Xứ biệt phủ đánh thuế từ thiện

FB Hoàng Linh

25-11-2017

Tôi không tin sự mẫn cán của cán bộ quản lý thị trường Yên Bái khi họ đan tâm đè người miền xuôi lên miền ngược đánh thuế từ thiện khi mà biệt phủ cán bộ trồi lên không xử lý được như một nhát chém vào lương tri và sự thách thức dư luận cũng như quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và chính phủ.

Phan Vũ Diễm Hằng, người nữ sinh đầu tiên của Việt Nam đoạt giải cao toán quốc tế (1975) hơn bốn chục năm trước. Nay tôi cũng được biết, chị đang là người phụ nữ đau yếu nhiều năm nay vì chứng nan y. Thế nhưng, người phụ nữ ấy vẫn ngày ngày mải mê đan những chiếc mũ, chiếc khăn len quàng cổ cho trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Chị đan và gửi đi nhiều nơi bằng tiền của chị và các cá nhân vốn là bạn bè đã có lòng hảo tâm tin tưởng gửi gấm nơi chị.

Và rồi Yên Bái đã dạy cho chị một bài học về sự lễ độ khi đặt chân lên xứ biệt phủ với những luật lệ riêng.Chuyến hàng từ thiện mà nhóm của chị vừa thuê xe chuyển lên cho trẻ em nghèo ở huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu thì bị liên ngành quản lý thị trường huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái chặn lại yêu cầu nộp thuế.

Trên facebook, chị Diễm Hằng kể lại rằng:

“TƯỚC ĐOẠT ÁO ẤM CỦA TRẺ NGHÈO

Đề nghị các cơ quan QLTT lần sau có nghi ngờ gì thì cứ bắt hàng lại, và báo cho người nhận theo số điện thoại ghi trên bao bì. Sẽ có cơ quan (nhà trường/ Phòng Giáo dục) thụ hưởng liên hệ để nhận ạ.

Thế là các bác QLTT Văn Chấn (Yên Bái) đã tước đi của các cháu 70 cái áo ấm rồi, hu hu! (họ phạt tiền, ta quy ra áo).

Hàng gửi lên cho Tân Uyên, Lai Châu, vụ việc xảy ra ở Yên Bái. Làm sao mà giải quyết được đây?

Người bị hại là các cháu nhỏ Tân Uyên, Lai Châu. Dù nhà xe hay QLTT bên nào sai đi nữa, thì cũng phải hoàn lại tiền mà Tím Li Lưu đã phải trả vô lý!

Ở các nước văn minh, thì đóng góp cho từ thiện là được miễn mọi khoản thuế! Còn ở ta …

Cách đây 3 giờ, bạn Tím Li Lưu viết:

NGAY LÚC NÀY, EM MUỐN KHÓC …

Hôm qua cô Dung gửi 14 bao quần áo cũ, chị Dương Thắm gửi 4 bao áo ấm mới nhà Xe Hưng Thành xanh đỏ! Em đã alo thoả thuận chủ xe là hàng từ thiện giá cước ủng hộ 70k/ bao!

– 12h 27 phút lái xe alo: bọn em bị liên ngành huyện Văn Chấn (Yên bái)
kiểm tra, họ yêu cầu tháo dỡ hết 18 bao quần áo của chị và xuất trình giấy tờ xuất xứ nguồn gốc hàng ….

– Xe phải đánh vào chỗ liên ngành mất 25p (phụ xe giữ điện thoại để em biết), sau hơn một tiếng giải quyết giải thích là quần áo từ thiện thì một biên bản được thành lập với mức phạt 1500k (1,5 triệu) và xe alo đề nghị em mai hỗ trợ!

– Cả đêm mất ngủ!

– Sáng nay 7h xe vẫn chưa lên tới Tân Uyên (muộn 2 tiếng) em alo cho chủ xe: 14 bao thì 70k/ bao, còn 4 bao to anh tính 150k/ bao, em chịu hộ anh nửa biên bản phạt, tổng: 2,2 triệu! Nói khô bọt mép cũng không bớt được số lẻ!

– Đến giờ đi làm, không thể đón xe, em nhà em Hà hàng xóm giúp … xe lại đi qua 1,5km! Sau khi em sắp khóc thì họ ok quay lại (vì chưa trả cước) …

500 anh em Facebook cho em hỏi: QUẦN ÁO TỪ THIỆN THÌ LÀM SAO CÓ HOÁ ĐƠN ĐỎ CHỨNG MINH NGUỒN GỐC HÀNG ĐÂY?

– 2,2 triệu tiền cước = 70 áo ấm = 70 em học sinh đáng ra được ấm áp! Hôm nay mưa, nhiệt độ ngoài trời 9 độ! Em rất muốn khóc!”

***

Sự vô cảm đã cao hơn những ngọn núi cao nhất ở Yên Bái khi mà những cán bộ quản lý thị trường giả vờ không biêt hàng cứu trợ và hàng buôn chuyến.

Nhà báo Quốc Phong kể rằng chị Phan Vũ Diễm Hằng vốn sinh ra trong một gia đình có nề nếp giáo dục truyền thống nho giáo. Ông nội chị, cụ Phan Kế Toại, một nhân sĩ yêu nước, từng là Phó thủ tướng chính phủ nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (từ 1955-1973). Cụ Phan Kế Toại cũng từng là quan Khâm sai Bắc bộ của chính phủ Bảo Đại. Năm 1947, cụ được Chủ tịch Hồ Chí minh cho người về quê mời cụ ra giúp nước vì cụ Hồ biết cụ rất rõ. Khi Cách mạng Tháng Tám chưa nổ ra thì cụ Phan Kế Toại đã bí mật giúp đỡ Cách mạng rất nhiều việc quan trọng, từ tiền của cho đến những chỉ đạo ngầm tại Phủ Khâm sai, không được nổ súng khi thấy lực lượng Cách mạng vào cướp Bắc bộ phủ…)

Mong rằng chị Phan Vũ Diễm Hằng và những người bạn của tôi không nãn lòng, Yên Bái có những người vô cảm như vậy vì họ ở trong biệt phủ, không cần biết đồng bào mình đói rét và cần áo ấm, chăn ấm, cho mùa đông như thế nào nhưng Yên Bái còn biết bao nhiêu cảnh đời cần giúp đỡ.

Và hơn bao giờ hết tôi cần anh chị, bạn bè trân quý lên tiếng để những kẻ vô cảm và những khuất tất trong các biệt phủ ở Yên Bái tiếp tục xới lên cho đến khi những kẻ có tội phải đền tội và loại khỏi bộ máy nhà nước những thằng vô cảm tuyệt đối như vậy.

Để rộng đường dư luận tôi bổ sung ý kiến ban đầu của huyện Văn Chấn.

Hôm nay, ngày 25/11, ông Đặng Duy Hiển, Phó chủ tịch UBND huyện Văn Chấn (Yên Bái) nói:

Vào khoảng 0h ngày hôm kia, quần chúng nhân dân thông tin có một chuyến xe chở hàng lên Lai Châu và chở nội tạng động vật, do đó lực lượng chức năng liên ngành đã theo nguồn tin báo của quần chúng nhân dân đi kiểm tra”, ông Hiển nói.

Cũng theo vị lãnh đạo này, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng thấy rất nhiều bao tải, ban đầu không biết là hàng gì, nhưng khi mở ra thì mới biết đó là hàng quần áo để làm từ thiện nhân đạo

Trong biên bản làm việc cũng chỉ nhắc nhở nhà xe là vận chuyển hàng hóa từ thiện là tốt, nhưng cũng phải đảm bảo cơ sở về mặt luật pháp, phải có một căn cứ…

Lực lượng chức năng cũng chỉ nhắc nhở nhà xe lần sau lưu ý bất kể hàng gì thì cũng cần có một căn cứ để xác minh. Hôm đó, sau khi kiểm tra và nhắc nhở nhà xe, lực lượng chức năng đã cho đoàn xe tiếp tục hành trình, chứ không có chuyện thu giữ hay phạt… chủ xe cũng ký vào biên bản làm việc đó” vị lãnh đạo thông tin.

Bên cạnh đó, ông Hiển cũng chia sẻ: “Lực lượng làm nhiệm vụ cũng rất buồn khi có thông tin trên mạng lại đưa không đúng như vậy”.

Hai bên nói hai kiểu nhưng rõ ràng là có chuyện QLTT chận xe, kiểm tra hàng và yêu cầu nộp thuế.

Sẽ thông tin tiếp tục.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây