Catalonia sẽ là Việt Nam của các người

LTS: Catalonia là khu vực nằm ở Đông Bắc nước Tây Ban Nha, gồm có 4 tỉnh: Barcelona, Girona, Lleida và Tarragona. Đây là khu vực giàu có nhất của Tây Ban Nha, với dân số hơn 7,5 triệu người, thu nhập bình quân đầu người là 33.580 Mỹ kim.

Trong lịch sử, Catalonia đã từng có được quyền tự trị, rồi bị mất, rồi lại có và mất quyền tự trị… nhiều lần. Ngày 1/10 Catalonia đã tổ chức trưng cầu dân ý, đòi ly khai khỏi Tây Ban Nha, cho dù Madrid cho là bất hợp pháp.

Mặc dù vua Philipe VI của Tây Ban Nha kêu gọi đoàn kết quốc gia, cũng như nhà vua gọi những người chủ trương trưng cầu dân ý ở Catalonia là tự đưa mình “ra ngoài pháp luật”, nhưng có vẻ như khu vực này vẫn quyết ly khai. Một bức tường ở Barcelona còn ghi dòng chữ “Catalonia sẽ là Việt Nam của các người“.

______

FB Bạch Hoàn

5-10-2017

Một bức tường ở Barcelona có dòng chữ “Catalonia sẽ là Việt Nam của các người”. Ảnh chụp ngày 28/9/2017. Nguồn: finanzas.com

Catalonia (khu vực đang đòi li khai khỏi Tây Ban Nha) sẽ là Việt Nam của các người. Dòng chữ ấy được viết trên một bức tường ở Barcelona.

Thật nực cười cho những người Tây Ban Nha khi cho đến bây giờ vẫn cứ nghĩ rằng, Việt Nam chỉ có chiến tranh.

Này những người Tây Ban Nha ngu muội, những kẻ thiển cận, đầu óc kém cõi, suy nghĩ u tối chẳng khác nào đám người còn ăn lông ở lỗ, hãy mở to mắt ra mà xem Việt Nam – đất nước của chúng tôi có gì, các người có gì…

Đất nước Tây Ban Nha vẫn có nhà vua. Nhưng người Tây Ban Nha có minh quân không?

Tây Ban Nha có được là bạn vàng của người Trung Quốc không? Có được núi liền núi, sông liền sông không?

Đất nước Tây Ban Nha phát triển kinh tế có thu hút được Formosa vào đầu tư không?

Tây Ban Nha có quyết tâm chống tham nhũng đến mức nếu có mất mát điều gì cũng chỉ lấy làm tiếc, hay không?

Ở một khía cạnh khác, người Tây Ban Nha có bao dung cho các nhà lãnh đạo vi phạm pháp luật, chỉ khiển trách, chỉ cảnh cáo, chỉ cách chức vụ trong quá khứ, bất chấp việc làm của họ đã góp phần tàn phá quê hương, đất nước hay không?

Đất nước Tây Ban Nha có những thần đồng thăng tiến thần tốc ở chốn quan trường không?

Người Tây Ban Nha làm quan, cả họ có được nhờ không, có đưa được dòng tộc vào nắm hết ban này ngành nọ không?

Người Tây Ban Nha làm quan có biệt phủ nguy nga lộng lẫy không?

Đất nước Tây Ban Nha có những con người ngoan ngoãn, cúi đầu làm bò, làm cừu không?

Đất nước Tây Ban Nha có biết đồng phục suy nghĩ, đồng phục tư duy, và có biết đấu tố những kẻ nào to gan dám nghĩ khác, nói khác, làm khác không?

Đất nước Tây Ban Nha có đội ngũ dư luận viên đông đảo không?

Và đất nước Tây Ban Nha có nghiêm khắc với dân không? Người dân sai có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không? Và cán bộ sai thì có xin lỗi không?

Nếu không có, các người nên chấp nhận số phận của một nơi giãy chết, đừng mơ ước về một thiên đường.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây