Bản tin ngày 6/9/2017

Tin trong nước

Biển Đông

Báo Đất Việt đặt câu hỏi: Trung Quốc đang hợp thức hóa hoạt động bành trướng Biển Đông? Bài báo có đoạn, “việc đội tàu cá ‘đông như kiến’ của Trung Quốc tràn xuống biển Đông chính là một phần của âm mưu chủ quyền, tiến tới thâu tóm các đảo và bãi cạn của Trung Quốc trên Biển Đông… Nói cách khác, tàu cá Trung Quốc sẽ được trang bị vũ khí một cách công khai, tràn ra khắp Biển Đông để xác thực cái mà Bắc Kinh gọi là đường chín đoạn (đường lưỡi bò)”.

Báo Dân Việt có bài: Ngư dân Việt bình thản trước 18.000 tàu cá TQ tràn xuống Biển Đông. Ông Bùi Thanh Ninh (Hoài Nhơn, Bình Định) quản lý đội tàu mang tên Sáu Ninh, nói: “Chuyện tàu bị phía tàu Trung Quốc rượt đuổi, quấy phá thì thường xuyên nhưng ngư dân vẫn ra khơi. Đơn giản ngư trường đối với chúng tôi nhà, mà đã là ngôi nhà thì chúng ta phải bảo vệ, giữ lấy”.

RFA có bài: 18 ngàn tàu đánh cá Trung Quốc đang có mặt tại Biển Đông. “Ngay trong ngày 16 tháng Tám, một nghị sĩ Philippines là ông Gary Alejano, trích nguồn tin quân sự của Phi cho biết là tàu cá Trung Quốc với sự hộ vệ của tàu hải giám đã đuổi ngư dân Phi ra khỏi khu vực đánh cá xung quanh đảo Thị tứ, mà Manila đang kiểm soát thuộc quần đảo Trường Sa“.

Bài trên báo Nông nghiệp VN: Hải trình gian nan tàu lưới rê thả cờ trên biển Hoàng Sa. “Các ngư dân cho biết, khi tàu lưới rê thả cờ Tổ quốc trên biển Hoàng Sa, các tàu tuần tra Trung Quốc phát thấy nhiều cờ nên rối rít quần đảo, dòm ngó, đe nẹt. Nhưng các ngư dân vẫn bình thản kéo lưới lên tàu và cố gắng kết thúc phiên lưới khi bình minh ló rạng trên biển Hoàng Sa“.

Vụ tàu vỏ thép: Bình Định: Tàu vỏ thép bị hư hỏng đầu tiên được sửa chữa xong (DT). – Bình Định: Tàu vỏ thép hư hỏng đầu tiên được hạ thủy (VNN). – Sửa chữa tàu vỏ thép 67 ở Bình Định: Cty Đại Nguyên Dương bỏ cuộc, ngư dân bất an! (NNVN). Đà Nẵng tái cơ cấu đội tàu để nâng cao giá trị khai thác hải sản xa bờ (ĐCSVN).

Vingroup bắt tay với Trung Quốc?

Trang The Leader có bài: Nhiều ngân hàng Trung Quốc, Đài Loan cung cấp vốn cho Vingroup. Tập đoàn Vingroup được một loạt các ngân hàng hỗ trợ vốn như: TA Chong, Taipei Fubon Commercial, Hua Nan Commercial, First Commercial, Entie Commercial, Chang Hwa Commercial (chi nhánh Hongkong), Mega Ac Mega (chi nhánh nước ngoài) của Đài Loan. Đặc biệt có sự tham gia của ICBC Bắc Kinh  Bank of China (chi nhánh Singapore) của Trung Quốc.

Ngoài ra còn có United Nation (Anh) và Maybank International, chi nhánh Labuan (Malaysia). Năm 2016, tập đoàn này đã thu xếp một khoản vay 300 triệu USD từ Credit Suisse AG – Singapore.

Mời đọc thêm: Tại sao Vingroup, THACO lại quyết sản xuất ô tô trong lúc giá xe rớt thảm? (The Leaders). – Dự án xe hơi của VinGroup hưởng ưu đãi thuế (BBC). – Vì sao nhiều người Việt nghi ngờ Vinfast? (NQL). – Rót tỷ “đô” vào Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Vingroup được nhiều ưu đãi (VnEconomy).

Chủ nghĩa tư bản thân hữu ở Việt Nam

BBC có bài: Nhận diện chủ nghĩa tư bản thân hữu ở Việt Nam. Chủ nghĩa tư bản thân hữu đã và đang hoành hành ở Việt Nam khi các cá nhân sử dụng mối quan hệ, cấu kết với các quan chức chính phủ, những người có quyền hành nhất nước, nhằm trục lợi, gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của đất nước.

TS Đỗ Mạnh Hồng, thuộc Đại học Obirin, Tokyo, nói với phóng viên BBC rằng, do sự hậu thuẫn của thể chế chính trị độc tài, nên “quá trình hoạch định chính sách tự do hóa kinh tế sẽ bị bóp méo một cách độc đoán và có ý đồ tư lợi, khuyết đi những yếu tố khách quan và hợp lý đổi với phát triển tổng thể nền kinh tế xã hội. Kết quả là những chính sách này có xu hướng bị một bộ phận doanh nghiệp hoặc cá nhân có quan hệ chặt chẽ với quan chức chính trị lợi dụng vì mục đích riêng“.

Nói về ngành công nghiệp ô tô, ông Hồng nói rằng, sở dĩ chi phí lắp ráp một chiếc ô tô trong nước, đắt hơn nhiều so với ở nước ngoài, “là vì có sự hiện diện của những hành vi có thể gọi là tư bản thân hữu. Rõ ràng là những hành vi mang tính tư bản thân hữu này chỉ tìm kiếm những đặc lợi đặc quyền không phản ánh giá trị gia tăng do bản thân họ làm ra. Họ chỉ tìm kiếm phần chênh lệch có được do chính sách ngăn cấm“.

Hoàng Trung Hải phản đòn?

Nhà hoạt động Lê Anh Hùng có bài trên blog VOA: Vụ 8B Lê Trực: Hoàng Trung Hải phản đòn? Về chuyện chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực khởi kiện UBND quận Ba Đình, ông Hùng đặt câu hỏi với tác giả dự án này là cựu Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, hiện giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội:

Liệu ngài cựu PTT có biết là dự án do mình phê duyệt đã bị xử lý oan hay không, và nếu biết thì tại sao ông ta lại không để cho thuộc hạ lên tiếng ngay từ thời điểm đó, mà đến bây giờ mới lên tiếng?

Mời đọc thêm: Vụ 8B Lê Trực tố Hà Nội lật kèo: Đang chờ phán quyết của tòa án (The Leader). – Tòa nhà 8B Lê Trực – Lấy cái sai này để sửa cái sai khác? Kỳ 1: Quản lý Nhà nước không thể… ngẫu hứng  —   Tòa nhà 8B Lê Trực – Lấy cái sai này để sửa cái sai khác? Kỳ 2: Những hậu quả khó lường trước (ReaTimes). – Cao ốc 8B Lê Trực: Không lẽ bó tay? (TT).

Cướp của dân, mang di cúng chùa?

Tiếng Dân nhận được thông tin, ông Trần Đại Quang vừa cúng chùa Vĩnh Nghiêm một cặp đèn trị giá 19 tỷ. Cặp đèn có ghi dòng chữ: “Gia đình Đại tướng Trần Đại Quang tiến cúng“ vì nó đã được ông Trần Đại Quang đặt làm vào thời điểm ông ta còn là Đại tướng, Bộ trưởng Công an, chưa giữ chức chủ tịch nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: Luka Gonzales/ AFP/ Getty Images

Nhà văn Phương Khanh, phu nhân của nhà văn Nhật Tiến, là một Phật tử ở Mỹ, cho biết: Thường người ta đặt 3 cái đi kèm với nhau cho đủ bộ, hiếm khi ba cái tách rời nhau. Có khả năng ông Quang tặng nhà chùa cả bộ 3 cái, gồm cái đỉnh trầm và cặp đèn, chứ không chỉ tặng riêng cặp đèn.

19 tỷ đồng, tương đương 836.000 Mỹ kim, là số tiền mà bao nhiêu người làm ăn lương thiện cả đời, có nằm mơ cũng không thấy. Nếu đúng là ông Trần Đại Quang đã chi số tiền này để cúng chùa, người dân có quyền đặt câu hỏi: Số tiền đó ông Quang kiếm được bằng cách nào? Còn bao nhiêu món quà mà ông Quang đã tặng cho chùa chiền, hay tặng các “đồng chí” của ông mà người dân không được biết?

Ngày khai giảng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã khỏe, để đánh trống?

Hiệu trưởng Trần Thị Thanh Thảo phấn khởi vì Chủ tịch nước đã “khỏe”? Ảnh: Quý Đoàn.

Báo Dân Trí có bài: Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng tại ngôi trường 100 tuổi. Sáng 5/9, Chủ tịch Trần Đại Quang cùng Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ đã đến dự khai giảng năm học 2017-2018 tại Trường THCS Trưng Vương – quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tại ngôi trường 100 tuổi này, ông Chủ tịch nước đã chứng minh cho thiên hạ thấy, rằng mình đã “rất khỏe” rồi. Còn với Bộ Giáo dục, ông nhắn “Ngành giáo dục cần tiếp tục triển khai có hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo…

Báo Người Lao Động có bài: NÓI THẲNG: Bộ trưởng ơi, mệt lắm rồi!Ba năm qua, Bộ GD-ĐT đổi tới, đổi lui mỗi việc thi THPT quốc gia và tuyển sinh. Cộng với liên tục nhiều năm tìm tòi, sáng tạo và thay đổi trước đó, cả xã hội như “lên đồng” theo. Thầy và trò xanh mặt còn cha mẹ học sinh cũng bở hơi tai chạy theo Bộ.

Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn viết: “Ngày tựu trường, vẫn văng vẳng tiếng hô đồng thanh: ‘Vì Tổ Quốc xã hội chủ nghĩa, vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại! Sẵn sàng! Sẵn sàng! Sẵn sàng’ từ các em học sinh tiểu học, tôi nhận ra rằng cái gọi là cải cách giáo dục ở nước ta chỉ như đang cố gắng tân trang, trát vữa bằng vô số thuật ngữ đao to búa lớn bên ngoài cho một căn nhà đã mục nát nền móng bên trong – mục nát vì thất bại khi trả lời câu hỏi muốn tạo ra một con người như thế nào“.

Nhà báo Đoàn Bảo Châu bình luận: “Khi một nền giáo dục bắt hàng triệu học sinh hô: ‘Vì lý tưởng XHCN…. sẵn sàng!’ vào ngày khai giảng thì nền giáo dục ấy đang dạy học sinh cái gì vậy?… nếu các vị sợ tốn thời gian hay không giải thích được lý tưởng XHCN là gì thì hãy hãy hô cái gì dễ hiểu và gần gũi hơn có được không?

Báo Dân Trí có bài: Cả trường đội mũ cối trong ngày khai giảng. Đó là Trường THPT Thanh Chương 3, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An và được báo này cho rằng “Đó là hình ảnh đẹp“.

Về việc này, thầy giáo Đặng Phước viết: “Bí thư đoàn trường muốn có thành tích với đoàn cấp trên nên “vận động” 1256 HS mua mũ cối thì đó là một việc làm hết sức ngu xuẩn bởi mũ cối chỉ dùng cho quân đội, ai cho HS sử dụng?

Ảnh: Đặng Phước

Báo Lao Động có bài: Phương án thi THPT quốc gia 2018: Phụ huynh, học sinh như “ngồi trên đống lửa”! Một phụ huynh học sinh kiến nghị: “Năm ngoái vừa thay đổi phương án thi, rồi có tình trạng thí sinh điểm cao vẫn trượt đại học, điểm chuẩn của các trường tăng cao hơn dự kiến, khiến nhiều em bị sốc. Năm nay lại thay đổi. Bộ GDĐT nên chốt phương án sớm để con chúng tôi còn chú tâm vào học, cứ kéo dài và thay đổi liên tục thế này sẽ khiến các con không an tâm học hành và ảnh hưởng đến tâm lý của các cháu”.

Trang Tin Mừng Cho Người Nghèo có bài: Nỡ đành quên sao anh? Bài viết cho biết: “Năm học 2014-2015, huyện Tương Dương được phân bổ số tiền 5,7 tỷ đồng. Tuy nhiên vì lãnh đạo huyện ‘QUÊN’ trao nên đến cuối tháng 7 vừa qua, số tiền trên vẫn chưa đến tay các học sinh huyện miền núi tại Nghệ An“.

Bê bối thuốc điều trị ung thư giả

Báo Dân Trí có bài: Tổng Bí thư chỉ đạo xử nghiêm những vụ như VN Pharma. Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên cho biết, TBT Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo “xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị sai phạm liên quan trong các vụ việc như VN Pharma“.

Nhưng không rõ vì “lỡ lời” hay do thấy mình quá lố, nên ông đã chỉ đạo báo chí đồng loạt lên tiếng “đính chính”? Chẳng hạn như tựa bài báo Thanh Niên: Chánh Văn phòng TƯ Đảng bác bỏ thông tin Tổng bí thư ‘có ý kiến’ vụ VN Pharma.

Hay ‘nói lại cho rõ’ như báo VietNamNet: Nhà nước đang làm, Tổng bí thư không có chỉ đạo. Hoặc như báo Giao thông: Tổng Bí thư không có chỉ đạo cụ thể vụ VN Pharma và báo Pháp luật TP: Xử lý nghiêm vụ VN Pharma.

Báo VnExpress có bài: Ban chống buôn lậu đề nghị thanh tra Cục Quản lý Dược sau vụ VN Pharma. Ban chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) cho rằng, vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh và làm giả con dấu, tài liệu tại Công ty Cổ phần VN Pharma là “rất nghiêm trọng với thủ đoạn tinh vi“.

Bài báo cũng cho biết: “Ban 389 đề nghị Chính phủ lập đoàn thanh tra toàn diện công tác quản lý nhà nước của Cục Quản lý Dược và Cục An toàn thực phẩm. Bộ Y tế cũng phải làm rõ tránh nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan sai phạm tại VN Pharma. Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh các loại thực phẩm chức năng cũng được rà soát để kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm và xử lý.

Nhà báo Mai Quốc Ấn có bài: Làm lại từ đầu. Tác giả viết: “Vụ thuốc trị ung thư giả H-Capita đã đi đến giai đoạn nước rút. Đây là giai đoạn rất nhạy cảm! Nhạy cảm từ tin đồn có những phe nhóm đánh nhau trong vụ VN Pharma. Nhạy cảm cả trong thông tin các món tiền undertable xử lý khủng hoảng truyền thông. Nhưng đó chưa là nhạy cảm nhất!

Ông Ấn cho biết đây mới là thông tin nhạy cảm hơn: “Thanh tra Chính phủ bị tố cáo bao che cho Bộ Y tế, Bộ Y tế bị tố cáo bao che cho cấp dưới trong 1 vụ còn nghiêm trọng hơn VN Pharma.” Ông Ấn lưu ý chính phủ một người: “Trương Quốc Cường- Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục quản lý dược – người đã không xuất hiện bấy lâu nay“.

Báo Một Thế Giới có bài: Khi người của Bộ Y tế phát ngôn về vụ VN Pharma ‘không ai học dược’! Tác giả Quốc Phong tá hỏa khi biết rằng tất cả những người của Bộ Y tế phát biểu trên báo chí, đều không ai có chuyên môn về dược, khi họ nói rằng thuốc của VN Pharma không phải là thuốc giả.

Mời đọc thêm: Thuốc kém chất lượng như của VN Pharma dễ lách luật khi đấu thầu tập trung (VNE). – Từ vụ VN Pharma, đề xuất thanh tra toàn bộ hai Cục của Bộ Y tế (VnEconomy). – VN Pharma nhập H-Capita không phải thuốc giả: Chỉ đạo nóng (ĐV).

Phát ngôn của quan chức

Báo Lao Động có bài: Quan chức hãy uốn lưỡi hơn một lần. Nhắc lại lời ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính và bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho rằng “Tăng thuế VAT không ảnh hưởng tới người nghèo“, bài báo viết: “Nghĩ đến nát óc cũng không hiểu” các vị nói gì.

Còn phát biểu của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến: “Bộ trưởng Bộ Y tế không nói việc có em chồng làm ở Cty VN Pharma chứ không phải Bộ trưởng nói không có. Hai việc này là khác nhau”, giống như “đổ thêm dầu vào lửa“.

phát biểu của Thứ trưởng Bộ KHĐT Đặng Huy Đông, cứ như ông này vô can, trong khi ba đơn vị chịu trách nhiệm lớn nhất trong các dự án BOT là Bộ GTVT, Bộ KHĐT và Bộ Tài chính. Bài viết kết luận: “Cha ông dạy uốn lưỡi 7 lần trước khi nói, nhưng đối với quan chức, có lẽ phải uốn lưỡi… 70 lần 7“.

Báo Tiền Phong dẫn lời Đại biểu Nguyễn Bá Sơn – Đà Nẵng: “Tôi cho rằng cán bộ coi thường dư luận, coi thường nhân dân, khinh nhờn pháp luật khi giải thích xây biệt phủ nhờ bán chổi đót, nuôi heo. Nếu giải thích như thế, cách đây 30 năm tôi thành đại gia rồi”.

Dối trá đã thành căn bệnh

Báo VnExpress có bài: Hơn một triệu người kê khai tài sản, phát hiện ba trường hợp vi phạm. Thống kê của cơ quan chức năng Việt Nam cho thấy, số người đã kê khai tài sản, thu nhập năm 2016 là hơn 1,1 triệu người, “tỷ lệ kê khai và công khai đều trên 99,8%“. Trong số này có 77 trường hợp được xác minh tài sản, thu nhập, phát hiện và xử lý 3 trường hợp vi phạm nhưng “không nêu rõ tên, chức vụ của các trường hợp này“.

Lấy con số báo cáo ảo đó làm thành tích, Phó tổng thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cho rằng, “kết quả phòng chống tham nhũng thời gian qua đã có tác dụng răn đe nhất định và góp phần làm giảm tham nhũng“! Báo Công Lý có bài: Cơ sở nào để dự báo tình hình tham nhũng năm 2018 sẽ giảm?

Nói là ảo, vì thực tế cho thấy, căn bệnh thành tích đã trầm kha, khiến Chủ tịch TP HCM bức xúc vì sở báo cáo không đúng sự thật. Ông Phong dẫn chứng là đã từng yêu cầu ngành công thương “cố gắng” tăng trưởng 7,5%, sau đó nhận được báo cáo “đã đạt” mức tăng trưởng này. “Tuy nhiên con số không đúng sự thật, chỉ tăng 7,19% mà dám nói 7,5%. Rồi lĩnh vực nông nghiệp cũng vậy, sáu tháng đầu năm đề ra nhiệm vụ tăng trưởng 6,5% mà có đúng đâu, các anh cố báo cáo cho được“.

Báo Lao Động có bài: “Giờ có cán bộ nào bị phát hiện tham nhũng là dân mừng vui”. Ông Nguyễn Mai Bộ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của QH, nói: “Không phải là anh không tìm ra được mà anh không chỉ ra được đáp số. Như vậy là mất thế trận lòng dân. Nguy hiểm ở chỗ giờ có cán bộ nào bị phát hiện tham nhũng là dân mừng vui. Giờ phải nhìn rõ vào sự thật, nói thẳng sự thật, không né tránh thì mới chống được tham nhũng“.

Báo Dân Trí có bài: Đoàn kiểm tra quân hùng tướng mạnh có hiệu quả bằng một bài báo?Các đoàn thanh tra kiểm tra đi đâu cũng quân hùng tướng mạnh, có ô tô, còi hú nhưng có hiệu quả bằng một bài báo, một phóng viên không? Hoạt động thanh, kiểm tra có trả lời được câu hỏi, những dự án thua lỗ ngàn tỷ có tham nhũng không, công tác cán bộ như vụ Trịnh Xuân Thanh thì có tham nhũng trong quá trình bổ nhiệm, luân chuyển không?

Mời đọc thêm: Cán bộ cấp cao cũng vi phạm khi kê khai tài sản (TP). – Cán bộ cấp cao bị phát hiện kê “gian” tài sản, thu nhập (DT). – 1,1 triệu người kê khai tài sản, chỉ 3 thiếu trung thực (TT). – ‘Nói thẳng sự thật mới chống tham nhũng được!’ (Soha). – Không né tránh mới chống được tham nhũng (VOV). – Nên công khai kết luận thanh tra để người dân giám sát phòng chống tham nhũng (Báo Quảng Ninh). – Các vụ quan chức xây “biệt phủ” gây nhức nhối thường ở tỉnh nghèo (ANTĐ).

Đại án Oceanbank

VTC có bài: Xét xử Hà Văn Thắm: Bí mật khoản tiền tỷ ‘chăm sóc khách hàng’ dần được hé lộ. Bị cáo Nguyễn Minh Thu, cựu Phó tổng giám đốc OceanBank cho biết: đã chi tổng cộng 22,7 tỷ đồng. Trong đó, “đưa cho kế toán khoảng 15 – 16 tỷ đồng, hơn 6 tỷ đồng còn lại đưa cho tổng giám đốc“. Dĩ nhiên là các Ông Nguyễn Hữu Tuyến, cựu Tổng Giám đốc Vietsovpetro; ông Từ Thành Nghĩa, TGĐ Vietsovpetro và ông Võ Quang Huy, kế toán trưởng Vietsovpetro đã “phủ nhận” tố cáo trên.

Báo VietNamNet có bài: Đại án Oceanbank: 500 tỷ giải ngân sai đang ở đâu? Bị cáo Phạm Công Danh cho biết: “Ngay từ đầu bà Hứa Thị Phấn yêu cầu bị cáo chuyển 100% tiền vào tài khoản của bà Phấn. Dòng tiền sau khi Oceanbank giải ngân cho công ty Trung Dung, đã đến đúng đích như lúc đầu thỏa thuận là – trả lại cho bà Phấn. ‘Còn về sau như thế nào thì tôi không biết’.

Báo Lao Động có bài: Cựu Tổng giám đốc OceanBank lại “đính chính” lời khai. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã thay đổi lời khai: “Lời khai trước đó khẳng định đã đưa tiền chi lãi ngoài cho Vietsovpetro là không chính xác, xin ‘đính chính’ lại đấy là tiền quà Tết của OceanBank gửi lãnh đạo Vietsovpetro và số tiền vẫn giữ như lời khai trước đó (USD: 10.000 đến 20.000 USD, VNĐ: 200 – 300 triệu đồng)“.

Mời đọc thêm: Lãnh đạo Tập đoàn dầu khí Việt Nam chối bỏ cáo buộc nhận tiền (RFA). – ‘Bóng hồng’ được cựu Chủ tịch Ocean Bank bổ nhiệm chức ‘ảo’ thế nào? (VnMedia). – Cựu Chủ tịch OceanBank: Bà Hứa Thị Phấn còn nợ bị cáo một lời cám ơn (CafeF). – Cựu trưởng ban kiểm soát Oceanbank bị triệu tập đến tòa (Zing).

Bất cập các dự án BOT

Báo Dân Trí có bài: Vì sao lại thu phí quốc lộ 5 để hoàn vốn… cao tốc Hà Nội – Hải Phòng? Bài báo cho biết, do người dân không đồng tình với hoạt động thu phí tại đây nhằm hoàn vốn cho dự án BOT cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nên đã dùng tiền lẻ để thanh toán khi qua trạm, gây nên tình trạng ùn ứ kéo dài trên QL5 ngày 4/9 vừa qua.

Sự vô lý là trước khi có cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, “các phương tiện đi trên quốc lộ 5 vẫn phải nộp phí với mức 10.000 đồng/ lượt/ trạm/ xe tiêu chuẩn“. Nhưng nay, “mức phí này tăng gấp nhiều lần và dao động từ 40.000 – 180.000 đồng/ lượt“.

Cũng báo Dân Trí có bài: Trạm BOT quốc lộ 5 “tê liệt” vì tài xế lại dùng “chiêu” tiền lẻ. Bài báo đưa tin: Từ khoảng 16h30 chiều 5/9, hàng dài các ô tô lại nối đuôi nhau chầm chậm qua trạm thu phí BOT số 1 quốc lộ 5 (địa bàn xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), mua vé bằng tiền lẻ, khiến giao thông qua trạm này ùn tắc kéo dài trong giờ cao điểm.

Báo Tuổi Trẻ có bài: Xài tiền lẻ qua trạm thu phí BOT thì sao? TS Võ Trí Hảo cho rằng, “hành vi đó không hề phạm tội. Trái lại, những ai không chịu nhận tiền lẻ, hắt hủi tiền lẻ mới phạm tội, vì đồng tiền của một quốc gia xác lập chủ quyền của quốc gia đó“.

Mời đọc thêm: Tài xế lại dùng “chiêu” tiền lẻ, trạm BOT quốc lộ 5 xả trạm  —  Sau buổi ùn tắc vì tiền lẻ, trạm BOT quốc lộ 5 đã thông thoáng trở lại (DT). – Tài xế vẫn trả tiền lẻ ‘làm khó’, trạm BOT QL5 báo cáo Bộ Giao thông (TP). – Dân dùng đá chặn giữa đường, ngăn tài xế né trạm BOT Biên Hòa (VTC/ CafeF). – Kiến nghị giảm phí 3 trạm BOT ở Bình Định (PLTP). – ‘Mánh’ né trạm thu phí quốc lộ 5 của tài xế xe tải (VNN). – Ùn tắc giao thông tại trạm thu phí BOT huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên (RFA). – Nói với ông Tô Lâm (FB Mai Quốc Ấn).

Tăng thuế VAT là bóc lột dân

Nhà báo Nguyễn Thông có bài: Chính phủ thuế (phần 4). Ông Thông viết: “Không chỉ bày ra muôn vạn thứ thuế phí, người ta còn luôn tìm đủ mọi cách tăng cho nó cao hơn nhằm thu về nhiều hơn, điều đó cũng đồng nghĩa với việc dân bị bóc lột thậm tệ hơn, mồ hôi sức lực bị chiếm đoạt nhiều hơn“.

Ông Thông viết tiếp: “Nhiều chính sách thuế của nhà nước đã bất chấp sự vô lý, chỉ nhằm thu được thật nhiều tiền cho ngân sách. Chúng ta thừa hiểu, việc nhà nước lâu nay áp thật cao thuế nhập khẩu xe ô tô là chỉ cốt đánh vào người dân mua xe… Chả làm gì, chỉ thu thuế tiền cũng cao hơn nhà sản xuất, quá sướng. Người mua xe ngậm đắng nuốt cay mà chẳng làm gì được cái kiểu “ngồi mát ăn bát vàng” ấy.

Mời đọc lại: phần 2phần 3 (FB Nguyễn Thông).

Vụ án xâm hại trẻ em ở Vũng Tàu

LS Lê Ngọc Luân có bài: Vụ án xâm hại trẻ em ở Vũng Tàu – Sự im lặng đến kỳ lạ. Ông Luân cho biết, ông đã phải gửi hàng loạt văn bản đi các nơi, từ Liên Hiệp quốc cho đến Chủ tịch nước, cho đến tháng 3/2017, quyết định khởi tố bị can mới được ban hành. Nhưng CQĐT và VKS TP. Vũng Tàu đã không bắt giam ông Nguyễn Khắc Thủy, với lý do “tuổi già sức yếu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng“. Điều này, LS Luân, “đã gây ra làn sóng phẫn nộ và bức xúc của dư luận“.

LS Luân cho biết thêm: “Tôi gọi điện trực tiếp cho Điều tra viên phụ trách vụ án nhưng họ không bắt máy, trước đó tôi cũng gọi, họ thể hiện thái độ rất kỳ lạ. Tôi liền điện thoại cho bố cháu bé, ông nói: ‘Điều tra viên trước đây xin số luật sư và nhà báo Đinh Thu Hiền, khi cần mình thì niềm nỡ, sau đó là họ xoá số điện thoại…’.

LS Luân nói rằng: “Nếu hết tháng 9/2017 mà vẫn chưa có kết luận, không còn cách nào khác, tôi lại phải đứng lên để đòi công bằng cho các cháu bé“.

Nhân quyền Việt Nam

Báo Washington Post có bài: Trấn áp mạng xã hội ở Việt Nam, nhưng nhiều người không sợ. Bài báo dẫn lời bà Janice Beanland, thuộc Tổ chức Ân xá quốc tế, cho biết: Các nhà hoạt động ở Việt Nam thảo luận về những người có thể bị bắt vì hoạt động trên mạng, “nhưng một điểm đáng chú ý là các nhà hoạt động xã hội Việt Nam dường như không hề nao núng”.

VOA có bài: Mang súng vào giáo xứ đòi ‘đối thoại’ với linh mục vì xúc phạm HCM. LM Nguyễn Duy Tân cho biết: “Về vấn đề xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi đã đối thoại với công an tỉnh Đồng Nai rất nhiều lần rồi. Tôi nói bác Hồ không phải là danh nhân văn hóa thế giới và tôi đã lý luận thua họ… Còn vấn đề lật đổ chính quyền, tôi chưa bao giờ nói lật đổ chính quyền cả. Các bài viết của tôi chỉ thể hiện ước mong Cộng sản giải tán thôi“.

Tin quốc tế

Khủng hoảng Bắc Hàn

Bắc Hàn thử hạt nhân lần thứ 6 hôm 4/9/2017, đang làm thế giới điên đầu, nhất là những nước mà Bắc Hàn nhắm tới là Mỹ, Nam Hàn và Nhật Bản. Vì thế có nhiều câu hỏi được đặt ra, theo RFI: Liên Hiệp Quốc mạnh tay trừng phạt Bắc Triều Tiên?

Bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại LHQ tuyên bố: “Thời kỳ Hội Đồng Bảo An đưa ra những biện pháp lưng chừng nay đã qua rồi. Bây giờ là lúc để tận dụng mọi phương cách ngoại giao trước khi quá trễ, chúng ta nay phải thông qua các biện pháp mạnh mẽ nhất”.

Lời qua tiếng lại giữa Mỹ và Bắc Hàn đã lên tới điểm mà người ta thấy đề cập đến từ “chiến tranh”. Theo bà Nikki: Bắc Hàn đang ‘cầu xin chiến tranh’. Tuy nhiên theo giới phân tích của BBC, sẽ là sai lầm nếu cho rằng không bao giờ có thể đàm phán với Bình Nhưỡng hay không thể có một kết quả tích cực sau đàm phán”.

Còn tin từ giới ngoại giao ở New York do RFA thuật lại: Mỹ cùng các nước đồng minh soạn thảo nghị quyết cấm vận mới Bắc Hàn. “Bản nghị quyết sẽ hoàn tất trong tuần này, và đệ trình cho Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vào ngày thứ Hai tuần tới để bỏ phiếu thông qua”.

Giới phân tích thế giới cũng đang cố gắng ra sức tìm hiểu suy nghĩ của Kim Jong Un. Theo RFI: Hạt nhân Bắc Triều Tiên: Kim Jong Un muốn gì ? “Vũ khí nguyên tử là một phương tiện tốt nhất để Kim Jong Un đưa Bắc Triều Tiên lên hàng các cường quốc quân sự và hạt nhân, qua đó đem lại tự hào cho dân tộc”.

Theo chính luận của RFI: Bắc Triều Tiên đạt mục tiêu « cường quốc hạt nhân ». Sau gần 30 năm nghiên cứu, chế độ Bình Nhưỡng chứng tỏ có đủ khả năng chế tạo và trang bị một lực lượng răn đe hạt nhân đáng ngại. Đứng trước thực tế này, cộng đồng quốc tế chỉ có hai phản ứng : hoặc là dung thứ như đối với Pakistan Ấn Độ hay Israel hoặc là tìm cách ngăn chận bằng mọi biện pháp ‘từ kinh tế quân sự cho đến hạt nhân’ như tuyên bố của tổng thống Mỹ Donald Trump với đồng nhiệm Hàn Quốc Moon Jae In”.

Thế giới đang ở thế kẹt với Bắc Hàn nhưng có vẻ như Trung Quốc cũng “kẹt”? Theo VOA đặt câu hỏi, liệu Trung Quốc khó có thể kiềm chế Bắc Hàn?Theo các nhà quan sát thì giới lãnh đạo Trung Quốc vẫn giữ nguyên lập trường rằng việc Bình Nhưỡng có vũ khí hạt nhân không nguy hiểm bằng việc chế độ nhà họ Kim sụp đổ vì nếu xảy ra, hai miền Triều Tiên sẽ thống nhất dưới sự kiểm soát của Hàn Quốc và Mỹ”.

Mời đọc thêm: Bom hạt nhân và kinh tế: Hai ưu tiên của Kim Jong Un (RFI). – Trung Quốc vẫn tìm cách nuôi dưỡng Bắc Hàn (NV). – Cấm vận Bắc Triều Tiên, dân buôn Trung Quốc cũng bị thiệt hại (RFI). – Hàn Quốc liên tiếp tập trận đối phó với Bắc Triều Tiên (RFI). – Núi thử bom tại Bắc Hàn có thể sập đổ (NV).

Căng thẳng Mỹ – Nga

Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Nga thì Nga cũng đáp trả lại như thế. RFI đưa tin: Putin dọa giảm thêm nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga. “Tổng thống Putin tuyên bố, nếu muốn nói đến sự ngang bằng nhau một cách tuyệt đối, thì số nhân viên Mỹ tại Nga sẽ phải là 455 trừ 155”. Đây chỉ là chuyện nhỏ: Putin: ‘Chẳng thân thiết để phải bực bội với TT Trump (NV).

Trung Quốc phá hoại nỗ lực nhân quyền của Liên Hiệp Quốc

RFI đưa tin: Human Rights Watch tố cáo Trung Quốc phá hoại nỗ lực của Liên Hiệp Quốc. “Theo AFP, trong bản thông báo công bố ngày 05/09/2017, Human Rights Watch cho rằng Trung Quốc tham gia vào sinh hoạt quảng bá nhân quyền của Liên Hiệp Quốc nhưng kỳ thực là để ngăn chận các nhà hoạt động dấn thân bảo vệ nhân quyền tại Hoa lục”. Và RFA: HRW cáo buộc Bắc Kinh vi phạm nhân quyền.

Thượng đỉnh BRICS

VOA có bài: Trung Quốc thúc giục các nước BRICS hợp tác. RFA cũng có bài phân tích của chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Trung Quốc và Nhóm BRICS. Ông Nghĩa so sánh tên của nhóm với thành phần các thành viên, tương lai cũng chỉ là đống gạch không xi măng: Sự thật thì cả nhóm đều đề cao quy luật thị trường mà bên trong vẫn duy trì chế độ bảo hộ mậu dịch để bảo vệ một số khu vực trọng yếu của họ chứ chưa xây dựng nổi cơ chế thống nhất cho một thị trường chung.”

Người Việt ở Đài Loan

Người Việt hiện diện ở Đài Loan ngày càng đông do chương trình lao động nước ngoài mà nhà nước ta xem như một món hàng xuất khẩu quý giá. Khi số người lao động di dân này tăng cao, khó tránh khỏi sự xung đột với người dân bản xứ và giới chức trách. Vừa xảy ra một chuyện không biết đâu là sự thật, một người Việt bị nghi ngờ ăn cắp xe hơi: Đài Loan: Cảnh sát bắn chết một người Việt.

Cũng tin liên quan đến Đài Loan, theo RFA: Đài Loan có tân Thủ tướng. Quyết định chọn ông Lại Thanh Đức điều hành chính phủ tức khắc được xem là sẽ tạo thêm khó khăn cho mối quan hệ đang lạnh nhạt giữa Đài Loan và Trung Quốc, vì vị tân thủ tướng là người chủ trương tuyên bố độc lập, tách rời Đài Loan ra khỏi Hoa Lục”.

Campuchia triệt hạ đối lập

Hun Sen gấp rút thanh toán đối lập để chuẩn bị cho cuộc bầu cử 2018. Theo RFI: Cam Bốt khởi tố lãnh đạo đối lập tội « phản quốc ». Tòa án Phnom Penh cho biết lãnh đạo chủ chốt của đảng đối lập Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt sẽ bị xét xử vì đã phối hợp với ‘nước ngoài’ lên ‘kế hoạch bí mật và lật đổ’ chính quyền. Như vậy, ông Kem Sokha bị buộc tội ‘phản quốc và gián điệp’, tội danh có thể dẫn tới mức án 30 năm tù”.

Chế độ dân chủ nhen nhúm ở Campuchia, Thái Lan và Miến Điện ngày càng đi về phía “bóng tối”, nên cần phải lập nên những cơ quan xã hội dân sự để giúp “giải phóng” người dân. Theo BBC: Mekong cần xã hội dân sự và nhà báo. Vùng Mekong có khóa tập huấn cho giới hoạt động xã hội và phóng viên nhằm lấp khoảng trống thông tin để giúp người dân quyết định.”

Người tị nạn Rohingya

Người tị nạn Rohingya vẫn tiếp tục vượt biên giới sang Bangladesh. BBC có bài tìm hiểu: Vì sao dân Rohingya vượt biên sang Bangladesh?

Trong khi đó, theo VOA, bà Suu Kyi đang bị áp lực của các quốc gia Hồi giáo: Suu Kyi dưới áp lực về vấn đề người Rohingya. Trong đó, Indonesia cũng là một nước Hồi giáo tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Miến Điện (RFI).

Tình hình Nam Mỹ

Không biết người anh em cùng “canh chừng thế giới” với Việt Nam sẽ yêu chuộng bác Mác, bác Lê thế nào sau vụ này: Cuba chuyển tiếp quyền lực, nhà Castro sắp ra đi? (VOA).

Một nước Nam Mỹ khác muốn lên thiên đường XHCN cũng đang rối tung lên. Theo RFI: Tổng thống Pháp tiếp đối lập Venezuela. Chúng tôi đã thảo luận về cuộc khủng hoảng đã vượt quá khỏi vấn đề chính trị. Venezuela hiện đang chịu đựng một thảm kịch nhân đạo, người dân không có gì ăn cũng không thể hành xử các quyền của mình, không được tôn trọng phẩm giá”.

Xứ sở sản xuất ma túy cũng sắp sửa có hòa bình: Colombia: Ký thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng nổi dậy ELN, RFI đưa tin.

Trump và di dân

Mỹ không còn là thiên đường của di dân nữa rồi. VOA cho biết: Chính quyền Trump chấm dứt chương trình DACA. Chính quyền của Trump hôm thứ Ba 5/9 tuyên bố chấm dứt chương trình DACA, là chương trình bảo vệ 800.000 di dân không có giấy tờ nhập cư hợp lệ khỏi bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ, tuy nhiên cho Quốc hội 6 tháng để hành động nếu muốn tiếp tục cho phép thành phần di dân này ở lại Hoa Kỳ”.

Chiến tranh thế giới thứ Ba?

Chiến tranh thế giới thứ Ba không phải theo kiểu chiến tranh cổ điển, mà thế chiến tương lai còn có những loại vũ khí robot. VOA có bài: Elon Musk tiên đoán Thế chiến III. Theo ông Musk:Tôi cho rằng cuộc cạnh tranh để đạt ưu thế về AI [trí thông minh nhân tạo] ở cấp độ quốc gia có thể là nguyên nhân dẫn đến chiến tranh thế giới thứ 3″. Elon Musk: Trí tuệ nhân tạo có thể gây ra Thế Chiến Thứ Ba (NV).

Mời xem thêm tin thế giới: Vợ chồng Hoàng tử William được bồi thường vì ảnh ngực trần (BBC). – Phi công Bỉ ‘phi thân’ khỏi trực thăng? (BBC). – Bão cấp 5 Irma đang tiến vào vùng biển Caribe (VOA).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây