Biến ở Đà Nẵng: Liệu Tập đoàn SunGroup của đại gia Lê Viết Lam có “thoát”?

RedVN

27-9-2017

Bí thư Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ trao cúp cho Tập đoàn Sun Group, một trong 20 DN được tôn vinh là “DN Đà Nẵng tiêu biểu”. Nguồn: internet

Nhiều ngày qua, người ta không chỉ bàn tán xôn xao về việc xử lý vi phạm của Bí thư Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ mà còn một loạt sai phạm đất vàng liên quan đến đại gia mafia Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm) tại TP. Đà Nẵng. Thế nhưng, ở Đà Nẵng lại không chỉ có Vũ Nhôm, mà còn hiện diện một đại gia BĐS khác với hàng loạt dự án tàn phá thiên nhiên, hủy hoại môi trường được dựng lên dưới sự “bảo kê” của các lãnh đạo tỉnh.

SunGroup – cái tên không còn xa lạ trong giới BĐS và nghỉ dưỡng cao cấp với hàng loạt dự án du lịch khổng lồ, bất chấp những tai tiếng hủy hoại môi trường, tàn phá tài nguyên ở những nơi tập đoàn này làm dự án. Đặc biệt, SunGroup của đại gia Lê Viết Lam hoạt động mạnh mẽ và sôi nổi nhất lại là ở thành phố Đà Nẵng – “trái tim của miền Trung”, với hàng loạt dự án khủng cần “thẳng tay” san đất, lấp biển, xẻ núi để xây dựng, đẩy người dân vào cảnh bế tắc vì mất đất, mất nhà và kế sinh nhai. Lạ một điều rằng, bất kể sự nghèo đi của người dân và khung cảnh môi trường bị tàn phá, SunGroup lại nhiều lần được Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND tôn vinh, thậm chí trao cúp và bằng khen danh dự công nhận là “Doanh nghiệp Đà Nẵng tiêu biểu” (?!)

Nói về SunGroup, tập đoàn này được thành lập vào năm 2007 và nhanh chóng nổi lên khi thâu tóm dự án Bà Nà Hill trong cùng năm. Nhiều người đặt câu hỏi vì sao một doanh nghiệp mới thành lập lại có nguồn lực khủng và giành được dự án lớn như Bà Nà Hill, nếu không có sự chống lưng, nâng đỡ của thế lực đứng sau? Không chỉ Bà Nà Hill, SunGroup còn thâu tóm đất đai và giành quyền phát triển hàng loạt dự án khủng “mang phong cách Châu Âu” tại Đà Nẵng khác chỉ trong vài năm ngắn ngủi như Công viên Châu Á (Asia Park), tổ hợp nghỉ dưỡng Làng Pháp hay dự án khu du lịch sinh thái Nam Hòa An, “kiệt tác” InterContinental Sun Peninsular Resort…

“Kiệt tác” tàn phá môi trường mà SunGroup dựng lên dưới sự bảo bọc của một số lãnh đạo thành phố. Ảnh: internet

Đặc điểm chung của các dự án SunGroup đều nằm ở vị trí “kim cương” tại Đà Nẵng, không chỉ là núi Bà Nà hoang sơ cần được bảo tồn, không chỉ là các khu đất vàng ven biển mà khu vực bán đảo Sơn Trà cũng được các lãnh đạo thành phố nhiệt tình cắt xẻ chia cho SunGroup để tập đoàn này khai thác làm giàu. Các dự án đều có triển vọng thu hồi lợi nhuận cao ngất ngưởng, thế nhưng số tiền đền bù cho người dân để lấy đất thực hiện dự án chỉ như “bố thí”, không đủ để tái định cư và ổn định cuộc sống với giá từ 19-50 ngàn đồng/m2 rồi bán lại với giá vài chục đến vài trăm triệu/m2.

Liệu có phải chính nguồn siêu lợi nhuận thu được từ việc cưỡng chế thu hồi đất cho các dự án của SunGroup và các khoản lót tay, ăn chia phần trăm “đậm đà” là sức hút khó cưỡng để Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ ra sức dung túng và Bí thư Xuân Anh phớt lờ các sai phạm, cho phép Tập đoàn Sun Group ngang nhiên san đất, lấp sông xây công trình rầm rộ trên khắp Đà Nẵng? Trùng hợp hơn, thời gian phát triển như vũ bão của Sun Group cũng là khi ông Thơ và Xuân Anh chính thức được bổ nhiệm làm lãnh đạo thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ mới, tháng 01/2015.

Giá dự án BĐS của SunGroup luôn thuộc hàng cực khủng. Ảnh: internet

Với hàng loạt dự án sai phạm tại Đà Nẵng được nêu tên trong kết luận Thanh tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, tin rằng người ta không chỉ truy trách nhiệm của Chủ tịch Thơ, Bí thư Xuân Anh, Phan Văn Anh Vũ mà còn cần làm rõ hàng loạt sai phạm của ông Lê Viết Lam của tập đoàn SunGroup trong việc sử dụng đất và quy hoạch. Đặc biệt, cần phải làm rõ ngay lãnh đạo nào đã trực tiếp phê duyệt và mở đường cho SunGroup phá nát bán đảo Sơn Trà, xây dựng “kiệt tác resort” InterContinental Sun Peninsular Resort. Nhà nước đã thu về bao nhiêu tiền sử dụng đất và tiền thuế khi tập đoàn này rao bán biệt thự trong khu resort với giá lên đến vài triệu USD một căn? Còn hiện trạng tàn phá Sơn Trà thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Một điển hình cho thấy sự chống lưng, đặc quyền mà lãnh đạo Đà Nẵng đã dành cho SunGroup là việc chuyển nhượng “kỳ lạ” khu vực Nhà biểu diễn đa năng TP. Đà Nẵng từng được đề cập nhiều lần trên khắp các mặt báo. Theo đó, công trình này được đầu tư xây dựng gần 100 tỷ đồng, nhưng khi bán lại cho Tập đoàn Sun Group chỉ vỏn vẹn 50 tỷ đồng và trả dần… trong 10 năm, không tính lãi cho phần giá trị chưa trả. Đối với một thương vụ chuyển nhượng “nhỏ” như thế, thành phố Đà Nẵng đã chấp nhận mất gần 50 tỷ đồng cho SunGroup rồi nhận tiền “nhỏ giọt” 5 tỷ đồng/năm – chỉ bằng cái móng tay của SunGroup. Chỉ với việc bán khu đất rộng hơn 6.000 m2 nằm ngay giữa trung tâm thành phố cùng công trình Nhà biểu diễn đa năng thành phố với sức chứa 4.000 chỗ ngồi với giá rẻ mạt như “cho không” như thế, ai cũng có thể dễ dàng nhẩm tính số tiền thất thoát của ngân sách nhà nước, “sự thiệt thòi” của Đà Nẵng và ưu đãi quá mức của chính quyền thành phố dành cho SunGroup như thế nào.

Nhà biểu diễn Đa năng Tp. Đà Nẵng được chính quyền thành phố “bán” cho SunGroup với giá rẻ như cho. Ảnh: internet

Tương tự với dự án Bà Nà Hill, cần xem xét lãnh đạo nào đã đứng ra duyệt quy hoạch và cấp phép cho việc san ủi cả một đỉnh núi Bà Nà nguyên sơ và có giá trị vô cùng quan trọng về quốc phòng để xây dựng cả một Châu Âu trên núi như thế? Ai đã cấp phép cho SunGroup phá đường lên núi của dân địa phương, cấm đường để ngay cả người dân Bà Nà cũng phải trả tiền cáp treo cho SunGroup nếu muốn lên núi lễ chùa? Cả một vùng núi như thế, cả một khu vực lớn của nhà nước, của toàn dân hay từ lâu đã biến thành lãnh địa của SunGroup?

Đó là chưa kể, toàn bộ diện tích công viên công cộng trên đường 2/9 ở Đà Nẵng lại được giao cho SunGroup làm Công viên Châu Á (Asia Park) và thu tiền không từ một thứ gì? Sau những dự án này, ngân sách Nhà nước thu được bao nhiêu? Người dân hưởng được gì từ những nơi công cộng như thế khi đến vui chơi?

Ắt hẳn sẽ có nhiều người cho rằng bài viết cực đoan bởi dù sao thì SunGroup cũng đang giúp Đà Nẵng “thay đổi bộ mặt”, ngày càng hiện đại và thu hút về lượng khách du lịch lớn như hiện tại. Nhưng xin thưa, chúng ta hãy nhìn lại, bộ mặt của Đà Nẵng những năm gần đây đúng thật đang thay đổi, nhưng theo hướng nào? Một thành phố “đáng sống nhất Việt Nam” bây giờ đi đâu cũng bắt gặp du khách Trung Quốc, người ta đến để thâu tóm đất đai, dự án, xây những khu phố Trung Quốc và thậm chí đe dọa đến an ninh quốc gia khi bao vây cả sân bay quân sự Nước Mặn.

Dường như Đà Nẵng đang dần trở thành lãnh địa của người Trung Quốc. Ảnh: internet

Các dự án của SunGroup không thu hút nhiều khách du lịch phương Tây mà ngược lại, việc tàn phá cảnh quan thiên nhiên, tàn phá môi trường của tập đoàn này chỉ phù hợp với du khách Trung Quốc – những người mang tư tưởng tàn phá thiên nhiên để hưởng thụ, phục vụ đắc lực cho chính sách khuyến khích khách du lịch Trung Quốc vì “đóng góp lớn cho ngân sách thành phố” của Chủ tịch Thơ và Bí thư Xuân Anh. Thế nhưng, người ta đến Đà Nẵng không chỉ để tham quan nghỉ dưỡng mà đến lập làng xã, sinh sống và xài tiền Nhân dân tệ như đang đứng trên lãnh thổ của Trung Quốc. Bộ mặt Đà Nẵng đã thay đổi, nhưng không theo hướng tích cực mà ngày càng tệ đi với những dự án tàn phá môi trường vô tội vạ, bán đảo Sơn Trà bị tận diệt đến không còn nhận ra. Ông Lê Viết Lam của SunGroup thì ngày càng giàu lên, tiền đổ đầy túi, trong khi người dân địa phương, những người bị tập đoàn này cướp đất với giá rẻ mạt lại rơi vào cùng quẫn và sống tạm bợ tại các khu ổ chuột của thành phố.

SunGroup đã nộp bao nhiêu tiền thuế về cho ngân sách thành phố? Theo thông tin được tiết lộ, tập đoàn SunGroup tại Đà Nẵng với ba dự án chính đang hoạt động Bà Nà Hill, InterContinental Sun Peninsular Resort và Công viên Châu Á trong năm vừa qua 2016 chỉ nộp vỏn vẹn 15 tỷ đồng tiền thuế cho ngân sách Thành phố. Thực hư con số này có chính xác? Xin mời các bạn kiểm chứng vì hiện nay, một tập đoàn lớn như SunGroup lại không hề có BCTC trên các phương tiện truyền thông. Nguyên nhân là vì sao chắc người viết bài không cần đề cập.

(Tổng hợp Facebook)

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây