Báo Tuổi Trẻ bị kiểm duyệt hay đã tự kiểm duyệt?

Ngọc Thu

30-6-2017

Một bài viết trên báo Tuổi Trẻ, ngày 27/6/2017, có tựa đề: “Phía đường băng, còn đó các anh nằm…“, đưa tin về việc Kiến trúc sư Nguyễn Xuân Thắng phát hiện “thông tin nghi vấn có nhiều hơn một ngôi mộ tập thể trong sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 10 năm trước“.

Bài báo có đăng hai bức ảnh đã bị cắt, dán, chỉnh sửa, đục bỏ hai chữ “lầm đường” trong câu: “Nơi đây an nghỉ những chiến sĩ lầm đường đêm mồng 1 Tết Mậu Thân. Linh thiêng xin các bạn hãy giúp cho xứ Việt Nam thân yêu của chúng ta mau thái bình”.

Đây là bức ảnh thứ nhất mà báo Tuổi Trẻ đã bị đục bỏ hai chữ “lầm đường”, rồi dời hai chữ “đêm mồng” trong cụm từ “đêm mồng 1 Tết Mậu Thân” vào cạnh nhau, nhưng vẫn không xóa được khoảng trống cuối hàng đó:

Chú thích trên báo Tuổi Trẻ: “Đây là hố chôn thứ nhất, đã được cải táng năm 1995 với 181 hài cốt liệt sĩ”.

Còn đây là bức ảnh gốc của cựu trung tá không quân Mỹ, ông Roger P. Fox, có hai chữ “lầm đường”:

Photograph by © Roger P. Fox

Một bức ảnh khác trong bài báo Tuổi Trẻ, do cựu binh Mỹ David Cave chụp, cũng đã bị đục bỏ chữ hai “lầm đường”:

Ghi chú của báo Tuổi Trẻ: Bức ảnh ghi rõ nơi chôn cất các chiến sĩ bộ đội hi sinh mùng 2 Tết Mậu Thân – Ảnh: Cựu binh Mỹ David Cave

Dưới đây là bức được cho là ảnh gốc, có ghi rõ: “Nơi đây yên nghỉ các chiến sĩ lầm đường tử trận ngày mùng hai Tết Mậu Thân năm 1968. Vong hồn linh thiêng xin cầu cho nước Việt Nam được sớm thái bình“.

Nguồn: FB Đô Thành Sài Gòn

Facebook Đô Thành Sài Gòn viết: “Đây là một phần liên quan đến lịch sử Việt mà chúng ta cần giữ tính trung thực khi viết lại. Không ai có quyền bôi xóa cạo sửa lịch sử. Cho dù hôm nay Tuổi Trẻ có đánh lận tráo trở bôi xóa, thì bổn phận của mỗi người dân chúng ta nên vạch ra cho các thế hệ mai sau được rõ“.

Không rõ báo Tuổi Trẻ bị Ban Tuyên giáo và Bộ 4T yêu cầu đục bỏ hai chữ “lầm đường”, hay là chính họ đã tự kiểm duyệt? Dẫu sao đi nữa, cũng xin cảm ơn tờ báo này, bởi qua vụ đục bỏ nói trên, tờ báo đã giúp người dân hiểu hơn thực trạng về cái gọi là “tự do báo chí” ở Việt Nam.

Bình Luận từ Facebook