Học giả TQ đề xuất Việt – Trung ‘quản lý tốt dư luận’

Pháp luật TP

Viết Thịnh

25-8-2017

Các đại biểu phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Báo PLTP

Ông Lăng Đức Quyền, Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề thế giới, Tân Hoa Xã cho rằng báo chí hai nước có rất nhiều “tạp âm”. Hai bên phải quản lý tốt dư luận của mình. 

Sáng nay, 25-8, tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán nước CHND Trung Hoa tổ chức cuộc Toạ đàm với chủ đề “Sáng kiến Vành đai và Con đường: Cơ hội mới cho hợp tác Việt – Trung”.

Tìm điểm tương đồng để hợp tác

Đây là hoạt động trao đổi học thuật giữa các cơ quan nghiên cứu của hai nước về nội dung và thực tế triển khai Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, qua đó tìm kiếm những cơ hội hợp tác trong khuôn khổ Sáng kiến này. Tham dự Tọa đàm có khoảng 80 đại biểu đến từ các Bộ, Ban, ngành, các cơ quan nghiên cứu và một số doanh nghiệp, cùng với hơn 30 cơ quan thông tấn báo chí của Việt Nam và Trung Quốc.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Tiến sỹ Lê Hải Bình, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và củng cố hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực. Với tinh thần đó, việc trao đổi ý kiến, làm rõ các vấn đề liên quan đến Sáng kiến Vành đai và Con đường có ý nghĩa quan trọng, qua đó giúp cho công chúng, giới học giả và các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về mục tiêu, cơ hội và các vấn đề trong triển khai Sáng kiến. Từ đó, hai bên có thể cùng thúc đẩy hợp tác nhằm đưa quan hệ hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, phát triển ổn định và đóng góp cho hòa bình, thịnh vượng trong khu vực.

Cũng tại phiên khai mạc, Đại biện lâm thời Đại sứ quán CHND Trung Hoa Doãn Hải Hồng nêu rõ: Mục tiêu quan trọng hàng đầu của “Vành đai và Con đường” là thúc đẩy cơ sở hạ tầng khu vực hoàn thiện hơn nữa, đầu tư thương mại tiện lợi hơn nữa, giao lưu con người thông suốt hơn nữa. Cuộc Tọa đàm này là một diễn đàn trao đổi của giới học giả hai nước về tăng cường hợp tác, thực hiện “hỗ lợi song doanh” (nghĩa là cùng có lợi, hai bên đều thắng).

Bà Doãn Hải Hồng – Đại biện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội – cho biết, mục tiêu của Vành đai và con đường chủ yếu nhằm thúc đẩy cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, thương mại ngày càng thông thoáng và giao lưu nhân dân ngày càng sôi động. Việt Nam là đối tác chiến lược toàn diện của Trung Quốc, Vành đai và con đường sẽ đưa ra các cơ hội hợp tác thật mới cho hai nước Trung – Việt.

“Tôi muốn nhấn mạnh Vành đai và con đường không phải là việc các bạn tiếp nhận quy hoạch của chúng tôi, cũng không phải là việc chúng tôi tiếp nhận quy hoạch của các bạn mà là chúng ta cùng nhau tìm ra những điểm tương đồng và hợp tác để cùng đưa ra quy hoạch hợp tác chung” – bà Hồng nói.

Tăng cường lòng tin chính trị

PGS.TS Phùng Thị Huệ (Viện Nghiên cứu Trung Quốc) đặt ra ba vấn đề lớn. Trong đó có một vấn đề được bà nhấn mạnh đó là hai nước phải tăng cường lòng tin. “Lòng tin giữa hai bên không chỉ trong lĩnh vực chính trị mà trong các lĩnh vực khác”, bà Huệ nói. Cũng theo bà Huệ, nâng cao lòng tin, “thông hiểu” lẫn nhau là điều tối quan trọng trong hợp tác “Một vành đai, một con đường” giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Bà Huệ cũng chỉ ra, vấn đề gây cấn nhất đối với Việt Nam và Trung Quốc là những căng thẳng trong tranh chấp biển Đông. Nhân tố này làm tổn thương lớn nhất đến lòng tin chính trị của nhân dân hai nước.

Lắng nghe ý kiến của các diễn giả, TS Trần Việt Thái, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược (Học viện Ngoại giao) kiến nghị Chính phủ Trung Quốc khi đưa các doanh nghiệp ra nước ngoài cần phải có tiêu chuẩn áp dụng cho doanh nghiệp đó.

Bên cạnh đó, ông Lăng Đức Quyền, Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề thế giới, Tân Hoa Xã nêu quan điểm, bất kể Trung Quốc hay Việt Nam đều muốn hai nước duy trì tình hữu nghị, tuy nhiên ông Quyền cũng bày tỏ: “Tôi nghĩ báo chí hai nước có rất nhiều tạp âm. Hai bên phải quản lý tốt dư luận của mình”.

Phát biểu ngay sau đó, TS Lưu Bích Hồ cho hay, phần lớn các học giả Việt Nam e ngại Trung Quốc. Nguyên nhân được TS Lưu Bích Hồ chỉ ra, đó là cách hành xử của nước này. Riêng trong vấn đề báo chí, truyền thông, TS Hồ cũng cho rằng, bản thân báo chí, truyền thông Trung Quốc cũng có nhiều tạp âm, mà Thời báo Hoàn cầu là một ví dụ điển hình.

“Làm sao để cho người dân Việt Nam, học giả Việt Nam thích, tin Trung Quốc thì quả bóng đang ở phía chân Trung Quốc. Tức là các đồng chí phải làm thế nào trong hành động thực tế, cách cư xử trên vấn đề biển Đông, vấn đề chủ quyền và trong làm ăn kinh tế mà người Việt Nam nhận thấy là đúng, là tốt và có thể tin được…”- TS Lưu Bích Hồ nói.

Cuối phần thảo luận, dự báo về triển vọng của sáng kiến Vành đai và Con đường, các học giả nhất trí cho rằng đây là một sáng kiến lâu dài và cần được tiếp tục thúc đẩy trong thời gian tới trên cơ sở thống nhất các nguyên tắc về hợp tác hữu nghị, bình đẳng, cùng có lợi, cũng như bảo đảm các tiêu chí bền vững, hiệu quả và bao trùm.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây