Vụ Trịnh Xuân Thanh: “Sẽ có ngay hai vụ bắt giữ trong vụ án bắt cóc này”

Taz

Tác giả: Marina Mai

Hùng Hà chuyển ngữ

13-8-2017

Trịnh Xuân Thanh khi còn ở Berlin. Nguồn: DPA

Sau vụ việc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Chiếc xe thuê được tìm thấy ở Praha

Sau vụ việc bị cáo buộc bắt cóc một cựu chính trị gia Việt Nam, chiếc xe gây án đã xuất hiện. Trong thời gian qua, Công tố viện Liên bang bắt đầu điều tra.

BERLIN taz | Liên quan đến vụ việc bị cáo buộc mật vụ Việt Nam bắt cóc cựu chính trị gia người Việt Trịnh Xuân Thanh ở Bá-linh, những điều tra viên Tiệp đã thu được chiếc xe gây án và chuyển về Đức. Chiếc xe cho thuê mang biển số Tiệp đã được tìm thấy ở Praha. Đài BBC đã đưa tin về điều này.

Theo tin từ BBC, những người cho thuê cũng như người đàn ông đã thuê chiếc xe 7 chỗ hiệu VW này đều là người Việt Nam. Hãng cho thuê xe nằm trong chợ Sapa ở Praha, một khu chợ châu Á cỡ một tiểu đô thị.

Như TAZ đã đưa tin, vào ngày 23.07. trong khu Tiergarten ở Bá-linh, Trịnh Xuân Thanh và một nữ đồng hành của người này rõ ràng đã bị bắt cóc. Tám ngày sau, người này tái xuất hiện ở Hà Nội. Truyền thông nhà nước Việt Nam tuyên bố đây là việc tự nguyện hồi hương của một tên tội phạm ăn năn. Ở Hà Nội, người đàn ông này bị truy nã vì lý do biển thủ ở mức hàng trăm triệu. Ngược lại, người này lại tự cho mình là nạn nhân của cuộc chiến quyền lực trong nội bộ Việt Nam giữa phe bảo thủ và những nhà cải cách kinh tế.

Trong thời gian qua, Công tố viện Liên bang bắt tay điều tra vụ việc này. Người chủ của hãng cho thuê xe ở Praha nói với BBC, chiếc xe gây án được trang bị GPS. Nhờ đó những điều tra viên có thể tái dựng lộ trình của chiếc xe. Công tố viện Liên bang cũng đã thông báo, người bị bắt cóc tên Trịnh Xuân Thanh đầu tiên bị đưa vào Đại sứ quán Việt Nam ở Bá-linh. Và người này có lẽ đã về Hà Nội từ một phi trường ở Đông Âu.

Việc bắt vào Đại sứ quán là một đầu mối nữa cho luận điểm của các điều tra viên, là mật vụ Việt Nam và Đại sứ quán đã điều khiển vụ bắt cóc này. Mười ngày trước, người đứng đầu cơ quan an ninh Đại sứ quán đã bị Chính phủ Liên bang tuyên bố là người không được mong muốn và đã rời khỏi nước Đức.

Theo thông tin của TAZ, người đàn ông đã thuê chiếc xe để bỏ trốn này không được hưởng quy chế ngoại giao. Vì vậy, người này nằm trong thẩm quyền của Tòa án Đức. Theo phần thẩm vấn, sẽ có ngay hai vụ bắt giữ trong vụ án bắt cóc này. Hôm chủ nhật chưa có một xác nhận chính thức về điều này.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây