Chính quyền phải nhất quán: Rút khỏi Liên Hiệp quốc, cấm vận EU, Mỹ, Đức

FB Nguyễn Anh Tuấn

3-7-2017

Chính quyền Việt Nam coi Mẹ Nấm là kẻ xấu. Xấu đến mức phải cách ly khỏi xã hội bằng một bản án 10 năm, nghĩa là rất xấu. Thế thì ai phản đối bản án này để bênh vực cho Mẹ Nấm lẽ dĩ nhiên cũng sẽ bị chính quyền coi là kẻ xấu.

Nhưng mà những ai đã phản đối?

– Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ;
– Các Báo cáo viên Đặc biệt về Nhân quyền của LHQ;
– EU
– Đức
– Mỹ
– Các tổ chức phi chính phủ quốc tế: Amnesty International, Civil Rights Defenders, Human Rights Watch, Committee to Protect Journalists…

Mà chính quyền lại luôn tự tin về chính nghĩa của họ, vậy thì có lý do gì lại tiếp tục mối quan hệ với những kẻ xấu này? Do đó, để nhất quán giữa lời nói và hành động, bên cạnh việc lâu nay vẫn coi các tổ chức phi chính phủ quốc tế kể trên là thù địch, chính quyền cần làm thêm những việc sau:

Với Liên Hiệp quốc: Yêu cầu cách chức Trưởng Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ và các Báo cáo viên Đặc biệt đã lên tiếng về vụ Mẹ Nấm. Trong trường hợp LHQ không đồng ý, chủ động rút khỏi và tẩy chay toàn diện tổ chức này.

Với EU và Đức: Yêu cầu cách chức Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu ở Hà Nội và Đặc ủy Nhân quyền Chính phủ Đức, những người đã ra tuyên bố phản đối. Nếu yêu cầu không được đáp ứng: Hủy bỏ Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), cấm vận kinh tế và cắt đứt quan hệ ngoại giao với EU, đóng cửa sứ quán Việt Nam ở Đức.

Với Mỹ: Yêu cầu cách chức Ngoại trưởng Mỹ vì người phát ngôn cơ quan này đã lên án phiên tòa. Nếu Mỹ không chấp nhận: Cấm vận kinh tế và cắt đứt quan hệ ngoại giao, đóng cửa sứ quán Việt Nam tại Mỹ.

Mặc dù Mỹ và EU lần lượt là thị trường xuất khẩu lớn thứ 1 và thứ 2 của Việt Nam, song không lẽ vì thế mà chính quyền lại e dè để rồi từ bỏ chính nghĩa của mình. Thế thì khác gì vì tiền mà bỏ mặc lý tưởng, vì lợi ích vật chất mà đập bỏ nền tảng ý thức hệ?

Mang chân lý trên vai, lại được trang bị chủ nghĩa Mác-Lênin vô địch, hà cớ gì chính quyền lại ngại các nước tư bản này?

Tự diễn biến, tự chuyển hóa hết rồi sao?

Ảnh chụp Thông cáo Phản đối Phiên tòa Mẹ Nấm của các Chuyên gia Nhân quyền LHQ.

Phản ứng với phiên tòa của Blogger Mẹ Nấm:

Cao ủy Nhân quyền LHQ (UN Human Rights Office South East Asia Regional Office)

Báo cáo viên Đặc biệt của LHQ (UN Special Procedures).

Phái đoàn Liên minh Châu ÂU ở Việt Nam (European Union Delegation to Vietnam).

Đặc ủy Nhân quyền của Chính phủ Đức (German Human Rights Ambassador)

Đại sứ quán Vương Quốc Anh (U.K. Embassy)

Chính phủ Hoa Kỳ (U.S. Government)

Các INGOs:

Ân xá Quốc tế và Người Bảo vệ Dân quyền (Amnesty International and Civil Rights Defenders)

Người Bảo vệ Dân quyền (Civil Rights Defenders)

Ủy ban Bảo vệ Các Nhà báo (Committee to Protect Journalists)

Tổ chức Theo dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch)

Phóng viên Không Biên giới (Reporters Without Borders)

Bình Luận từ Facebook