Làm thế nào để các kỳ họp Quốc hội không hình thức và rút ngắn thời gian?

FB Nguyễn Ngọc Chu

23-10-2017

Ông Trương Trọng Nghĩa (trái) và ông Phan Văn Sáu. Ảnh: internet

Cáo không mượn oai hổ. Hãy trả lại đúng chức năng cho phòng họp mang tên Diên Hồng.

Hôm nay 23/10/2017 tại Hội trường Diên Hồng đã khai mạc Kỳ họp thứ 4 Quốc Hội khóa 14 với gần 500 đại biểu, và kéo dài trong suốt 26 ngày.

Những con số lớn về người, lớn về thời gian, và đương nhiên sẽ lớn về chi phí. Nhưng hiệu quả thì rất nhỏ như mọi người đã biết ngay từ khi còn chưa khai mạc.

Nghĩ đến một núi tiền thuế của dân phải chi phí cho các kỳ họp không mấy hiệu quả của Đảng và Quốc Hội hàng năm mà buộc lòng phải bày tỏ với các vị Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) mấy điều sau đây.

1. PHÂN BIỆT RÕ VAI TRÒ CỦA BCT TƯ ĐẢNG VỚI VAI TRÒ CỦA QUỐC HỘI

Cụ Hồ đã nói: “Đảng ta là Đảng cầm quyền”. Rất thẳng thắn và không dấu diếm. Bởi vậy, những điều gì đã quyết định ở BCH T Ư Đảng rồi thì không mang sang Quốc Hội thảo luận hình thức nữa. Chỉ tốn thời gian của Quốc Hội và lãng phí tiền thuế của nhân dân. Quốc hội không phải là cái bóng của Đảng.

2. CÁO KHÔNG MƯỢN OAI HỔ

Cáo không mượn oai hổ. Các vị ĐBQH hãy có lòng tự trọng. Chỉ thảo luận và thông qua những điều mình thực quyền. Có được tí quyền nào thì thực thi tí quyền đó. Không mạo nhận quyền lực hình thức của người khác.

Chẳng hạn như trường hợp ông Trương Quang Nghĩa đã được BCH TƯ Đảng quyết định điều về làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng rồi, thì các vị ĐBQH còn có quyền gì đâu mà bỏ phiếu miễn nhiệm!

Không bỏ phiếu miễn nhiệm ông Trương Quang Nghĩa, vừa rút ngắn được thời gian họp Quốc Hội lại không bị chê cười là bù nhìn hình thức.

Nếu Quốc Hội thực sự chỉ thảo luận và quyết định những điều thực quyền của Quốc Hội thì không phải họp đến 26 ngày. Đỡ lãng phí tiền thuế của nhân dân đi rất nhiều.

3. NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU TRƯỚC ĐỂ RÚT NGẮN THỜI GIAN HỌP

Thời đại công nghệ thông tin ngày nay cho phép các vị ĐBQH tiếp cận các tài liệu trước hội nghị rất dễ dàng. Bởi vậy các tài liệu hội nghị phải được gửi cho các vị ĐBQH trước kỳ họp để nghiên cứu kỹ.

Các địa phương nên tổ chức thảo luận trước qua thư tín (mà không họp) nhằm thống nhất được quan điểm. Để trong trường hợp phải đề đạt ý kiến thì đó là những ý kiến cô đọng, đã được suy nghĩ chín chắn, được thảo luận kỹ bởi các đoàn ĐBQH địa phương.

Làm được như vậy, sẽ không phải nghe ý kiến của gần 500 vị ĐBQH tại hội trường và loại bỏ được những ý kiến ngớ ngẩn. Kết quả là vừa nâng cao được chất lượng, vừa rút ngắn được thời gian họp Quốc hội.

4. CHỈ CÓ TRÁCH NHIỆM PHÊ CHUẨN HAY KHÔNG PHÊ CHUẨN CHỨ KHÔNG THAM GIA Ý KIẾN BỔ SUNG SỬA ĐỔI

Quốc Hội phải phê chuẩn nhiều đạo luật. Các đạo luật này rất phức tạp nên phải do các chuyên gia biên soạn. Các vị ĐBQH không phải là người biên soạn các đạo luật. Các vị ĐBQH cũng không đủ chuyên môn sâu để bổ sung góp ý cho các đạo luật. Uy quyền của các vị ĐBQH là bác bỏ hay phê chuẩn.

Nhân nhân đã chán cảnh nghe nhiều vị ĐBQH kiến thức non yếu lại hăng hái tham gia bổ sung những điều mà mình không hiểu biết, nên trở thành trò cười của một Quốc Hội đẽo cày giữa đường.

5. HÃY BỚT HỌP ĐI – TRUNG QUỐC ĐANG TIẾP TỤC BỒI ĐẮP ĐẢO NHÂN TẠO

Trong lúc Quốc Hội họp hết tháng này sang tháng khác thì Trung Quốc không ngừng bồi đắp đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa. Hãy bớt họp đi. Bớt lý luận suông mà hành động thiết thực hơn.

6. TRẢ LẠI ĐÚNG CHỨC NĂNG CHO PHÒNG HỌP DIÊN HỒNG

Phòng họp Diên Hồng lấy tên từ Hội nghị Diên Hồng. Hội nghị Diên Hồng được tổ chức vào năm 1284 do Thượng hoàng Trần Thánh Tông triệu họp các bô lão tại điện Diên Hồng để trưng cầu dân ý về chủ trương hòa hay chiến trước cuộc xâm lược lần thứ hai của quân Nguyên Mông.

Nhưng phòng họp Diên Hồng này thì khác. Thứ nhất là những vị ĐBQH ngồi trong phòng họp Diên Hồng hiện nay không phải là các bô lão đại diện cho toàn dân cả nước. Thứ hai là họ chưa bao giờ được hỏi ý kiến quyết định về điều hệ trọng của đất nước, ngoài việc dơ tay hay bấm nút thông qua những điều người khác đã quyết định.

Hãy trả lại đúng chức năng cho phòng họp Diên Hồng. Nếu không làm đúng chức năng như hội nghị Diên Hồng của vua Trần Thánh Tông thì hãy đổi tên đi, kẻo mắc lỗi với tổ tiên tiền bối.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây