Ngày 15-01-2021, nội các Rutte III bất ngờ sụp đổ

Lữ Thị Tường Uyên

15-1-2021

Thủ tướng Mark Rutte. Nguồn: BN DeStem

Chuyện chính trị Hoa Kỳ đã có bà Pelosi và đoàn Vệ Binh Quốc gia lo. Chuyện chính trị Việt Nam và Trung Cộng đã có Trump lo. Hôm nay mình có vài lời về chuyện chính trị Hòa Lan.

Cách đây vài giờ Thủ Tướng Mark Rutte đã tuyên bố toàn bộ nội các Rutte III sẽ bị giải tán vào ngày 15 tháng 1 năm 2021, tức hôm nay. Đơn từ chức đã gởi sang cho vua Willem Alexander để chờ chấp thuận. Trước đó bộ trưởng Bộ Kinh Tế và Khí Hậu cũng đã từ chức và và cựu bộ trưởng Bộ Xã Hội cũng đã tự chấm dứt vai trò lãnh đạo đảng PvdA (trung tả).

Điều gì đã dẫn đến một kết thúc bất ngờ, đầy kịch tính so với tình hình chính trị Hòa Lan, vốn dĩ chuyên trọng sự an lạc thái bình của tòan dân và việc đối phó với đại dịch vẫn còn đang mang ưu tiên số một?

Số là từ năm 2013 đến 2019 khoảng 20.000 phụ huynh có gốc gác di dân bị Cơ quan Thuế vụ theo dõi, truy lùng và trừng phạt nghiêm ngặt vì bị vu khống tội gian lận tiền trợ cấp giữ trẻ em.

Từ năm 2019 số phụ huynh này đã hợp sức lại đưa vụ việc này ra ánh sáng. Những đơn kiện chính phủ đã làm rúng động cả nước.

Một Ủy ban khảo sát được thành lập và đã cho ra đời bản cáo trạng, kết luận chính phủ Rutte I và II đã vi phạm “các nguyên tắc cơ bản của nhà nước pháp quyền” vì đối xử kỳ thị với những người Hòa Lan có gốc di dân.

Mặc dầu chỉ còn hai tháng nữa là công dân ở đây được đi bầu theo chu kỳ 4 năm, chính phủ Rutte trong gần ba nhiệm kỳ này cũng đã phải chấm dứt. Theo thể lệ, nội các Rutte III sẽ trở thành chính phủ lâm thời trong khi chờ đợi kết quả bầu cử mới.

Mặc dầu lỗi lầm không do thủ tướng và các bộ trưởng trực tiếp gây nên, nhưng cả nội các vẫn phải chịu toàn bộ trách nhiệm trong vài trò kiểm soát cẩu thả những người thi hành luật lệ.

Mark Rutte (1967) sinh tại The Hague, là một chính trị gia và được dân bầu lên làm thủ tướng từ năm 2010 cho đến hôm nay, tại vị gần 3 nhiệm kỳ liên tục. Ông cũng là nhà lãnh đạo đảng VVD thuộc hướng trung hữu.

Tuần vừa rồi ông còn lên truyền hình để xin lỗi toàn dân vì những quyết định sai lầm hay chậm chạp trong việc ứng phó nạn đại dịch. Tuy vậy cách vận hành, truyền tải thông tin trong sáng và mạch lạc của ông trong suốt mùa Covid-19 đã được các cánh tả lẫn hữu nể phục và trong đó có tôi!

Nhiều người tin rằng ông vẫn còn cơ hội trở lại chính trường trong vai trò thủ tướng của nội các Rutte IV.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây