đầu với thể trạng của tôi trong tình trạng mặt mũi tím bầm. Người bị đau do chấn thương.

Thưa anh Mạc Văn Phi: Theo như anh đã trình bày là trong khi anh bị câu lưu trái phép tại công an phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, anh đã bị từng tốp 2 người công an hỏi cung và đánh đập anh từ 15 giờ chiều ngày 6/1/2016 đến 21 giờ cùng ngày. Vậy những ngày sau tiếp tục trả lời các cuộc hỏi cung của cơ quan cảnh sát điều tra TP Hồ Chí Minh có làm anh sợ hãi và phải trả lời sai sự thật, ngõ hầu tránh những trận đòn cơ bắp tiếp theo không thưa anh?

Anh Mạc Văn Phi: Mặc dù tôi bị công an phường Bình Hưng Hòa đánh đập dã man gây thương tích cho tôi, nhưng lương tâm của tôi không cho phép tôi nói sai sự thật. Dù có đánh tôi đến chết thì tôi vẫn phải nói sự thật.

Làm việc với cơ quan An ninh điều tra TP HCM (số 4 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh) lúc 15 giờ ngày 8/11/2016: họ cũng hỏi lại những câu hỏi đã hỏi tôi hôm trước.

An ninh: Anh biết anh Lưu Văn Vịnh lúc nào?

Đáp: Biết ảnh hơn một năm về trước.

An ninh: Tại sao biết anh ấy?

Đáp: Vì tôi đi tham dự phiên tòa của cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn, và các cuộc biểu tình chống Formosa thải chất độc giết chết biển miền Trung.

An ninh: Anh tham gia Liên minh khi nào?

Đáp: Khoảng đầu tháng 8 và ra khỏi Liên minh ngay sau 5 ngày.

An ninh: Mục đích Liên minh Dân tộc VN Tự quyết là gì?

Đáp: Là làm những chương trình thiện nguyện giúp đỡ những người khó khăn ở vùng sâu, vùng xa.

An ninh: Liên minh gồm những ai?

Đáp: Tôi và khoảng 10 người.

An ninh: Anh tham gia với tư cách gì?

Đáp: Tôi chỉ là một tình nguyện viên.

An ninh: Mối quan hệ của anh Vịnh Lưu với cô Loan và Lê Tuấn như thế nào?

Đáp: Tất cả là bạn bè quen biết trên Facebook, cùng đi làm từ thiện 1 lần. Ngoài ra không biết gì hết.

An ninh: Quan hệ của anh Vịnh và mỗi người như thế nào?

Đáp: Cái đó thì gặp anh Vịnh mà hỏi, mối quan hệ của anh ấy làm sao tôi biết?

An ninh: Anh có biết anh Lưu Văn Vịnh âm mưu lật đổ chính quyền không?

Đáp: Tôi không biết vì những việc anh ấy làm là giúp đỡ những người khó khan, chẳng hại ai cả.

An ninh: Một tháng anh Vịnh trả cho anh bao nhiêu?

Đáp: Anh Vịnh không trả cho tôi 1 đồng nào cả.

An ninh: Anh làm công nhân lương ít, nếu giả sử anh Vịnh trả anh tháng 7 triệu anh có làm không?

Đáp: Không có giả sử gì hết, anh đừng quy chụp tôi.

An ninh: Ai tài trợ cho những chương trình đi làm từ thiện?

Đáp: Không có ai tài trợ. Tất cả những ai đi trong chương trình thiện nguyện đểu bỏ tiền túi của mình đóng góp.

An ninh: Hôm mấy anh em uống café và anh Nguyễn Quốc Hoàn đưa cho mỗi người một tờ giấy cương lĩnh, anh có đọc không?

Đáp: Tôi cầm đọc nhưng không hiểu nói gì, nên vứt ngay vào thùng rác ở đó.

An ninh: Thùng rác ở chỗ nào?

Đáp: Thùng rác tại quán café cách đó vài chục mét.

Sau đó họ gọi thêm 10 người đàn ông chở tôi ra đến quán café đó bươi từ đáy thùng rác bươi lên tìm cái tờ giấy Nam Tào Bắc đẩu đó mà không có. Rồi họ làm việc với tôi lần cuối và họ bắt tôi phải kí cam kết những điều sau, trước khi họ trả tự do cho tôi, sau khi đã bắt giam tôi trái pháp luật.

Vì cơ thể của tôi lúc đó do bị đánh đau, mình đầy thương tích, tôi cần tự do. Nên bắt buộc tôi phải kí cam kết những điều do họ áp đặt với tôi. Tôi đã kí những điều sau:

– Không được gặp gỡ những anh em quen trên FB kể từ bây giờ.

– Không được tường thuật lại sự việc trong lúc cơ quan điều tra chưa kết thúc hồ sơ.

– Khi cơ quan An ninh điều tra có yêu cầu gọi lên thẩm vấn bắt buộc tôi phải có mặt bất cứ lúc nào.

Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời thẩm vấn của cô giáo Nguyễn Thanh Loan và anh Mạc Văn Phi với cơ quan An ninh điều tra TP Hồ Chí Minh này 8/11/2016. Cô giáo Nguyễn Thanh Loan và Anh Mạc Văn Phi cho biết: không chịu trách nhiệm nào khác trái với trả lời trên đây của họ tại cơ quan An ninh điều tra.

Tại bài Cái Bẫy của tôi đã thu thập được những bằng chứng, kẻ gây tội ác với anh Lưu Văn Vịnh chính là người có tên là Trịnh Mạnh Hùng (tên nick cũ là Bao Bố), là người vẫn ra vào nhà anh Lưu Văn Vịnh. Chiều ngày 5/11/2016, ông Trịnh Mạnh Hùng đến nhà anh Lưu Văn Vịnh lén đặt một cái bọc ở bàn máy tính mà gia đình không ai hay biết!

Đến trưa ngày 6/11/2016 công an ập vào đánh anh Lưu Văn Vịnh tại nhà, không chế vợ con anh Vịnh và xét nhà thì công an mở cái bọc để ở bàn máy tính chính là “cương lĩnh”. Đây chính là “bằng chứng” để chúng khép anh Vịnh vào điều 79 “Âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân”. Lập tức vụ việc được đẩy lên thành hình sự – Anh Lưu văn Vịnh bị bắt. Đẩy những công dân vô tội, không vũ khí, không quân đội vào cái tội họ không thể phạm là “lật đổ” chính quyền?”.

Theo gia đình anh Lưu Văn Vịnh, cho biết, thì anh Lưu Văn Vịnh cho đến ngày bị bắt giam trái phép, anh không phải là thành viên của Liên minh Dân tộc VN Tự quyết. Và Liên minh Dân tộc Việt Nam thì chưa thành lập.

Nếu cái tin nhắn cho thượng cấp của Trịnh Mạnh Hùng (Bao Bố) không gửi nhầm vào chat của phóng viên Nghê Lữ, thì khó có thể nói Trịnh Mạnh Hùng chính là kẻ “gắp lửa bỏ tay người”, bỏ vào tay anh Lưu Văn Vịnh và khó có thể nói y là thứ nằm vùng chuyên bỏ những thứ quốc cấm để có cớ báo cảnh sát, để đẩy người vô tội vào vòng lao lý!

Ít ngày sau thì một cuộc đánh đập anh Nguyễn Văn Đức Độ và lục soát xét tại nơi anh Độ đang mở cửa hàng sửa điện lạnh cũng được tiến hành. Trong khi lục soát tại nơi anh Nguyễn Văn Đức Độ sinh sống, công an đã không tìm được một bằng chứng nào cho thấy anh Nguyễn Văn Đức Độ liên quan đến Liên minh Dân tộc VN Tự quyết, cũng như Liên minh Dân tộc Việt Nam chưa thành lập!

Cho đến nay vụ án vẫn không có bằng chứng cụ thể để kết tội anh Nguyễn Văn Đức Độ là người của Liên minh Dân tộc VN Tự quyết, mà chỉ dựa vào lời khai vu vơ thiếu công bằng, khách quan để kết tội anh Nguyễn Văn Đức Độ trong vụ này và anh Độ đã bị công an TP HCM bắt giam oan sai hơn một năm qua, không có lệnh phê chuẩn của VKS cùng cấp.

Để rộng đường dư luận tôi xin chuyển đến quý độc giả và anh Nguyễn Văn Đức Độ cùng gia đình cuộc phỏng vấn nhanh với xác nhận của hai nhân chứng trong cuộc. Xin cảm ơn quý vị đã theo dõi.

Vũng Tàu ngày 17/12/2017

Ghi lại lời kể của các nhân chứng

Ngô Thị Hồng Lâm

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây