Chỉ đạo phòng chống dịch Corona bằng… chém gió!

Bá Tân

2-2-2020

Đại dịch corona đang bùng phát trên diện rộng, ngày càng trở nên nguy kịch. Loại vi rút chủng mới này chưa có thuốc trừ khử, cách duy nhất hiện nay chỉ là phòng ngừa.

Chính phủ, nhất là thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trên các diễn đàn gần đây luôn hô hào người Dân phòng ngừa dịch bệnh. Để bảo vệ tính mạng của mình, không chờ chính phủ lên tiếng, người Dân có sẵn ý thức tự cứu trước khi… chính phủ cứu.

Chính phủ, ngành y tế ra rả kêu gọi dân chúng đeo khẩu trang (đạt chuẩn y tế quy định) để phòng ngừa đại dịch. Khuyến cáo như vậy là cần thiết, khi mà công việc chống dịch được coi như chống giặc.

Nực cười là thế này, kêu gào dân chúng đeo khẩu trang nhưng tìm đâu ra khẩu trang mà dùng. Người Dân không hy vọng được phát khẩu trang miễn phí, dân chúng không ngửa tay xin, họ sẵn sàng mua với điều kiện khẩu trang đạt chuẩn, đúng giá.

Giới quan chức, kể cả thủ tướng chính phủ, hãy vi hành (trong vai người Dân) sẽ biết sự thật hoàn toàn trái ngươc những lời hô hào trên các diễn đàn. Hiện thời, khi đại dịch corona đang tấn công tứ phía, loại khẩu trang đạt chuẩn quy định gần như “tuyệt chủng” trên thị trường. Các nhà thuốc, từ to đến nhỏ, của nhà nước cũng như tư nhân, không hề có mặt hàng này.

Này các vị quan chức, trước hết ở cấp chính phủ, chịu khó vi hành đến các quầy thuốc, sẽ biết được sự thật đang chống lại sự hô hào của các vị. Chỉ đạo đúng, lời nói đi liền việc làm là vô cùng cần thiết; hô hào theo kiểu chém gió thì rất không nên, phản tác dụng.

Làm gì có khẩu trang để mua, người Dân trở nên bất lực cho dù sục sôi ý thức phòng ngừa đại dịch corona. Lẽ nào chính phủ, ngánh y tế hồn nhiên đứng trên sự thật cay đắng này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra “sáng kiến” được dư luận bình phẩm sôi sục: Tăng công suất sản xuất khẩu trang để xuất khẩu hoặc viện trợ (theo kiểu làm từ thiện) cho Trung Quốc. “Sáng kiến” ấy nếu được thực hiện, sẽ bồi đắp thêm tình hữu nghị, hay là cho dù có thêm cử chỉ hào hiệp ấy vẫn cứ là “hữu nghị viễn vông” (chữ dùng của người tiền nhiệm của ông Nguyễn Xuân Phúc).

Nhà hàng xóm bằng sao được nhà mình, nhất là loại hành xóm xấu bụng, quen thói vừa ăn cướp vừa la làng.

Trước khi xuất khẩu (hoặc cứu trợ) cho Trung Quốc, chính phủ hãy thể hiện khẩu hiệu “vì Dân” bằng cách ra lênh cho ngành y tế lập tức cung ứng ra thị trường đủ số lượng khẩu trang đạt chuẩn để phục vụ dân chúng. Người Dân không ngửa tay xin, người Dân cần được mua kịp thời khẩu trang đạt chuẩn, đúng giá quy định.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây