Kế sách thoát hiểm sau vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ở Đức

Nguyễn Đăng Hưng

8-8-2017

Trịnh Xuân Thanh. Ảnh chụp màn hình VTV.

Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (TXT) tại Đức là một sai lầm lớn, làm tổn thương bang giao quốc tế của Việt Nam, đặc biệt mối bang giao với cường quốc Đức và Liên hiệp châu Âu, một thị trường lớn, một đại lục có tiềm năng kinh tế và quân sự hàng đầu trong thời điểm Việt Nam đang bị Trung Cộng uy hiếp, cướp mất quyền lợi chính đáng của mình ở Biển Đông. Trong tình thế chông chênh bị cô lập, hơn bao giờ hết Việt Nam cần có bạn bè có khả năng ủng hộ Việt Nam bảo vệ quyền lợi quốc gia phù hợp với luật pháp quốc tế.

Không có cách gì khác, phải nhanh chóng chữa cháy, giảm thiểu thiệt hại, phục hồi nguyên trạng!

Người đồng nghiệp của tôi GS Nguyễn Đình Cống đã đưa ra ba kế sách về vụ Trịnh Xuân Thanh.

Phần tôi, tôi nghĩ có một kế sách trung dung ngay sau thượng sách, nhưng trước trung sách của GS Nguyễn Đình Cống, như sau.

  1. Việt Nam nên bí mật thương thảo với chính quyền Đức. Việt Nam đồng ý thả TXT trở lại Đức để hành xử cho đúng pháp luật Đức và quốc tế.
  2. Việt Nam đưa ra những bằng chứng thuyết phục Đức về tội trạng tham nhũng của TXT và Đức đồng ý dẫn độ TXT về lại Việt Nam với điều kiện tòa án xét xử TXT sẽ được tổ chức minh bạch, có sự giám sát của các thẩm phán quốc tế với mức án không có tử hình.
  3. Người chủ trương bắc cóc TXT dẫn đến vi phạm luật pháp nước Đức và quốc tế sẽ nhanh chóng thu hẹp nhiệm kỳ trao quyền lãnh đạo cho một người kế vị sáng suốt hơn, với lời xin lỗi quốc dân về hành động sai trái của mình.
  4. Đức và Liên hiệp châu Âu sẽ bình thường hóa bang giao, sớm chuẩn y Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), tiếp tục ngăn chặn không cho Trung Cộng thao túng Biển Đông.

Điều 3 trong kế sách này là điều khó nhất, nhưng cũng là điều hữu hiệu nhất để cứu vãn tình thế bế tắt hiện nay.

____

Ba kế sách về vụ Trịnh Xuân Thanh

Nguyễn Đình Cống

6-8-2017

Vụ bắt cóc Trịnh xuân Thanh, tưởng là thắng lợi to, không ngờ mang lại nhiều tai họa lớn, vì đã va đầu vào lũy thép Nhân quyền và Pháp trị của nước Đức, làm cho mặt mày xây xát, gan ruột rối bời. Nguyên nhân sâu xa là thói kiêu ngạo CS. Nguyên nhân gần là sự nóng vội muốn lập công với thói quen coi thường và dẫm đạp lên luật pháp và nhầm lẫn tai hại giữa mưu mô xảo quyệt với trí thông minh. Bây giờ biết làm sao đây để thoát ra được mớ bòng bong làm rối trí nhiều người. Thấm nhuần câu “Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách” tôi cố suy nghĩ, tìm 3 kế sách, xin nêu ra để mọi người tham khảo.

1- Thượng sách: Khôn ngoan chẳng lọ thật thà. Đó tà tổng kết của Tổ tiên truyền đời cho con cháu. Lỡ dại rồi thì nhận đi. Người ta đánh kẻ chạy đi, mấy ai đánh người chạy lại. Ai là người đề xướng kế hoạch này, ai là người cao nhất quyết định thì hãy tự thú một cách chân thật. Ai là người thực hiện thì hãy trình bày đúng, không giấu giếm, không bịa đặt. Thế rồi mỗi người tự nhận hình phạt từ mức cao nhất là tự xử đến từ chức, tự nộp mình cho tòa án Đức xét xử.

Trên cơ sở đó Chính phủ ra tuyên bố nhận lỗi với Chính phủ và nhân dân Đức, nhận lỗi với nhân dân Việt nam, trả lại Trịnh Xuân Thanh nguyên vẹn theo yêu cầu của Đức, thề từ nay trở đi không dùng mưu ma chước quỷ, không dối trá, không dẫm đạp lên luật pháp. Làm được như vậy sẽ phần nào lấy lại được lòng tin và uy tín. Việc làm sao để xét xử được TXT và đồng bọn sẽ nghĩ cách khác.

2- Trung sách: Lê Lai cứu chúa. Đó là việc thí tướng để giữ mạng vua. Sách này Khổng Minh và Tào Tháo đều đã dùng. Các lãnh đạo cao nhất chối bỏ trách nhiệm vì không biết (dựa vào câu ông Tô Lâm nói ngày 30/7: tôi không biết), đổ riệt cho cấp dưới, dùng hình phạt nặng vài cán bộ cấp dưới. Về đối ngoại, trao trả TXT và chân thành xin lỗi Đức. Làm như thế là một cách “rút củi đáy nồi”, tạm dẹp yên sóng gió, nhưng về lâu dài e không bưng bít được sự thật, không khắc phục được tính kiêu ngạo và coi thường pháp luật của thói quen CS.

3- Hạ sách: Bịt tai đánh trống (hoặc: Hãy nói theo cách của bạn). Đó là việc Đức nói gì mặc họ, ta cứ nói theo cách của ta, kiên trì chủ kiến: Trịnh Xuân Thanh tự thú, không có chuyện bắt cóc, bắt nhái gì ở đây cả. Cứ kiên trì đường lối ban đầu, miễn sao lừa bịp được một số người. Thế rối để cho: “Trời mưa đất chịu”. VNCS đã mang tiếng nhiều rồi về thói dối trá, lật lọng, tráo trở, nay thêm một vụ này nữa cũng chưa đến nỗi làm cho lãnh đạo mất quyền và lợi. Mọi tai họa sẽ đổ lên đầu nhân dân. Nhân dân đã chịu đựng nhiều, nay chịu thêm một chút chẳng sao, rồi lâu ngày sẽ quên đi. Sách này dễ làm hơn cả, thích hợp với bản chất CS hơn cả và sẽ tích lũy dần những năng lượng làm sụp đổ chế độ.

Ý kiến cuối cùng: Sau khi đề ra 3 sách lược như trên tôi thấy vẫn chưa đủ, nhưng đề ra thêm nữa e sẽ bị loạn. Cho rằng các sách trên mang ký hiệu 1.0; 2.0; 3.0. Hy vọng sẽ có người khác đề ra các phiên bản tiếp theo 1.1; 1.2…..3.1; 3.2 v.v… hoặc các sách lược hoàn toàn mới, khác với các sách trên, để giúp những người có trách nhiệm rộng đường tham khảo và lựa chọn.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Khẩn trương tiến hành điều tra để tìm ra những con cá mập đang còn ở VN. Sau đó một quan chức cao cấp nhà nước đổ vấy cho công an làm sai lên tiếng xin lỗi Đức, giao trả TXT lại cho Đức. Vì mục tiêu của NPT không là TXT. Nhưaayj là vẹn toàn cả!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây